Zhou Guanyu, người Trung Quốc tiên phong tại đường đua F1

Lâm Phong
10:04 ngày 18-11-2021
Đội đua Alfa Romeo vừa thực hiện một thương vụ lịch sử: Họ ký hợp đồng với tay đua người Trung Quốc Zhou Guanyu. Lần đầu tiên trong lịch sử F1 xuất hiện một tay đua đến từ Trung Quốc.
Zhou Guanyu, người Trung Quốc tiên phong tại đường đua F1

Tay đua Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử

Vào năm 2012, đội đua HRT mời tay đua Ma Quinghua tới thử việc. Ma Quinghua đã tham dự vào 5 buổi tập cùng HRT và trở thành tay đua người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử từng cầm lái một chiếc xe F1. Tuy nhiên, Ma Quinghua chỉ dừng ở phạm vi một buổi tập.

9 năm sau sự kiện này, rốt cuộc lịch sử đua xe Trung Quốc cũng chuẩn bị chứng kiến người Trung Quốc đầu tiên có thể chạy chung đường đua với những chuyên gia tốc độ hàng đầu thế giới như Max Verstappen, Lewis Hamilton, Valtteri Bottas… sau khi đội đua Alfa Romeo chiêu mộ tay đua 22 tuổi Guanyu Zhou.

Như vậy là bắt đầu từ mùa 2022, Guanyu Zhou sẽ thay thế Antonio Giovinazzi cầm lái chiếc Ferrari 065 tranh tài ở đường đua tốc độ nổi tiếng nhất thế giới. Đội đua Alfa Romeo vừa xác nhận đã đăng ký cho Zhou Guanyu tham dự F1 2022. Anh chính là tay đua cuối cùng được đăng ký cho mùa giải năm tới.
Trong thông tin xác nhận sự có mặt của Zhou Guanyu tại F1 2022, Alfa Romeo miêu tả: “Zhou Guanyu là người tiên phong để viết những trang sử đầu tiên của Trung Quốc tại đường đua F1”. 

Về phần mình, Zhou Guanyu phát biểu: “Tôi đã mơ được cầm lái một chiếc F1 từ khi còn bé và giờ đây giấc mơ đã trở thành hiện thực. Tôi biết việc trở thành tay đua người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử F1 đồng nghĩa với áp lực không hề nhỏ. Người dân Trung Quốc sẽ theo dõi tôi, giới chuyên môn cũng sẽ khắt khe với tôi hơn. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng cho mọi thử thách”. 

Bài phát biểu trên được Zhou Guanyu tự tin nói trước báo giới bằng tiếng Anh chuẩn – một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp anh khác biệt so với tất cả các tay đua đồng hương.

Giấc mơ thành hiện thực

Zhou Guanyu sinh ra ở Thượng Hải, bắt đầu bén duyên với môn thể thao tốc độ từ năm 8 tuổi. Không giống như phần lớn các tay đua Trung Quốc, Zhou Guanyu từ nhỏ đã hướng tới phát triển ở thị trường nước ngoài. Năm 2019, sau một thời gian dùi mài việc học tiếng Anh ở quê nhà, Zhou Guanyu mạnh dạn đăng ký tham dự học viện đào tạo của Renault.

Vào mùa Hè năm ngoái, trong khi cả thế giới F1 đổ dồn sự chú ý vào cuộc đua giữa Ferrari và Mercedes thì Renault âm thầm thực hiện việc nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm mẫu xe Renault R.S.17. Chiếc Renault R.S.17 đã tung hoành trên khá nhiều đường đua tập và không ai để ý rằng, người cầm lái chính là Zhou Guanyu.

Để thuận tiện cho việc sinh hoạt ở đấu trường châu Âu, Zhou Guanyu còn tự đổi tên mình thành Joe. Anh có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh với các đồng đội, HLV và các thành viên tổ kỹ thuật, nhờ đó mọi chỉ dẫn về kỹ thuật của Renault đều dễ dàng thấm vào Zhou Guanyu.

Ngay cả diện mạo của “Joe” Zhou Guanyu cũng không giống những người Trung Quốc điển hình. Anh theo đuổi phong cách thời trang của châu Âu, nói tiếng Anh giọng Yorkshire khiến khá nhiều người lầm tưởng chàng trai Trung Quốc này sinh ra và lớn lên trong môi trường Âu Mỹ. Thực tế là sau khi đăng ký tham dự đội đua mang tên Strawberry Racing, Zhou Guanyu đã rời xa gia đình sang Anh sinh sống. Anh học cấp 3 ở trường Sheffield.

Joe tâm sự, gia đình anh sở hữu một cơ sở kinh doanh ô tô ở Thượng Hải, nhờ đó mà Joe tiếp cận với xe cộ từ rất sớm. Năm 6 tuổi, Joe đã xin bố mẹ được dự khán một ngày thi đấu và từ đó nuôi mơ ước một ngày nào đó, người cầm lái những chiếc F1 tung hoành trên đường đua chính là mình. 

Joe nhớ lại thời mới sang Anh học cấp 3, anh là người Trung Quốc duy nhất ở trường Sheffield. Tiếng Anh mà Joe học ở Trung Quốc khác khá nhiều so với tiếng anh bản địa, khiến chàng trai sinh năm 1999 này gặp đôi chút khó khăn và khủng hoảng. Tuy nhiên, tình yêu với F1 đã giúp anh vượt qua rào cản ngôn ngữ và dần thích nghi hoàn toàn với môi trường nước Anh. Đó là những năm tháng bản lề để Joe có được ngày hôm nay.

