Bóng Đá Plus trên MXH

10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

14:33 ngày 09/12/2020
Từ tai nạn của Romain Grosjean ở giải Grand Prix Bahrain vừa qua, nhiều người, trong đó có chính Grosjean, mới thực sự nhận ra được tầm quan trọng của những công nghệ như “halo”.

    Công nghệ không những giúp môn thể thao tốc độ như F1 an toàn, mà còn hoàn thiện hơn (ví dụ việc sử dụng các vật liệu mới giúp xe nhẹ hơn). Dưới đây là Top 10 phát minh vĩ đại đã làm thay đổi cả ngành công nghiệp tốc độ.

    1. Công nghệ... tính giờ
    Tính giờ từng là công việc nặng nề và khó khăn nhất trong các môn thể thao tốc độ. Lý do, bạn không thể dùng một chiếc đồng hồ bấm giờ để tìm ra khác biệt lên tới hàng phần nghìn giây giữa hai chiếc xe. Trước đây còn tệ hơn, khi các trọng tài phải tính giờ bằng... giấy và bút. Nhờ công nghệ, tất cả đã thay đổi. Ngày nay, ban tổ chức đã có thể gắn những thiết bị đo tốc độ trên toàn bộ đường đua cũng như trên chính chiếc xe đua, đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối.

    2. Halo
    Nhiều CĐV, thậm chí VĐV, không thích công nghệ “halo” - kết cấu bằng chất liệu siêu bền được lắp trên buồng lái - vì nó làm hỏng vẻ đẹp của chiếc xe F1. Nhưng vụ tai nạn của Grosjean cho thấy nó thực sự là thiên thần hộ mệnh với các tay đua. Từ thành công của F1, các giải đấu tốc độ khác như IndyCar cũng đang có kế hoạch xem “halo” là trang bị bắt buộc cho mọi chiếc xe.

    Công nghệ “halo”, kết cấu bằng chất liệu siêu bền  được lắp trên buồng lái

    3. Sợi các-bon
    Trong thập niên 1980, các đội đua khổ sở tìm kiếm một loại vật liệu mới mạnh hơn, nhẹ hơn mà an toàn hơn cho những chiếc xe của họ. Kim loại nặng thì... nặng quá, trong khi các vật liệu nhẹ hơn thì lại yếu. Rồi sợi các-bon “ra đời”. Hiện nay, gần như tất cả những mẫu xe tốc độ trên thị trường đều sử dụng sợi các-bon làm vật liệu chính.

    4. Động cơ Hybrid
    Năm 2014, trước áp lực của các tổ chức bảo vệ môi trường, F1 thông báo tất cả các xe sử dụng trong mùa giải 2014 đều chỉ dùng động cơ V6 Hybrid 1,6 lít. Từ sau thông báo đó, các nhà sản xuất và các đội đua lao vào nghiên cứu để biến động cơ V6 Hybrid thành một “con quái vật” thực thụ. Dần dần, công nghệ hybrid cũng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe dân dụng, giúp giảm đáng kể tác động xấu lên môi trường.

    Động cơ V6 Hybrid Turbo 1,6 lít  được sử dụng từ mùa giải 2014

    5. Thiết bị an toàn
    Thời kỳ đầu, an toàn là điều cuối cùng mà người ta nghĩ tới trong các cuộc đua. Lúc đó, đua xe trở thành thú chơi nguy hiểm, không chỉ cho các VĐV, mà còn cho các khán giả nữa. Nhưng sau tai nạn thảm khốc của Lauda năm 1970 và cái chết của Senna năm 1990, các nhà làm luật bắt đầu xem an toàn là ưu tiên hàng đầu. Ngày nay, mọi xe đua đều phải trang bị một loạt thiết bị an toàn.

    6. Hệ thống treo chủ động
    Năm 1980, đội Lotus bất ngờ giới thiệu một hệ thống mới giúp chiếc xe của họ hoạt động êm ái hơn hẳn, đó là hệ thống treo chủ động. Không có hệ thống này, ngồi trên những chiếc xe đua kiểu cũ chẳng khác nào ngồi trên lưng... ngựa. Nhưng vì hệ thống này quá... tốt, nó bị cấm sử dụng, rồi sau đó bị F.I.A cấm hẳn. Nhưng các nhà sản xuất xe dân dụng lại được hưởng lợi lớn từ phát minh này.

    7. Bộ chuyển số
    Bộ chuyển số lần đầu xuất hiện trên những chiếc xe của hai gã khổng lồ trong ngành công nghiệp đua xe là Ferrari và McLaren vào những năm 1990. Mục đích là để giúp các tay đua có thể chuyển số dễ dàng trong thời gian bằng một cái nháy mắt. Không lâu sau khi ra đời, công nghệ này được áp dụng rộng rãi trên các loại xe dân dụng.

    8. Hệ thống giảm sức cản (D.R.S)
    Khi các xe đua ngày càng giống nhau, vượt qua nhau trên đường đua trở nên khó khăn hơn hẳn. Để giải quyết tình trạng này, F1 cho giới thiệu hệ thống giảm sức cản D.R.S. Nôm na, trên những đoạn đường thẳng, D.R.S sẽ mở cánh gió phía sau xe để giúp xe đạt được tốc độ cao hơn. Khi các tay đua đạp phanh (lúc vào cua), D.R.S sẽ tự động đóng cánh gió lại.

    9. Hệ thống khí động học
    Thuở sơ khai, những chiếc xe đua được ví như những viên gạch chạy ngược gió. Sức cản không khí là rất lớn. Nhưng nhờ hiểu biết về khí động học ngày càng tăng, thiết kế của chiếc xe đã được cải tiến theo hướng giảm thiểu sức cản của gió. Những chiếc xe bây giờ không chỉ đi nhanh gấp đôi so với trước, mà khả năng bám đường trong những cú bẻ cua cũng rất khó tin.

    10. Hệ thống xả kép của Brawn
    Đây được xem là một trong những phát minh vĩ đại nhất lịch sử F1. Bằng cách thay đổi thiết kế của xe từ hệ thống xả đơn bình thường thành hệ thống xả kép, các kỹ sư của đội Brawn GP đã khiến những chiếc xe của họ nhanh lên một cách khó tin. Năm 2009, Brawn GP là đội đua mới, nhưng nhờ khác biệt do hệ thống xả kép mang lại, tay đua chủ lực của họ là Jenson Button đã kết thúc mùa giải với chức vô địch.

    TÙNG LÂM (tổng hợp) • 14:33 ngày 09/12/2020

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Nguyễn Hà Thanh Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay