Immobile và giấc mơ theo bước Schillaci

Chiêu Văn
21:12 ngày 10-06-2014
6 ngày trước trận mở màn gặp ĐT Anh ở Manaus, Italia đã vượt qua một số lỗi lầm ở hàng thủ để đánh bại CLB Brazil Fluminense 5-3 và báo chí Italia có người hùng mới để xưng tụng: Ciro Immobile.
Immobile và giấc mơ theo bước Schillaci
* Lịch thi đấu World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Còn ít được biết đến bên ngoài Italia, Immobile gợi lại những ký ức về người tiền bối Toto Schillaci, đã nổi lên ở sân chơi toàn cầu tại Italia 1990 và giành Chiếc giày vàng. Thân thiện và rất háo hức sau 1 hat-trick và 2 đường kiến tạo trong 3 trận ra sân cho Italia, Immobile lịch sự trả lời mọi câu hỏi trước báo giới. 

Khoảng 3 phút sau, Mario Balotelli lặng lẽ bước vào, không hề ngẩng mặt nhìn ai. Anh đi theo sau Immobile, tiền đạo số 1 của Azzurri lúc này, và buổi tối hôm đó là rất điển hình cho cả hai.

Trong khi Immobile chơi toàn diện và gây ra đủ thứ rắc rối cho hàng thủ Fluminense trong 60 phút hết sức xuất sắc của anh. Nửa giờ đồng hồ của Balotelli rất đáng thất vọng với dấu ấn duy nhất là một pha té ngã sau khi bị đối phương vào bóng, không tỏ ra đủ nỗ lực cho trận đấu. Công bằng mà nói, khi Balotelli vào sân thì trận đấu đã được định đoạt, bởi Immobile và giờ HLV Cesare Prandelli sẽ phải cân nhắc để anh đá chính ở trận mở màn bảng D gặp Anh. Immobile nói: “Tôi cho rằng tôi sẽ khiến ông ấy khó xử. Nhưng tốt hơn là ông ấy nên có những vấn đề như thế. Nếu ông ấy thấy tôi thích hợp, chắc chắn tôi sẽ nỗ lực hết mình”.



Prandelli nói thêm: “Rõ ràng là chúng tôi đang có sự cạnh tranh lành mạnh trên hàng công. Mọi người đều có cơ hội. Bất kỳ ai không ra sân sẽ phải chấp nhận. Trong đội hình có rất nhiều ngôi sao triển vọng”. Họ của Immobile có nghĩa là “bất động” (giống như trong tiếng Anh), khiến anh hay bị cười cợt, nhưng với khả năng di chuyển lợi hại mà anh đã thể hiện, trò đùa đó không có duyên lắm.

Tiền đạo 24 tuổi này là Vua phá lưới của Serie A mùa trước với 22 bàn cho Torino, đủ để thuyết phục HLV Juergen Klopp bỏ ra gần 16 triệu bảng đưa anh về Borussia Dortmund tuần trước. Một tiền đạo chuyên hoạt động trong vòng cấm địa điển hình, nhưng ấn tượng về Immobile đôi khi không đúng. Mọi thứ được anh kết thúc trong vòng cấm, khả năng dứt điểm của anh, nhất là ở bàn thứ 3, là rất đáng kinh ngạc, nhưng Immobile cũng có thể hỗ trợ kết nối lối chơi. Ba trong 5 bàn của Italia tới từ việc Immobile tăng tốc để phá bẫy việt vị của đối phương. Hai lần trong số đó, anh đã tỏ ra rất đồng đội để chuyển cho Lorenzo Insigne, một mục tiêu của Arsenal, lập cú đúp.

Khả năng kiến tạo cũng là điều đặc biệt ở tiền đạo cao 1,85 mét từng khoác áo Juventus, Pescara và Genoa. Immobile là một cầu thủ rất đồng đội, những nỗ lực không mệt mỏi của anh đã giúp Torino vượt qua Milan của Balotelli để giành suất cuối cùng dự cúp châu Âu mùa sau của Serie A nhờ hơn đối thủ về hiệu số. 

