Tifo - Nghệ thuật trên khán đài

Minh Kiệt
20:57 ngày 12-02-2014
Không một ai có thể làm ngơ được bức tifo (băng rôn cổ động cỡ lớn) tuyệt đẹp và cực kỳ ấn tượng của Borussia Dortmund tại trận tứ kết Champions League mùa trước với Malaga.
Tifo - Nghệ thuật trên khán đài
Hôm ấy, các CĐV đã trưng ra cho toàn thế giới thấy hình ảnh một người đang cầm chiếc ống nhòm cùng hàng chữ tiếng Đức: “Trên đường tìm lại danh hiệu đã mất”. Bức tifo ấn tượng ấy đặt ra những câu hỏi thú vị: nghệ thuật sắp đặt trên khán đài rốt cục đã xuất phát từ đâu, đã trải qua những chặng đường phát triển nào, để lại những dấu ấn sâu đậm ra sao tại các giải đấu? BĐ&CS xin mời các bạn làm một cuộc lược sử và... vòng quanh thế giới.

CHẶNG 1: ĐỨC, Ý TƯỞNG TUYỆT VỜI
Một bức tifo đẹp thì trước hết và quan trọng nhất phải là vấn đề ý tưởng. Phải mất đến 6 tuần lễ thì nhóm ultra lớn nhất của Dortmund - The Unity - mới thống nhất xong ý tưởng này. 80 thành viên của nhóm đã phải quyên góp số tiền 6.000 euro và dành rất nhiều thời gian cho bản thiết kế chi tiết bởi nó đòi hỏi đến 15.000 bảng màu được đặt dưới ghế ngồi của các CĐV ở khán đài phía Nam.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Dortmund thực hiện kiểu trang trí “biến hình” (vào một thời gian nhất định, toàn bộ các CĐV sẽ lật bảng màu của mình lên và khán đài sẽ truyền đi bức thông điệp). Và sự chuẩn bị chu đáo đã giúp họ thành công với một trong những tifo đẹp nhất trong lịch sử thế giới. Một người nhìn vào ống nhòm để tìm danh hiệu Champions League đầu tiên từ năm 1997, vừa đẹp, vừa ý nghĩa.

CHẶNG 2: MỸ, TIFO DÙNG ĐỂ... CẦU HÔN

Theo truyền thống, tifo được dùng để bày tỏ tình yêu dành cho đội bóng. Nhưng James Hromadka, thành viên của hội CĐV Texian Army của CLB Houston Dynamo nảy ra một ý tưởng khác. Anh quyết định dùng khán đài để... cầu hôn với tình yêu của đời mình.

Đấy là ngày 26/6/2010, khán đài... biến hình để tạo thành một bức ảnh mà trong đó James và người bạn gái Melissa của anh đang hôn nhau trước một trận đấu. Bức tifo mang thông điệp “Một tình yêu”, tức tình yêu dành cho nhau và dành cho Houston Dynamo.



Để làm được việc này, thứ nhất James phải có tiền, thứ hai phải có... tay trong. “Tôi gặp người đứng đầu nhóm làm tifo và bày tỏ nguyện vọng,” James nói. “Mọi việc sau đó rất tuyệt vời, Melissa rất thích ý tưởng ấy. Khi tôi cầu hôn, nàng đã khóc và ôm chầm lấy tôi”.

Tháng 4/2012, cả 2 đã chính thức thành hôn. Họ thậm chí còn bước vào nhà thờ trong giai điệu truyền thống của CLB Dynamo và trang hoàng sảnh cưới theo màu cam. Cuồng hết chỗ nói!

CHẶNG 3: MEXICO, TÊN CỌP THÌ CÓ CỌP
Trận đấu mở màn mùa bóng Clausura 2013, CLB Mexico Tigres de Nueva Leon chuẩn bị một bữa tiệc hoành tráng bao gồm pháo hoa, âm nhạc, vũ công và một bất ngờ: một chú cọp được bơm phồng cao đến 8 mét trông cực kỳ sống động. Đấy cũng chính là linh vật chính thức của đội bóng mang tên cọp này. Tất nhiên chú cọp khi phồng khi xẹp kia không được tính chính xác là một tifo, nhưng sự xuất hiện của nó cũng tạo ra những ấn tượng rất mạnh.



