Bóng Đá Plus trên MXH

Vì sao Atletico căm ghét Real Madrid hơn bất kỳ điều gì khác?
Minh Đức • 10:31 ngày 23/05/2014
Điểm chung duy nhất giữa Real Madrid và Atletico Madrid chỉ là việc họ cùng đến từ thành phố thủ đô của TBN. Còn lại là những sự đối nghịch “một trời một vực”.
    Thậm chí, cả hai đều có những vị thần riêng trong tâm niệm của mình. Với Atletico là vị thần Biển: Neptune, còn với Real là nữ thần Đất: Cibeles. Cả hai đã mang đến cho đội bóng tôn thờ mình tại Madrid những số phận khác nhau, qua đó tạo nên những sự đối nghịch đến từng khía cạnh cuộc sống, không chỉ liên quan đến bóng đá.

    Hai thế giới tách biệt
    Không ngoa khi nói rằng Real và Atletico tới từ hai thế giới đối lập. Real là biểu tượng của Hoàng gia TBN, nghiễm nhiên một điều, họ là một đội bóng giàu có, và được hưởng những gì tốt nhất. Trong khi đó, Atletico là một đội bóng thuộc giai cấp công nhân. Tất cả những gì họ có được ngày hôm nay là thành quả nhờ tự lực cánh sinh. Cũng giống như Lazio Roma và AS Roma tại Serie A, sự khác biệt giai cấp tạo nên những mối thâm thù thế kỷ.


    Atletico tôn thờ thần biển Neptune...

    Thánh đường của Real, sân Bernabeu được đặt ở khu phố Castellana sầm uất với những khách sạn, cửa hàng và văn phòng sang trọng. Trong khi đó, ngôi nhà của Atletico, sân Vicente Calderon, dọc theo sông Manzanares lại được xây cạnh một nhà máy bia, bao bọc xung quanh là khu dành cho người lao động. Chỉ cách nhau khoảng 10km, nhưng sự khác biệt giai cấp đã được thể hiện rõ.

    Thậm chí sự đối lập còn thể hiện qua những biệt danh. Atletico được gọi là "Los Indios", là “những người da đỏ” vì họ luôn muốn đặt mình ở thế kẻ thù với "Los Blancos", biệt danh của Real Madrid, tức “những người da trắng”.

    Thế nên, không có gì lạ khi so sánh về tiềm lực tài chính, Atletico có lẽ phải kém Real tới 4-5 lần. Điều duy nhất mà họ có thể đem ra so sánh với Real, là ở một CĐV đặc biệt. Hoàng tử Felipe là một fan cứng của Atletico, trong khi cha anh, Vua Carlos lại là một CĐV của Real.


    ...Real lại chọn thần đất Cibeles là người bảo hộ

    Hai triết lí bóng đá
    Không chỉ khác biệt về hình ảnh, Real và Atletico còn sở hữu những triết lí bóng đá khác nhau. Trong khi đức tính hy sinh vì tập thể, gắn bó và chiến đấu hết mình luôn được BLĐ Atletico đánh giá rất cao, thì tại Real, bóng đá như một thứ giải trí cấp cao, và CLB yêu cầu các cầu thủ luôn phải chơi bóng làm sao để khiến các CĐV cảm thấy hanh phúc.

    Atletico có một bài hát để các cầu thủ có thể “đồng ca” trước mỗi trận đấu sân nhà. Nội dung của nó là sự tự hào khi được ra sân và chơi bóng trong màu áo đỏ-trắng của CLB. Trong khi ở bên kia chiến tuyến, tất cả những gì người ta có thể nghe thấy ở bài hát truyền thống của Real là sự phấn khích khi được nhìn thấy những ngôi sao hàng đầu thế giới xuất hiện ở Bernabeu. Đó là lí do xây dựng nên các thế hệ Galacticos mà những “chóp bu” của Los Blancos luôn muốn duy trì.



    Hai con đường số phận
    Real và Atletico chỉ cách nhau 1 “tuổi”. Trong khi Real được thành lập vào năm 1902, thì Atletico được ra đời vào năm 1903. Tuy nhiên, số phận lại đưa họ đến những chặng đường hoàn toàn khác nhau. Trong khi con đường của Real trải đầy hoa hồng, thì lối đi của Atletico trải đầy… gai. Với 9 chiếc cúp châu Âu (6 cúp C1, 3 Champions League), 2 chiếc cúp C3, và 32 lần lên ngôi tại La Liga, Real tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với Atletico, những người mới chỉ có 2 chiếc cúp C3, và vào tới chung kết của cúp C1 mùa giải 1973/74 (thua Bayern Munich).

    Tuy nhiên, chức vô địch La Liga thứ 10 trong lịch sử Atletico ở mùa giải năm nay, nhưng đã kết thúc 18 năm chờ đợi của các fan đội bóng này, sẽ là tiền đề cực tốt cho trận chung kết Champions League vào đêm mai. Liệu sẽ có màn ăn mừng của các CĐV Atletico dưới chân tượng Neptune, hay cách đó 500m, là một đêm trắng của người Real dưới bóng nữ thần Cibeles?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội