Góc nhìn:

Khi Barca học được cách sống không Messi

BÌNH KHANG
13:01 ngày 10-10-2013
Trong một bài bình luận với nhan đề như trên, Tổng Biên tập tờ Sport, Josep Maria Casanovas, nhận định việc Barca không còn phụ thuộc nhiều vào Leo Messi như những mùa bóng trước là một thành công lớn của tân HLV Gerardo Martino.
Khi Barca học được cách sống không Messi
Bài báo viết:

Thay đổi tư duy

Vào giai đoạn đầu của mùa bóng năm nay đã xảy ra một điều rất quan trọng ở Barca, có thể tác động tích cực đến tương lai của đội bóng này. Sự phụ thuộc vào Lionel Messi một cách quá đang dần biến mất, vì lợi ích chung. Nay Leo có bị chấn thương thì đó cũng không còn là một thảm kịch nữa. Việc cầu thủ xuất sắc nhất thế giới được thay ra giữa chừng đã được chấp nhận như một điều bình thường. Việc Messi có thể hồi phục chấn thương mà không cần phải chơi khi chưa khỏi hoàn toàn cũng là một tin tốt lành.

Sự thay đổi tư duy này gắn rất nhiều với Tata Martino. Ngay từ ngày đầu tiên, tân HLV của Barca đã hiểu rõ rằng việc sử dụng hợp lý cầu thủ số một thế giới là điều có ích cho cá nhân Messi và cho cả đội bóng. Ngoài ra, chiến lược gia người Argentina còn giúp Neymar thích nghi nhanh hơn, giúp Alexis bùng nổ hơn trong vai trò sát thủ và giúp các cầu thủ còn lại hiểu rằng kể cả khi thiếu vắng Leo họ vẫn có đủ khả năng tiến lên phía trước.


Barca đã không còn phụ thuộc vào Messi?

Về phần mình, Messi bình tĩnh chấp nhận sự thay đổi, không bực mình và không ghen tức. Hơn ai hết Messi là người mong muốn không phải gánh toàn bộ sức nặng của đội bóng trên lưng và như vậy anh sẽ không phải bắt buộc một lần nữa ghi tới 70 bàn thắng trong một mùa bóng. Sau khi đã giành được 4 Quả bóng Vàng và sự ca ngợi của toàn thế giới, Leo đã học được cách biết ưu tiên. Điều quan trọng nhất là đội bóng giành được các danh hiệu, có sự đóng góp càng nhiều của các đồng đội càng tốt. Messi hiểu rõ mình cần có thể lực và phong độ tốt nhất ở giai đoạn quyết định, chứ không hụt hơi như mùa bóng năm ngoái. Ngoài ra, mọi người hãy đừng quên World Cup Brazil 2014, một danh hiệu lớn mà Messi còn thiếu và là ước muốn cuộc đời của La Pulga.

Vai trò của Martino

Đã 10 ngày nay Messi không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và không chiếm các trang bìa của các báo. Anh không đóng vai trò chính. Anh làm việc một cách bình tĩnh và im lặng để phục hồi. Kết quả thi đấu của đội bóng làm anh yên tâm và điều này tốt cho tất cả. Trước đây, bất cứ một chấn thương nào của Messi cũng tạo ra một cảm giác lo lắng và bất an. Sự có mặt của Neymar đã đem lại tác động tích cực.

Trách nhiệm được sẻ chia. Và bàn thắng cũng vậy. Đội bóng thiếu Messi vẫn lấy lại được niềm tin. Thậm chí có thể nói sự vắng mặt của Messi ở Barca ít gây sốc hơn sự vắng mặt của Ronaldo ở Real Madrid. Điều tốt đẹp từ thực tế này là khi Messi trở lại, đội bóng sẽ tăng thêm sức mạnh rất nhiều. Martino đã thương lượng một cách rất thông mình việc thay đổi vai trò, sự xoay tua liên tục, việc sử dụng nhiều cầu thủ chứ không đặt cọc tất cả vào một đội hình cố định.

