VÌ SAO MESUT OEZIL CHỌN ARSENAL?

Oezil: Tìm hạnh phúc ở nơi cần mình

Trần Minh
10:55 ngày 13-09-2013
Mesut Oezil đã có thể ở lại Madrid, vẫn lĩnh lương cao và đeo chiếc áo số 10 hào nhoáng ở CLB được khao khát nhất hành tinh. Nhưng để làm gì khi đội bóng không cần mình nữa.
Oezil: Tìm hạnh phúc ở nơi cần mình
Và chỉ một cuộc gọi từ Arsene Wenger, vụ chuyển nhượng “bom tấn” cuối cùng của mùa Hè đã được thông qua. Oezil không trốn chạy, đấy chỉ đơn giản là một cuộc mưu cầu hạnh phúc, đi đến nơi đang cần mình mà thôi.

RA ĐI ĐỂ PHÁT TRIỂN
42,5 triệu bảng, đấy là thương vụ lớn nhất trong toàn bộ lịch sử Arsenal. Nước Đức đã chào đón thông tin này với tất cả sự hân hoan, từ CLB hạng Tư Rot-Weiss Essen ở Tây Regionalliga cho đến Schalke. CLB chứng kiến những bước chập chững của Oezil sẽ nhận 800.000 euro trong khi Schalke nhận khoảng 650.000 euro theo quy định FIFA cho “phí đào tạo”.

Không dừng lại ở đó, những fan của Mannschaft ắt hẳn cũng cảm thấy hân hoan khi ngôi sao của mình - giờ đã trở thành cầu thủ Đức có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử - đã thoát khỏi “gánh xiếc Real Madrid” (lời của tờ Sueddeutsche Zeitung). Báo chí Đức gọi đấy là một quyết định khôn ngoan (để phát triển sự nghiệp) và cần thiết (để giữ hy vọng cho tuyển Đức tại World Cup 2014).


Oezil rời Madrid trong tư thế ngẩng cao đầu và người Madrid sẽ phải nhớ anh nhiều hơn là ngược lại. Cristiano Ronaldo và Sergio Ramos thất vọng thấy rõ trong khi trưng cầu trên nhật báo AS cho thấy 2/3 các Madridista phản đối quyết định lạnh lùng của Ban lãnh đạo. Trong buổi ra mắt Gareth Bale, rất nhiều CĐV trong số hơn 20.000 người có mặt tại Bernabeu đã gào lên là “Đừng bán Oezil”.

Nhưng rốt cục vụ chuyển nhượng cũng diễn ra. Với bản thân Oezil, mọi thứ chỉ có thể tốt hơn mà thôi. Anh đã rời bỏ một nơi không còn cần mình để đến một CLB mới chơi thứ bóng đá phù hợp với sở trường. Ở đó có những đồng hương sẽ giúp anh hòa nhập tốt và một HLV nói sõi tiếng Đức. 

Từ chỗ chỉ là sự lựa chọn thứ 2 hoặc thứ 3 của Carlo Ancelotti, Oezil sẽ trở thành “con bài tẩy” của Arsene Wenger trong mùa bóng này. Mà thật ra “giáo sư” đã thích anh từ lâu rồi kia. Tận 7 năm về trước ông đã đề nghị tuyển mộ Oezil, trước khi anh chuyển sang Werder Bremen.
“Tôi là dạng cầu thủ cần phải cảm nhận được niềm tin từ HLV để chơi hay”, Oezil giải thích. “Cuối tuần trước tôi còn tin chắc là mình sẽ ở lại, cho đến khi tôi biết mình không còn được HLV tin tưởng nữa. Vì thế tôi phải chuyển đến nơi cần mình hơn. Tôi đã có một cuộc nói chuyện dài với Wenger qua điện thoại. Ông ấy giải thích những kế hoạch của mình và khẳng định niềm tin nơi tôi. Đấy cũng là tất cả những gì tôi cần”.

Giám đốc thể thao của LĐBĐ Đức, Oliver Bierhoff, thì gọi cuộc chuyển nhượng của Oezil là một “sự kiện mang tầm cỡ quốc gia”. Oezil giữ một vị trí rất quan trọng trong lối chơi của Mannschaft và phong độ của anh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành bại của chiến dịch World Cup 2014. Việc gia nhập Arsenal và giữ một vai trò lớn hơn thuở còn ở Real là một bước chuyển cần thiết.

CẦN MỘT SỰ TIN TƯỞNG
Kỳ thực không cần Ancelotti hay Gareth Bale xuất hiện, mầm mống của một cuộc chia tay đã manh nha từ trước khi ông bố và người là người đại diện của cầu thủ này, Mustapha Oezil, đề nghị Chủ tịch Florentino Perez ký cho con trai mình một bản hợp đồng mới, xứng đáng hơn với vai trò quan trọng mà Oezil đang giữ (trước khi rời Real, lương của anh là 5 triệu euro/mùa, tức tương được 150.000 bảng/tuần trước khi trừ thuế ở Anh). 

