CUỘC SỐNG SAU GIẢI NGHỆ CỦA CÁC CỰU CẦU THỦ CÔNG AN HÀ NỘI

“Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

NGUYỄN TRI THỨC
13:45 ngày 01-04-2014
Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.
“Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành
Song giờ đây, anh khá hài lòng với cuộc sống của một anh cảnh sát giao thông, như nhiều câu trong bài hát “Vệt nắng cuối trời” mà cựu tiền đạo tài hoa, giàu tình cảm này đặt làm nhạc chờ điện thoại suốt bao năm nay...

HAI LẦN VÔ DUYÊN VỚI HLV RIEDL
Tuấn Thành từ giã bóng đá chuyên nghiệp đã hơn chục năm. Dù vậy, tên tuổi của ngôi sao vang bóng một thời vẫn còn in dấu trong lòng NHM. Bởi những phẩm chất kỹ thuật, sự khéo léo, tinh tế, khả năng săn bàn của chàng tiền đạo có thể hình khiêm tốn, quê Hưng Yên không thể lẫn vào đâu.

Đến với bóng đá chuyên nghiệp khá muộn, khi đã 18 tuổi (năm 1993), nhưng Tuấn Thành nhanh chóng thành danh trong màu áo đội bóng Công An Hà Nội - một trong những biểu tượng của bóng đá Việt Nam thời bấy giờ. Chỉ 1 năm sau, Tuấn Thành cùng đội bóng Thủ đô thăng hạng, và thêm 1 năm nữa, anh trở thành “Vua phá lưới Cúp Quốc gia 1995”.

Năm 1998, với đầy đủ phẩm chất của tay săn bàn hàng đầu Việt Nam khi đó, Tuấn Thành đương nhiên được triệu tập lên ĐTQG ở chiến dịch Tiger Cup (tiền thân của giải AFF - Suzuki Cup bây giờ). Bởi thời điểm ấy, tiền đạo 23 tuổi này là chân sút số 1 của Công An Hà Nội, thuộc nhóm những tiền đạo hàng đầu Việt Nam. 

Nhưng thành công ở CLB bao nhiêu thì Tuấn Thành lại vô duyên ở Tuyển bấy nhiêu, dù phong độ và năng lực chuyên môn đều đang ở giai đoạn đỉnh cao. Và nỗi buồn ấy đều gắn với HLV Alfred Riedl. 

Tiger Cup 1998, Tuấn Thành chỉ xếp thứ tư, sau Lê Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng và “lão tướng” Nguyễn Văn Dũng, trong danh sách ưu tiên của HLV người Áo. Sau trận bán kết thắng oanh liệt Thái Lan, Sỹ Hùng bị 2 thẻ vàng và phải vắng mặt, những tưởng Tuấn Thành sẽ được xung trận, bởi BHL đã tính đến phương án sử dụng anh cho trận chung kết. 

Nhưng rồi anh phải nhường chỗ cho “lão tướng” Nguyễn Văn Dũng. Ngay cả khi Việt Nam bị Singapore dẫn trước, anh cũng không được vào sân dù đã háo hức và khởi động rất kỹ, để rồi ĐT Việt Nam mất Cúp đầy đau đớn bởi bàn thắng từ... cái lưng của hậu vệ khổng lồ Sasi Kumar, ngay trên sân nhà.

Đến Tiger Cup 2000, với phong độ rất ổn định ở CLB, đương nhiên Tuấn Thành vẫn được gọi lên Tuyển, dù anh đã có ý định từ giã ĐTQG từ 2 năm trước. Nhưng khi đó, HLV Nguyễn Văn Nhã của Công An Hà Nội khuyên Thành nên lên Nhổn tập trung. 

Với bản tính thẳng thắn và dứt khoát, Tuấn Thành gặp HLV Alfred Riedl và bày tỏ nguyện vọng được đá chính, nếu mình tập tốt và có phong độ tốt. Ông thày đã hứa chắc nịch, khiến Tuấn Thành đầy tự tin.