Ban lãnh đạo là những người trả tiền cho việc chế tạo chú cọp này. Nửa tiếng đồng hồ trước giờ bóng lăn, chú cọp được bơm phồng lên rất hùng dũng. Nhưng ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên thì chú... xẹp lép, để các CĐV ở khán đài phía Nam còn theo dõi được trận đấu.

CHẶNG 4: BRAZIL, TIFO CHỐNG CBF
Bạn có bao giờ nghe CĐV của đội chủ nhà đi làm một bức tifo cổ động cho đội khách? Chuyện khó tin nhưng lại có thật tại Brazil. Đấy là khi CLB Atletico Mineiro muốn ám chỉ LĐBĐ Brazil (CBF) đã bênh vực lộ liễu cho CLB kình địch của họ là Fluminense.

Thế là khán đài của Atletico Mineiro hôm ấy tràn ngập màu của Fluminense, phía dưới là chữ CBF với thông điệp ám chỉ: Fluminense là CLB của CBF.

Tất nhiên là CBF không vui, họ đe dọa phạt CLB và hội CĐV 40.000 USD. Thế là ngày hôm sau, một tifo nữa ra đời, lần này là một tấm... ngân phiếu ngân hàng khổng lồ với hàm ý CBF có sức phạt thì Mineiro có sức... nộp. Chịu chơi hết biết.

CHẶNG 5: PHÁP, TỘI NGHIỆP DAVID

Đầu mùa bóng này, Guingamp trở lại hạng đấu cao nhất của Pháp sau 9 năm chờ đợi. Trận đấu đầu tiên của họ là cuộc chạm trán với Marseille trên sân nhà. Các CĐV Guingamp không thể bỏ qua cơ hội tuyệt vời này để gây ấn tượng trên khán đài. Họ cũng chuẩn bị một bức tifo có hình ảnh một nhóm CĐV đang cầm cuốc và đuổi theo Zlatan Ibrahimovic của PSG và Mathieu Valbuena của Marseille cùng hàng chữ “Những người nông dân đã trở lại”.

Ý nghĩa của bức tifo ấy là David sẽ đánh bại những gã khổng lồ Goliath. Đáng tiếc là dưới sân, Guingamp lại không chơi khí thế như trên khán đài. Họ thua Marseille 1-3 với 2 bàn thua đầu tiên đến trong vỏn vẹn có 4 phút đầu.

CHẶNG 6: THỤY ĐIỂN, TIFO TẶNG NGƯỜI HÙNG
Không một sự vinh danh nào tuyệt với hơn một bức tifo phủ kín khán đài, trong tiếng hò reo của hàng chục nghìn CĐV yêu thương. Cựu thủ quân Daniel Tjernstrom của AIK đã được trải nghiệm cảm giác tuyệt vời này.

Đấy là trận đấu giữa AIK và Elfsborg hồi tháng 8/2013. Các CĐV đội chủ nhà quyết định tri ân tiền vệ 39 tuổi đã có 15 năm gắn bó với đội bóng của thành phố Stockholm. Anh đã cũng trải qua những thời điểm tuyệt vời lẫn gian khó nhất, từ việc chơi tại Champions League với Barcelona cho đến việc phải xuống hạng. Nhóm làm tifo của AIK đã phải mở một cuộc gây quỹ để có kinh phí hoàn thành bức tifo hết sức hoành tráng ấy.

CHẶNG 9: ARGENTINA, CHẾT VÌ TIFO

Ở Argentina, người ta còn gọi tifo là “giẻ” bởi kích thương đa dạng của nó, từ nhỏ, vừa, lớn cho đến khổng lồ. Tại đây còn có phong trào làm tifo tự phát, tức một CĐV làm từ A-Z mọi thứ: lên ý tưởng, trang trí và tự mình treo lên. Một trong số những fan tự phát như thế - Guillermo Torres - đã chết khi cố treo một bức tifo lên hàng rào sân Monumental của River Plate.