Nhưng tất cả những gì mà gia đình Oezil nhận được chỉ là một sự im lặng. Trong khi đó ở Arsenal, lương khởi điểm của anh đã là 170.000 bảng/tuần, cao nhất trong lịch sử CLB. Thịnh tình của Arsenal đã làm Oezil cảm kích.

“Real đã đẩy Oezil về phía Arsenal” là tít của tờ Bild. Trong khi đó Sami Khedira thì bảo anh không hề cảm thấy ngạc nhiên vì đã tin là Oezil sẽ rời Real từ 2-3 ngày trước đó. Còn về phần Oezil thì sao? Bierhoff dự báo: “Môi trường bóng đá đầy tốc độ ở Anh đòi hỏi Oezil sẽ phải ra sức thích ứng và cậu ấy sẽ ngày một tiến bộ hơn. Wenger là người hiểu những nghệ sĩ. Oezil có thể vươn đến đỉnh cao tài năng cùng với nhà cầm quân như thế”.

Niềm tin có ý nghĩa lớn với Oezil cũng có thể được giải thích từ việc anh là một người theo đạo Hồi, bao giờ cũng lẩm nhẩm kinh Koran trước khi ra sân. Cái ngày Oezil hoàn thành vụ chuyển nhượng, Facebook và mạng xã hội như bùng nổ. Có thể anh chỉ là “hàng thải” với Real, nhưng sẽ là một báu vật với Arsenal. Trước khi đặt bút ký hợp đồng, Oezil lên facebook là phát hiện có thêm 1 triệu follower (người hâm mộ). Nhiều người đã chờ đợi anh sẽ là Denis Bergkamp mới. Một số khác thì mong anh sẽ kết hợp với Giroud, Cazorla để hợp thành bộ 3... Godzilla.

Vừa hoàn thành cuộc chuyển nhượng sang Arsenal thì Mesut Oezil đã phải trở lại nước Đức để chuẩn bị cho loạt trận tại vòng loại World Cup 2014. Anh đã giành cho đài truyền hình của Liên đoàn bóng đá Đức một buổi trả lời phỏng vấn ngắn.


“ĐẾN ARSENAL LÀ VÌ WENGER”
- Chuyện gì xảy ra trong ngày chuyển nhượng cuối cùng thế? Tại sao lại là Arsenal?
+ Vì đây là CLB tôi nghĩ là phù hợp với mình nhất. Tôi có niềm tin nơi Wenger sau cuộc nói chuyện dài với ông ấy qua điện thoại. Wenger đặt niềm tin nơi tôi và đấy là điều quan trọng nhất với một cầu thủ. Tôi sẽ được tập luyện và thi đấu cùng những đồng đội trên tuyển là Podolski và Mertesacker. Họ bảo London là một thành phố tuyệt vời, Arsenal cũng là một đội bóng rất mạnh.
- Arsene Wenger là một người nói sõi tiếng Đức, điều ấy sẽ giúp ích nhiều chứ?
+ Tất nhiên rồi. Có người nói cùng thứ tiếng với mình rất quan trọng, nếu đấy là HLV trưởng, người trực tiếp ra những chỉ thị, thì lại càng tốt. Tôi thật sự nóng lòng được bước vào thử thách mới tại Arsenal.
- Cách đây vài ngày, anh còn bảo 100% mình sẽ ở lại Real Madrid.
+ Đúng là tôi chưa từng có ý định rời khỏi Madrid cho đến khi tôi biết mình không có được niềm tin của HLV nữa. Nếu ở lại thì tôi chỉ là một người thừa mà thôi.
- Việc ra đi này chính là để giữ suất dự World Cup 2014?
+ Đúng vậy, nhưng lý do chính vẫn là Wenger. Ông ấy cho tôi niềm tin là mình có thể phát triển sự nghiệp.
- Rất được các CĐV Real yêu mến trong 3 năm qua, anh sẽ nhớ họ chứ?
+ Họ đã ủng hộ tôi đến tận những giờ phút cuối cùng. Hàng nghìn người đã hét lên: “Đừng bán Oezil” trong buổi ra mắt Gareth Bale và điều ấy làm tôi cảm động. Nhưng bóng đá là vậy và bạn phải chấp nhận. Một lần nữa tôi xin gửi đến họ lời cảm ơn chân thành và chúc mọi điều tốt đẹp nhất.

