Toyota V.League 2015: Bản hợp đồng nâng tầm giải đấu

Thủy Nguyễn
06:04 ngày 04-01-2015
Ngày 30/12/2014 đánh dấu một bước ngoặc lớn trong lịch sử hình thành của giải VĐQG Việt Nam khi lần thứ 2, V-League lại có thêm một đối tác đến từ nước ngoài là Công ty Toyota Việt Nam, tài trợ một gói hợp đồng có thông tin là lên đến 30 tỷ đồng. Vậy điều gì đã khiến nhà tài trợ này gắn tên với V.League?
Toyota V.League 2015: Bản hợp đồng nâng tầm giải đấu

TỪ STRATA ĐẾN… TOYOTA
Công ty tiếp thị Strata chính là nhà tài trợ đầu tiên và cũng là đối tác đến từ nước ngoài đầu tiên, kể từ khi cái tên V.League được khai sinh vào năm 2000. Ở thời điểm đó, Strata đã rót khoảng 500.000 USD, cho cả 2 giải đấu V.League và giải hạng Nhất, tuy nhiên mối lương duyên này đã chấm dứt sau 2 năm. Đằng sau cuộc chia tay của Strata có nhiều lí do, nhưng nguyên nhân lớn nhất chính là đối tác đến từ nước Anh không thấy được sự khả quan về mặt hình ảnh cũng như thương mại, sau quãng thời gian gắn bó. 

Đã có những quan ngại khi Strata rút lui, tuy nhiên V.League đã tìm được đối tác để thay thế đó là Sting năm 2003. Đây là tên một sản phẩm nước uống của công ty nước giải khát Pepsi, do vậy không khó để nhận ra việc se duyên này chẳng nằm ngoài mục đích quảng bá thương hiệu cho Sting. Nhưng chỉ tồn tại được 1 năm Sting phải rút lui để nhường chỗ cho đối tác mới là Công ty Kinh Đô (2004), sau đó là Number One (năm 2005) và Eurowindow (năm 2006). 

Mãi cho đến năm 2007, khi có sự xuất hiện của Tổng công ty khí thuộc tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thì V.League mới có sự ổn định, nhờ bản hợp đồng được ký kết kéo dài đến 4 mùa. 

Logo V.League 2015 với tên nhà tài trợ Toyota

Thực tế, giải đấu Petro Vietnam Gas V.League đã có những bước tiến mới khi quá độ lên bóng đá chuyên nghiệp. Ở giai đoạn này, người ta chứng kiến các đội bóng Việt Nam chơi rất thăng hoa, mà điển hình là B.BD giành 2 chức vô địch V.League 2007 và 2008, đặc biệt là đội bóng này lọt đến vòng bán kết AFC Cup 2009.

Sau Petro Vietnam Gas, Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã trở thành  đối tác của V.League từ mùa 2011 đến 2014, với gói tài trợ lên đến 40 tỷ đồng. Đây được xem là con số kỷ lục đối V.League từ trước đến nay. Tuy nhiên, sau 4 năm gắn bó Eximbank đã quyết định rút lui . Và Toyota chính là “cuộc tình mới” của BĐVN

V-LEAGUE, MẢNH ĐẤT MÀU MỠ CỦA TOYOTA?
Thực tế, người dân Việt Nam không còn lạ lẫm với cái tên Toyota nữa. Tập đoàn sản xuất xe hơi nổi tiếng thế giới này đã tồn tại ở dải đất hình chữ S gần 20 năm. Những dòng sản phẩm của Toyota vốn rất được người dân ở một đất nước đang phát triển như Việt Nam lựa chọn, vì địa hình, sự tiện lợi và hợp túi tiền… 

Toyota có rất nhiều hoạt động cộng đồng ở Việt Nam, tuy nhiên ở địa hạt bóng đá thì mãi cho đến cuối tháng 10/2014, Toyota mới tham gia, khi tài trợ cho giải Mekong Championship được tổ chức ở Bình Dương. Đây giải đấu quy tụ 4 nhà vô địch giải VĐQG của các nước Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam. 

