Pascal Wehrlein: 'Tiểu Schumacher' kết thúc sự nghiệp F1 ở tuổi 23

Hà Trang
08:02 ngày 26-03-2023
Với phong cách lái tài hoa, đôi khi liều lĩnh, Pascal Wehrlein gây ấn tượng cực mạnh với những khán giả F1 lần đầu chứng kiến anh thi đấu. Nhưng số phận trao cho tay đua có biệt danh “Tiểu Schumacher” quá ít cơ hội để thể hiện và buộc phải rẽ ngang khi sự nghiệp mới chớm nở.
Pascal Wehrlein: 'Tiểu Schumacher' kết thúc sự nghiệp F1 ở tuổi 23

Wehrlein sinh năm 1994 tại Sigmaringen, Đức và như bao cậu bé bản địa đam mê tốc độ khác, thần tượng của anh là tay đua huyền thoại Michael Schumacher. Đã rất cố gắng leo từng bước, từ đua Karting, ADAC Formel Masters, Formula 3 Euro Series tới DTM, năm 2014, ở tuổi 19, Wehrlein chạm tới giấc mơ khi ký hợp đồng với đội F1 của hãng Mercedes. Wehrlein cũng từng có thời gian đầu quân cho Ferrari nhưng đó là tất cả những điểm chung ít ỏi của anh với thần tượng. Wehrlein chưa bao giờ được sống trọn vẹn với F1 như Schumacher. 

Năm 2017, Wehrlein dù được đánh giá là một trong những tài năng triển vọng nhưng cũng không thể cạnh tranh nổi vị trí ở Mercedes, nơi Lewis Hamilton, Valtteri Bottas, Esteban Ocon và George Russell cạnh tranh khốc liệt. Để được thi đấu, anh chuyển sang đội Manor. Một năm sau, Wehrlein tiếp tục đến với Sauber và dù để lại không ít ấn tượng, anh vẫn bị lắc đầu.

“Tôi không bao giờ nghĩ nhiều đến những thứ mình không thể kiểm soát”, Wehrlein nhớ lại. “Trong năm đầu tiên với F1, tôi mất vị trí ở Manor nhưng đó không phải lỗi của tôi. Đội đua khi đấy đã phá sản. Trong năm thứ 2 với Sauber, tôi là người giành toàn bộ số điểm cho đội nhưng cũng không có được cơ hội ở mùa sau”. Khi đặt lên bàn cân so sánh, Sauber cho rằng Wehrlein vẫn còn quá “non” nên đã chọn Charles Leclerc đua chính.

“Cuộc sống đôi khi là thế đó và tôi chấp nhận. Sau tất cả, tôi cũng không quá thất vọng. Tôi nghĩ mình đã thể hiện được năng lực nhưng tôi chưa bao giờ có được một chiếc xe đủ sức cạnh tranh, vì thế tôi không thể giành điểm một cách ổn định. Dẫu sao đó là khoảng thời gian khá vui và mọi thứ đã gói gọn trong quá khứ”, Wehrlein chia sẻ.

Wehrlein không có duyên với F1 và đã chuyển hướng sang  đua xe điện Formula E

Wehrlein không có duyên với F1 và nhanh chóng chuyển hướng sang Formula E, giải đấu dùng xe điện. Mọi thứ giờ rất tốt khi Wehrlein cùng đội đua Porche đang dẫn đầu mùa giải 2022/23 sau 5 vòng đua. “Cuộc đời chia làm nhiều chương”, Wehrlein nhấn mạnh. “Tôi đã trải qua chương DTM, chương F1 và giờ đang ở chương Formula E. Cuối cùng thì tôi cũng sở hữu một chiếc xe có khả năng giành chiến thắng - thứ cảm giác tôi đã mất từ lâu. Tôi từng ở vị trí không thể cạnh tranh danh hiệu trong một thời gian rất dài. Vì thế, tôi rất trân trọng hiện tại, cực kỳ hạnh phúc khi được ở trong đội Porche ở Formula E. Với góc nhìn một tay đua, Formula E là một giải đấu tuyệt vời. Bầu không khí rất cạnh tranh, chúng tôi được đến nhiều thành phố xinh đẹp. Quan trọng là có sự công bằng. Không giống F1 khi bạn chi nhiều tiền thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn, mọi xe ở Formula E đều gần như nhau. Khi tôi đua F1, chúng tôi chỉ có thể cạnh tranh được với 1-2 đội tầm trung. Đôi khi, chúng tôi chỉ cạnh tranh với chính bản thân mình. Bây giờ mọi thứ đã khác rất nhiều”.

Khác với vẻ ngoài hiền lành cùng nụ cười luôn nở trên môi, Wehrlein thực tế lại là một tay đua rất hiếu chiến ở Formula E. Năm ngoái tại vòng đấu ở London, Wehrlein đã có màn “tương tác vật lý” nhẹ với một cái đầu nóng nổi tiếng khác là Sebastien Buemi. Đến vòng đua tiếp theo ở London, Wehrlein “trù ẻo” Nyck De Vries “không bao giờ lên được F1” sau khi đôi bên xảy ra va chạm trên đường đua buộc cả hai phải bỏ cuộc giữa chừng. Dẫu sao thì De Vries vẫn thoát được “lời nguyền” của Wehrlein để gia nhập đội F1 AlphaTauri vài tuần sau đó.

“Trên đường đua, đúng là tôi rất tham vọng và hiếu chiến”, Wehrlein thú nhận. “Đứng lên bục nhận giải một vài lần là chưa đủ. Tôi có phong cách lái riêng và ở Formula E, hai xe được phép chạm nhau, nên tôi cố gắng lợi dụng điều này để giành lợi thế. Nhưng ngoài đời, tôi trưởng thành hơn, có gia đình nhỏ của riêng mình và cảm thấy thế là đủ”.

 Formula E là gì?
Formula E có tên đầy đủ là ABB FIA Formula E World Championship, là giải vô địch đua xe thể thao một chỗ dành cho xe điện. Giải đấu được hình thành vào năm 2011 tại Paris bởi chủ tịch FIA (Liên đoàn xe hơi quốc tế) lúc bấy giờ là Jean Todt và doanh nhân người Tây Ban Nha, Alejandro Agag, người cũng là chủ tịch hiện tại của Formula E Holdings. Mùa 2022/23 là mùa thứ 9 giải đấu được tổ chức. Đội ĐKVĐ Mercedes-EQ Formula E Team không tham dự giải mùa này.

Wehrlein từng gặp tai nạn mùa này
Ở chặng đua thử tại Hyderabad E-Prix, Ấn Độ, Wehrlein đang đi rất bình thường thì đột nhiên chiếc Porche của anh mất kiểm soát và đâm mạnh vào góc tường. Tai nạn khiến chiếc xe hư hỏng nặng, đồng thời khiến 2 BLV Jack Nicholls và Karun Chandhok vô cùng sốc. Thật may là Wehrlein không bị thương và có thể tự mình thoát ra khỏi xe. Đoạn radio ghi lại cho thấy dường như chân ga bị tắc khiến Wehrlein không thể điều khiển xe theo ý mình.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x