Barcelona: Án cấm chuyển nhượng và lời cảnh tỉnh

Minh Kiệt
06:11 ngày 10-04-2014
Án cấm chuyển nhượng 14 tháng của FIFA chính là lời nhắc nhở cho Barcelona về giá trị cốt lõi của một đội bóng luôn tự hào mình “còn hơn một CLB”.
Barcelona: Án cấm chuyển nhượng và lời cảnh tỉnh
BARCA ĐÃ HÓA TẦM THƯỜNG!
Barca là một gia đình, Barca “tạo ra những Quả bóng vàng chứ không mua họ”, cái nôi cho thành công của Barca là lò đào tạo La Masia và họ không bao giờ thực hiện những phi vụ chuyển nhượng phi đạo đức. Nhưng rồi mọi thứ bỗng chệch hướng. Từ sự ra đi của Eric Abidal (Barca không gia hạn cho hậu vệ này vì biết thể lực và phong độ của anh sẽ không còn như trước, bất chấp câu chuyện kỳ diệu về sự sinh tồn và tình yêu với bóng đá của anh) cho đến sự có mặt của Neymar. Từ cuộc tranh cãi của Lionel Messi cùng giám đốc Javier Faus cho đến những vướng mắc của chính Messi và Barca với sở thuế. Bỗng dưng Barca trở thành một CLB thật tầm thường, khác xa với vai trò hình mẫu mà họ vẫn luôn tự hào.

Cựu Chủ tịch Joan Laporta từng gói gọn Barca là “Cruyff, Catalonia, La Masia và UNICEF”. Nhưng bây giờ thì Cruyff đã rời Catalonia, bị truất phế vai trò Chủ tịch danh dự, UNICEF thì đã nhường chỗ cho Qatar  Airways và ngay cả La Masia cũng đang gặp vấn đề. Một mặt Barca đẩy đi những cầu thủ La Masia (theo dạng bán hẳn như Thiago Alcantara, Andreu Fontas hoặc cho mượn như Isaac Cuenca, Gerard Deulofeu), mặc khác họ cố tình lờ đi quy định của FIFA khi ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ (dưới 16 tuổi với những cầu thủ châu Âu và dưới 18 tuổi với phần còn lại).


THÀNH MỘT PHIÊN BẢN CỦA REAL?
Barca và những tờ báo ủng hộ họ như Sport và Mundo Deportivo đã cố kêu gào về một âm mưu chống lại họ. Tuy không nói, nhưng ai cũng thừa hiểu là Barca ám chỉ Real đã đứng sau lưng tất cả những scandal mà họ phải đối mặt kể từ đầu mùa. Nhưng không có lửa làm sao có khói, trước khi Barca buộc phải hứng chịu hình phạt cho việc vi phạm luật thì trước hết họ phải... phá luật đã. Và rõ ràng là Barca đã sai luật khi chuyển nhượng Neymar. Nếu không Chủ tịch Sandro Rosell đã không từ chức, nếu không họ đã chẳng phải lật đật mang hàng chục triệu euro để “đóng thuế bổ sung” hòng thoát khỏi một hình phạt nặng hơn. Và FIFA chỉ ra án phạt cấm chuyển nhượng với Barca khi họ có trong tay đầy đủ bằng chứng những sai phạm của La Masia, khởi đầu là trường hợp với ngôi sao trẻ “quên đăng ký” Lee Seung Woo.

Trong cơn hỗn loạn, Barca còn nhận tin kém vui khi Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta đã viết sẵn lá đơn từ chức. Chính Zubizarreta, cùng với Rosell phải chịu trách nhiệm, cho vụ chuyển nhượng đầy mờ ám của Neymar. Trước sự cạnh tranh dữ dội từ Real Madrid, Barca buộc phải đi đêm với Neymar và Santos để có được bản hợp đồng đắt giá này, vừa để tăng cường sức mạnh cho mình và quan trọng hơn, vừa không cho đối phương có được một hảo thủ. Nghĩa là từ chỗ xác lập thành công một bản sắc riêng trong cuộc đấu với Real Madrid, Barca đang dần trở thành một phiên bản của đối thủ: cũng từ bỏ lò đào tạo của mình và lao vào những bản hợp đồng cao giá. Trong Top 5 bản hợp đồng có giá trị nhất lịch sử, Barca đã chiếm 2 người là Zlatan Ibrahimovic và Neymar.

Án cấm chuyển nhượng của FIFA chính là lời cảnh tỉnh cho Barca về giá trị cốt lõi mà họ đã quên mất: La Masia. Bây giờ, nếu không viện đến những nguồn lực từ lò đào tạo này, họ còn biết trông cậy vào đâu.