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI
1 Mesut Oezil không chỉ là cầu thủ cao giá nhất lịch sử Arsenal mà còn là cầu thủ Đức có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử.
188 Mesut Oezil (92) và Santi Cazorla (96) đã tạo ra tổng cộng 188 cơ hội làm bàn cho các đồng đội chỉ trong mùa bóng vừa qua.
72 Mesut Oezil đã có 72 pha kiến tạo trong vòng 5 mùa bóng trở lại đây, nhiều hơn bất kỳ ai trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Trong số 72 lần ấy, có 27 lần Cristiano Ronaldo là người ghi bàn. 
14 Oezil là người kiến tạo nhiều nhất Champions League 3 mùa trở lại đây (14 lần).
47 Oezil đã có 47 pha kiến tạo tại La Liga từ khi gia nhập Real Madrid. Chỉ duy nhất một người vươn đến ngang con số này: Lionel Messi.
6 Arsenal đã có cầu thủ người Đức thứ 6 trong lịch sử. Chỉ có Man City (8) là nhiều hơn họ.

Họ nói về Oezil
“Oezil là một cầu thủ tạo ra khác biệt. Tất nhiên là tôi phải thất vọng trước sự ra đi của cậu ấy,” Cristiano Ronaldo.
“Nếu tôi là người chịu trách nhiệm chuyển nhượng, Oezil là cầu thủ cuối cùng mà tôi bán,” Sergio Ramos.
“Wenger sẽ là một người thầy lý tưởng cho Oezil. Tôi thật sự ngạc nhiên khi Real lại để cho một cầu thủ tài năng đến dường ấy ra đi,” Bernd Schuster.
“Real đã phạm sai lầm lớn khi bán Oezil và tôi tin rồi họ sẽ hối hận,” Thomas Mueller.
“Oezil là độc nhất vô nhị. Anh ấy là số 10 hay nhất thế giới hiện nay,” Jose Mourinho.
“Kỹ thuật cá nhân của Oezil là hoàn hảo. Anh ấy sẽ trở nên rất khác biệt trên sân cỏ nước Anh,” Ruud Gullit.  

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Mấy ai được may mắn như Breno Mấy ai được may mắn như Breno

    Breno còn chưa trả xong án nhưng đã được pháp luật và thế giới bóng đá tha thứ, tạo điều kiện cho anh tiếp tục sự nghiệp sân cỏ. Nhưng không phải ai cũng may mắn như ngôi sao 23 tuổi người Brazil. Bởi cũng giống như bao người bình thường khác, vết nhơ trong quá khứ tội lỗi của cầu thủ không dễ được xóa bỏ…

  • Chuyện hoàn lương của các tù nhân - cầu thủ: Breno Borges & giấc mơ từ nhà tù Munich Chuyện hoàn lương của các tù nhân - cầu thủ: Breno Borges & giấc mơ từ nhà tù Munich

    Buổi sáng, anh tới sân tập của Bayern Munich. Buổi chiều, anh trở lại nhà tù Stadelheim. Người đàn ông ấy là Breno, người tù hạng đặc biệt nhất trên thế giới… nằm trong nhóm một số ít người sáng mặc quần đùi áo số, tối khoác áo tù.

  • Trọng Hoàng rời SLNA: Cuộc chia ly đầy nước mắt Trọng Hoàng rời SLNA: Cuộc chia ly đầy nước mắt

    Sông Lam Nghệ An đã xác định xây dựng Trọng Hoàng thành biểu tượng. Tiền vệ này cũng mơ ước được cống hiến trọn đời cho SLNA. Thế nhưng, đời chẳng như mơ. Bắt đầu từ V.League 2014, SLNA và Trọng Hoàng sẽ không còn đi chung đường, chỉ vài ngày nữa, anh sẽ chính thức đầu quân cho CLB B.BD.

  • Thị trường chuyển nhượng mùa Hè: Nghịch lý “Cốc mò cò xơi” Thị trường chuyển nhượng mùa Hè: Nghịch lý “Cốc mò cò xơi”

    Một mùa chuyển nhượng hấp dẫn hiếm thấy vừa khép lại tại châu Âu vào 5 giờ sáng ngày 3/9 (theo giờ Việt Nam). Diễn viên chính của phiên chợ Hè 2013 là Gareth Bale, Mesut Oezil, Neymar hoặc Radamel Falcao? Trên bề mặt, quả là như vậy.

  • Tiết lộ của Gianluca Vialli: Của “cò” chia ba, của nhà chia đôi Tiết lộ của Gianluca Vialli: Của “cò” chia ba, của nhà chia đôi

    Giả sử các giám đốc của 2 CLB trực tiếp đàm phán với nhau để chuyển nhượng một cầu thủ, và cầu thủ ấy vui lòng chuyển nhượng, các bên sẽ chẳng để lọt ra ngoài xu nào. Theo FIFA, có 14% số vụ chuyển nhượng quốc tế trong năm 2012 diễn ra như thế.

