10 điều nên biết về ĐT Đức

Chiêu Văn
14:53 ngày 02-06-2014
ĐT Đức đã không ngừng tiến bộ kể từ khi HLV Joachim Loew nắm quyền dẫn dắt Die Mannschaft vào năm 2006, và sẽ còn để lại nhiều dấu ấn trong những năm tới, ít ra là cho tới khi hợp đồng của Loew kết thúc sau EURO 2016.
10 điều nên biết về ĐT Đức

Ông đã đưa một ĐT Đức trẻ trung tới vị trí thứ 3 ở World Cup 2010, chung kết EURO 2008 và bán kết EURO 2012, nhưng chưa bao giờ có một danh hiệu lớn nào. Loew vì thế sẽ tới Brazil mùa hè này với mục tiêu cao nhất.

1. Đức đã ổn định hơn nhiều dưới thời Loew
Dù uy tín của Loew ít nhiều sa sút trong 2 năm qua, thành tích của ông vẫn luôn rất ổn định. Chỉ Helmut Schon và Sepp Herberger có nhiều chiến thắng với ĐT Đức hơn Loew, người đã có 70 chiến thắng tính tới nay. Thành tích đó cũng giúp ông là HLV ĐT Đức có tỉ lệ chiến thắng cao nhất lịch sử, 67,96%. Dù Loew còn nhiều điều phải chứng tỏ, nhưng thực tế ĐT Đức đã luôn là một thế lực lớn trong nhiều năm qua.

2. Loew được LĐBĐ Đức ủng hộ hoàn toàn
Loew vẫn bị chỉ trích vì chưa thể mang về các danh hiệu lớn. Những điều tiếng nhắm vào ông càng rộ lên sau thất bại có phần bất ngờ của ĐT Đức trước Italia ở bán kết EURO 2012. Báo chí Đức cũng không hài lòng với những thử nghiệm của ông gần đây ở các trận giao hữu, bao gồm trận thua 1-3 trước Argentina, 3-4 trước Mỹ và các trận hòa 3-3 với Paraguay, 2-2 với Cameroon. Nhưng LĐBĐ Đức vẫn đánh giá HLV của họ rất cao và đã gia hạn hợp đồng với ông vào tháng 10/2013, tới ít nhất sau EURO 2016, đồng nghĩa ông sẽ có một thập kỷ trọn vẹn dẫn dắt Die Mannschaft.

Đức vừa bị Cameroon cầm chân với tỷ số 2-2

3. Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi
Loew đã luôn coi ĐT Đức như CLB của ông, đồng nghĩa với việc các cá nhân trong đội hình có thể có phong độ trồi sụt, nhưng ông luôn giữ vững lòng tin ở những người ông đã lựa chọn. Miroslav Klose và Lukas Podolski là các ví dụ điển hình cho sự tin cậy của Loew. Klose ghi 5 bàn ở mỗi kỳ World Cup 2002 và 2006, anh được Loew giữ lại tới tận World Cup 2014, dù đã xa thời đỉnh cao từ lâu và ở tuổi 36, có lẽ chỉ còn những đóng góp từ ghế dự bị.

Tương tự, Podolski - Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2006, vẫn được đảm bảo một suất đá chính ở ĐT Đức dù phong độ ở CLB của anh đang có chiều hướng sa sút. Tuy nhiên, lòng tin của Loew đôi khi cũng phản tác dụng, khi nhiều người cho rằng Marco Reus lẽ ra là lựa chọn tốt hơn so với Podolski ở EURO 2012.

4. Hệ thống chiến thuật là rất quan trọng với ĐT Đức
Trong khi một số HLV ĐTQG rất linh hoạt trong việc bố trí chiến thuật, Loew là người thích duy trì một hệ thống ổn định. Ông sẽ loại ra ngoài những ngôi sao lớn nếu anh ta không tương thích với triết lý và đội hình của ông.

Một ví dụ là Stefan Kiessling. Tiền đạo của Bayer Leverkusen là một "số 9" kinh điển ít tham gia vào lối chơi của đội bóng, nhưng là một tay săn bàn thượng thặng. Loew đã không gọi Kiessling lên tuyển hết lần này tới lần khác, bất chấp sức ép không nhỏ từ dư luận. Ông tin tưởng ở Klose và cho rằng thế là đủ, do anh này có khả năng tham gia tích cực vào thế trận tấn công cũng như thu hút các hậu vệ đối phương để tạo cơ hội cho các đồng đội và có lối chơi vì tập thể hơn nhiều so với Kiessling.

