Còn nhiều uẩn khúc quanh vụ Sala tử nạn

Điệp Anh
11:43 ngày 15-01-2020
Đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày tiền đạo Emiliano Sala tử nạn trên hành trình bay từ Nantes sang Cardiff. Đến giờ vẫn còn rất nhiều khúc mắc chưa có lời giải. Thậm chí vừa có hẳn một cuốn sách xoáy lại về vụ việc nhiều uẩn khúc này.
Còn nhiều uẩn khúc quanh vụ Sala tử nạn

Chết sao không thấy xác?
Khúc mắc “Chết sao không thấy xác?” ở đây không ám chỉ về Sala. Chân sút xấu số người Argentina mất tích trong chuyến bay chở anh từ Nantes sang Cardiff vào tối 21/1/2019. Đến ngày 7/2/2019, thi thể của Sala đã được tìm thấy. Câu hỏi kia để nói về David Ibbotson, viên phi công đã lái chiếc máy bay Piper Malibu chở Sala và bị rơi.

Câu hỏi “Chết sao không thấy xác?” là một trong rất nhiều câu hỏi mà tác giả Harry Harris nêu ra trong cuốn sách mới xuất bản có tên “The Killing of Emiliano Sala”. Đúng như tên gọi của mình, cuốn sách này góp tiếng nói điều tra hòng góp phần sớm làm sáng tỏ quanh cái chết bí ẩn của Sala. Harris không ngại chất vấn: “Nếu phi công Ibbotson cũng chết trong vụ máy bay rơi này thì sao đến giờ vẫn chưa tìm thấy xác của ông ta? Tại sao không thấy xác của Ibbotson bên cạnh xác của Sala trong chiếc máy bay Piper Malibu kia?”.

Từ đó, Harris đặt ra nghi ngờ: “Liệu có phải Ibbotson đã kịp nhảy dù thoát thân trước khi máy bay rơi? Và nếu như Ibbotson sống sót, ông ta giờ đang ở đâu?”. Đã gần 1 năm trôi qua, Ibbotson (không rõ còn sống hay đã chết) vẫn im thin thít và lặn mất tăm.

Phi công Henderson đáng ra là người lái máy bay đưa Sala từ Nantes sang Cardiff, chứ không phải David Ibbotson (phải)

Tác giả Harris của “The Killing of Emiliano Sala” cũng tiết lộ chi tiết hơn về vụ một người đàn ông 64 tuổi ở vùng Yorkshire bị bắt ngày 19/6/2019 vì bị nghi ngờ là thủ phạm ngộ sát trong vụ này. Nghi phạm ở đây là David Henderson, một phi công rất lành nghề. 

Ban đầu Henderson là người được xếp lịch lái máy bay đưa Sala sang Cardiff. Các nguồn tin tại Pháp cho hay Henderson không thể bay như đúng lịch nên đã nhờ bạn của mình là Ibbotson lái chuyến này thay mình. Khi có tin về vụ máy bay rơi, những người bạn của Henderson cứ đinh ninh rằng Henderson gặp nạn. Vì chuyến bay vẫn đề tên Henderson ở mục phi công.

Harris thắc mắc tiếp: “Tại sao một phi công lành nghề như Henderson lại giao lại trọng trách điều khiển máy bay cho một người nợ nần ngập đầu và không có chứng chỉ bay thương mại như Ibbotson? Tại sao Henderson từ chối hợp tác với Cardiff khi đội bóng này liên hệ nhờ ông hợp tác trong quá trình vụ việc được điều tra?”.

Người mất, tranh cãi vẫn còn
Trong cuốn sách kể trên, Harris cũng cho hay Cardiff đã thuê luật sư hàng đầu Eric Dupond-Moretti xem xét việc kiện phía Nantes ra tòa vì tội ngộ sát. Dự kiến trong tháng 1 này sẽ có câu trả lời cho việc Cardiff có kiện Nantes hay không. Nếu có, đây sẽ là vụ kiện vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới.

Nantes chính là CLB bán Sala cho Cardiff với mức phí 15 triệu bảng. Đây là mức phí kỷ lục trong lịch sử Cardiff. Nhưng khi Sala chưa kịp khoác áo Cardiff và phía Cardiff chưa kịp chuyển tiền cho Nantes thì vụ tử nạn xảy ra. Sau khi Sala qua đời, phía Nantes đòi Cardiff phải trả phí chuyển nhượng cho mình. Tháng 9/2019, FIFA ra phán quyết yêu cầu Cardiff thanh toán trước cho Nantes 5,3 triệu bảng và thanh toán số còn lại trong tháng 1/2020. Tháng 12/2019, Cardiff kháng cáo lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS).

Giờ Cardiff muốn kiện ngược Nantes. Người sắp xếp chuyến bay định mệnh ấy, Willie McKay là người đại diện cho Nantes. Tại sao Sala không được bay trên một chuyến bay chở khách thông thường, mà lại bị xếp bay riêng trên chiếc máy bay tồi tàn và được chở bởi một phi công không có chứng chỉ bay thương mại? Tại sao chuyến bay ấy lại được thực hiện vào ban đêm bất chấp những lời cảnh báo về nguy hiểm khi bay đêm qua Manche? 

Chung quy lại, cái chết của Sala chỉ đơn thuần là do tai nạn? Hay đằng sau đó có âm mưu nào không? Ngoài những uẩn khúc vừa kể, còn nhiều khúc mắc khác được tác giả Harry Harris nêu trong cuốn sách “The Killing of Emiliano Sala”. Việc đi tìm những câu trả lời có lẽ vẫn còn nan giải.

Ám ảnh tin nhắn của Sala

Cho đến giờ nhiều người vẫn còn ám ảnh bởi nội dung tin nhắn mà Sala gửi cho các bạn mình trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp trước khi tử nạn. Nội dung đoạn nhắn audio này được tiết lộ trên tờ Ole của Argentina: “Chào các bạn tôi, các bạn có khỏe không? Tớ thì đang mệt lắm. Tớ ở Nantes tất bật với đủ mọi thứ, mọi thứ, mọi thứ. Cảm giác như bất tận. Nhưng mà dù sao thì tớ cũng đang trên máy bay để bay sang Cardiff rồi. Mỗi tội cảm giác như máy bay sắp rơi tan tành ấy. Nếu sau 1 tiếng rưỡi nữa mà không có tin gì về tớ, tớ không chắc họ sẽ phái người đi tìm kiếm tớ không. Bạn ơi, tớ sợ lắm”.

Bi kịch nối tiếp bi kịch

Họa vô đơn chí, chỉ 3 tháng sau khi Sala mất mạng, thân phụ Horacio của anh lên cơn đột quỵ và qua đời. Trước khi chết, ông Horacio vẫn ấm ức: “Tại sao Cardiff có thể chi ra số tiền kỷ lục để chiêu mộ Emiliano mà không thể lo cho nó chuyến bay an toàn hơn? Tại sao?”.

XEM THÊM

Huyền thoại Thổ Nhĩ Kỳ phải chạy Uber, bán sách tít tận xứ Cờ hoa

Jesus bất ngờ chia tay cô bồ vạn người mê

Fan Man City phải trả giá đắt vì sỉ nhục Sterling

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x