Với ý muốn bức tifo của mình hiện diện ở một vị trí đẹp, dễ được camera bắt hình, người CĐV 30 tuổi này đã leo lên và té từ độ cao 35 mét xuống, anh ta va thẳng vào chiếc mô tô của cảnh sát rồi mới tiếp đất. Xe cứu thương đã cố mang Torres vào bệnh viện gần nhất, nhưng anh đã qua đời chỉ vài giờ sau đó.

Nhưng cái chết của Torres cũng không làm các CĐV nhụt chí. Họ vẫn chế tifo và vẫn cố trèo lên thật cao để treo chúng.

CHẶNG 10: THỔ NHĨ KỲ, TIFO CŨNG CÓ 3D!
Galatasaray nổi tiếng là sở hữu lực lượng CĐV cuồng nhiệt thuộc hàng bậc nhất châu Âu. Trước trận đấu với Real Madrid tại vòng bảng Champions League mùa này, các CĐV Galatasaray quyết định gây ấn tượng với một bức tifo hoành tráng tạo hiệu ứng 3D (tức nhìn vào bạn sẽ cảm nhận được chiều sâu của bức ảnh).



Trong bức tifo khổng lồ ấy, Cristiano Ronaldo và Andrea Pirlo (Juve và Real chung bảng với Galatasaray) đang bỏ chạy trước sự truy đuổi của những con sư tử (Aslan, biệt danh của Galatasaray, có nghĩa là sư tử trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ).

Bức tifo này không chỉ gây ấn tượng với các CĐV mà còn khiến HLV Fatih Terim hết sức thán phục. Ông nói: “Thật phi thường, khó mà tìm được lời lẽ nào để diễn tả sự xúc động mà các CĐV mang lại”. Tiền vệ Felipe Melo thì nói: “Tôi chưa từng nhìn thấy thứ nào tuyệt vời như thế trong suốt sự nghiệp của mình”.

CHẶNG 11: HÀ LAN, TRÁI TIM DE BOER
Vài phút trước trận đấu với Feynoord đầu mùa bóng này, các CĐV Ajax đã trình làng một bức tifo khổng lồ, phủ kín cả một góc khán đài, trên đó là hình HLV Frank de Boer đang cởi chiếc áo lộ ra chiếc logo cũ của Ajax bên trong.



Trận đấu giữa Ajax và Feyenoord ở Hà Lan được gọi là Kinh điển. Đấy là một cơ hội để các CĐV Ajax bày tỏ tình yêu với De Boer. Lên cầm quân cho Ajax từ tháng 12/2010, De Boer đã mang về 3 chức VĐQG liên tiếp, khôi phục lại vị thế cho CLB. Trên bức tifo ấy còn có hàng chữ: “Frank trả lại bộ mặt cho Ajax”, chiếc logo ấy cũng là chiếc logo cũ, đã được thay mới đầu thập niên 1990.

De Boer phát biểu: “Ở các trận đấu, CĐV đều trưng những thông điệp cổ động tôi nên tôi có thói quen xem họ sẽ làm gì mới trước mỗi trận đấu. Và lần này thì tôi hoàn toàn ngạc nhiên và tự hào”.

CHẶNG 12: MỸ, TIFO TƯỞNG NIỆM



Đôi khi băng rôn lại mang một chút hoài niệm. Đấy là trường hợp của CLB Portland Timbers ở Mỹ, họ cất công sáng tác ra một bức tifo rộng hơn 6.000 mét vuông để tưởng niệm cựu hậu vệ West Ham Clive Charles. Ông đã qua đời, nhưng công đức giới thiệu bóng đá đến thành phố này thông qua Đại học Portland vẫn được người dân nơi đây ghi nhớ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Thế giới showbiz & bóng đá: Vợ chồng Phan Thanh Bình - Huỳnh Thảo Trang Thế giới showbiz & bóng đá: Vợ chồng Phan Thanh Bình - Huỳnh Thảo Trang

    Thanh Bình từng là một sát thủ trên hàng công của bóng đá Việt Nam, nhưng thời gian gần đây, người ta ít thấy anh xuất hiện trên sân bóng mà thường tháp tùng bà xã ở các sự kiện nghệ thuật, điện ảnh. Đầu Xuân Giáp Ngọ 2014, hãy cùng BĐ&CS trò chuyện với cặp vợ chồng này về hướng đi mới của họ.