Thái độ xả thân đó hoàn toàn đối lập với “gã trai hư” của ĐT Italia. Prandelli nói về Balotelli tháng trước: “Không chỉ Mario phải nhận ra rằng bạn có thể để lại dấu ấn chỉ trong vài phút, anh ấy còn phải dẹp bỏ cái tôi và nghĩ về tập thể nhiều hơn”.



Các bàn thắng là một sức ép lớn với HLV Azzurri. Trong khi Italia đã ghi 19 bàn ở vòng loại, 5 trong số đó là từ Balotelli, họ mới có 1 bàn trong 3 trận giao hữu với các ĐTQG khác năm 2014, trong trận hòa 1-1 đáng xấu hổ với Luxembourg tuần trước. Hai người ghi nhiều bàn nhất trong đội hình của họ đều là các tiền vệ, Andrea Pirlo và Daniele De Rossi. Sáu bàn trong 6 trận là đủ để họ vào chung kết ở Euro 2012, nhưng hàng thủ tệ hại đã khiến họ gục ngã trước TBN. Đó là nỗi lo lớn của Prandelli: những chiến thắng 1-0 điển hình kiểu Ý giờ không còn chắc chắn vì các hậu vệ của ông đã kém hơn. Immobile vì thế rất quan trọng.

Klopp sẽ chia sẻ điều đó. Ông tin rằng ông đã sở hữu một trong những tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu: “Anh ấy có những phẩm chất cần thiết, có thể chơi được ở nhiều đội, là một chiến binh thật sự”. Giờ Prandelli sẽ phải quyết định liệu tiền đạo trẻ tuổi của ông có sẵn sàng cho World Cup hay chưa.

Những ngôi sao bất chợt của Italia

Sau một hat-trick ở trận khởi động cuối cùng, tiền đạo của Italia Ciro Immobile có thể trở thành Salvatore “Toto” Schillaci mới, người đã gây tiếng vang lớn tại World Cup 1990 trên sân nhà.

1990 - SALVATORE SCHILLACI
Mới có 1 trận khoác áo Italia trước khi vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn mở trong trận khai mạc gặp Áo. Italia thua Argentina trên chấm phạt đền ở trận bán kết, nhưng Schillaci ghi bàn ấn định chiến thắng vào lưới Anh ở trận tranh ba-tư để giành Chiếc giày vàng với 6 bàn.

1978 - PAOLO ROSSI
Có 2 trận khoác áo Italia trước giải, nhưng ghi 24 bàn trong 30 trận Serie A mùa trước đó. Ông ghi 3 bàn ở trận gặp Argentina khi Italia về đích thứ tư và Rossi giành Chiếc giày vàng 4 năm sau đó, phần thưởng thêm ngoài cúp vàng thế giới.

1998 - CHRISTIAN VIERI
Ghi 29 bàn trong 32 trận cho Atletico Madrid trước Pháp 1998 nhưng mới có 8 trận khi bước vào giải. Ghi 5 bàn ở Pháp, chỉ kém Vua phá lưới Davor Suker 1 bàn, khi Italia bị Pháp loại khỏi tứ kết trên chấm phạt đền, dù Vieri sút thành công.

1970 - ROBERTO BONINSEGNA
Có 1 trận khoác áo Azzurri khi tới Mexico, nhưng tiền đạo của Inter đã đá chính mọi trận tại World Cup 1970. Ông ghi bàn ở bán kết vào lưới Tây Đức và gỡ hòa ở trận chung kết gặp Brazil khi Italia thua 1-4.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32 Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32

    Antonio Cassano từng được xem là “thần đồng”, tài năng xuất chúng của bóng đá Italia thuộc thế hệ sau 1982. Nhưng ở tuổi 32, “thần đồng” mới lần đầu tiên được hít thở bầu không khí World Cup!

  • Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện

    Gianluigi Buffon vẫn sẽ là “người gác đền” tin cậy nhất, điểm tựa lớn cho ĐT Italia ở VCK World Cup 2014. Trên đất Brazil, dù có thành công cùng Azzurri hay không, Buffon vẫn sẽ là một tượng đài của bóng đá thế giới.