 Stefan Kiessling không được HLV Joachim Loew tin dùng

5. Triết lý của Loew là rất hiện đại
Loew tin rằng bóng đá hiện đại diễn ra nhanh hơn và các đội tấn công có ít khoảng trống hơn nhiều so với quá khứ. Vì thế, ông xây dựng một đội bóng với các tố chất kỹ thuật thuần thục trong những khoản hẹp và ý thức chiến thuật rõ ràng. Năm 2011, Loew đã có bài phát biểu ở học viện trẻ của Freiburg thể hiện tư duy bóng đá của ông: “Khoảng trống trên sân ngày càng ít ỏi, thời gian để cân nhắc hành động là rất ngắn ngủi. Kỹ thuật vì thế trở thành nhân tố quan trọng nhất trong huấn luyện”, ông nói. “Chúng ta cần rất thuần thục những điều đơn giản, biến điều bình thường thành đặc biệt: chuyền bóng, cảm nhận thời gian, pressing, xử lý tình huống khi không có bóng, các pha một-đối-một, các giải pháp trong khoảng hẹp”.

Những cầu thủ như Mesut Oezil, Mario Goetze và Ilkay Guendogan rất được Loew ưa chuộng vì họ có thể chơi “bóng đá đường phố”, là những bậc thầy trong phán đoán thời gian, nhìn thấy các khoảng trống và có thể khai thác chúng cực kỳ hiệu quả. Thomas Mueller cũng là cầu thủ rất được ưa thích của Loew. Tiền đạo 24 tuổi này từng được Loew mô tả là một “raumdeuter” (“người đọc khoảng trống”), một trong những cầu thủ thông minh nhất của bóng đá hiện đại.

6. Ưu tiên người trẻ
Loew bị chỉ trích vì rất miễn cưỡng trong việc tạo cơ hội cho những giải pháp tình thế. Rất hiếm khi ông gọi một cầu thủ đã ở nửa sau của tuổi 20 lên tuyển lần đầu. Một ví dụ gần đây là Roman Weidenfeller, ở tuổi 33 là cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử Mannschaft trong màn ra mắt, ở trận giao hữu gặp Anh hồi tháng 11 năm ngoái. Weidenfeller có kinh nghiệm là 2 chức vô địch Bundesliga, 1 Cúp Quốc gia Đức và vào chung kết Champions League trước khi được Loew để mắt tới. Trong khi đó, những thủ môn trẻ hơn nhiều như Ron-Robert Zieler và Marc-Andre ter Stegen, đã được ra sân trong màu áo ĐT Đức dù chưa hề có kinh nghiệm ở Champions League.

 Thủ thành Weidenfeller ra mắt ĐT Đức khi đã 33 tuổi

7. Loew muốn mọi cầu thủ đều phải chơi kỹ thuật
Một số HLV có thể không ngần ngại sử dụng các thủ môn, trung vệ hay tiền đạo cắm thiên về sức mạnh, càn lướt và bóng bổng, nhưng Loew đòi hỏi mọi vị trí trong đội hình của ông đều phải biết chơi bóng thực sự. Chính vì lý do này mà ĐT Đức không có nhiều lựa chọn cho vị trí trung vệ và Robert Huth không bao giờ có cơ hội dưới thời Loew. Cũng vì lý do này mà Loew đã để Mario Gomez ngồi dự bị dù tiền đạo này đang là chân sút dẫn đầu giải đấu về số bàn thắng với 3 bàn sau vòng bảng EURO 2012.

Tuy nhiên, Loew khác với Pep Guardiola ở chỗ ông không tin vào sự hoán đổi vị trí. Các trung vệ của ông không chạy lên hàng tiền vệ. Ông cũng không thích khái niệm “số 9 ảo”. Loew giải thích: “Trong bóng đá hiện đại ở cấp độ ĐTQG, các đội phải tổ chức tốt và phòng ngự chặt chẽ hơn. Các khoảng trống trên sân và thời gian xử lý ít ỏi hơn. Vì thế, bạn luôn cần một tiền đạo di chuyển giữa 2 tuyến, kéo giãn hàng thủ đối phương và dứt điểm tốt. Chỉ là sự tình cờ khi chúng tôi có những cầu thủ như Mario Goetze hay Mesut Oezil có thể làm được điều đó.