Chuyến đi đá giao hữu ở Pháp, anh “tập như trâu”, thực sự là “sát thủ” của ĐT Việt Nam, với 7 bàn trong 5 trận giao hữu. Trong khi đó, tiền đạo số 1 Lê Huỳnh Đức chỉ ghi được 3 bàn với số lần ra sân tương tự... 


Tuy nhiên, từ lúc ở Pháp về, ông Riedl gọi bổ sung Triệu Quang Hà và “lão tướng” Vũ Công Tuyền, để rồi ở Songkhla - thành phố miền Nam Thái Lan xa xôi, hẻo lánh - Tuấn Thành bị loại vào giờ chót, khi ông Riedl gút danh sách 22 tuyển thủ.

Gặp nhau sau tin buồn bị bỏ rơi khi mình đang có phong độ tốt, bất bình vì ông Riedl không giữ lời hứa, Tuấn Thành thề rằng, sẽ không bao giờ trở lại ĐTQG và ôm mãi mối ấm ức cho đến hết đời cầu thủ chuyên nghiệp. Đó là năm 2003, khi đội Hàng Không Việt Nam giải tán sau khi tiếp nhận đội Công An Hà Nội được đúng 1 năm. 

“VỆT NẮNG CUỐI TRỜI”
Dù đã trải qua những thời điểm thất vọng tột độ, nhưng với Tuấn Thành, bóng đá cho anh được nhiều hơn là mất. Giã từ bóng đá đỉnh cao, Tuấn Thành được phân công đi học tại Trường Trung cấp Cảnh sát Giao thông rồi trở thành chiến sĩ cảnh sát giao thông chuyên nghiệp. 

Nhưng anh không thể quên sân cỏ và trái bóng. Tuấn Thành thường xuyên đến các sân “phủi”, tham gia với đội lão tướng Công An Hà Nội hay đồng nghiệp, anh em, bạn bè. Ngoài bóng đá, môn thể thao mà Tuấn Thành say mê và chơi tốt, đó là tennis.

Trong công việc hiện tại, thi thoảng Tuấn Thành cũng gặp những niềm vui bất chợt, như khi xử phạt người vi phạm luật giao thông, có người nhận ra anh, chào hỏi rồi vui vẻ nộp phạt. Cũng có người năn nỉ xin, khiến nhiều khi chàng cảnh sát giao thông xuất thân từ sân cỏ cũng mủi lòng và chỉ nhắc nhở lần sau chấp hành nghiêm.

Thi thoảng, tôi cũng gọi điện cho Tuấn Thành, chủ yếu để gặp gỡ, làm vài ly rượu ngày rét, đôi ba vại bia khi thời tiết oi bức. Nhạc chờ điện thoại của Tuấn Thành từ lâu đến giờ vẫn là bài “Vệt nắng cuối trời”, từ ngày bài hát nhạc phim truyền hình ấy đang thịnh hành. 

Thi thoảng, tôi đùa rằng: “Chung thủy quá, hay từ khi có cậu quý tử là cứ ‘nắng lên rực rỡ’ suốt thế?”. Tuấn Thành chỉ cười. Vẫn kiểu cười chân chất, thậm chí hơi ngô nghê ấy. 

Nhiều khi tụ tập, bị những người hoạt khẩu kiểu như Phong “chéc” (Hoàng Trung Phong cùng đội Công An Hà Nội, giờ cũng là cảnh sát giao thông) trêu chọc, cộng thêm anh em bạn bè vào hùa, Thành “gà tre” chỉ biết gãi đầu cười trừ, nhất là khi có vợ đi cùng. Thế thôi, như tính Thành vẫn vậy, thường tỏ rõ quan điểm của mình, hệt như ngày xưa thích gì làm đấy, miễn là bản thân anh cho là đúng. 

