Bóng Đá Plus trên MXH

Barca đại thắng Ajax: Neymar đáng được tôn vinh thay vì Messi
Chiêu Văn • 18:10 ngày 19/09/2013
Lionel Messi một lần nữa lại trở thành tâm điểm của giới truyền thông với cú hat-trick vào lưới Ajax rạng sáng nay. Tuy nhiên, mọi người đã quá chú tâm vào siêu sao người Argentina mà quên mất rằng tân binh Neymar đã có màn ra mắt Champions League khá ấn tượng.
    Trận đấu ở bảng H Champions League mùa này cũng là lần đầu tiên hai gã khổng lồ châu Âu Barca và Ajax gặp nhau trong một giải đấu chính thức. HLV Gerardo Martino chắc chắn đã chờ đợi một Barca đầy đủ sức mạnh sẽ đè bẹp đối thủ tới từ Hà Lan, do một HLV là cựu cầu thủ Barca, Frank De Boer dẫn dắt, và một cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia, Bojan Krkic tạo cảm hứng.

    Krkic thực ra vẫn còn nhiều điều phải chứng minh ở Ajax sau khi đã lang bạc khắp châu Âu suốt 3 năm qua, nhưng trong lần trở lại Nou Camp này, anh hoàn toàn mất hút. Neymar mới là người khiến tất cả phải nhảy múa theo điệu Samba của anh, mà không phải chỉ một lần.

    Dễ hiểu là Lionel Messi sẽ xuất hiện nhiều trên các mặt báo vào sáng hôm sau bởi hat-trick thứ tư của anh ở Champions League, nhưng Neymar có lẽ mới là người quan trọng nhất của Barca trong trận đấu với Ajax. Đừng quên đây là trận đầu tiên của Neymar ở sân chơi cấp CLB hàng đầu châu Âu, và anh đã tỏ ra hết sức thoải mái trước nhà vô địch Hà Lan.



    De Boer có một ngạc nhiên nho nhỏ trong đội hình xuất phát với sự trở lại của đội trưởng Siem de Jong, chỉ năm tuần sau khi De Jong đột quỵ vì bệnh phổi. Anh chơi bên cạnh tiền vệ dày dạn kinh nghiệm Christian Poulsen. Hệ thống 4-3-3 của De Boer gần như giống hệt với Barca, chỉ có điều là họ không có trong tay những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay như đối thủ.

    Hiệp 1 khá cởi mở. Ajax lúc đầu gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công, nhưng khi giờ nghỉ sắp đến, họ đã có một cơ hội bằng vàng để gỡ hòa không lâu sau khi Messi đưa Barca vượt lên bằng cú sút phạt thiện nghệ. Tuy nhiên, Ajax không có vẻ gì sẽ chơi tấn công tổng lực, họ có vẻ là phòng ngự tổng lực thì đúng hơn, khiđội hình của họ thường xuyên đứng đằng sau bóng.

    Chỉ sau nửa giờ đầu tiên, Ajax mới có một pha lên bóng thực sự ý nghĩa, nhấn mạnh ý đồ hạn chế tối đa thiệt hại của De Boer. Nhưng Barca cũng không chơi tiki-taka đúng nghĩa, mà các ý định tấn công của họ đều thông qua Neymar, một cầu thủ Brazil hiện đại chơi trực diện và ít rườm rà.



    Ricardo van Rhijn và Niklas Moisander đã trải qua một buổi tối chật vật trước Neymar, và cả hai đều đã phải nhận thẻ vàng vì những lỗi họ phạm với tiền đạo người Brazil . Dù giành chức vô địch Hà Lan lần thứ 3 liên tiếp mùa trước, song đây cũng là trận thứ 3 liên tiếp ở Champions League mà Ajax để thủng lưới 4 bàn trước một đối thủ TBN, bằng chứng cho thấy thành tích trong nước không phải lúc nào cũng đảm bảo một kết quả tốt ở sân chơi châu Âu.

    Tỉ lệ chuyền bóng 89% của Neymar giúp anh được Who Scored chấm điểm 8,2 sau trận, tốt hơn cả Messi. Dứt khoát và trực diện, Neymar là người lĩnh xướng và triển khai rất hiệu quả các đợt tấn công của đội chủ nhà, và giá trị của anh được nhấn mạnh bằng quả tạt tinh tế giúp Gerard Pique đánh đầu tung lưới đối phương từ cự ly gần trong bàn thứ hai của Barca.

    Đội chủ nhà sau đó hoàn tất công việc khi Messi lập được cú đúp ở phút 55, đủ để Martino đưa ra quyết định cho Neymar nghỉ ngơi trong một phần ba thời gian còn lại của trận đấu. Ngôi sao người Brazil có thể không ghi bàn thường xuyên, nhưng anh đã cho thấy Barca không hề lãng phí khoản tiền 57 triệu euro.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội