Barca mang đặc sản tiqui-taca đến xứ người

Minh Kiệt
06:25 ngày 20-02-2014
Tiqui-taca chưa bao giờ mai một, nó là một món bảo vật mà người Catalan đã cẩn thận đặt vào trong chiếc hộp. Và trên xứ sương mù rạng sáng qua, họ lại mở chiếc hộp ấy, để cho mọi người chiêm ngưỡng thứ bóng đá từng giúp họ đứng trên đỉnh châu Âu.
Barca mang đặc sản tiqui-taca đến xứ người
HLV Gerardo Martino đã đúng khi tuyên bố đội nào cầm bóng nhiều hơn, giữ thế chủ động nhiều hơn sẽ có nhiều cơ hội thủ thắng hơn. Từ khi tiếp quản Barca đến giờ, ông đã cố gầy dựng cho Barca một cách chơi mới, thoát khỏi con đường Tiqui-taca độc đạo như nhiều năm trước đó. Nhưng khi cần thiết, Martino vẫn chấp nhận để cho đội bóng trở lại với bản ngã của mình.

Tại Etihad, Barca đã ra sân với bộ ba tiền vệ đã làm khuynh đảo châu Âu dưới thời Pep Guardiola: Sergio Busquets, Xavi và Andres Iniesta. Bộ ba này kiểm soát bóng đã thuộc loại thiên hạ vô địch, nay lại có thêm Cesc Fabregas và Lionel Messi thường xuyên lùi về. Bộ ngũ La Masia đã thật sự biến các cầu thủ Man City thành những chiếc bóng. 

Người tường thuật trận đấu của BBC đã nêu lên một chi tiết: Bất cứ một góc quay nào cũng có từ 5-6 chiếc áo sọc trong khung hình. Họ đứng rất gần nhau và chuyền những đường bóng đôi khi chỉ có 2-3 mét, như trong trò đá ma. Không lạ khi Barca tung ra tổng cộng 929 đường chuyền, nhiều hơn gấp đôi so với 434 đường chuyền của đối thủ. Thông kê cũng cho thấy nếu chia mặt sân ra thành 3 phần thỉ chỉ 12,2% thời gian nó lăn bên phần sân của Barca.


Barca kiểm soát bóng tốt là điều ai cũng biết, cũng rõ. Đằng này HLV Manuel Pellegrini lại còn chủ động nhường luôn trung tuyến lại cho đối thủ và chỉ chực chờ phản công. EURO 2012, để chống lại Iniesta và các đồng đội, tuyển Pháp đã ra sân với đội hình gồm 2 hậu vệ phải. Bây giờ Man City xuất phát với đội hình gồm 2 hậu vệ trái cộng thêm 2 tiền vệ phòng ngự. Vậy mà trên tạp chí FourFourTwo, Pellegrini lại bảo là trong đời mình chưa biết sợ điều gì cả. Vậy mà trong cuộc họp báo trước trận, Pellegrini lại bảo là Man City sẽ duy trì cá tính của mình. 

Thực tế sân cỏ chứng minh là ông... xạo khi cất một trong những cầu thủ cầm bóng tốt nhất của mình là Samir Nasri trên ghế dự bị và ưu tiên cho việc che chắn khung thành, lập ra tới 2, 3 vành đai phòng ngự. Việc lùi quá sâu đã khiến cho Man City gặp rất nhiều khó khăn trong việc phản công bởi họ phải vượt một quãng đường dài để có thể tiếp cận khung thành của Valdes. Đấy là chưa kể Sergio Busquets luôn sẵn sàng khỏa lấp những sai lầm của các đồng đội phía trên với những pha cắt bóng cực kỳ thông minh.

Một Barca trở lại với sở trường và bản sắc vốn có (cầm bóng, gây sức ép) và một Man City từ bỏ sở trường để đi theo sở đoản (phòng ngự lùi sâu, rình rập phản công). Đấy là yếu tố đầu tiên dẫn đến thất bại của Man City, trước khi Messi thực hiện thành công cú sút phạt đền.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Messi phá lời nguyền Premier League Messi phá lời nguyền Premier League

    Rút cuộc, Lionel Messi đã phá được lời nguyền chưa ghi bàn trên sân của các CLB Anh trong quá khứ, khi anh lập công mở tỷ số cho Barca trên chấm 11m trong trận thắng Man City rạng sáng qua.