Thật đáng mừng, đội bóng đã học được cách chơi bóng mà không có Messi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Neymar từng từ chối 4 "ông lớn" châu Âu vì Barca Neymar từng từ chối 4 "ông lớn" châu Âu vì Barca

    Theo tiết lộ của Chủ tịch Sandro Rosell, trước khi nhận lời chuyển đến sân Nou Camp, tiền đạo Neymar đã từ chối hàng loạt đội bóng lớn như Chelsea, Man City, Real cũng như Bayern Munich.

  • Casillas thích ra đi thì... cứ việc Casillas thích ra đi thì... cứ việc

    Mặc dù khuyên thủ môn Iker Casillas nên ở lại Real Madrid để cạnh tranh suất bắt chính tại La Liga nhưng chủ tịch Florentino Perez cũng sẵn sàng cho đội trưởng của đoàn quân áo trắng ra đi nếu cầu thủ này kiên quyết muốn rời sân Santiago Bernabeu.

  • Busquets lôi kéo Reina về Barca thay Valdes Busquets lôi kéo Reina về Barca thay Valdes

    Tiền vệ Sergio Busquets vừa đưa ra một gợi ý cho BLĐ Barcelona. Theo đó, anh sẽ rất vui nếu mùa Hè năm nay BLĐ đội bóng xứ Catalunya đưa được thủ thành Pepe Reina của Liverpool về Nou Camp.

  • Bản danh sách shopping mùa Đông của Barca Bản danh sách shopping mùa Đông của Barca

    Sau 12 trận kể từ đầu mùa, Barca đã có danh hiệu đầu tiên (Siêu Cúp Tây Ban Nha), và đang toàn thắng ở cả La Liga lẫn Champions League. Nhưng bất chấp khởi đầu xuất sắc nhất trong lịch sử CLB ấy, người Catalunya vẫn bắt đầu tính chuyện tương lai.

  • Bale không hề thua kém Ronaldo và Messi Bale không hề thua kém Ronaldo và Messi

    Cựu HLV Real Madrid - John Toshack đánh giá "bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới" Gareth Bale có đẳng cấp không hề thua kém hai siêu sao hàng đầu là Cristiano Ronaldo và Leo Messi.

  • Del Bosque sẽ được gia hạn hợp đồng Del Bosque sẽ được gia hạn hợp đồng

    Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đang chuẩn bị đề nghị HLV trưởng đội tuyển nước này Vicente Del Bosque gia hạn hợp đồng thêm 2 năm.

  • BongdaplusTV: Barca thay đổi thế nào dưới thời Martino? BongdaplusTV: Barca thay đổi thế nào dưới thời Martino?

    Sau khi cập bến Nou Camp, tư duy chiến thuật của Gerardo Martino đã để lại dấu ấn đậm nét lên lối chơi của Barca.

  • Cris Ronaldo sẽ chơi hay đến năm 33 tuổi Cris Ronaldo sẽ chơi hay đến năm 33 tuổi

    Quyết định giữ chân Cristiano Ronaldo bằng một hợp đồng khủng đến năm 2018 của chủ tịch Florentino Perez không phải không có lý do, bởi ông biết khả năng siêu sao này cống hiến cho Real đến khi nào.

  • Ai còn nhớ David Villa? Ai còn nhớ David Villa?

    Tiền đạo David Villa đang phụ lại niềm tin mà HLV Diego Simeone dành cho anh. Trong lúc Atletico Madrid đang bay cao như diều gặp gió thì chân sút lừng danh này lại gây thất vọng tràn trề.

  • Barca đã bớt phụ thuộc vào Messi Barca đã bớt phụ thuộc vào Messi

    Barca đang có những chuyển biến tích cực dưới sự dẫn dắt của tân HLV Tata Martino. Chiến tích toàn thắng cả 8 trận ở La Liga kể từ đầu mùa của Barca thực tế vẫn chưa phản ánh hết được tài năng của chiến lược gia 50 tuổi người Argentina.

  • Diego Costa sẽ là cầu thủ nhập tịch thứ 39 của ĐT TBN? Diego Costa sẽ là cầu thủ nhập tịch thứ 39 của ĐT TBN?

    Diego Costa chuẩn bị được xác nhận có đầy đủ quyền lợi thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha. Khi đó, nếu được triệu tập và ra sân trong màu áo “La Roja”, Diego Costa sẽ trở thành cầu thủ nhập tịch thứ 39 thi đấu cho Tây Ban Nha.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x