10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1

TÙNG LÂM
10:45 ngày 29-01-2021
Ngày nay, các tay lái F1 đa phần đều là những cá nhân xuất sắc, ngay cả những người thuộc thành phần “pay driver” – tức là được thi đấu nhờ tác động từ nhà tài trợ. Nhưng từng có một thời gian, trên đường đua F1 có những tay đua bị xem là mối nguy cả cho bản thân họ lẫn những tay đua khác, vì… kém quá.
10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1

1. Alex Yoong

Năm 2001, Alex Yoong đi vào lịch sử F1 với tư cách là tay đua người Malaysia đầu tiên tham gia đua tài ở một vòng đua F1, là giải Grand Prix Italia 2001. Đừng ngạc nhiên, Yoong là một “pay driver”. Anh ký hợp đồng với đội đua Minardi đơn giản là vì Magnum Corporation, nhà tài trợ chính của Minardi, thuộc sở hữu của chính phủ Malaysia. Trước đó, Yoong có tham gia Formula Three, Formula 3000 và Formula Nippon, nhưng không thành công lắm. Ở sân chơi F1, đương nhiên Yoong cũng không thể hiện được gì. Tới cuối mùa thứ hai, anh bị loại.

2. Marco Apicella

Apicella có mặt trong danh sách này với tư cách là tay đua có sự nghiệp “ngắn nhất” trong lịch sử môn thể thao này. Ở giải Grand Prix Italia năm 1993, Apicella bị loại ngay từ góc cua đầu tiên sau khi va chạm với một tay đua khác. Tổng quãng đường mà anh đã vượt qua là 800 mét. Ở vòng đua tiếp theo tại Bồ Đào Nha, Apicella bị thay bởi một tay đua khác, và từ đó về sau anh không tham dự thêm một vòng đua F1 nào nữa. 

3. Luca Badoer

Badoer không phải là tay một tay đua tồi. Anh là cựu vô địch F3000, và là tay đua thử có thâm niên nhất trong đội hình Ferrari. Nhưng đúng là như người ta nói, thử với thật không liên quan gì tới nhau. Badoer đi vào lịch sử F1 với tư cách là tay đua tham gia nhiều vòng nhất mà không có được một điểm nào. Cơ hội tốt nhất để Badoer chứng minh khả năng là khi Felipe Massa dính chấn thương ở Grand Prix Hungary và Ferrari cần người thay thế. Kết quả? Badoer bị phạt vì tăng tốc ở đường pit stop.

4. Taki Inoue

Sự nghiệp của Inoue chẳng có gì nổi bật, nhưng anh lại nổi tiếng vì là nhân vật chính trong những tai nạn hy hữu ở mùa giải 1995 vốn rất nhiều sự kiện. Ở Grand Prix Monaco, trong khi tham gia vòng loại, xe của Inoue bị hỏng. Trong khi đang chờ được kéo vào, xe của Inoue bị một chiếc xe hiệu (course car) của Renault Clio húc cho lật ngửa. Sau đó, ở Grand Prix Hungary cũng thuộc mùa giải 1995, xe của Inoue lại hỏng, và một lần nữa anh lại dính “tai bay vạ gió” khi bị một chiếc course car khác húc tung.

5. Yuji Ide

Bắt đầu tham gia F1 vào năm 2006 ở tuổi 31, Yuji Ide là một trong những “tân binh” già nhất trong lịch sử F1. Tuy nhiên, có vẻ như Ide không phải là trường hợp tiêu biểu cho cái gọi là “những bông hoa nở muộn”. Ở lần thử sức đầu tiên, Ide phải bỏ cuộc trước khi về đích. Lần tiếp theo, anh bị cáo buộc cản trái phép một tay đua khác, trước khi xoay nhiều vòng trên đường sau một vụ va chạm. Sự kiên nhẫn của FIA cuối cùng cũng đến hạn, sau khi Ide gây ra một vụ tai nạn khác ngay vòng đầu tiên ở Imola. Chứng chỉ Super Licence của Ide bị thu hồi vô thời hạn.

6. Adrian Campos

Trong cộng đồng F1, không ai là không biết tới Campos. Đơn giản vì trong lịch sử môn thể thao này, không có ai có tỉ lệ bỏ cuộc cao hơn ông. Trong 16 cuộc đua mà ông góp mặt, có tới 14 lần ông không thể hoàn thành phần thi của mình. Sự kém may mắn của tay đua người Tây Ban Nha là có thể nhìn thấy trước, khi ông loại ngay trong lần tham gia Grand Prix đầu tiên - ở Brazil vào năm 1987 – vì lỗi… quên đeo tai nghe.

7. Giovanna Amati

Amati “khởi nghiệp” F1 với tư cách một tay đua thử của đội đua Benetton. Có tin đồn nói rằng sở dĩ Amati được tham gia đua là vì cô là bồ của lãnh đội của đội. Nhưng dù thế nào, thì vào năm 1992, Amati cũng có cơ hội để tranh đua thực sự khi đầu quân cho đội Brabham. Tuy nhiên, màn ra mắt của cô ở Nam Phi đã trở thành một thảm họa. Xe của cô xoay vòng tới 6 lần trong khi tập luyện, còn tới khi đua vòng loại thì cô về đích kém Top 3 tới 9 giây. Sau khi thất bại trong việc giành quyền tham dự hai giải đấu tiếp theo ở Mexico và Brazil, Amati bị sa thải.

