10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

Từ tai nạn của Romain Grosjean ở giải Grand Prix Bahrain vừa qua, nhiều người, trong đó có chính Grosjean, mới thực sự nhận ra được tầm quan trọng của những công nghệ như “halo”.
10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

Công nghệ không những giúp môn thể thao tốc độ như F1 an toàn, mà còn hoàn thiện hơn (ví dụ việc sử dụng các vật liệu mới giúp xe nhẹ hơn). Dưới đây là Top 10 phát minh vĩ đại đã làm thay đổi cả ngành công nghiệp tốc độ.

1. Công nghệ... tính giờ
Tính giờ từng là công việc nặng nề và khó khăn nhất trong các môn thể thao tốc độ. Lý do, bạn không thể dùng một chiếc đồng hồ bấm giờ để tìm ra khác biệt lên tới hàng phần nghìn giây giữa hai chiếc xe. Trước đây còn tệ hơn, khi các trọng tài phải tính giờ bằng... giấy và bút. Nhờ công nghệ, tất cả đã thay đổi. Ngày nay, ban tổ chức đã có thể gắn những thiết bị đo tốc độ trên toàn bộ đường đua cũng như trên chính chiếc xe đua, đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối.

2. Halo
Nhiều CĐV, thậm chí VĐV, không thích công nghệ “halo” - kết cấu bằng chất liệu siêu bền được lắp trên buồng lái - vì nó làm hỏng vẻ đẹp của chiếc xe F1. Nhưng vụ tai nạn của Grosjean cho thấy nó thực sự là thiên thần hộ mệnh với các tay đua. Từ thành công của F1, các giải đấu tốc độ khác như IndyCar cũng đang có kế hoạch xem “halo” là trang bị bắt buộc cho mọi chiếc xe.

Công nghệ “halo”, kết cấu bằng chất liệu siêu bền  được lắp trên buồng lái

3. Sợi các-bon
Trong thập niên 1980, các đội đua khổ sở tìm kiếm một loại vật liệu mới mạnh hơn, nhẹ hơn mà an toàn hơn cho những chiếc xe của họ. Kim loại nặng thì... nặng quá, trong khi các vật liệu nhẹ hơn thì lại yếu. Rồi sợi các-bon “ra đời”. Hiện nay, gần như tất cả những mẫu xe tốc độ trên thị trường đều sử dụng sợi các-bon làm vật liệu chính.

4. Động cơ Hybrid
Năm 2014, trước áp lực của các tổ chức bảo vệ môi trường, F1 thông báo tất cả các xe sử dụng trong mùa giải 2014 đều chỉ dùng động cơ V6 Hybrid 1,6 lít. Từ sau thông báo đó, các nhà sản xuất và các đội đua lao vào nghiên cứu để biến động cơ V6 Hybrid thành một “con quái vật” thực thụ. Dần dần, công nghệ hybrid cũng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe dân dụng, giúp giảm đáng kể tác động xấu lên môi trường.

Động cơ V6 Hybrid Turbo 1,6 lít  được sử dụng từ mùa giải 2014

5. Thiết bị an toàn
Thời kỳ đầu, an toàn là điều cuối cùng mà người ta nghĩ tới trong các cuộc đua. Lúc đó, đua xe trở thành thú chơi nguy hiểm, không chỉ cho các VĐV, mà còn cho các khán giả nữa. Nhưng sau tai nạn thảm khốc của Lauda năm 1970 và cái chết của Senna năm 1990, các nhà làm luật bắt đầu xem an toàn là ưu tiên hàng đầu. Ngày nay, mọi xe đua đều phải trang bị một loạt thiết bị an toàn.

6. Hệ thống treo chủ động
Năm 1980, đội Lotus bất ngờ giới thiệu một hệ thống mới giúp chiếc xe của họ hoạt động êm ái hơn hẳn, đó là hệ thống treo chủ động. Không có hệ thống này, ngồi trên những chiếc xe đua kiểu cũ chẳng khác nào ngồi trên lưng... ngựa. Nhưng vì hệ thống này quá... tốt, nó bị cấm sử dụng, rồi sau đó bị F.I.A cấm hẳn. Nhưng các nhà sản xuất xe dân dụng lại được hưởng lợi lớn từ phát minh này.

7. Bộ chuyển số
Bộ chuyển số lần đầu xuất hiện trên những chiếc xe của hai gã khổng lồ trong ngành công nghiệp đua xe là Ferrari và McLaren vào những năm 1990. Mục đích là để giúp các tay đua có thể chuyển số dễ dàng trong thời gian bằng một cái nháy mắt. Không lâu sau khi ra đời, công nghệ này được áp dụng rộng rãi trên các loại xe dân dụng.

