Hệ thống di chuyển mới này được Riot hướng đến nhằm giúp việc điều khiển tướng trực quan hơn cho cả người chơi mới lẫn người chơi quay lại sau thời gian nghỉ. Nếu cộng đồng phản hồi tích cực và thử nghiệm trên PBE thành công, WASD sẽ được áp dụng ở các chế độ không xếp hạng trước, rồi mới tiến tới xếp hạng. Đây sẽ là một trong những thay đổi điều khiển lớn nhất trong lịch sử trò chơi, có thể làm thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người chơi.
Nhà phát triển xác nhận rằng cả WASD lẫn "chuột + nhấp" đều sẽ được giữ lại, đồng thời sẽ giám sát chặt chẽ để đảm bảo không có lựa chọn nào mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội. Người chơi có thể tự chọn phong cách điều khiển phù hợp nhất với thói quen và lối chơi của mình.
Từ góc độ esports, tuyển thủ chuyên nghiệp có lẽ vẫn sẽ trung thành với "chuột + nhấp", nên khó có thay đổi lớn ở cấp độ thi đấu. Dù sao thì người chơi LMHT vốn đã phải dùng rất nhiều phím, từ kỹ năng, phép bổ trợ cho tới điều khiển camera, nên việc thêm WASD có thể được coi là mở rộng tự nhiên của cơ chế game, chứ không phải một cuộc "đại phẫu" quá đột ngột.
Sẽ rất thú vị nếu thử những tướng như Kalista với WASD, bởi bộ kỹ năng của cô yêu cầu dùng chuột để lướt ngắn sau mỗi đòn đánh thường. Điều này có thể tạo ra một đường cong học hỏi mới. Nhiều cao thủ nổi tiếng với khả năng click chuột cực nhanh để né skillshot, nên câu hỏi đặt ra là WASD sẽ giúp dễ hơn hay khó hơn?
Dù còn quá sớm để biết thay đổi này sẽ tác động thế nào tới meta, song động thái này cho thấy Riot sẵn sàng thử nghiệm những yếu tố cốt lõi để thu hút người chơi mới, đặc biệt là những người vốn quen với WASD. Với game thủ kỳ cựu, đây là cơ hội trải nghiệm Summoner’s Rift theo cách mới: ít dùng chuột, nhiều "đập phím" hơn.