Phân tích cuộc đua tam mã ở La Liga: Đến lượt Real giương oai

BÌNH KHANG
21:32 ngày 10-02-2014
Trong ba đội bóng cùng có 57 điểm tại Liga, chỉ có Real Madrid đem lại một cảm giác chắc chắn, bởi vì cả Atletico và Barca gần đây đều thiếu sự ổn định cần thiết.
Phân tích cuộc đua tam mã ở La Liga: Đến lượt Real giương oai
Real Madrid chỉ cần 13 vòng đấu để lấp đầy khoảng cách 11 điểm (cộng lại) của Atletico và Barcelona. Sau trận thắng 2-1 trên sân Camp Nou trước Real, đội bóng xứ Catalunya giành lợi thế 6 điểm so với “đàn kền kền trắng”. Trước đó, khi để thua trong trận derby trên thánh địa Bernabeu (0-1), đội bóng Hoàng gia bị Atletico dẫn trước 5 điểm.

Tuy nhiên, kể từ trận đấu trên sân Camp Nou, Real Madrid đã không thua thêm lần nào nữa và chỉ có hai trận hòa tại Pamplona và Bilbao. Ancelotti hầu như có lý khi nói rằng “để giành La Liga phải có 100 điểm ở cuối mùa bóng”. Hết lượt đi, đội bóng của chiến lược gia người Italia giành tổng cộng 47 điểm, kém hai đội đứng trước 3 điểm. Nhưng từ khi bắt đầu lượt về, đội bóng áo trắng đã vươn lên mạnh mẽ để đuổi kịp số điểm của Atletico và Barca, để rồi cả ba đều có được 57 điểm


Real nhanh chóng san bằng khoảng cách với Barca và Atletico
 
Từ nay đến hết mùa bóng, vẫn còn 45 điểm phải tranh giành (15 vòng đấu). Sẽ rất khó có đội nào giành được 100 điểm khi mùa giải kết thúc, bởi vì nếu như vậy, họ không được phép thua một trận nào nữa, mà chỉ có quyền hòa một trận. La Liga sẽ hầu như được quyết định trong các cuộc đối đầu trực tiếp giữa ba đội bóng nói trên ở lượt về. Như đã nhắc ở trên, tại lượt đi, Madrid thua trong trận Clasico và trận derby thành phố, trong khi Atletico và Barca hòa nhau. 

Tuy nhiên, đội bóng chơi chắc chắn nhất hiện nay lại là Real Madrid, nhờ một hàng thủ tuyệt vời, thể hiện rõ nhất trong các trận gần đây. Nếu như ở lượt đi, đội bóng của Ancelotti bị sút thủng lưới tới 21 lần, bình quân 1,1 bàn/trận, thì từ khi lượt về bắt đầu, Madrid chỉ bị ghi bình quân là 0,75 bàn/trận. Thậm chí, 4 trong 6 trận gần đây, đội bóng Hoàng gia đã giữ sạch lưới nhà (trước Celta, Espanyol, Betis và Granada). Ở hàng công, Madrid cũng cải thiện khả năng dứt điểm: Ở lượt đi, tỷ lệ ghi bàn là 2,78 bàn/trận, còn trong 4 trận vừa qua, tỷ lệ là 3 bàn thắng/trận. 


HLV Ancelotti đã tìm thấy công thức chiến thắng cho Real

HLV Carlo Ancelotti cuối cùng đã lựa chọn sơ đồ chiến thuật 4-3-3 làm chủ đạo, vì theo ông đây là hệ thống đem lại sự cân bằng tốt nhất cho Madrid. Tuy nhiên, để đi đến quyết định này, nhà cầm quân người Italia đã thử nghiệm nhiều sơ đồ khác nhau. Đầu tiên là 4-4-2, với Isco ở cánh trái. Khi Bale góp mặt, lại là 4-3-3. Và sau chấn thương của Khedira, xuất hiện sơ đồ 4-2-3-1. Còn từ vòng 19 trở đi, Ancelotti chỉ chơi với 4-3-3 với các cầu thủ: Diego Lopez, Carvajal, Pepe, Ramos và Marcelo; Modric, Xabi, Di Maria; Cristiano, Benzema và Bale (gần đây với Jese khi Bale bị chấn thương). Đây là đội hình 11 người được Ancelotti lựa chọn nhiều nhất. 

Rõ ràng, Madrid sẽ dùng hệ thống chiến thuật này để chinh phục La Liga. Ancelotti đã bỏ hẳn ý định thử nghiệm Ramos ở vị trí tiền vệ, để Bale chơi ở vị trí trung phong trước Barca, Isco ở cánh trái trong sơ đồ 4-4-2 và đôi khi dùng "số 9 ảo" trong sơ đồ 4-3-3. 

Nếu như Barca và Atletico chỉ đánh mất 7 điểm trong 19 trận ở lượt đi, thì họ đã đánh mất 5 điểm trong 4 vòng đầu ở lượt về. Madrid đánh mất 10 điểm ở lượt đi, nhưng chỉ mất 2 điểm từ khi lượt về diễn ra. Sự việc đã đảo ngược. Bây giờ Madrid mới là đội chơi chắc chắn. Ancelotti đã gõ đúng phím đàn. Còn Atletico và Barca, cùng điểm đấy, nhưng vẫn chưa tin ở chính mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x