  • 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2

    Sau khi trải qua hành trình kéo dài 12 tiếng, các thành viên của ĐT Italia đã có mặt ở Rio de Janeiro vào sáng nay (giờ địa phương). Có một chi tiết thú vị là chiếc máy bay chở Azzurri quá nhỏ so với máy bay thông thường, thế mới có chuyện 9 cầu thủ đã phải xuống ngồi khoang hạng hai thay vì hạng nhất.

  • Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli

    HLV Cesar Prandelli cùng ĐT Italia sẽ rời Rome đi Rio de Janeiro vào tối nay với áp lực rất lớn sau trận giao hữu tệ hại với Luxembourg trước khi lên đường.

  • Italia chốt đội hình dự World Cup: Giuseppe Rossi lại lỗi hẹn Italia chốt đội hình dự World Cup: Giuseppe Rossi lại lỗi hẹn

    Tiền đạo của Fiorentina tiếp tục vô duyên với các giải đấu lớn của ĐT Italia khi bị HLV Cesare Prandelli loại khỏi danh sách 23 cầu thủ tới Brazil.

  • ĐT Italia: Ngôi sao lớn nhất là Prandelli ĐT Italia: Ngôi sao lớn nhất là Prandelli

    Cách đây vài hôm, LĐBĐ Italia đã gia hạn hợp đồng với HLV Cesare Prandelli thêm 2 năm, bất chấp thực tế Azzurri không thắng nổi đối thủ nào suốt từ tháng 9 năm ngoái tới nay. Đây được xem là quyết định hoàn toàn hợp lý, bởi HLV Prandelli đã cho thấy ông là một nhà cầm quân có thực tài.

  • ĐT Italia: Chiến thuật là chìa khóa ĐT Italia: Chiến thuật là chìa khóa

    Không sở hữu nhiều ngôi sao lớn trong đội hình, nhưng bù lại, Italia có một HLV tài năng với tư duy chiến thuật đa dạng giúp lối chơi của họ trở nên khó lường hơn trước từng đối thủ.

  • Dính chấn thương gãy chân, Montolivo bỏ lỡ World Cup Dính chấn thương gãy chân, Montolivo bỏ lỡ World Cup

    Tiền vệ Riccardo Montolivo của ĐT Italia đã bị chẩn đoán gãy chân sau pha va chạm với Alex Pearce của CH Ireland trong trận giao hữu giữa hai đội vào rạng sáng nay.

  • HLV Prandelli ký thêm 2 năm với ĐT Italia HLV Prandelli ký thêm 2 năm với ĐT Italia

    Theo tin chính thức từ LĐBĐ Italia, HLV Cesare Prandelli đã đặt bút ký vào bản hợp đồng gắn bó thêm 2 năm nữa với ĐT Italia. Đây là phần thưởng mà Prandelli xứng đáng nhận được nhờ thành công trẻ hóa Azzurri trong suốt 4 năm qua.

  • Totti sẽ đến Brazil ở tuổi 37? Totti sẽ đến Brazil ở tuổi 37?

    Sẽ là bất ngờ rất lớn nếu Francesco Totti được gọi vào ĐT Italia dự VCK World Cup 2014, bởi Italia hiện không thiếu tài năng. Nhưng câu chuyện kỳ diệu này vẫn có khả năng trở thành sự thực với chân sút sinh vào tháng 9/1976!

  • 04h00 ngày 6/3, TBN vs Italia: Khác nhau ở động lực! 04h00 ngày 6/3, TBN vs Italia: Khác nhau ở động lực!

    TBN rất háo hức hướng đến trận gặp Italia, bởi 6 năm rồi, người Italia luôn như viên gạch lót đường trên hành trình vinh quang của họ. Còn Italia thì trái lại, rất thờ ơ với trận đấu này qua phát biểu của HLV Cesare Prandelli trước khi sang Madrid: “Chúng tôi không muốn đá trận này”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x