  • M.U theo đuổi bộ đôi của Barca M.U theo đuổi bộ đôi của Barca

    M.U hiện đang rất quan tâm đến cầu thủ chạy cánh Cristian Tello và tiền vệ Alex Song của Barca cho kế hoạch bổ sung lực lượng trong mùa Hè tới.

  • 6 bàn thắng của Modric đều được ghi từ ngoài vòng cấm 6 bàn thắng của Modric đều được ghi từ ngoài vòng cấm

    Trong trận Real Madrid thắng dễ Getafe 3-0, Luka Modric là người ấn định chiến thắng ở phút 66. Đây là bàn thắng thứ 6 của Modric cho Real trên mọi mặt trận, và tất cả đều được ghi từ ngoài vòng cấm.

  • Messi vẫn là không thể thay thế Messi vẫn là không thể thay thế

    Giữa những tranh cãi trong và ngoài sân cỏ, số 10 của Barcelona một lần nữa là ngôi sao chính trong chiến thắng trước Manchester City.

  • Xavi cân bằng kỷ lục của Raul, Iniesta vào CLB 100 Xavi cân bằng kỷ lục của Raul, Iniesta vào CLB 100

    Hai tiền vệ Xavi và Andres Iniesta vừa trải qua một trận đấu đáng nhớ trên sân Etihad của Manchester City. Đây là trận đấu mà Barca đã xuất sắc đánh bại đội chủ nhà hai bàn không gỡ, còn bộ đôi nói trên cùng vươn tới những cột mốc đáng tự hào trong sự nghiệp.

  • Alexis Sanchez biến hậu vệ Man City thành gã hề Alexis Sanchez biến hậu vệ Man City thành gã hề

    Sanchez thi đấu không thực sự ấn tượng đêm qua song nhiều người vẫn phải nhắc đến anh với pha đi bóng biến Clichy thành một gã hề.

  • Fabregas: “Ngậm miệng lại đi, Mourinho” Fabregas: “Ngậm miệng lại đi, Mourinho”

    Tiền vệ người TBN đắc ý thách thức những người chống đối Barca, những kẻ “dám” cho rằng thế lực xứ Catalunya đã không còn lớn mạnh như trước.

  • Cặp Ronaldo-Benzema là số 1 Tây Ban Nha Cặp Ronaldo-Benzema là số 1 Tây Ban Nha

    Song sát Ronaldo-Benzema chính là khởi nguồn cho chuỗi ngày thăng hoa của Real Madrid.

  • Đại chiến Man City vs Barca: Hàng thủ, tử huyệt của Barca Đại chiến Man City vs Barca: Hàng thủ, tử huyệt của Barca

    Với Lionel Messi và những Alexis Sanchez, Pedro hay Neymar, hàng công Barcelona tất nhiên là quá mạnh. Việc họ ghi được bàn, thậm chí nhiều bàn trên sân khách là rất dễ xảy ra. Nhưng liệu hàng thủ có thể bảo toàn được thành quả của hàng công hay không lại là chuyện khác.

  • Messi phải phá lời nguyền nước Anh Messi phải phá lời nguyền nước Anh

    Lionel Messi đã rất nhiều lần lạc lối ở xứ sương mù. Có thể khẳng định, nước Anh luôn là một trong những nơi mà số 10 của Barcelona gặp nhiều khó khăn nhất. Lần này, tại Etihad, liệu Messi có thay đổi được cái dớp của mình?

  • Góc nhìn: Barca có thể mất ổn định nếu thua Man City Góc nhìn: Barca có thể mất ổn định nếu thua Man City

    Hai trận đánh lớn của Barcelona trước Manchester City tại vòng knock-out Champions League có tầm quan trọng sống còn đối với đội bóng xứ Catalunya, cả trên phương diện thành tích thể thao và sự ổn định.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x