VÀI NÉT VỀ GUANYU ZHOU
Tên đầy đủ:
Guanyu Zhou
Ngày sinh: 30/5/1999 (22 tuổi)
Nơi sinh: Thượng Hải, Trung Quốc
Đội đua hiện tại: Alfa Romeo

Guanyu Zhou đội mũ bảo hiểm tưởng nhớ Kobe Bryant

Chiếc mũ bảo hiểm mà Guanyu Zhou thường xuyên sử dụng được thiết kế đặc biệt để tưởng nhớ huyền thoại bóng rổ quá cố Kobe Bryant. “Sau sự ra đi đột ngột của Kobe, tôi nghĩ rằng bản thân nên làm một điều gì đó. Kobe là thần tượng của tôi. Vậy nên tôi quyết định sử dụng màu áo Kobe thường mặc để trang trí cho chiếc mũ bảo hiểm của mình. Chiếc mũ tôi sử dụng có phần màu giống với trang phục thi đấu của Kobe, nhưng thiết kế vẫn mang đậm chất truyền thống Trung Quốc”, Guanyu Zhou nói.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • F1 môn thể thao của các cậu ấm F1 môn thể thao của các cậu ấm

    Chi phí trung bình để đào tạo nên một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp là khoảng 25.000 USD, trong khi đó số tiền phải chi để trở thành một tay đua F1 dao động từ 600.000 USD đến… 10 triệu USD. F1, môn thể thao không dành cho người nghèo.

  • Sir Lewis Hamilton, kẻ đi ngược dòng để trở thành vĩ đại Sir Lewis Hamilton, kẻ đi ngược dòng để trở thành vĩ đại

    Chiến thắng tại Russian Grand Prix cuối tháng 9 vừa qua biến Lewis Hamilton thành tay đua đầu tiên trong lịch sử F1 có thắng lợi thứ 100 tại các chặng đua. Anh chắc chắn đang là tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử F1 và càng kỳ diệu hơn khi Hamilton đã dám đi một hành trình đơn độc để ghi tên vào lịch sử.

  • McLaren vùng lên khỏi đống đổ nát thế nào? McLaren vùng lên khỏi đống đổ nát thế nào?

    Được xếp hạng là đội đua thành công thứ nhì trong lịch sử F1, nhưng chiến thắng tại Italian GP tháng trước mới là thắng lợi đầu tiên của McLaren sau… 9 năm. Gần 1 thập kỷ sa sút khó tin, McLaren đã làm gì để bắt đầu xây dựng lại tất cả từ đống đổ nát?

  • Michael Schumacher & mảnh ghép cuộc đời Benetton Michael Schumacher & mảnh ghép cuộc đời Benetton

    Nhân kỷ niệm tròn 30 năm ngày Michael Schumacher ra mắt làng đua F1, Netflix cho công chiếu bộ phim tài liệu mang tên “Schumacher”. Bộ phim tiết lộ khá nhiều bí mật thú vị về cuộc đời huyền thoại F1 này, trong đó có một đội đua lạ lẫm mang tên Benetton.

  • Màn tái xuất đặc biệt của Fernando Alonso trên đường đua F1 Màn tái xuất đặc biệt của Fernando Alonso trên đường đua F1

    Sau khi rời khỏi đường đua F1 vào năm 2018, nhà vô địch thế giới 2 lần sẽ trở lại trong mùa giải này, trong một đội đua quen thuộc trước đây có tên là Renault, nhưng hiện đang có cái tên mới là Alpine.

  • Động lực gia đình của Romain Grosjean Động lực gia đình của Romain Grosjean

    3 tháng sau tai nạn kinh hoàng trên đường đua F1, Romain Grosjean sắp tái xuất trên đường đua IndyCar. Động lực để tay đua 34 tuổi người Pháp này thoát khỏi hiểm nguy và “tái xuất trong trạng thái mới” chính là gia đình của anh, nhất là 3 đứa con thơ.

  • 10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1 10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1

    Ngày nay, các tay lái F1 đa phần đều là những cá nhân xuất sắc, ngay cả những người thuộc thành phần “pay driver” – tức là được thi đấu nhờ tác động từ nhà tài trợ. Nhưng từng có một thời gian, trên đường đua F1 có những tay đua bị xem là mối nguy cả cho bản thân họ lẫn những tay đua khác, vì… kém quá.

  • Ferrari, vì đâu sa sút? Ferrari vì đâu sa sút?

    Với việc các tay đua của mình chỉ về thứ 13 và 14 ở Grand Prix Abu Dhabi hôm Chủ nhật vừa rồi, Ferrari, đội đua F1 thành công nhất trong lịch sử, đã chính thức khép lại mùa giải tệ hại nhất kể từ năm 1980. Điều gì đã xảy ra với gã khổng lồ của Italia?

  • 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

    Từ tai nạn của Romain Grosjean ở giải Grand Prix Bahrain vừa qua, nhiều người, trong đó có chính Grosjean, mới thực sự nhận ra được tầm quan trọng của những công nghệ như “halo”.

  • Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher

    Làm con của người nổi tiếng không hẳn là trải nghiệm dễ chịu nếu bạn quyết định nối nghiệp cha. Mick Schumacher hiểu điều này hơn ai hết và 21 năm qua, để đưa ra quyết định theo đuổi nghiệp đua xe công thức một, Mick đã phải hy sinh rất nhiều, đôi khi là chính bản thân anh.

  • Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo' Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo'

    Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong tuần qua, thậm chí trong năm qua, là hình ảnh tay đua Romain Grosjean bước ra từ chiếc xe F1 đang cháy rừng rực. Ai cũng nghĩ là Grosjean khó qua khỏi sau tai nạn thảm khốc ngay trước đó, nhưng rốt cuộc anh “chỉ” bị bỏng ở tay. Cái gì đã tạo nên điều thần kỳ đó?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x