Ajax lột trần những vấn đề của Barca

Nhìn từ bên ngoài, mọi chuyện diễn ra khá tốt đẹp với Barcelona khi họ đang hướng vào tháng 12 nhiều trắc trở. Nhưng bất chấp những con số ấn tượng, vẫn có cảm giác là nếu tìm hiểu sâu hơn, Barcelona hiện vẫn rất dễ tổn thương. Ajax đã giúp chúng ta tìm hiểu sâu hơn.
Ajax lột trần những vấn đề của Barca

Đội bóng của HLV Gerardo Martino dẫn đầu thoải mái ở La Liga, thắng 13 trong 14 trận, với chỉ duy nhất 1 trận hòa với Osasuna khiến họ không thể có thành tích hoàn hảo. Đồng thời, Barca cũng đã có danh hiệu đầu tiên của mùa giải, đánh bại Atletico Madrid ở Siêu cúp quốc gia TBN, cũng như đảm bảo chiếc vé đi tiếp ở Champions League chỉ sau 4 trận vòng bảng.


Trước trận gặp Ajax tối thứ Ba ở Hà Lan, Barca biết nếu tránh được thất bại, họ sẽ cân bằng kỷ lục của CLB, do HLV Pep Guardiola xác lập mùa 2011-12, với 21 trận bất bại ở mọi giải đấu kể từ đầu mùa. Nhưng bất chấp những con số ấn tượng, vẫn có cảm giác là nếu tìm hiểu sâu hơn, Barcelona hiện vẫn rất dễ tổn thương. Ajax đã giúp chúng ta tìm hiểu sâu hơn.

Được tạo thêm động lực với hy vọng đánh bại gã khổng lồ Catalunya trước sự chứng kiến của Johan Cruyff, cũng như duy trì hy vọng tại Champions League, đội bóng Hà Lan đã khai cuộc với cường độ cao, điều mà Carles Puyol, xuất trận ở vị trí hậu vệ phải, thừa nhận sau hồi còi mãn trận.


Với lối chơi dâng cao và gây áp lực liên tục, Lasse Schone và các cộng sự đã liên tục buộc Jose Pinto và Javier Mascherano rơi vào những tình cảnh khó khăn và đầy lo lắng. Khi Thulani Serero đưa đội chủ nhà vượt lên sau 20 phút, không ai ngạc nhiên, và cũng không ai lấy làm lạ khi Danny Hoesen nhân đôi cách biệt cho Ajax ngay trước giờ nghỉ, sau hàng loạt sai lầm cá nhân bên phía Barcelona.

Có vẻ như hiệp 2 sẽ là một câu chuyện khác khi Joel Veltman nhận thẻ đỏ vì phạm lỗi với Neymar bên trong vòng cấm địa. Xavi thực hiện thành công quả phạt đền, nhưng đã không có cuộc ngược dòng ngoạn mục nào từ một hàng công Barca hoàn toàn thiếu sức sống. Martino có thể giải thích rằng đội bóng của ông vắng nhiều trụ cột vì chấn thương, dù đó không phải là lời biện minh hoàn toàn thỏa đáng.

Trước Ajax, họ không có Lionel Messi, Victor Valdes và vài hậu vệ cánh, trong khi Alexis Sanchez bị treo giò. Tuy nhiên, những rạn nứt đã trở nên rõ ràng ngay trước cả khi danh sách chấn thương của Martino bắt đầu dài ra. Bayern Munich khai thác được các điểm yếu đó ở 2 trận bán kết Champions League mùa trước, trong khi PSG suýt nữa làm được điều tương tự ở lượt trước.


Mùa này, Barca đã bị cầm chân trên sân khách trước AC Milan, vượt qua Celtic chật vật ở Scotland và chơi tệ hơn, dù có chiến thắng nhờ bàn trên sân khách trước Atletico ở Siêu cúp TBN. Khi chịu sức ép, Barca rất dễ lung lay. Mascherano đã phạm quá nhiều sai lầm trong năm qua và điều đó khiến Barca phải trả giá đắt trong những trận cầu gay cấn. Phải chăng đã tới lúc để cho Marc Bartra đá chính lâu dài?

Ở La Liga, không có nhiều đội dám tự tin rằng họ có thể đánh bại Barcelona, và chính sự “nuông chiều” đó đã làm hỏng đội bóng của Martino. Thất bại ở Hà Lan thực ra là một trận đấu họ được phép thua, nhưng điều đó không thể phủ nhận những lo lắng với mùa giải đầu tiên của Tata ở châu Âu.

Dẫu sao, lời thức tỉnh trước Ajax vẫn tốt hơn là trước Athletic Bilbao ở San Mames cuối tuần này hay Villarreal ở Camp Nou tuần sau nữa. Sau trận đấu, Gerard Pique đã khẳng định những gì Barca thể hiện là không thể chấp nhận được: “Những gì đã diễn ra trong hiệp 1 không được phép lặp lại. Thái độ này không đúng, cả đội đều biết như thế”.

Tuy nhiên, họ cũng từng tỏ thái độ như thế sau thất bại trước Bayern, và Barca tỏ ra hoàn toàn không quan tâm tới những điểm yếu của họ. Cho tới giờ, Martino vẫn đánh bại hầu như mọi đối thủ, nhưng đã tới lúc ông cần nhận ra và khắc phục những điểm yếu của Barca, trước khi quá muộn.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x