Mối thù Siêu kinh điển giữa Real và Barca trong âm nhạc  

Kỳ Lâm (theo ESPN)
22:46 ngày 17-12-2019
Đêm mai, trận El Clasico giữa Barcelona và Real Madrid sẽ diễn ra trên sân Camp Nou. Siêu Kinh Điển không chỉ dữ dội bởi mối thù hận giữa các địch thủ bóng đá, còn cả trong lĩnh vực chính trị, ý thức cai trị và ly khai, mà còn hằn vết trong âm nhạc.  

Hãy trở lại năm 1963 của thế kỷ trước khi một vụ tai nạn xe hơi xảy ra. Một tiếng động lớn của kim loại va vào nhau và bị xé nát vang lên khiến mọi thứ trở nên tối đen. Bên trong chiếc xe bẹp dúm là một thủ môn trẻ của Real Madrid.

Nhìn xung quanh, anh ta vẫn thấy đèn xe vẫn sáng, khói bốc lên và nghe thấy tiếng rên la đau đớn xung quanh. Họ đưa anh đến bệnh viện và các bác sĩ thông báo một hung tin: Anh sẽ bị liệt, không thể đi lại được nữa. Nhưng rốt cuộc, nạn nhân đã có thể đi lại sau 1,5 năm rèn luyện phục hồi. Song, sự nghiệp bóng đá đã chấm dứt hoàn toàn.

Đó là một ngày trước sinh nhật thứ 20 của chàng thủ môn này, và đến nay, con người bất hạnh đó vẫn tự hỏi mình: Nếu điều kinh khủng đó không xảy ra thì cuộc đời của mình sẽ thế nào? Chắc chắn, anh sẽ trở thành thành viên của đội hình giành Cúp C1 châu Âu năm 1966. Pirri, Pedro De Felipe, Amancio đều là bạn của anh.

Khi anh ở trong bệnh viện, một y tá tên Eladio đã đưa cho anh một cây đàn guitar cũ, và nói nó có thể giúp anh rèn luyện phục hồi ngón tay. Anh chưa từng chơi trước đây nhưng bây giờ anh bắt đầu học chơi đàn.

Trong thời gian nằm viện dài ngày, anh đã viết một bài hát, với những ca từ "luôn có mục tiêu đó để đấu tranh, luôn có mục đích để sống". Bài hát có tên là “La Vida Sigue Igual - Cuộc đời vẫn thế”  và vào năm 1968, anh đã mang nó đến Liên hoan Nhạc nhẹ Benidorm và giành chiến thắng. Và danh ca Julio Iglesias đã xuất hiện trên bầu trời âm nhạc, thay vì trấn giữ khung thành của CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Khi "La Vida Sigue Igual" được phát hành vào năm 1969, trang bìa thể hiện hình ảnh Julio Iglesias đang dựa vào cột gôn ở sân Santiago Bernabéu. Bạn có thể thấy hình ảnh tuyệt vời này trong bộ sưu tập đĩa đơn tuyệt vời được thiết kế bởi Pascal Claude.

Có âm nhạc trong bóng đá và bóng đá trong âm nhạc. Trên đài phát thanh Carrusel Deportivo ở Tây Ban Nha, đã có một chương trình kéo dài suốt hai năm có tên là “Tócala Otra Vez” do Filippo Ricci đứng host, đã kết hợp tin tức âm nhạc và bóng đá cùng nhau, giữa các thông tin sân cỏ là những bài hát. Rất nhiều người yêu nó.

Vì vậy, với sự xuất hiện của El Clasico, đã đến lúc tìm dấu ấn của trận đấu giữa Barcelona và Madrid trong các ca từ, bắt đầu với bài quốc ca Barca sẽ được hát vang trên sân Camp Nou vào rạng sang ngày thứ Năm.  

Bạn vẫn còn nhớ Slogan của Barca chứ, “Còn hơn cả một CLB”? Đúng rồi, nhưng nó đã bị ca sĩ opera Placido Domingo, một Madridistas đích thực, xuyên tạc và truyền dạy cho các cầu thủ Real lời chế: Madrid và KHÔNG GÌ KHÁC. Câu châm chọc này đã xuất hiện trong các bản rap do cầu thủ của Real thực hiện như Hugo Sanchez, Royston Drenthe và Cristiano Ronaldo.


Sự so kè trong âm nhạc của giữa Real và Barca cũng khốc liệt không kém trên sân cỏ. Ngoài danh ca Julio Iglesias, Đội bóng Hoàng gia còn có một Alvaro Benito, người cũng bước vào âm nhạc từ chấn thương. Anh là thủ lĩnh của ban nhạc “Tiếng heo kêu - Pignoise” với ca khúc “Nada Que Perder - Không có gì để mất”.

Bên phía Barca cũng chẳng hề kém cạnh khi khoe cựu HLV Terry Venables hát hay ngang ngửa Vua nhạc Rock’n’Roll là Elvis Presley. Và ngay cả khi David Villa cất lên giọng ca thì đến đá núi cũng phải tan chảy vì giọng hát ngọt ngào của chàng cựu tiền đạo ghi bàn tốt nhất lịch sử bóng đá TBN này.


Nhân tiện nói luôn, Ronaldo so đọ với Lionel Messi cũng rất khốc liệt trong âm nhạc. Họ được nhắc đến trong vô số những ca khúc thuộc đủ các thể loại do fan của hai ngôi sao này viết để thoá mạ đối thủ của thần tượng. Ngôn từ nói về CR7 và Messi tất nhiên đủ hiểu là từ bậy bạ đến rất bậy bạ.  

Barcelona vẫn tự hào khi nói: “Hơn cả một CLB” và họ nói đúng. Real Madrid cũng vậy. Tất cả điều đó được phản ánh trong âm nhạc. Real và Barca dùng âm nhạc để phản ánh sự vĩ đại của mình, và sự cạnh tranh xem ai vĩ đại trong âm nhạc hơn cũng khốc liệt không kém xem ai là vua của La Liga và châu Âu.



Bộ ba danh hài xứ Catalan có tên “La Trinca” đã phản ánh sự thay đổi dẫn đến thành công của Barca sau sự xuất hiện của Johan Cruyff vào năm 1973. Trong vở nhạc - hài kịch “Botifarra de pages”, họ vào vai 3 thằng ngốc mặc áo đấu Barca, đứng hát trên sân Camp Nou với trái bóng và một người hoá trang khá giống Thánh Johan.

Đó là sự giễu nhại của La Trinca, những CĐV của Barca, dành cho Real và chủ nghĩa dùng tiền thâu tóm ngôi sao để có thành công. Lời bài hát trong vở nhạc kịch khẳng định rằng: “Một trăm triệu [pesetas] không là gì cả, vì chúng tôi đã có tiền. Chúng tôi sẽ mang đến cho Barcelona những đôi chân đẹp nhất".

Vở nhạc - hài kịch này bắt đầu với sự kết thúc của 14 năm chờ đợi chức vô địch La Liga năm 1974 và niềm vui trong một trận El Clasico: chiến thắng 5-0 của Barca trước Madrid, nội dung như sau: “Năm tiếng chuông ngân vang /Tại Puerta del Sol /Năm lần nữ thần Cibeles khóc /Madrid đang than khóc /Và trên đường phố họ nói: /Mặt trời đã lặn trên Flanders'”…

Flanders là một hình ảnh tham chiếu đến sức mạnh đế quốc của Tây Ban Nha, trái tim của đế chế TBN và vở nhạc - hài kịch "Botifarra de pages” khép lại với một thông điệp chính trị “Xứ Catalan tự do muôn năm”. 

Cho dù thông điệp này đã bị kiểm duyệt cắt bỏ, nhưng vẫn có thể hiểu được nhờ cú hất đầu của một diễn viên và ngón tay thối được giương lên, và hình ảnh logo của Barcelona. “Chúng tôi đã và sẽ là người Barcelona, cho dù họ có thích hay không!”.

Cũng cần nhắc đến một cules nổi tiếng - nhạc sĩ Serrat. “Temps age Temps - Ngày xửa ngày xưa” là ca khúc nổi tiếng nhất của ông, một bài hát hoài cổ được viết vào năm 1980 về một thời đã qua, khi ông quay cuồng với các tiền đạo từng đoạt 5 cúp vô địch cho Barca: Estanislau Basora, Cesar, Laszlo Kubala, Moreno và Eduardo Manchon - những người đại diện lương tâm Barcelona. Trong đó, ông thể hiện sự tôn kính với Kubala: “Pele là Pele, chỉ có một Maradona và Di Stefano là thằng xảo quyệt. Nhưng không ai giống như Kubala”.



Và nói về sự hoài cổ, ca khúc ra mắt năm 2010 của Estupida Erika kể về câu chuyện của một cặp vợ chồng già, lớn lên cùng nhau và được kết nối bởi Barca. “Điều tuyệt nhất khi trở thành một fan của Barcelona là có em bên cạnh anh”.

Đó là một câu hát trong ca khúc tóm tắt bóng đá và cuộc sống khá độc đáo. Bài hát có tên là “Iturralde González”, theo tên của cựu trọng tài ở La Liga, người đã nhiều lần cầm còi trận El Clasico. Bài hát không nói gì đến ông nhưng đã đề cập đến sự khắc tinh của trọng tài này với 2 CLB khi bắt Siêu Kinh Điển.

Vâng, bóng đá có ở khắp mọi nơi, một cách có ý nghĩa của tất cả mọi thứ. Và chúng ta biết ai đó đã làm gì đúng đắn bởi ông ta được ban nhạc Faithless sử dụng như một thước đo xuất sắc, một biểu hiện của sự kiểm soát tuyệt vời.

Đó là người đàn ông sẽ dẫn dắt Real Madrid đến Camp Nou vào đêm mai.  “Hãy cân bằng bản thân, hãy đánh thức Zinedine Zidane trong anh”. Đó là lời trong ca khúc “The Man In You” của ban nhạc Faithless. 

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x