Chuyện chưa kể về Florentin Phạm Huy Tiến, hotboy gốc Việt sắp đá tại Champions League

Minh Đức Minh Đức
15:17 ngày 27-07-2014
Vài ngày gần đây, Florentin Phạm Huy Tiến có lẽ là cụm từ được những người yêu bóng đá Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Internet. Với họ, anh như một cơn gió lạ mang đến những điều tự hào nho nhỏ.
Chuyện chưa kể về Florentin Phạm Huy Tiến, hotboy gốc Việt sắp đá tại Champions League
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 26/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Sinh ngày 2/3/1997, Tiến chào đời tại Braila, một thành phố thuộc Đông Romania. Anh có bố người Việt Nam - một công dân định cư lâu năm tại Romania, và mẹ là người Romania chính gốc. Tiến ăn tập từ nhỏ tại Juventus Bucharest, CLB đang chơi tại Liga 3, trước khi chuyển sang khoác áo đội bóng số một của Rumania là Steaua Bucharest theo lời mời gọi của HLV Constantin Galca, từng là thầy của Tiến khi anh khoác áo đội U17 Romania.

Người bạn thân đầu tiên của Tiến khi gia nhập Steaua là tiền vệ bằng tuổi, Robert Valceanu. Nhưng người mà Tiến dành nhiều sự trọng nhất tại Steaua là cầu thủ kiến tạo kỳ cựu, Lucian Sanmartean, người mà theo Tiến đã “mang tôi trên đôi cánh của mình, cho tôi những lời khuyên thiết thực để trưởng thành”. 


 Florentin Phạm Huy Tiến (phải) trong màu áo của U17 Romania

Bắt đầu chơi bóng ở vị trí hậu vệ cánh phải, song Tiến ngày càng thể hiện sự đa năng của mình ở những vị trí cao hơn, như tiền vệ phòng ngự hoặc tiền vệ phải. Tự nhận điểm mạnh của mình là tốc độ và đa năng, Tiến cho biết những buổi tập tại CLB mới rất khắc nghiệt, với trình độ và đẳng cấp cao hơn. Cầu thủ gốc Việt cũng thừa nhận thể hình có phần thấp bé và lùn là một thiệt thòi lớn trong những tình huống tranh chấp tay đôi với các cầu thủ đối phương to cao. Tuy nhiên, với những nỗ lực không biết mệt mỏi, sự e ngại đó đã dần biến mất. Bây giờ thì Tiến không còn cảm thấy áp lực trong những pha chạm trán tay đôi nữa.

Tiến cũng vừa có lần ra mắt chính thức thành công ở trận đấu tại vòng 16 đội cúp QG Romania, khi Steaua thắng Rapid Bucharest 2-1 để vào tứ kết. Ở trận đấu đó, anh là một trong những cầu thủ trẻ nhất của Steaua góp mặt ở lịch sử giải đấu. Sắp tới, khi Steaua thi đấu lượt trận vòng loại thứ 3 tại Champions League gặp Aktobe (Kazakhstan), Tiến nhiều khả năng sẽ chiếm một vị trí chính thức và trở thành cầu thủ gốc Việt đầu tiên có vinh dự chơi bóng tại đấu trường danh giá Champions League. Hiện giá của Tiến trên TTCN đang rơi vào khoảng 44.000 bảng Anh, và hứa hẹn sẽ còn tăng lên nếu anh có cơ hội tham dự Champions Leauge cùng Steaua mùa tới đây.

Huy Tiến - tài năng bóng đá người Romania gốc Việt

Dù mang hai quốc tịch là Việt Nam và Romania, nhưng trong một buổi phỏng vấn gần đây, Tiến cho biết: “Tuy bố tôi là người Việt Nam, nhưng tôi thấy dòng máu Romania mạnh mẽ hơn trong con người mình. Tôi muốn được chơi bóng tại Romania, và một ngày nào đó sẽ có cơ hội được khoác áo ĐT Romania dự VCK World Cup”. Dù không ít người sẽ tiếc cho bóng đá Việt đã bị vuột mất một tài năng sáng giá, nhưng đó có lẽ là một lựa chọn hợp lý dành cho Tiến.

