Kiếm tiền từ khán đài: 'Cánh đồng hoang' ở V.League

Tú Phạm
13:41 ngày 02-05-2020
Bóng đá được ví như là “mỏ vàng” nhưng bao năm qua V.League vẫn được xem là cánh đồng hoang khi chưa thể khai thác triệt để hình ảnh, kinh doanh, thương mại... để kiếm thêm nguồn thu, nuôi sống chính các CLB.
Kiếm tiền từ khán đài: 'Cánh đồng hoang' ở V.League

Trong những năm gần đây, không ít lần các CĐV của SLNA, Thanh Hóa, DNH.NĐ, Hải Phòng... gây ấn tượng tại V.League khi biến sân khách thành… sân nhà bằng việc phủ kín các khán đài bằng sắc áo truyền thống. Chứng kiến hình ảnh như vậy, những người vốn chỉ xem bóng đá ngoại trên truyền hình có thể nói rằng những đội bóng vừa nhắc là… giàu tốp đầu V.League. Nhận định như thế là bởi, các CLB nước ngoài, luôn coi hoạt động bán áo đấu là một nguồn thu quan trọng nên CLB nào có đông CĐV thì cũng sẽ có được “hầu bao” lớn.

Tuy vậy, thực tế tại V.League những CLB truyền thống như SLNA, Nam Định hay Hải Phòng chỉ nằm trong nhóm các đội có ngân quỹ tương đối eo hẹp. Nguyên nhân là bởi họ vẫn chưa biết cách khai thác trong việc kinh doanh áo đấu. Những chiếc áo đấu mà CĐV của các đội bóng này mặc được bán bởi chính các CĐV của họ. Nguồn tiền từ áo đấu vì thế không “chảy” vào túi CLB.

Khi V.League ngày càng phát triển, tiến lên mô hình chuyên nghiệp, các CLB mới bắt đầu chú trọng hơn việc xây dựng hình ảnh, nhưng vẫn chưa biết khai thác triệt để việc kinh doanh thương mại, kiếm thêm nguồn thu để tự nuôi sống mình. Hiện tại, một số đội bóng như Hà Nội, HAGL, Viettel, TP.HCM, B.BD, SHB.ĐN... đã bắt đầu tiến hành bán áo đấu. Tuy nhiên, ngoại trừ Hà Nội, các đội bóng khác gặp khó khăn trong việc kiếm thêm thu nhập từ áo đấu.

Khán giả tới rất đông để cổ vũ cho HAGL trong một trận đấu ở V.League - Ảnh: Đức Cường

Tất nhiên, ngoài bán áo đấu, đồ lưu niệm, bán vé... các đội bóng V.League cũng đang “bỏ quên” và chưa khai thác tốt những nguồn thu từ trên khán đài. Ví dụ các dịch vụ ăn theo như kinh doanh ăn uống, thậm chí là trông xe... Hãy thử làm phép tính đơn giản: Nếu hơn 10.000 khán giả tới sân bằng 5.000 xe máy và giá gửi xe mỗi cái 10.000 đồng thì đã có 50 triệu doanh thu được tạo ra. Với những người lao động quanh mỗi SVĐ, những ngày cuối tuần có bóng đá thực sự là mùa vàng bởi nó có thể mang đến nguồn thu rất lớn. Đó là chưa kể đến việc, cả chục ngàn người sẽ đi ăn, đi uống trước, trong và sau mỗi trận đấu.

Khác với V.League, các CLB của Thái League lại đang khai thác cực tốt những nguồn thu ngoài bóng đá. Đơn cử như đội bóng số 1 của Thái Lan – Buriram là ví dụ như thế. Theo tìm hiểu, chỉ tính riêng tiền bán áo đấu, vật phẩm lưu niệm... (chưa bao gồm bán tên sân/khán đài, các dịch vụ khác), Buriram kiếm mỗi mùa giải khoảng 300-400 triệu bath (khoảng gần 300 tỷ đồng). Đó là con số “khủng”, đáng mơ ước với cả những đội bóng nước ngoài, không riêng gì V.League.

“Ý thức về bóng đá chuyên nghiệp, đặc biệt là hiểu về giải đấu ngoại hạng Anh, khiến người Thái cố gắng mua áo đấu hay các đồ lưu niệm để góp phần vào sự phát triển đội bóng yêu thích. Bên cạnh đó, các đội bóng được sở hữu sân bóng đá nên cũng là điều thuận lợi để tạo không khí lễ hội khi khán giả đến sân, góp phần kích thích mua sắm ủng hộ đội bóng. Ngoài ra, tư duy kinh doanh trong bóng đá được người Thái chú trọng, nên họ luôn sáng tạo để mang đến những sản phẩm hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu của người hâm mộ. Vấn đề cuối cùng là cầu thủ Thái Lan cũng ý thức được việc kêu gọi người hâm mộ trong những việc ủng hộ đội bóng qua việc mua áo đấu và đồ lưu niệm”, anh Huỳnh Trí Thiện - Tiến sĩ Quản lý thể thao về bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam và Thái Lan chia sẻ lý do khiến Thái League kinh doanh tốt hơn V.League.