8. Gegenpressing
Chiến thuật “gegenpressing” (gây sức ép liên tục) thường được cho là khởi đầu với Juergen Klopp, nhưng Dortmund không phải là đội duy nhất chơi với phong cách đó. Ở Bundesliga, các HLV Christian Streich, Thomas Tuchel và Lucien Favre cũng để đội bóng của họ gây sức ép liên tục lên đối phương. Thực ra, LĐBĐ Đức có vai trò không nhỏ trong việc phát triển “gegenpressing” với các chương trình đào tạo trẻ cấp tiến của họ, và Loew là một trong những HLV tiên phong, nếu không muốn nói là đầu tiên áp dụng một lối chơi như vậy.

HLV  Juergen Klopp

9. Loew rèn luyện các tài năng của ông trước khi để họ tỏa sáng ở tầm thế giới
Trước EURO 2012, Loew đã đưa Julian Draxler và Marc-Andre ter Stegen vào danh sách sơ bộ 27 người của ông. Song không ai được điền tên vào danh sách cuối cùng. Một số người, như Patrick Helmes, Stefan Kiessling, Marko Marin, Simon Rolfes và Dennis Aogo thậm chí không có cả tên trong danh sách sơ bộ dù ở thời điểm đó họ được đánh giá cao hơn hẳn về kinh nghiệm so với những cầu thủ còn non nớt như Draxler và Ter Stegen. Mục đích của Loew là khá rõ ràng, ông muốn xây dựng cho tương lai, để các cầu thủ đó cảm nhận bầu không khí ở ĐTQG, nơi mà họ có thể còn đóng góp trong cả một thập kỷ tới.

Những cầu thủ như Kiessling và Rolfes nhiều kinh nghiệm, nhưng khó có thể tiến bộ hơn nữa và Loew không ngần ngại hy sinh hiện tại cho tương lai. Trước World Cup 2014, ông cũng đã làm điều tương tự khi triệu tập cho trận giao hữu gặp Ba Lan hàng loạt tên tuổi lạ lẫm với nhiều người như Max Meyer hay Leon Goretzka, bởi họ đều còn quá trẻ. World Cup 2014 là còn quá sớm với họ, nhưng không ai có thể biết ĐT Đức còn mạnh mẽ và có chiều sâu ra sao trong 3-4 năm tới.

10. ĐT Đức sẽ chỉ vươn tới đỉnh cao khi Schweinsteiger và Podolski giải nghệ?
Với Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, Per Mertesacker và Lukas Podolski, World Cup 2014 có thể là giải đấu lớn cuối cùng. Nhưng chia tay thế hệ người hùng đó không có nghĩa là ĐT Đức yếu đi, họ thậm chí còn có thể mạnh hơn trong tương lai.

Schweinsteiger đã bắt đầu sa sút

Schweinsteiger đạt tới đỉnh cao năm 2010 và đã sa sút từ đó. Ilkay Guendogan, ở tuổi 22 đã làm được nhiều hơn Podolski ở tuổi 25, sẽ sớm thay thế anh. Các ngôi sao đang nổi lên mạnh mẽ như Emre Can, Leon Goretzka, Levin Oztunali và Gedion Zelalem đều rất tài năng và đều là lứa cầu thủ 9x với triển vọng không bờ bến.

Podolski có thể sắp giải nghệ, nhưng bóng đá Đức có ít nhất nửa tá tiền vệ công có thể thay thế, thậm chí là làm tốt hơn cầu thủ của Arsenal. Những người này bao gồm Julian Draxler, Andre Schuerrle và Marco Reus, người đã đá chính thường xuyên ở ĐTQG. Đó là chưa kể lứa U17 vô địch châu Âu 2011 của Đức với Max Meyer, Julian Brandt và Timo Werner.

ĐT Đức hiện giờ chủ yếu là những người đã nhiều trải nghiệm lứa 8x, một sự pha trộn tốt giữa kinh nghiệm và sức trẻ, nhưng với lớp kế cận 9x, Die Mannschaft có nhiều hơn một đội hình có thể ngự trị ở đỉnh cao thế giới. 2016, 2018 và sau đó nữa, Đức sẽ tiếp tục là một thế lực lớn ở mọi giải đấu đẳng cấp mà họ tham gia và dù tương lai của Loew có ra sao, người kế nhiệm sẽ có rất nhiều lời cảm ơn phải nói với ông.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Những điều rút ra từ trận ĐT Đức 2-2 ĐT Cameroon Những điều rút ra từ trận ĐT Đức 2-2 ĐT Cameroon

    Đức kết thúc trận giao hữu thứ hai chuẩn bị cho World Cup 2014 với kết quả hòa 2-2 trước Cameroon ở Moenchengladbach. Dưới đây là 5 điều rút ra từ trận đấu này.