8. Jean-Denis Delatraz

Sự nghiệp F1 của Delatraz gói gọn trong 3 cuộc đua. Ông ra mắt ở Grand Prix Australia, vòng đua khép lại mùa giải 1994, nhưng đã phải bỏ cuộc giữa chừng sau 10 lần phải nhờ tới cứu hộ. Ở cuộc đua tiếp theo tại Estoril vào năm 1995, Delatraz lại bỏ cuộc vì… chuột rút. Còn ở Nurburgring, vòng đua thứ ba và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp của Delatraz, ông chỉ về đích ở vị trí thứ 15, sau khi suýt nữa đêm vào một tay đua khác.

9. Al Pease

Al Pease là một tay đua thành công ở Canada, thậm chí còn được góp mặt trong Đại sảnh Danh vọng dành cho các tay đua của Canada. Tuy nhiên, sự nghiệp F1 của ông thì lại rất mờ nhạt, nếu không muốn nói là đáng quên. Pease đi vào lịch sử F1 với tư cách là tay đua duy nhất bị loại vì chạy… quá chậm. Ở Grand Prix 1969 diễn ra ngay trên “sân nhà”, Pease bị phất cờ đen sau khi cố tình “kèn cựa” với các tay đua dẫn đầu dù chậm hơn… mấy vòng.

10. Chanoch Nissany

Nissany không phải là một tay đua chuyên nghiệp. Ông “chỉ” là một doanh nhân Israel giàu có, và vô tình lại là một fan cuồng của F1, nên mới quyết định “mua” một suất trong đội Minardi. Ở Grand Prix Hungary diễn ra vào năm 2005, Nissany có màn ra mắt F1, sau 3 năm tập luyện môn thể thao này theo kiểu “chơi bời”. Nhưng màn ra mắt ấy không kéo dài được lâu. Xe của ông sớm bị cẩu khỏi đường đua vì ông không biết làm thế nào để tháo chiếc vô-lăng ra khỏi xe.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Ferrari, vì đâu sa sút? Ferrari vì đâu sa sút?

    Với việc các tay đua của mình chỉ về thứ 13 và 14 ở Grand Prix Abu Dhabi hôm Chủ nhật vừa rồi, Ferrari, đội đua F1 thành công nhất trong lịch sử, đã chính thức khép lại mùa giải tệ hại nhất kể từ năm 1980. Điều gì đã xảy ra với gã khổng lồ của Italia?

  • 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

    Từ tai nạn của Romain Grosjean ở giải Grand Prix Bahrain vừa qua, nhiều người, trong đó có chính Grosjean, mới thực sự nhận ra được tầm quan trọng của những công nghệ như “halo”.

  • Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher

    Làm con của người nổi tiếng không hẳn là trải nghiệm dễ chịu nếu bạn quyết định nối nghiệp cha. Mick Schumacher hiểu điều này hơn ai hết và 21 năm qua, để đưa ra quyết định theo đuổi nghiệp đua xe công thức một, Mick đã phải hy sinh rất nhiều, đôi khi là chính bản thân anh.

  • Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo' Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo'

    Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong tuần qua, thậm chí trong năm qua, là hình ảnh tay đua Romain Grosjean bước ra từ chiếc xe F1 đang cháy rừng rực. Ai cũng nghĩ là Grosjean khó qua khỏi sau tai nạn thảm khốc ngay trước đó, nhưng rốt cuộc anh “chỉ” bị bỏng ở tay. Cái gì đã tạo nên điều thần kỳ đó?

  • Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh

    Nếu bạn nghĩ đua xe chỉ là chạy đi chạy lại trên một đường đua láng mịn, thì bạn đã nhầm.

  • Nhận định bóng đá Fiorentina vs Plzen, 23h45 ngày 18/4: Thắng nhẹ đi tiếp 23h45 ngày 18/4: Fiorentina vs Plzen

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Fiorentina vs Plzen trong khuôn khổ lượt về vòng tứ kết Conference League sẽ diễn ra vào lúc 23h45 ngày 18/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Messi lần đầu nhận giải thưởng cao quý tại MLS Messi lần đầu nhận giải thưởng cao quý tại MLS

    Siêu sao Lionel Messi của Inter Miami đã lần đầu giật giải Cầu thủ hay nhất vòng ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS).

  • Liverpool đã mệt đến mức nào? Liverpool đã mệt đến mức nào?

    Có một điểm chung trong giai đoạn cuối của Jurgen Klopp tại Dortmund và Liverpool, đó là các cầu thủ đều kiệt sức. Hiện tại, tình hình ở Anfield tệ đến mức nào?

  • Thánh Quang Thiên Sứ chính thức ra mắt Thánh Quang Thiên Sứ chính thức ra mắt

    Hôm nay 16/4, người chơi đã có thể trải nghiệm Thánh Quang Thiên Sứ, bước vào hành trình trở thành một chiến binh dũng mãnh tại thế giới của các vị thần.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x