Cũng mong Tuấn Thành cứ “nắng lên rực rỡ” thế, khi ở gia đình nhỏ với 2 cô con gái xinh xắn và cậu con trai đáng yêu; cũng như những lúc khoác sắc phục của cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên những con đường của Hà Nội...

Và mong cho cả sau này, khi Tuấn Thành có dịp trở lại với niềm đam mê trái bóng trong vai trò HLV (anh đã tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn và vẫn muốn đi học thêm bằng HLV), với cảm giác được là chính mình, Tuấn Thành vẫn cứ “nắng lên rực rỡ” thế...

Người bố kiêm người hâm mộ nhiệt thành
Thuộc dạng “gia đình có điều kiện”, Tuấn Thành không phải bận tâm đến “miếng cơm manh áo” khi đá bóng. Có bố là CĐV nhiệt thành luôn theo sát, luôn chu cấp mọi thứ  cần thiết, nên anh chỉ chuyên tâm vào việc đá bóng. 

Hầu như trận đấu nào ở các sân bóng từ Vinh trở ra, bố anh cũng có mặt trên khán đài, thậm chí cả trận tranh lên hạng hồi Tuấn Thành cùng đội Công An Hà Nội dự giải hạng Ba và sau này là giải bóng đá công an các nước Đông Nam Á.  

Ngoảnh mặt với tiền tỉ
Năm 2003, ở tuổi 28 - giai đoạn đang chìn muồi phong độ, Tuấn Thành nhận được lời mời “khủng” trị giá 1 tỷ đồng của CLB Bình Dương. Song Tuấn Thành đã quyết định dứt khoát: “Tôi rất muốn thi đấu đỉnh cao thêm vài năm. Nhưng nếu đá tiếp thì phải đến những đội bóng giàu tiềm năng, đồng nghĩa với việc ra khỏi ngành. Lời đề nghị của Bình Dương rất hấp dẫn, nhưng tôi từ chối. Gia đình tôi có truyền thống gắn bó với ngành công an, lúc đó vợ tôi lại mang bầu nên tôi càng không thể xa nhà, để đối mặt với một tương lai bấp bênh”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • “VFF cần được  bảo vệ nhiều hơn” “VFF cần được bảo vệ nhiều hơn”

    Tham dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII với tư cách khách mời, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã rất vui khi gặp lại nhiều cố nhân, những người từng là cấp dưới của mình. Nhân cơ hội này, ông đã chia sẻ với BĐ&CS về sự tin tưởng vào bộ máy quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018.

  • Bóng đá Việt Nam &  “bẫy thu nhập trung bình” Bóng đá Việt Nam & “bẫy thu nhập trung bình”

    Sau 14 năm, V.League vẫn chưa thể tự nhận mình là chuyên nghiệp. Nói như tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng là vẫn đang trong giai đoạn quá độ từ bóng đá bao cấp sang bóng đá chuyên nghiệp. Nếu nhìn dưới góc độ của lĩnh vực kinh tế, bóng đá Việt Nam đang rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing

    Bị cuốn hút bởi vẻ đẹp mê hồn của nữ diễn viên Robin Givens, Mike “Thép” đã đi đến quyết định ngu nhất của đời mình (như lời anh tự nhận) là: Kết hôn.

  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League

    SHB.Đà Nẵng đã công khai việc… trụ hạng. Trong khi đó, khí thế của B.Bình Dương đang rất thịnh. Do đó, đá trên sân nhà nhưng cơ hội thắng của đội bóng sông Hàn lại thấp hơn.

  • Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ

    Các HLV vĩ đại có thể xây dựng một cơ chế vận hành duy trì thành công trong nhiều năm, nhưng chi phí để xây dựng đế chế ấy đôi khi hoàn toàn dựa vào hầu bao của những ông chủ tài phiệt, và khi họ sa cơ, mọi chuyện trở nên vô cùng tồi tệ.

  • Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử

    Một cầu thủ không thể kiểm soát, một trung phong hoang dã, kẻ luôn xem sân cỏ là chiến trường, đấy là những gì mà báo chí TBN từng mô tả về Diego Costa. Chính bản thân anh cũng thừa nhận nhược điểm lớn nhất của mình: không biết cách kiểm soát bản thân.

  • Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng

    Cuộc đời của Diego Costa là một chuỗi những chuyện ly kỳ như tiểu thuyết. Anh sinh ra tại Brazil, nhưng cái tên Diego lại từ huyền thoại người Argentina Diego Maradona mà ra. Đến tận 16 tuổi anh hãy còn chơi bóng đá đường phố và trải nghiệm bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên của Costa không diễn ra trên mảnh đất quê hương mà tại... Bồ Đào Nha.

  • VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng

    Luật mới cấm thủ môn chạm tay vào bóng khi đồng đội dùng chân chuyền về được FIFA áp dụng từ kỳ World Cup này, cùng hàng loạt hướng dẫn, khuyến cáo, quy định khác với một điểm chung duy nhất là khuyến khích bóng đá tấn công.

  • Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ

    Gần 1 năm rời ghế HLV trưởng Man United, cái tên Sir Alex Ferguson thậm chí còn được nhắc đến ngày một… nhiều hơn. Sau 2 năm rời Barcelona, Pep Guardiola vẫn được đem ra để so sánh.

  • Làn sóng cuồng nhiệt từ chuyến xe Castrol Làn sóng cuồng nhiệt từ chuyến xe Castrol

    Khoảng 80 ngày nữa là Cúp bóng đá Thế giới sẽ khởi tranh tại Sao Paulo. Đây cũng là thời điểm mà những chiếc vé đến Brazil xem World Cup nóng hơn bao giờ hết. Đã có hơn 6 triệu đề nghị mua vé đến từ 203 quốc gia nhưng BTC World Cup dự kiến chỉ bán ra 3 triệu vé và dành tới 70% số lượng vé đó cho người dân Brazil.

  • VCK World Cup 1994: Khi cả thế giới thay đổi VCK World Cup 1994: Khi cả thế giới thay đổi

    Cả thế giới gọi bóng đá là football (hoặc fussball, futebol, voetbal..., tùy ngôn ngữ), chỉ riêng nước Mỹ gọi đấy là soccer, vì dân Mỹ đã có môn football của họ, khác hoàn toàn so với khái niệm “bóng đá” mà chúng ta biết đến.

  • Juventus vs Milan: Nghịch lý mang tên Yildiz Juventus vs Milan: Nghịch lý mang tên Yildiz

    Ở Juventus đang tồn tại một nghịch lý khó có thể giải thích nổi: Kenan Yildiz. Đội bóng áo sọc trắng đen đã sẵn sàng trao chiếc áo “số 10” biểu tượng, một trọng trách to lớn ở tương lai cho tài năng người Thổ Nhĩ Kỳ.

  • De Rossi có động thái bất ngờ với Mourinho De Rossi có động thái bất ngờ với Mourinho

    Daniele De Rossi, HLV đương nhiệm của Roma mới đây đã có động thái vô cùng bất ngờ với người tiền nhiệm Jose Mourinho.

  • Soi kèo VIP đêm 27/4: Atletico Madrid vs Bilbao Soi kèo Bilbao thắng góc chấp

    Soi kèo - Trong trận Atletico Madrid vs Bilbao đêm nay, đội khách vừa có thói quen cày góc khi đá cửa dưới, lại vừa đang kém Atletico 3 điểm trên BXH. Đây là căn cứ quan trọng để tin đội khách sẽ thắng kèo góc chấp chung cuộc.

  • Nhận định bóng đá Preston North End vs Leicester City, 02h00 ngày 30/4: Đá chơi cũng thắng 02h00 ngày 30/4: Preston North End vs Leicester City

    Nhận định bóng đá trận Preston North End vs Leicester City diễn ra vào lúc 02h00 ngày 30/4 trong khuôn khổ vòng 45 Championship 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x