8. Hệ thống giảm sức cản (D.R.S)
Khi các xe đua ngày càng giống nhau, vượt qua nhau trên đường đua trở nên khó khăn hơn hẳn. Để giải quyết tình trạng này, F1 cho giới thiệu hệ thống giảm sức cản D.R.S. Nôm na, trên những đoạn đường thẳng, D.R.S sẽ mở cánh gió phía sau xe để giúp xe đạt được tốc độ cao hơn. Khi các tay đua đạp phanh (lúc vào cua), D.R.S sẽ tự động đóng cánh gió lại.

9. Hệ thống khí động học
Thuở sơ khai, những chiếc xe đua được ví như những viên gạch chạy ngược gió. Sức cản không khí là rất lớn. Nhưng nhờ hiểu biết về khí động học ngày càng tăng, thiết kế của chiếc xe đã được cải tiến theo hướng giảm thiểu sức cản của gió. Những chiếc xe bây giờ không chỉ đi nhanh gấp đôi so với trước, mà khả năng bám đường trong những cú bẻ cua cũng rất khó tin.

10. Hệ thống xả kép của Brawn
Đây được xem là một trong những phát minh vĩ đại nhất lịch sử F1. Bằng cách thay đổi thiết kế của xe từ hệ thống xả đơn bình thường thành hệ thống xả kép, các kỹ sư của đội Brawn GP đã khiến những chiếc xe của họ nhanh lên một cách khó tin. Năm 2009, Brawn GP là đội đua mới, nhưng nhờ khác biệt do hệ thống xả kép mang lại, tay đua chủ lực của họ là Jenson Button đã kết thúc mùa giải với chức vô địch.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher

    Làm con của người nổi tiếng không hẳn là trải nghiệm dễ chịu nếu bạn quyết định nối nghiệp cha. Mick Schumacher hiểu điều này hơn ai hết và 21 năm qua, để đưa ra quyết định theo đuổi nghiệp đua xe công thức một, Mick đã phải hy sinh rất nhiều, đôi khi là chính bản thân anh.

  • Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo' Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo'

    Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong tuần qua, thậm chí trong năm qua, là hình ảnh tay đua Romain Grosjean bước ra từ chiếc xe F1 đang cháy rừng rực. Ai cũng nghĩ là Grosjean khó qua khỏi sau tai nạn thảm khốc ngay trước đó, nhưng rốt cuộc anh “chỉ” bị bỏng ở tay. Cái gì đã tạo nên điều thần kỳ đó?

  • Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh

    Nếu bạn nghĩ đua xe chỉ là chạy đi chạy lại trên một đường đua láng mịn, thì bạn đã nhầm.

  • Premier League giờ quá sức với MU? Premier League giờ quá sức với MU?

    Đá với đội bét bảng Sheffield Utd nhưng MU đã trải qua trận đấu chật vật mới có thể giành chiến thắng sau hai lần liên tiếp bị dẫn bàn trước ở trận đấu bù vòng 29 Premier League 2023/24. Và hàng công của Quỷ đỏ thành Manchester vẫn tệ như thường, còn hàng thủ lại mắc những sai lầm chết người.

  • MU thắng Sheffield: Cứ phải ngược dòng mới chịu cơ MU thắng Sheffield: Cứ phải ngược dòng mới chịu cơ

    Chỉ phải gặp đội bét bảng Sheffield và được thi đấu trên sân nhà. Thế nhưng MU vẫn không thể có được một chiến thắng bình thường. Họ để cho đối thủ có 2 lần dẫn trước rồi mới chật vật ghi bàn gỡ hòa và ngược dòng giành chiến thắng. Dù đã đòi lại được vị trí thứ 6 trên BXH nhưng nếu cứ đá như thế này, Quỷ đỏ có lẽ cũng chẳng giữ được vị trí này lâu.

  • Pep Guardiola bất ngờ tiết lộ về tương lai Joao Cancelo Pep Guardiola bất ngờ tiết lộ về tương lai Joao Cancelo

    HLV Pep Guardiola mới đây đã gây chú ý khi đề cập đến tương lai của hậu vệ cánh người Bồ Đào Nha, Joao Cancelo tại Man City.

  • Slot đối diện khó khăn khi có thể mất 40 'thân tín' của Klopp Slot nhận cảnh báo sẽ đối diện vô vàn khó khăn ở Liverpool

    Arne Slot, HLV tiềm năng ngồi vào ghế nóng tại Liverpool thay Jurgen Klop, đã nhận được cảnh báo rằng "ít nhất sẽ có 40 người có thể theo chân thuyền trưởng người Đức chia tay sân Anfield".

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x