  • 4 vấn đề lớn của ĐT Đức 4 vấn đề lớn của ĐT Đức

    ĐT Đức được đánh giá khá cao tại World Cup, nhưng sức mạnh của họ chỉ thực sự đáng gờm nếu HLV Joachim Loew giải quyết được các vấn đề lớn mà Die Mannschaft đang phải đối mặt.

  • Ngày mai Vua phá lưới Serie A gia nhập Dortmund Ngày mai Vua phá lưới Serie A gia nhập Dortmund

    Dù phủ nhận đã đạt được những thỏa thuận trong thương vụ chiêu mộ Ciro Immobile, song Dortmund không bác bỏ việc họ rất quan tâm đến Vua phá lưới Serie A mùa giải vừa qua.

  • Emre Can khó đến Liverpool vì bất đồng lương bổng Emre Can khó đến Liverpool vì bất đồng lương bổng

    Hy vọng giành được chữ ký tiền vệ Emre Can (Bayer Leverkusen) của Liverpool đang bị trì hoãn do những đòi hỏi về mức lương của ngôi sao trẻ người Đức.

  • Toni Kroos chờ đợi gì ở mùa hè này? Toni Kroos chờ đợi gì ở mùa hè này?

    Bất chấp sự quan tâm từ Manchester United và việc chỉ còn lại 1 năm trong hợp đồng hiện tại, tiền vệ người Đức nhiều khả năng vẫn sẽ ở lại Allianz Arena.

  • Guardiola: Điểm” xuất sắc” trong năm đầu tiên ở Bayern Guardiola: Điểm” xuất sắc” trong năm đầu tiên ở Bayern

    Mặc dù Bayern bị Real Madrid loại khỏi Champions League ở vòng bán kết, nhưng Pep Guardiola vẫn được xem là có một mùa bóng xuất sắc khi giành được 4 danh hiệu ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt Hùm xám, đó là Bundesliga, Cúp nước Đức, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup (Cúp Thế giới các CLB).

  • Marco Reus xuất sắc nhất Bundesliga 2013/14 Marco Reus xuất sắc nhất Bundesliga 2013/14

    Tiền vệ Marco Reus của Dortmund vừa được các đồng nghiệp bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga mùa giải vừa khép lại.

  • Toni Kroos: "M.U chưa bao giờ là lựa chọn của tôi" Toni Kroos: "M.U chưa bao giờ là lựa chọn của tôi"

    Tiền vệ Toni Kroos của Bayern Munich vừa khẳng định anh không hề quan tâm tới M.U và sẽ tiếp tục gắn bó với đội ĐKVĐ Bundesliga.

  • Chào nhé kỷ nguyên vàng của Dortmund! Chào nhé kỷ nguyên vàng của Dortmund!

    Họ đã cố gắng hết sức, họ thậm chí đã bị từ chối một bàn thắng có thể là hợp lệ, nhưng Dortmund đã là đội yếu hơn trong trận chung kết Cúp QG Đức tối thứ Bảy gặp Bayern, và có thể coi thất bại này là một bước ngoặt cho một thế hệ đáng nhớ của những cầu thủ BVB đã vô địch Đức năm 2011, giành cú đúp năm 2012 và vào tới CK Champions League 2013.

  • Bayern lần thứ 17 vô địch Cúp QG: Danh hiệu của Pep Bayern lần thứ 17 vô địch Cúp QG: Danh hiệu của Pep

    Sau một loạt rắc rối về nhân sự, cũng như những hoài nghi về phong độ, Bayern đã khẳng định sự trở lại bằng việc đánh bại Dortmund 2-0 ở trận chung kết Cúp QG rạng sáng qua. Chiến thắng này đã giúp HLV Pep Guardiola gỡ gạc, giúp ông khẳng định lại tài năng của mình.

  • Chung kết Cúp QG Đức: Robben lại là người hùng Chung kết Cúp QG Đức: Robben lại là người hùng

    Trước Dortmund, Arjen Robben từng đóng vai ác quỷ trong mắt CĐV Bayern. Đó là mùa giải 2011/12, khi ngôi sao người Hà Lan sút hỏng quả phạt đền ở trận “chung kết” Bundesliga, khiến Bayern thua trận và khởi đầu cho cú “ăn ba về nhì”. Nhưng rồi cũng trước chính Dortmund, Robben đã lấy lại tất cả để đóng vai người hùng của Hùm xám.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x