Bóng Đá Plus trên MXH

Barca vẫn phụ thuộc Messi, nhưng theo cách khác!
Phong Linh • 06:19 ngày 27/08/2013
Chiến thắng chật vật tại Malaga rạng sáng qua cho thấy dù Barca thay đổi lối chơi thế nào thì vẫn rất cần tới Lionel Messi...
    LỐI CHƠI MỚI CỦA BARCA
    Barca đã thay đổi lối chơi rất nhiều dưới triều đại tân HLV Gerardo Martino. Sau 3 trận chính thức đầu tiên, có thể khẳng định họ gần như không còn chơi tiqui-taca nữa. Barca không còn phối hợp nhiều chạm ở giữa sân, chuyền đi chuyền lại, đợi khi nào đối phương sơ hở và phụ thuộc rất nhiều vào khả năng gây đột biến của Messi. Lối chơi này ở một khía cạnh nào đó rất thực dụng, khiến đối phương và cả người xem… phát cáu.

    Barca giờ tấn công với nhịp độ cao và kết thúc nhanh gọn. Đặc biệt, đích đến của các đường tấn công thường được hướng ra 2 cánh. Đang xuất hiện rất nhiều đường phất bóng dài cho các tiền đạo cánh trong lối chơi của Barca, từ biên này sang biên kia, hoặc cả từ phần sân nhà lên. Đây là điều gần như không tồn tại trong lối chơi của Barca dưới thời Guardiola hay Vilanova. Barca đương nhiên vẫn tấn công nhiều ở trung lộ, nhưng diễn ra rất nhanh gọn, khẩn trương, thậm chí hơi vội vã chứ không “lờ đờ” và “đủng đỉnh” như trước.



    Lối chơi mới của Barca có cả ưu lẫn nhược điểm. Việc chơi nhanh và cầu thủ cách xa nhau khiến Barca không thể duy trì thế trận vững vàng, dễ bị phản công, tức phòng ngự yếu hơn. Tuy nhiên, nó lại tạo điều kiện kích thích sự tỏa sáng của cá nhân. Sức tấn công của Barca đang có nhiều điểm nổ, chứ gần như không dồn cả vào Messi như trước, tức tấn công mạnh mẽ hơn.

    Song lý do gì khiến Barca lại vừa bị Atletico cầm hòa ở lượt đi Siêu Cúp TBN (1-1) và đặc biệt là trận thắng tối thiểu Malaga rạng sáng qua ở La Liga (1-0). Có một điểm chung là Messi đều không tỏa sáng hoặc vắng mặt ở 2 trận này. Trong khi đó, khi Messi tỏa sáng ở trận gặp Levante trước đó, thì Barca đại thắng 7-0. Vì vậy, rất dễ kết luận Barca của Martino vẫn mắc hội chứng phụ thuộc vào Messi - “Messidependencia”. Và đó là điều chính xác.

    “MESSIDEPENDENCIA” KIỂU KHÁC
    Tuy nhiên, sự phụ thuộc của Barca giờ khác với sự phụ thuộc trước đây. Thực tế, Barca của Pep-Tito phụ thuộc vào Messi mang tính hệ thống, có thể dẫn tới sự tê liệt toàn bộ đội bóng khi vắng anh. Giống như một bệ phóng tên lửa không có đầu đạn.

    Trong khi đó, Barca-Tata có vẻ như phụ thuộc vào Messi ở khía cạnh cá nhân nhiều hơn. Thiếu anh, họ vẫn tấn công dồn dập, vẫn tạo được rất nhiều cơ hội ăn bàn, và vấn đề chỉ là không hiệu quả. Như ở trận thắng Malaga, Barca có tới 11 cơ hội có thể ghi bàn. Nói cách khác, sự phụ thuộc của Barca-Tata vào Messi theo kiểu một tập thể thiếu đi người giỏi nhất.

    Còn việc liệu hậu quả của cách mà Barca giờ đang phụ thuộc vào Messi nặng nề hơn hay giảm bớt đi so với trước thì phải có thêm thời gian mới xác định được!



    Barca của HLV Martino đẩy đội hình lên rất cao và chú trọng đẩy bóng ra 2 cánh cho các tiền đạo biên đột phá vào vòng cấm (các đường mũi tên thể hiện hướng di chuyển và phạm vi hoạt động chính của các vị trí trên sân).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội