Lại ồn ào chuyện Barca được trọng tài "giúp sức"

Minh Nguyên
07:01 ngày 20-02-2014
Những tiếng còi gây tranh cãi trên sân Etihad rạng sáng qua của trọng tài Jonas Eriksson càng khiến Barcelona bị quy kết dựa hơi các ông vua sân cỏ ở Champions League. Đã có quá nhiều quyết định có lợi cho đội bóng xứ Catalan được giới cầm còi đưa ra.
Lại ồn ào chuyện Barca được trọng tài "giúp sức"
“HUNG THỦ BẮC ÂU” 
Một lần nữa Barcelona lại được trọng tài từ một nước Bắc Âu trợ giúp. Ở trận Man City tiếp Barca rạng sáng qua, Jesus Navas đã bị Sergio Busquets phạm lỗi, nhưng trọng tài Jonas Eriksson người Thuỵ Điển không cắt còi. Từ pha bóng đó, Barca tổ chức tấn công dẫn đến pha phạm lỗi của Martin Demichelis với Lionel Messi ở phút 54.

Hậu vệ người Argentina đã phạm lỗi rõ ràng với Leo, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng đây là một pha bóng ngoài vòng cấm. Tình huống quay chậm cho thấy, pha bóng này ở ngay vạch 16m50 của đội chủ nhà, rất khó xác định rõ ràng đó có phải là tình huống nên thổi penalty hay không. Ở trường hợp đó, đa số trọng tài sẽ chọn giải pháp “an toàn” là không cho hưởng 11m, vì lý do “không rõ ràng” và còn vì đây là trận đấu diễn ra trên sân của Man City nên tối đa tránh việc gây bất lợi cho đội chủ nhà. 

Nhưng trọng tài Eriksson đã đưa ra quyết định, chưa rõ ông có quan sát kỹ tình huống kể trên hay không (nếu có, cũng là quan điểm là chính, nhưng UEFA cho phép điều này). Trọng tài người Thụy Điển trong bài viết của trang web Goal.com được cho là “phong cách cầm còi là tối đa tránh thổi phạt nếu không thật rõ ràng”, nhưng ông đã đưa ra một quyết định vô cùng quan trọng tạo nên bước ngoặt của trận đấu. Ngoài việc cho Barca hưởng phạt đền (Messi thực hiện thành công mở tỷ số), Eriksson còn rút chiếc thẻ đỏ dành cho Demichelis. Đây cũng là tình huống cũng bị cho là có phần nặng tay.

HLV Manuel Pellegrini của Man City phàn nàn rằng lẽ ra ở các trận đỉnh cao của Champions League, UEFA không nên để trọng tài vùng Bắc Âu cầm còi vì “ở Bắc Âu, bóng đá không phải là môn thể thao phổ biến”. Thủ quân Vincent Kompany của Man City cũng cho rằng trọng tài Eriksson đã điều khiển không tốt trận đấu, nhưng không cụ thể nhấn mạnh về cách xử lý của Eriksson tình huống phạm lỗi của Demichelis với Messi. 

Tình huống gây nhiều tranh cãi

NHIỀU LẦN ĐƯỢC ƯU ÁI 
Lật lại quá khứ, đây không phải lần đầu tiên Barca được trọng tài ưu ái ở vòng knock-out Champions League. Đặc biệt, CLB xứ Catalan thường được ưu ái đến từ các trọng tài Bắc Âu. Trước scandal mang tên Eriksson, có một scandal khác còn lớn hơn là từ trọng tài Tom Henning Ovrebo người Na Uy. Ovrebo tiết lộ vẫn thường xuyên nhận những lời đe dọa giết.

“Mọi người đều biết luật bóng đá, có lẽ tôi đã nên hành động khác nhiều. Nhưng cuộc đời trọng tài là thế. Ở mặt nào đó, tôi hài lòng với mình và các cộng sự vì đã giữ cho trận đấu không bị vỡ. Nhiều năm qua, tôi vẫn phải nhận những lời đe dọa lấy mạng. Thỉnh thoảng qua email, thậm chí trong thùng thư nhà tôi. Cách đây chưa lâu, tôi đã nhận một lời dọa giết từ một CĐV quá khích tự nhận là fan của Chelsea. Nhưng giờ tôi không quan tâm nhiều đến điều đó, bắt buộc tôi phải chấp nhận điều đó”.

Ovrebo thừa nhận đã phạm sai lầm ở trận hòa 1-1 của Barca với Chelsea tại sân Stamdford Bridge tại bán kết Champions League 2008/09. Trọng tài người Na Uy này bị cho là đã bỏ qua ít nhất 2 quả phạt đền mà Chelsea đáng được hưởng trong trận kể trên, đó là chưa kể nhiều tình huống thiên vị không rút thẻ phạt các cầu thủ Barca. Vì trận hòa kể trên, Chelsea bị loại, còn Barca thắng M.U 2-0 ở Roma tại chung kết và mở ra những năm tháng hoàng kim dưới triều đại Pep Guardiola. 

Ngay mùa sau đó, trong trận Barca thắng Inter 1-0 ở Champions League 2009/10, trọng tài Frank de Bleeckere đã không phạt khi Sergio Busquets ăn vạ, đồng thời còn rút thẻ đỏ đối với Thiago Motta của Inter. Ở mùa 2010/11, trọng tài Busacca đã rút thẻ đỏ cho Robin van Persie ở trận đấu giữa Barca và Arsenal trên sân Nou Camp. Chính xác hơn, ngôi sao người Hà Lan nhận thẻ vàng thứ hai phải rời sân vì lỗi đá bóng sau khi đã có tiếng còi của trọng tài. Van Persie biện minh rằng “bầu không khí trên sân Nou Camp quá ồn ào, những tiếng la hét của các CĐV Barca khiến tôi không thể nghe tiếng còi của trọng tài”. Bất chấp lời thanh minh của Van Persie, Arsenal vẫn thiệt thòi vì chiếc thẻ đỏ kể trên cũng là bước ngoặt quan trọng của trận đấu. 

Các HLV Arsene Wenger hay Jose Mourinho từng nhiều lần phàn nàn trọng tài thiên vị Barca ở Champions League. Mourinho thậm chí còn bóng gió cho rằng “Michel Platini quyết bảo vệ Barca bằng mọi giá, nên các trọng tài đã làm theo ý chủ tịch UEFA”.   

******************

Trọng tài Eriksson là ai? 


Jonas Eriksson (40 tuổi) quốc tịch Thụy Điển, được công nhận là trọng tài FIFA từ năm 2002. Ông “vua áo đen” này cũng từng được UEFA chọn là  trọng tài ở VCK EURO 2012. Ông cũng từng điều khiển trận tứ kết Champions League 2011/12 giữa Barcelona và AC Milan. Eriksson được đồn là triệu phú cực kỳ giàu có sau khi bán 15% cổ phần của công ty truyền thông IEC của Thụy Điển. Ông nói muốn làm trọng tài vì đây là sở thích từ nhỏ.   

Những lần “dựa hơi” trọng tài nổi tiếng của Barca

Ovrebo cũng từng ưu ái Barca trong trận làm khách Chelsea tại bán kết Champions League 2008/09

 Trọng tài Bleeckere đuổi Motta trong trận Inter thua Barca tại Champions League 2009/10

Van Persie của Arsenal bị trọng tài Busacca rút thẻ đỏ trong trận làm khách Barca  mùa 2010/11

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x