Đương nhiên, Tập đoàn Toyota và Toyota Việt Nam nói riêng rất muốn đánh chiếm thị phần Đông Nam Á, mà thực tế, đối tác này từng tài trợ cho giải VĐQG của Lào năm 2014. Và bây giờ là Việt Nam, thị trường có gần 90 triệu dân. 
Có một câu hỏi đặt ra ở đây là Toyota có mạo hiểm không, khi đầu tư vào bóng đá, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế tài chính hiện tại?. Chắc chắn sẽ có những hoài nghi, nhưng với tính cách trên thương trường của người Nhật, có lẽ chẳng ai dám nghĩ, hoặc cho rằng: Họ sẽ nhắm mắt để đầu tư vào một canh bạc ở Việt Nam!?. 

Toyota tham gia tài trợ cho giải Mekong Championship

Nói thẳng ra, Toyota đã thấy được một tiềm năng rất lớn về mặt quảng bá thương hiệu từ BĐVN. Đặc biệt, khi BĐVN đang hợp tác toàn diện với bóng đá Nhật Bản, cũng cần phải nhắc đến chuyện, ĐT Việt Nam đã có những thành công ban đầu khi có một ông thầy người Nhật dẫn dắt… 

Thêm nữa, về mặt thương mại, cũng cần phải nhìn lại những con số mà Công ty ô tô Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông cáo, đó là: “Trong 11 tháng đầu năm 2014, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota do TMV sản xuất và phân phối đạt 36.106 xe, tăng 23% (6.814 xe) so với cùng kỳ năm 2013”. 

Đây quả thật là một con số quá ấn tượng và nó sẽ còn ấn tượng hơn nữa, nếu có những chiến lược kinh doanh đúng đắn; mà đầu tư vào bóng đá, cụ thể hơn là giải đấu cao nhất của BĐVN mang tên  V.League là cơ hội đưa thương hiệu đến-gần- nhất với những khách hàng của mình tại Việt Nam.

Lễ kí kết và ra mắt nhà tài trợ chính của Toyota V.League 2015

Nói gì thì nói, việc gắn bó và tài trợ của Toyota với BĐVN trong bối cảnh hiện nay là một điều rất đáng trân trọng. Càng đáng quý vì như ông Yoshihisa Maruta (Tổng giám đốc Toyota Việt Nam) khẳng định: “Toyota Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình, kết hợp với VFF và VPF để tổ chức nâng cao chất lượng giải đấu cả về mặt chuyên môn lẫn tính giải trí. Qua đó, nâng tầm giải bóng đá VĐQG Toyota 2015 trở thành một sân chơi chuyên nghiệp, thể hiện sự văn minh, công bằng và lành mạnh, cũng như từng bước đưa V.League trở thành một thương hiệu bóng đá được yêu thích nhất Việt Nam”. 

 Tên nhà tài trợ các giải VĐQG từ năm 2000-2015

2000-2002: Giải VĐQG Strata V.League
2003: Giải VĐQG Sting V.League
2004: Giải VĐQG Kinh Đô V.League
2005: Giải VĐQG Number One V.League
2006: Giải VĐQG Eurowindow  V.League
2007 - 2010: Giải VĐQG Petro Viet Nam Gas V.League
2011 - 2014: Giải VĐQG Eximbank V.League
2015 - ?: Giải VĐQG Toyota V.League

Nhà vô địch được nhận 3 tỷ
Toyota V.League 2015 có 14 CLB tham dự. Giải thưởng cho CLB vô địch là 3 tỷ đồng, CLB xếp thứ hai nhận 1,5 tỷ còn CLB xếp thứ 3 nhận 750 triệu.

Tại V.League 2015, BTC sẽ trích 1 tỷ để nâng cao hoạt động cho hội CĐV, theo đó, khoản kinh phí này sẽ được trích dùng để hỗ trợ CLB xây dựng mô hình hoạt động cho hội CĐV chuyên nghiệp, bài bản hơn, gắn kết chặt chẽ với đội bóng.

Ngoài ra, BTC cũng trao các giải thưởng cho Hội CĐV xuất sắc nhất hàng tháng với số tiền 20 triệu đồng; nếu xuất sắc nhất sau lượt đi sẽ nhận 50 triệu đồng và Hội CĐV xuất sắc nhất mùa bóng được nhận 100 triệu đồng. 