XEM THÊM

Kiatisak: Muốn đi World Cup, Thái Lan đừng thua Việt Nam

HLV Park Hang Seo tổ chức sinh nhật cho Xuân Trường ở PVF

HLV Park Hang Seo: Bước ngoặt trượt cấp 3, bị đúp và trận đấu để đời

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • V.League và nhiệm vụ… tiêu tiền V.League và nhiệm vụ… tiêu tiền

    Ở các nền công nghiệp bóng đá, các nhà quản lý hướng đến hai nhiệm vụ. Thứ nhất là tiêu tiền cho hiệu quả. Thứ hai, đó là họ phải kiếm tiền thật giỏi để có thể tiêu tiền và kiếm tìm lợi nhuận. Ở bóng đá Việt Nam hiện nay, nhiệm vụ tiêu tiền vuông vắn đang được coi là ưu tiên số 1 dù việc kiếm tiền đã bắt đầu được chú trọng.

  • V.League sở hữu 'mỏ vàng' từ sự cuồng nhiệt của khán giả V.League sở hữu 'mỏ vàng' từ sự cuồng nhiệt của khán giả

    Số lượng khán giả đến sân theo dõi các trận đấu của V.League cao hơn hẳn so với Thái League. Đó cũng là “mỏ vàng” mà nhiều đội bóng tại Việt Nam chưa thể khai thác một cách hiệu quả để tạo nên sức bật thực sự về tài chính và phát triển nội lực cho CLB.

  • Các CLB không lơ là dù dịch bệnh được kiểm soát tốt Các CLB không lơ là dù dịch bệnh được kiểm soát tốt

    Cả nước bước vào dịp nghỉ lễ, nhưng các đội bóng ở V.League và hạng Nhất lại không “xả hơi” những ngày này. Đơn giản, tất cả vừa trải qua quãng nghỉ dài ngày do các giải đấu trong nước phải tạm dừng trước ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

  • 'Than Quảng Ninh có nhiều cái khó nên tập trung muộn' 'Than Quảng Ninh có nhiều cái khó nên tập trung muộn'

    Trong khi các CLB ở V.League đều đã tập trung trở lại để chuẩn bị cho vòng 3 dự kiến diễn ra cuối tháng 5 thì Than.QN vẫn chưa hội quân. HLV Phan Thanh Hùng khá lo lắng khi kế hoạch của đội bóng đất Mỏ bị ảnh hưởng nhiều do đại dịch Covid-19.

  • Phan Văn Tài Em và ký ức khó phai Phan Văn Tài Em và ký ức khó phai

    Với các nhà chuyên môn, Phan Văn Tài Em vừa là “biểu tượng”, vừa là cầu thủ thành công nhất của bóng đá Long An tính đến hiện tại. Còn với Tài Em, 17 năm thi đấu chuyên nghiệp luôn là những ký ức khó phai với tiền vệ này.

  • Chủ tịch SLNA Nguyễn Hồng Thanh: “FIFA đổi luật cũng có mặt trái’ Chủ tịch SLNA Nguyễn Hồng Thanh: “FIFA đổi luật cũng có mặt trái’

    Mới đây LĐBĐ thế giới (FIFA) đã đề xuất tăng số lượng 5 cầu thủ trong một trận đấu thay vì 3 người như trước, nhằm giảm tải sức ép cho các đội bóng và giảm nguy cơ chấn thương. Chủ tịch CLB SLNA – Nguyễn Hồng Thanh cho rằng: “Cái gì cũng có 2 mặt của nó”

  • HLV Phạm Minh Đức: ‘Tôi thích thú chuyện FIFA cho 5 cầu thủ vào sân’ HLV Phạm Minh Đức: ‘Tôi thích thú chuyện FIFA cho 5 cầu thủ vào sân’

    HLV Phạm Minh Đức của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bày tỏ sự ủng hộ khi FIFA đề xuất tăng số lượng 5 cầu thủ trong một trận đấu thay vì 3 người như trước đây.

  • Muốn tiền thì mới có tiền Muốn tiền thì mới có tiền

    Mấy ngày qua, vấn đề khai thác thương quyền các giải đấu được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Càng đáng nói hơn khi đặt sự so sánh với bóng đá Thái Lan vốn đang theo đuổi những mục tiêu lớn.

  • Chuyện tài trợ ở các CLB V.League: Phụ thuộc & nan giải Chuyện tài trợ ở các CLB V.League: Phụ thuộc & nan giải

    Gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ chính, các đội bóng V.League đa phần phụ thuộc vào “nguồn sữa” từ ông bầu hoặc ngân sách địa phương. Đấy chính là rào cản có thể ảnh hưởng đến sự sinh tồn của nhiều CLB.

  • CLB Sài Gòn trước mắt phải sống bằng bầu sữa của nhà tài trợ CLB Sài Gòn trước mắt phải sống bằng bầu sữa của nhà tài trợ

    “Sài Gòn FC cần sự đổi thay về chiến lược xây dựng hình ảnh, thương hiệu… để hướng tới mô hình bóng đá nuôi bóng đá. Còn trước mắt phải sống bằng bầu sữa các nhà tài trợ”, Chủ tịch kiêm HLV trưởng của CLB Sài Gòn – ông Vũ Tiến Thành cho biết.

  • Cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến tròn 36 tuổi: Khi bình lặng là hạnh phúc Cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến tròn 36 tuổi: Khi bình lặng là hạnh phúc

    Định nghĩa hạnh phúc của một người đàn ông ở tuổi 36 là gì? Địa vị, danh tiếng, tiền bạc, sự nghiệp… trở thành kim chi chỉ nam cho động lực sống của biết bao đấng mày râu. Nhưng với cựu tiền đạo Văn Quyến, sự bình lặng bên gia đình nhỏ của anh mới là niềm hạnh phúc mà chẳng thứ tài sản nào có thể đánh đổi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x