Khi làm thử phép so sánh: cá nhân Messi thu hút hơn 450 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, gần gấp 4 lần lượng người theo dõi CLB chủ quản mới của anh, PSG có khoảng 120 triệu, chúng ta nhanh chóng hiểu ra rằng ai là người chiến thắng trong cuộc chiến thương hiệu ở “câu chuyện tình Paris lãng mạn” này!
Chủ nhân của 6 Quả bóng vàng đang là một trong những thương hiệu bóng đá nói riêng, thể thao nói chung mạnh nhất toàn cầu. Có lẽ, anh chỉ kém một chút so với kỳ phùng địch thủ Cristiano Ronaldo, người sở hữu hơn 570 triệu fan trên mạng xã hội.
Một sự chênh lệch có thể giải thích trên nhiều góc độ khác nhau, như cá tính đối lập, cách tiếp cận với các mối quan hệ mạng xã hội, cách quản lý hình ảnh cá nhân… Từ thuở mười chín, đôi mươi, Messi đã gắn bó với hãng trang thiết bị thể thao khổng lồ Adidas. Tuy nhiên, cách quản lý của Adidas khác hẳn với thương hiệu Nike mà CR7 hợp tác.
“Về điểm hỗ trợ và thúc đẩy phát triển thương hiệu cá nhân thì Adidas không có chiến lược giống như Nike. Messi không được nhà sản xuất thiết bị của Đức đặt nhiều kỳ vọng. Điều đó thậm chí gây không ít ngạc nhiên”, Bruno Schwobthaler, chuyên gia trong lĩnh vực marketing thể thao, cho biết.
Sau thời kỳ đầu cùng Adidas xây dựng đoạn quảng cáo thông qua bộ phim hoạt hình ngắn mà Messi kể về thời thơ ấu kết thúc với khẩu hiệu “Không thể là không có gì” hay kết hợp với Adidas tung ra loạt sản phẩm bút chì màu cho trẻ em vào năm 2011, những hoạt động “kinh doanh, quảng cáo” về sau đa dạng, phong phú hơn.
Những năm 2010, Messi còn quảng cáo cho xe hơi Tata của Ấn Độ, thương hiệu bánh sandwich Bimbo của Tây Ban Nha… So với Ronaldo, Messi tập trung vào đá bóng hơn là đánh bóng thương hiệu nhưng anh vẫn có sức ảnh hưởng toàn cầu.
“Messi ít nổi tiếng hơn Ronaldo về mặt hình ảnh. Bạn có thể thấy anh ấy thoải mái phô diễn thứ bóng đá của riêng mình, chứ khó mà khiến anh ấy nói về thứ khác. Tôn giáo của anh ấy chính là bóng đá. Mọi thứ khác xung quanh không làm Messi bận tâm chút nào.
Tuy nhiên, cha Messi, ông Jorge lại khác. Ông ấy hiểu có rất nhiều cơ hội làm ăn khi hợp tác với các nhà tài trợ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ngay cả với những thương hiệu khiêm tốn như Neymar từng làm lúc chưa thành danh”, một người thân của Messi nhấn mạnh.
Chính vì thế, sau khi hợp tác với một vài nhãn hàng, ê-kíp kinh doanh của Messi đã lập ra công ty Lionel Messi Sports Management. Lionel Messi Sports Management trở thành đối tác độc quyền của Kin Partners để mở rộng quy mô hoạt động ở Nam Âu và Mỹ Latinh. Và cũng nhờ đó, Messi góp mặt nhiều hơn vào các chiến dịch quảng cáo.
Tính đến hiện tại, Messi đã tham gia quảng cáo cho 136 nhãn hàng trên toàn thế giới, trong đủ mọi lĩnh vực như quần áo, đồ chơi, trò chơi điện tử, đồ uống…
Phát triển thương hiệu The Messi Store
Ngoài hợp đồng lâu dài với các thương hiệu quốc tế như Pepsi, Lays, Budweiser hay công ty viễn thông Qatari Ooreedo… Messi còn phát triển một thương hiệu mang tên mình. Đó chính là nhãn hiệu quần áo The Messi Store, ra đời vào năm 2019. Đồng hành cùng Messi trong dự án này là cô chị gái Maria Sol (phải) trong vai trò giám đốc thương hiệu.
Messi tiết lộ lý do chọn số áo 30
Lionel Messi vừa cho biết lý do anh chọn số áo 30 tại PSG, mặc dù đã được người bạn thân thiết Neymar nhượng lại chiếc áo số 10. “Tôi chọn chiếc áo số 30 tại PSG là vì điều đó cho tôi cảm giác như tôi đang bắt đầu với một điều mới mẻ. Thật tuyệt khi tìm thấy số áo mà tôi từng khoác ở những mùa giải đầu chơi cho Barca”. Cầu thủ từng 6 lần giành Quả bóng vàng cũng khẳng định anh khao khát gặt hái thành công với PSG.