Barca chỉ có 1-2 tuần để chuyển nhượng?
Barca đã kiện án phạt của FIFA lên tòa án thể thao (CAS). Nhưng ngay cả vụ kiện thành công thì cũng cần có thời gian. Nghĩa là rất có thể Barca chỉ còn lại được 1 hay 2 tuần để chuyển nhượng thay vì cả tháng như các CLB khác. Đấy là lúc mà các CLB sẽ cố hét giá cầu thủ của mình cao nhất có thể theo đúng nguyên tắc của thương trường.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Iniesta sắp bước vào ngôi đền huyền thoại của Barca Iniesta sắp bước vào ngôi đền huyền thoại của Barca

    Bước vào trận đấu rất quan trọng với Atletico đêm nay, tiền vệ Andres Iniesta sẽ đứng trước cơ hội có lần thứ 500 ra sân trong màu áo Barca.

  • Mourinho và người giám hộ bí ẩn ở Madrid (phần cuối) Mourinho và người giám hộ bí ẩn ở Madrid (phần cuối)

    Hình ảnh Jorge Mendes ngồi sau cửa kính, uống cà phê và ngó nghiêng tất cả mọi thứ qua cặp kính râm đã trở nên quen thuộc với các cầu thủ Real Madrid trong mỗi buổi khởi động. Họ lấy đó ra làm chuyện đùa cợt.

  • Vì sao Atletico rất sợ Messi ghi bàn? Vì sao Atletico rất sợ Messi ghi bàn?

    Siêu sao người Argentina đã ghi 20 bàn thắng vào lưới Atletico Madrid, và trong những trận anh lập công, Barca mới chỉ để thua đối thủ này đúng 1 lần.

  • Barca khiếu nại về mặt cỏ sân của Atletico Barca khiếu nại về mặt cỏ sân của Atletico

    Theo thông tin từ Cadena Cope, Barca đã khiếu nại lên UEFA về độ cao của mặt cỏ sân Vicente Calderon của Atletico Madrid.

  • HLV Martino sẽ thay mới hàng công: Thay đổi để chiến thắng! HLV Martino sẽ thay mới hàng công: Thay đổi để chiến thắng!

    Đêm nay, bộ đôi Lionel Messi và Neymar sẽ đến sân Vicente Calderon với tình trạng thể lực tốt nhất. Nhưng việc họ sẽ thi đấu ở vị trí nào thì HLV Gerardo Martino vẫn còn đang cân nhắc. Sau 4 trận toàn hòa Atletico, Martino buộc phải thay đổi để khuất phục đối thủ khó chịu này.

  • Simeone lên kế hoạch nhân sự… mùa sau Simeone lên kế hoạch nhân sự… mùa sau

    Mùa 2013/14 chưa khép lại, các chiến dịch chinh phục của Atletico Madrid vẫn còn rất dở dang nhưng HLV Diego Simeone đã sớm lên kế hoạch lực lượng cho mùa sau.

  • Simeone, bậc thầy về xoay tua Simeone, bậc thầy về xoay tua

    Hồi tháng 2, Atletico đã bị Real Madrid loại ở bán kết Cúp Nhà Vua (thua 2 lượt trận), cùng với 2 thất bại sân khách liên tiếp ở La Liga trước Osasuna và Almeria. Đó là 4 trận Atletico đã không ghi nổi bàn thắng nào, báo hiệu cho sự quá tải của các trụ cột.

  • Mourinho và lời đề nghị đầu hàng Barca đáng hổ thẹn (phần 2) Mourinho và lời đề nghị đầu hàng Barca đáng hổ thẹn (phần 2)

    Bongdaplus tiếp tục gửi tới độc giả phần thứ hai của cuốn sách "Người đặc biệt: Khoảng tối phía sau đội bóng của Jose Mourinho" đang rất được dư luận quan tâm.

  • Barca bị lộ chiến thuật lạ trước trận gặp Atletico Barca bị lộ chiến thuật lạ trước trận gặp Atletico

    Báo Mundo Deportivo dẫn nguồn tin bí mật của mình hé lộ sơ đồ đặc biệt mà Barca sẽ áp dụng ở trận tứ kết lượt về Champions League với Atletico Madrid vào ngày mai.

  • Huyền thoại Zidane sẽ thay thế Ancelotti ở Real Huyền thoại Zidane sẽ thay thế Ancelotti ở Real

    Theo tờ France Football, huyền thoại bóng đá người Pháp Zinedine Zidane sẽ dẫn dắt Real Madrid từ năm 2016, khi hợp đồng của HLV Carlo Ancelotti kết thúc. Hiện Zidane là trợ lý HLV cho Ancelotti. Zizou cũng từng giữ chức GĐTT phụ trách chuyển nhượng và định hướng phát triển cho Real.

  • Xavi: "Busquets không cố tình giẫm lên đầu Pepe" Xavi: "Busquets không cố tình giẫm lên đầu Pepe"

    Trận El Clasico giữa Barca và Real Madrid đã trôi qua gần 2 tuần, nhưng báo chí Tây Ban Nha, đặc biệt là báo thân Madrid, vẫn chưa ngớt nói về cú giẫm chân của Busquets lên đầu Pepe. Tiền vệ Xavi Hernandez của Barca đã phải lên tiếng bảo vệ đồng đội của mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x