  • Top 5 ngôi sao hoàn lương sau những ngày "nổi loạn" Top 5 ngôi sao hoàn lương sau những ngày "nổi loạn"

    Trong quá khứ, rất nhiều ngôi sao áo số từng lĩnh án vì những tội danh như hành hung, cướp bóc, say rượu gây rối trật tự công cộng… Nhưng sau khi ra tù họ đã có thể làm lại cuộc đời nhờ trái bóng. Dưới đây là Top 5 ngôi sao như vậy.

  • Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 2): Đổ vỡ sự nghiệp vì dám "yêu vợ thày" Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 2): Đổ vỡ sự nghiệp vì dám "yêu vợ thày"

    Sự nghiệp của ngôi sao Pháp Ludovic Giuly cũng đã phải trải qua “cửa tử” vì đã dám quan hệ tình ái với vợ của HLV Raymond Domenech. Đó là một điều rất đáng tiếc của bóng đá Pháp.

  • Tự truyện của Mourinho (Kỳ 8): Xây những viên gạch đầu cho hành trình huyền thoại Tự truyện của Mourinho (Kỳ 8): Xây những viên gạch đầu cho hành trình huyền thoại

    Benfica đã phải hạ mình mời lại Mou sau cú khởi đầu tai hại của mùa 2001/02. Nhưng Porto còn ra tay nhanh hơn. Họ muốn có vị HLV đang nổi như cồn của Uniao de Leiria không chỉ để làm lợi cho mình mà còn để không cho địch thủ có được một nguồn sức mạnh đáng gờm. Và Mou đã không phụ sự kỳ vọng của Porto.

  • “Hàng thủ Đức cần phải được đầu tư hơn” “Hàng thủ Đức cần phải được đầu tư hơn”

    Chức vô địch World Cup tại Brazil sẽ không dành cho đội bóng nào chỉ tập trung hoàn toàn vào tấn công. Hàng thủ cần phải được đầu tư hơn. Chỉ khi đó, sức mạnh của Đức mới được thể hiện đúng.

  • ĐT Đức khủng hoảng hàng thủ: Gã khổng lồ chân đất sét ĐT Đức khủng hoảng hàng thủ: Gã khổng lồ chân đất sét

    Sau cuộc cách mạng triệt để, từ đội bóng nổi tiếng với lối chơi thực dụng, chặt chẽ nay “cỗ xe tăng” Đức lại đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng ở hàng thủ với những kỷ lục để thủng lưới liên tiếp được xác lập trong 2 năm qua. HLV Joachim Loew là người phải chịu trách nhiệm chính, nhưng khôn

  • Thời khắc cuối cùng của những huyền thoại sống? Thời khắc cuối cùng của những huyền thoại sống?

    Vòng loại World Cup 2014 ở khu vực châu Âu tới đây có thể là cơ hội cuối cùng mà chúng ta còn được chứng kiến rất nhiều những huyền thoại sống thi đấu.

  • VIDEO bàn thắng Bochum vs Leverkusen: 0-5 (Vòng 33 Bundeliga 2023/24) VIDEO bàn thắng Bochum vs Leverkusen: 0-5 (Vòng 33 Bundeliga 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Bochum vs Leverkusen Trận đấu Bochum vs Leverkusen tại vòng 33 Bundesliga đã kết thúc với tỷ số 5-0 nghiêng về phía đội khách. Leverkusen đã tận dụng tốt việc được chơi hơn người để đưa số trận bất bại chạm mốc 50. Ghi bàn Leverkusen: Schick (41'), Boniface (45+2'), Adli (76'), Stanisic (86'), Grimaldo (90+3')

  • Cầu thủ và huyền thoại Arsenal đồng loạt hóa fan cuồng Tottenham Cầu thủ và huyền thoại Arsenal đồng loạt hóa fan cuồng Tottenham

    Trước trận đại chiến của Tottenham với Man City vào giữa tuần này, các cầu thủ cũng như huyền thoại Arsenal đều đang hy vọng đối thủ cùng thành phố sẽ cầm chân được nhà ĐKVĐ để mở đường cho họ giành lấy ngôi vương.

  • Nhận định bóng đá Hà Tĩnh vs Hà Nội, 18h00 ngày 13/5: Vượt khó được không? 18h00 ngày 13/5: Hà Tĩnh vs Hà Nội

    Nhận định bóng đá trận Hà Tĩnh vs Hà Nội diễn ra vào 18h00 ngày 13/5 trong khuôn khổ vòng 18 của V.League 2023/24. Bongdaplus phân tích lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Nhận định bóng đá Sao Paulo vs Fluminense, 06h00 ngày 14/5: 3 điểm cho chủ nhà 06h00 ngày 14/5: Sao Paulo vs Fluminense

    Nhận định bóng đá trận Sao Paulo vs Fluminense diễn ra vào lúc 06h00 ngày 14/5 ở vòng 6 giải VĐQG Brazil 2024. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x