Toyota bán 35.000 xe/năm
Là thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới, Toyota chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 9 năm 1995.

Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Công ty ô tô Toyota Việt Nam luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam với doanh số bán cộng dồn đạt trên 300.000 xe, thị phần trung bình đạt trên 30% và sản lượng sản xuất hiện tại đạt 35.000 xe/năm. 

Họ nói gì?


HLV PHAN THANH HÙNG (HN.T&T): “Một mùa bóng nhiều đợi chờ”
Dù đã có khá nhiều biến động trong thời gian vừa qua nhưng V.League vẫn là giải đấu rất khốc liệt, bởi tính cạnh tranh của nó vẫn rất cao. Tôi cho rằng, việc giảm số lượng ngoại binh và cầu thủ nhập tịch sẽ giúp các cầu thủ nội có được nhiều “đất diễn” hơn. Kế đến là việc rất nhiều đội bóng sử dụng cầu thủ trẻ, điều này khả năng sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh rất đáng xem. Tôi lấy ví dụ như HA.GL, SLNA, Khánh Hòa…

TIỀN VỆ NGUYỄN VĂN QUYẾT (HN.T&T): “Rất khó dự đoán”
V.League ngày càng trở nên khó lường vì các đội bóng đầu tư rất mạnh mẽ về tiền bạc và cả con người. Tôi lấy ví dụ như QNK.QN, hay XSKT.CT… họ chính là những “ẩn số” giúp cho cuộc đua tranh năm nay trở nên thú vị. Tất nhiên, cũng đừng quên những đội bóng như SLNA, HA.GL… những đội bóng có những cầu thủ trẻ xuất sắc, chơi với nhau từ nhỏ nên rất hiểu nhau. Rõ ràng, khi trái bóng V.League chưa lăn thì không thể đoán định điều gì.

TRỌNG TÀI VÕ QUANG VINH: “V.League 2015 sẽ  tươi mới”
V.League giảm số lượng cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch, giải đấu cũng vừa nhận được sự tài trợ của một đối tác lớn là Toyota, các CLB cũng đã sẵn sàng, cùng với đó là những sự đột phá trong việc sử dụng cầu thủ trẻ… Cá nhân tôi cũng như các anh em trọng tài rất háo hức và sẵn sàng vào cuộc. Tôi hy vọng rằng, đây là một mùa giải thành công với những trận đấu hay và nhiều bàn thắng đẹp dành cho NHM cả nước.

PHÓNG VIÊN HOÀNG DUY ANH (Kênh BongdaTV): “Sẽ mang lại nhiều cảm xúc”
Ở góc độ nào đó có thể thấy, đây là mùa bóng có nhiều biến động của V.League, nhiều CLB phải lao đao vì tài chính eo hẹp, các cầu thủ dính vào tiêu cực… Điều đó khiến cho niềm tin vào BĐVN giảm sút. Tuy nhiên, tôi có niềm tin V.League năm nay sẽ có những nét mới từ những đội bóng vừa trải qua cách mạng về lực lượng như HA.GL; hay là Than QN, QNK.QN đầu tư mạnh mẽ ở mùa bóng năm nay. Tôi tin đây là một mùa bóng có nhiều cảm xúc.

CĐV NGUYỄN PHÚ ĐỨC (TP.HCM): “Tôi cảm thấy rất háo hức”
Những vụ tiêu cực liên tiếp được phanh phui đã khiến cho sân chơi V.League đánh mất nhiều niềm tin của NHM. Dù TP.HCM không có đội bóng nào tham gia V.League nhưng tôi vẫn hay đến sân và theo dõi qua các phương tiện thông tin đại chúng… Năm nay, điều tôi chờ đợi nhất là xem các cầu thủ của HA.GL chơi như thế nào. Tất nhiên, còn nhiều đội bóng và cầu thủ các địa phương khác nữa. Với những sự đầu tư lớn, hẳn ai cũng muốn chờ xem sự hiệu quả đó đến đâu?.
Ký tự còn lại 500

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6+7 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Điện thoại: 0912 225 667
Email: quangcao@kib.vn hoặc dieuloan@kib.vn

x