Nếu Gerrard không thể vô địch Premier League...

Lê Thành
06:11 ngày 20-04-2014
Nếu mùa này lại lỡ hẹn với chức vô địch Premier League, thì Gerrard cũng sẽ giống như Gilles Villeneuve trong công thức 1, Andy Murray trong quần vợt hay Jimmy White của môn billiard: Kỹ thuật nào cũng giỏi, nhưng không thể lớn.
Nếu Gerrard không thể vô địch Premier League...
Đó sẽ là điều vô cùng đáng tiếc nhưng lại là sự xác nhận rằng Gerrard đã phí hoài tài năng của anh ở Liverpool và bi kịch là sự phí hoài đó lại xuất phát từ chính lối chơi “cái gì cũng biết” của anh. Có vẻ thật bất công khi nhận xét như thế về một cầu thủ được xem là hay bậc nhất của bóng đá Anh 10 năm qua. 

Anh là cầu thủ duy nhất đã từng ghi bàn ở chung kết Champions League, Cúp UEFA, FA Cup và thậm chí là… Cúp Liên đoàn. Đó cũng là nguồn cảm hứng cho Liverpool trong cuộc lội ngược dòng vĩ đại trước AC Milan ở chung kết Champions League tại Istanbul năm 2005.

Chúng ta khó có thể chê trách được gì Gerrard trong thời kỳ đỉnh cao: Anh có sức mạnh, khả năng chịu đựng, tốc độ, biết cả chuyền, rê, sút, tắc bóng, tranh chấp, đánh đầu, dứt điểm từ xa. Năm 2005, khi Gerrard được xướng tên trong danh sách 3 cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, thì có lẽ chỉ Gianluca Zambrotta là sánh ngang được với anh về sự đa năng và những phẩm chất đồng đều. 

Đồng đội cũ của Gerrard là Craig Bellamy chia sẻ trong cuốn tự truyện của mình: “Điều gì làm nên một Gerrard giỏi đến vậy? Anh ấy thông minh, đọc trận đấu nhanh hơn bất kỳ ai. Anh ấy nhìn trước được mọi thứ. Anh ấy có sức mạnh thể chất. Anh ấy có thể qua người. Anh ấy nhanh. Anh ấy xử lý hợp lý và rất mạnh mẽ.


Tạt cho anh ấy, một bàn thắng bằng đầu sẽ đến. Anh ấy có thể chơi sau tiền đạo duy nhất, cũng có thể nhận bóng từ hàng hậu vệ và kiểm soát trận đấu từ tuyến tiền vệ. Anh ấy là cầu thủ toàn diện, tôi chưa bao giờ thấy một cầu thủ có nhiều phẩm chất như thế.” 

Bellamy đã nói chính xác: Gerrard nổi bật nhờ phạm vi, không phải ở mức độ của tài năng. Có rất nhiều cầu thủ nhanh hơn anh, mạnh hơn anh, và kỹ thuật hơn, nhưng người pha trộn được nhiều phẩm chất nhất là Gerrard. 

Trong mắt các HLV lão luyện, điều đó thậm chí còn mang ý nghĩa tiêu cực: Huyền thoại Arrigo Sacchi cho rằng Gerrard không biết “cách chơi bóng thực sự”. HLV Alex Ferguson thì viết trong cuốn tự truyện của mình rằng Gerrard “chẳng có gì đặc biệt”. 

Tất nhiên, đó là vấn đề quan điểm, nhưng thực sự là một cầu thủ như Gerrard đôi khi lại trở thành vấn đề của Liverpool: Các HLV không biết đâu là vị trí tốt nhất dành cho anh. Gerrard đã chơi ở rất nhiều vị trí, từ cánh phải, trung tâm, tiền vệ thủ, hộ công, và giờ là tiền vệ mỏ neo. Vị trí nào anh chơi cũng tốt, nhưng chính sự nhập nhằng của cầu thủ trung tâm trong đội ấy đã khiến Liverpool chưa bao giờ thật sự ổn định.

Mùa này, điều nghịch lý là khi được kéo xuống chơi như một tiền vệ kiến tạo lùi sâu vì lý do tuổi tác, thì Gerrard lại đang chơi mùa giải hay nhất trong sự nghiệp ở Premier League, với 13 bàn và 10 đường kiến tạo, những con số đáng mơ ước đối với anh ngay cả ở thời kỳ đỉnh cao. Giờ thì Gerrard vẫn khá năng nổ, nhưng đã điềm tĩnh hơn, ít xoạc bóng hơn, toan tính hơn, dù chậm chạp đi và không thể giữ mãi lối chơi không ngại va chạm như trước.

Thật nghịch lý là khi không còn là cầu thủ toàn diện như trước, thì Gerrard lại chơi hiệu quả hơn hẳn.  Và nếu lần này anh không giành chức vô địch, thì có lẽ công chúng cũng chẳng biết nên khóc hay cười nữa.


THÔNG TIN THÊM:
Từ khi chuyển sang chơi tiền vệ mỏ neo, rất nhiều con số của Gerrard đã thay đổi: Trước đây, anh thực hiện thành công khoảng 55 đường chuyền/ trận, giờ chỉ còn trung bình 36 đường chuyền chính xác/ trận. So sánh với một tiền vệ mỏ neo khác là Sergio Busquets, người chuyền trung bình 70 đường chính xác/ trận, thì rõ ràng là Gerrard lép vế. 

Trong khi quá khứ, anh thực hiện trung bình 31 đường chuyền vào 30 mét cuối cùng của đối phương, thì giờ, con số ấy chỉ còn một nửa. Tức là về mặt hiệu quả thi đấu, Gerrard đang giảm sút, nhưng hiệu quả cuối cùng thì không: Anh đã ghi 13 bàn và kiến tạo thành bàn 10 lần mùa này, những con số mơ ước ngay cả ở những mùa giải đỉnh cao.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 13 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 13 V-League

    Khán giả đến sân Gò Đậu rất đông vì đội nhà đang chơi rất hay trong khi người gốc Nghệ An ở miền Đông Nam bộ và khu vực TP.HCM rất hâm mộ đội bóng quê nhà. Ngoài ra, đây cũng là một trận cầu thú vị, xét trên góc độ chuyên môn.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 20): Quay cuồng trong mớ bòng bong bạo lực Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 20): Quay cuồng trong mớ bòng bong bạo lực

    Mệt mỏi vì những rắc rối từ vợ và mẹ vợ, Mike Tyson đã không kiểm soát được bản thân dẫn đến vụ ẩu đả tai tiếng với bại tướng của anh, Mitch Green. Cuộc ẩu đả không những khiến Mike tốn không ít tiền bồi thường mà còn khiến anh thêm lún sâu vào vũng lầy rối rắm.

  • Tiền vệ Lê Quốc Phương: Thực hư mối tình trên mạng với "hot girl" Tiền vệ Lê Quốc Phương: Thực hư mối tình trên mạng với "hot girl"

    Tiền vệ Lê Quốc Phương, người được mệnh danh là “Messi xứ Thanh” không chỉ chơi bóng hay mà còn nổi tiếng bởi được giới truyền thông đồn thổi “đá cặp” với một “hot girl” đang sinh sống tại Biên Hòa (Đồng Nai). Vậy đâu là sự thật?

  • BQTH World Cup 2014: Ai giỏi “võ” hơn? BQTH World Cup 2014: Ai giỏi “võ” hơn?

    Không giống như bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) vốn đắt đỏ nhưng dễ bán, BQTH World Cup là miếng bánh rất khó nhằn cho các đơn vị trúng thầu từ FIFA. Dù vậy, khả năng NHM Việt Nam không được xem World Cup 2014 nhìn chung là rất nhỏ.

  • Sunny Vo, nguyên đại diện MP&Silva tại Việt Nam, nói về vấn đề BQTH World Cup 2014 Sunny Vo, nguyên đại diện MP&Silva tại Việt Nam, nói về vấn đề BQTH World Cup 2014

    Vấn đề bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 thêm một lần nóng lên khi xuất hiện nguy cơ NHM Việt Nam không được thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 19): Ngã rẽ mới đang dần mở ra Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 19): Ngã rẽ mới đang dần mở ra

    Bị vợ và mẹ vợ trở mặt, tìm mọi cách chuốc tội danh vũ phu lên đầu, Mike cảm thấy chán chường với mọi thứ và vẫn luôn đau đáu nhớ về người cha tinh thần Cus. Anh chỉ tìm thấy niềm vui những khi bước lên võ đài. Nhưng những rắc rối vẫn cứ bủa vây Mike.

  • Petr Cech: “Tôi vẫn là số 1” Petr Cech: “Tôi vẫn là số 1”

    Thibaut Courtois đã khẳng định bản thân như một trong những thủ môn hay nhất châu Âu hiện nay và tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh suất bắt chính của Chelsea mùa tới. Nhưng Petr Cech tự tin việc anh vẫn là sự lựa chọn số 1 của Chelsea qua bao đời HLV suốt một thập kỷ qua không hoàn toàn chỉ là sự may mắn.

  • “Người đặc biệt” càng trầm tĩnh, The Blues càng thăng hoa “Người đặc biệt” càng trầm tĩnh, The Blues càng thăng hoa

    Năm 2004, HLV Jose Mourinho bắt đầu dương danh thiên hạ, với kỳ tích đưa đội bóng nhỏ Porto lên ngôi vô địch Champions League (dù trước đó ông đã đem Cúp UEFA 2003 về cho Porto).

  • Bộ não hoàn toàn bất lực trước siêu phẩm Bộ não hoàn toàn bất lực trước siêu phẩm

    Bộ não không thể làm việc đủ nhanh nhạy để theo kịp một hành động thể thao. Nhà thần kinh học William Calvin đã thử nghiên cứu điều này qua một thí nghiệm trên những thợ săn bằng lao ném.

  • VCK World Cup 1990: “Hoàng đế” lại đăng quang VCK World Cup 1990: “Hoàng đế” lại đăng quang

    Sau 2 lần giải liên tiếp vào tận bán kết, Pháp bất ngờ trở thành đại gia duy nhất phải làm khán giả của World Cup 1990. Đấy là một vết đen trong sự nghiệp HLV của Michel Platini, người đã tỏa sáng trong vai cầu thủ ở các kỳ World Cup 1982, 1986.

  • Hành trình sống mãi cùng tình yêu bóng đá Hành trình sống mãi cùng tình yêu bóng đá

    “Castrol cuồng nhiệt cùng bóng đá Anh” mang đến cho khán giả hâm mộ Việt không chỉ là cơ hội ngồi trên khán đài Old Trafford xem trận đấu giữa hai thần tượng “trong mơ” Man United – Liverpool, hành trình này còn là ngọn lửa thắp lên tình yêu bóng đá không bao giờ tắt!

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

  • Sôi nổi Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024 Sôi nổi Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024

    Nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954), 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 ). Sở VH-TT&DL phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương 2024.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x