Chuyện gì xảy ra với những tài năng trẻ gốc Việt?
Từng có những tài năng trẻ như Lee Nguyễn, Mạc Hồng Quân, Johnny Nguyễn hay Toni Lê Hoàng bị “thui chột” ở môi trường bóng đá trong nước khi không thể thích nghi được với những điều kiện khách quan lẫn chủ quan, sau khi họ đã không thể trụ lại ở những nền bóng đá ngoại quốc.

Về điều này, có thể thấy lí do chủ yếu mà những nhân tài gốc Việt không thể tỏa sáng rực rỡ hơn nữa ở những nền bóng đá phương Tây là do họ không thể theo kịp được guồng quay chuyên nghiệp, đòi hỏi thái độ và suy nghĩ chuyên nghiệp về nghề nơi xứ người. Khả năng của họ chỉ dừng ở mức tiềm năng, khi lối suy nghĩ vẫn quá dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những điều kiện khách quan.


Lee Nguyễn từng là một trong những ngôi sao sáng giá của MLS

Một khi đã bị lung lay về mặt tinh thần do bị đào thải một cách tự nhiên, thì việc những tài năng trẻ gốc Việt bị “thui chột” khi trở về chơi bóng tại quê nhà, nơi nền bóng đá vốn ẩn chứa quá nhiều cạm bẫy, là điều không có gì phải bất ngờ. Việc bị gán mác “sao” quá sớm, khiến phong độ trên sân đấu của họ ngày một đi xuống.

Lee Nguyễn từng được ví là thần đồng, là niềm tự hào của bóng đá Mỹ và chưa đầy 18 tuổi đã được chuyển nhượng sang PSV Eindhoven, Toni Lê Hoàng từng đoạt danh hiệu cầu thủ U19 xuất sắc nhất Ba Lan, Johnny Nguyễn cũng được gắn mác đào tạo tại Racing Lens (Pháp)... nhưng tất cả họ đều không thể tạo được dấu ấn của mình trong môi trường bóng đá nội. Có thể thấy, việc quay lại VIệt Nam với họ, là một sai lầm.

Dù sao cũng không thể ép tình yêu từ một người trẻ, thay vào đó, người Việt hoàn toàn có thể tự hào nếu tài năng “nhí” này có thể tiếp tục thăng tiến tại trời Âu trong thời gian tới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Chelsea không Cole Palmer là đồ bỏ! Không Palmer, Chelsea chỉ là đồ bỏ!

    Chelsea vừa phải nhận thất bại nặng nề nhất trước Arsenal tại giải Ngoại hạng Anh. Trận thua thảm 0-5 ở Emirates cho thấy một thực tế rằng, lối chơi của The Blues đang quá phụ thuộc vào tiền vệ Cole Palmer.

  • Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea

    Bella Silva - vợ của trung vệ Thiago Silva lại khiến các fan Chelsea "sôi tiết" khi đăng bài chế giễu thất bại 0-5 của CLB trước Arsenal ở trận derby Bắc London diễn ra vào rạng sáng nay (24/4).

  • Pochettino không thích thua 0-5 trước Arsenal Pochettino lại khiến fan Chelsea ức chế

    HLV Mauricio Pochettino thừa nhận các cầu thủ Chelsea đã sớm bỏ cuộc ở trận thua 0-5 trước Arsenal tại Emirates. Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, HLV Mikel Arteta rất vui khi đội nhà thắng ở trận derby Bắc London.

  • Vùi dập Chelsea 5 trắng, Arsenal còn nguyên khát khao vô địch Vùi dập Chelsea 5 trắng, Arsenal còn nguyên khát khao vô địch

    Màn so tài giữa Arsenal vs Chelsea trong khuôn khổ đấu bù vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/24 đã chứng kiến cơn mưa bàn thắng, với việc Arsenal vùi dập Chelsea 5-0. Thắng 5 sao trước Chelsea, Arsenal đã củng cố ngôi đầu bảng, đồng thời bỏ xa Man City 4 điểm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x