  • Sao thể thao hút fan nhờ Facebook Sao thể thao hút fan nhờ Facebook

    Khỏi phải nói nhiều về hotgirl Taekwondo Châu Tuyết Vân - người đang sở hữu địa chỉ facebook có số lượng người theo dõi không hề thua kém những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí.

  • Cầu thủ tuổi Ngọ trước vận hạnh lớn Cầu thủ tuổi Ngọ trước vận hạnh lớn

    Dị đoan một tí, người ta nghĩ rằng hễ gặp phải “năm tuổi” thì mọi chuyện thường khó hanh thông, hay gặp trắc trở.

  • Moyes và M.U là cảm hứng cho game Flappy Bird Moyes và M.U là cảm hứng cho game Flappy Bird

    Hiện, những tờ báo lớn, có uy tín như Forbes, Huffington Post, Atlantic, Cnet, Time, USA Today, Reuters… đều đăng tải tin ứng dụng game có tên Flappy Bird (Chim vỗ cánh) dẫn dầu danh sách tải về của App Store và Google Play.

  • Những điều ước trong năm 2014 cho làng cầu thế giới Những điều ước trong năm 2014 cho làng cầu thế giới

    Trong bóng đá, ai cũng mong muốn chiến thắng sẽ đến với đội bóng mà họ cổ vũ, thành công sẽ đến với ngôi sao mà họ hâm mộ, hoặc... thất bại sẽ đến với các cầu thủ, đội bóng đối lập.

  • Luis Suarez: Vua “nổ” sân nhà Luis Suarez: Vua “nổ” sân nhà

    Suarez hiện đang là chân sút hay nhất giải Ngoại hạng với 23 pha lập công. Và nếu soi kỹ nhật ký ghi bàn của tiền đạo này thì có thể thấy anh “nổ” sân nhà nhiều gấp đôi sân khách.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 10): Những trận đánh đầu tiên của "vua knock-out" Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 10): Những trận đánh đầu tiên của "vua knock-out"

    Tôi sẽ không bao giờ quên được trận đánh chính thức đầu tiên của mình, tất nhiên chỉ là hạng nghiệp dư. Nó diễn ra ở một phòng tập nhỏ tại khu Bronx, do một học trò cũ của Cus làm chủ.

  • Những chuyện đùa... như thật trên sân cỏ Những chuyện đùa... như thật trên sân cỏ

    BĐ&CS đã từng gửi đến độc giả những câu chuyện có thật 100%, nhưng khi kể lên thì lại nghe cứ như là sản phẩm của trí tưởng tượng.

  • Mã lực ở khắp nơi Mã lực ở khắp nơi

    Ngày xưa, ngựa là loài vật quý nhất đối với con người vì những giá trị tuyệt vời như sức mạnh, sức bền, tốc độ, và những giá trị ấy đều được phát huy tối đa để phục vụ loài người. Sức kéo của ngựa đã kéo cả nền văn minh của loài người. Do đó, dù ở thời đại máy móc công nghiệp tối tân này, khái niệm “mã lực” vẫn hiển hiện khắp nơi.

  • Huyền bí rừng già Amazon: Mái nhà của những người sống bên lề thế giới Huyền bí rừng già Amazon: Mái nhà của những người sống bên lề thế giới

    Rừng Amazon không chỉ điều hòa không khí cho cả Trái đất, không chỉ che chở cho hàng nghìn loài động thực vật mà còn là nơi ẩn náu của hàng chục bộ lạc đang sống bên lề nền văn minh của người hiện đại. Họ kinh sợ nền văn minh đó bởi vì nó mà họ bị săn đuổi đến diệt vong.

  • Cuồng nhiệt cùng Polo Cuồng nhiệt cùng Polo

    Từng có lúc, Polo là môn chơi của Olympic mùa Hè. Bây giờ, môn này được chơi phổ biến ở 77 nước, có giải VĐQG được tổ chức 3 năm/lần bởi Liên đoàn Polo thế giới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x