Play-off World Cup 2014: Điều kỳ diệu nào cho Ibra?

Trần Minh
Từ 06:10 ngày 19-11-2013
Bồ Đào Nha đã thắng 1-0 và bàn thắng duy nhất thuộc về Cristiano Ronaldo. Nhưng cặp đấu này vẫn còn đó 90 phút của trận lượt về trên đất Thụy Điển. Và trên sân khấu quen thuộc, Zlatan Ibrahimovic sẽ chiếm diễn đàn như CR7 đã từng làm trong trận lượt đi?
GIỮA MUÔN TRÙNG VÂY
Với Ibra, ở tuổi 32, đây có lẽ đã là một trong những trận đấu lớn cuối cùng của anh trong màu áo ĐTQG. Đấy cũng có thể là cơ hội cuối cùng để anh góp mặt với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Vì với lối chơi dựa nhiều vào thể lực và sức càn lướt, liệu Ibra sẽ duy trì được sức bật như hiện này sau 4 năm nữa, ở tuổi 36?

Ibra  sinh ra trong một khu ổ chuột. Từ bé đến lớn anh đã quen với việc đối đầu với những nghịch cảnh. Vậy thì đây, nghịch cảnh thật sự, khi tấm vé dự VCK World Cup đang trên đường bay vào tay Bồ Đào Nha, liệu anh có thể kéo nó quay ngược lại Thụy Điển?

Trước thềm trận đấu quyết định, Thụy Điển chỉ còn biết nhìn về Ibra cũng như người Bồ nhìn Ronaldo là thứ vũ khí tối thượng. Nhưng đội bóng của HLV Erik Hamren không thể mong chờ Ibra một mình tạo ra phép màu. HLV của ĐT Thụy Điển thừa nhận: “Đã có quá nhiều đường bóng dài dành cho Johan (Elmander) và Zlatan ở trận lượt đi và chúng tôi đã không hỗ trợ hiệu quả cho họ. Chúng tôi phải cải thiện chất lượng trong những pha phối hợp khi giành được bóng”.


Vị trí của những lần Ibra nhận bóng ở lượt đi

Đấy rõ ràng là vấn đề của Thụy Điển. Thống kê cho thấy  Ibra có tổng cộng 39 pha chạm bóng ở lượt đi, nhưng tuyệt nhiên không có một lần nào anh nhận được bóng trong khu vực 16m50. Chỉ cần Ibra có bóng ở quanh khu vực đó, 2 trung vệ là Pepe và Bruno Alves của BĐN đã lập tức ngăn chặn, không để cho anh dấn sâu hơn và gây nguy hiểm. Tổng cộng suốt 90 phút trên đất Bồ Đào Nha, Ibra chỉ có 1 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương.

Nếu HLV Paulo Bento của  ĐT Bồ Đào Nha đã thành công với chiến thuật cô lập Ibra, thì không lý do gì ông lại từ bỏ cách chơi ấy đêm nay một khi đã có bàn dẫn trước? Tình huống bây giờ đã khó khăn gấp bội với Ibra. Tuần trước anh chỉ cần ghi bàn là đủ, tuần này anh vừa phải ghi bàn, vừa phải mong hàng thủ không để đối phương có được bàn sân khách.

Hậu vệ Jonas Olsson tin là Ibra có thể làm được. Cầu thủ của West Brom nói: “Ibra ở cùng đẳng cấp với Ronaldo và cả Messi nữa. Đây là lúc anh ấy chứng tỏ điều đó”. Còn hậu vệ Mikael Lustig (Thụy Điển) thì tuyên bố: “Chúng tôi rất nhớ tấm ảnh Ronaldo khóc như mưa sau trận chung kết EURO 2004. Hy vọng điều ấy sẽ lặp lại sau trận đấu này”.

GIẢI PHÁP SVENSSON
Những lời động viên ấy một lần nữa cho thấy các đồng đội chờ đợi ở Ibra nhiều đến thế nào trước trận lượt về. Hàng chục nghìn khán giả tại sân Friends Arena (Stockholm) và hàng triệu CĐV khác cũng chờ đợi điều đó.

Mà Friends Arena có gợi nhớ điều gì cho Ibra? Từ khi ĐT Thụy Điển chọn nơi đây làm sân nhà, Ibra đã ghi được những 10 bàn chỉ sau 8 trận, trong đó có 4 bàn vào lưới ĐT Anh trong trận “xông đất”, nơi cú ngả người móc bóng theo động tác kung-fu của anh đã được hàng triệu lượt xem trên Youtube. Bên cạnh đó phải kể đến 3 bàn tại vòng loại World Cup vừa qua, 2 vào lưới Đảo Faroe và 1 vào lưới Áo. Nhưng những pha ghi bàn ấy sẽ chỉ có ý nghĩa, nếu Thụy Điển đánh bại Bồ Đào Nha và lật ngược tình thế.

Khó, hiển nhiên phải khó. Đội hình 4-3-3 của người Bồ đã đạt được hiệu quả phòng ngự tối ưu ở lượt đi.  Thụy Điển giờ buộc phải tràn lên để tấn công và hiểm họa từ những pha phản công luôn chực chờ sau lưng. Các nhà chuyên môn tại Thụy Điển đang kêu gọi HLV Hamren hãy sử dụng Anders Svensson ngay từ đầu vì cầu thủ của Elfsborg có vẻ sẽ ăn ý với Ibra tốt hơn là Elmander.

Nhưng dù là Svensson hay Elmander, Ibra biết mình vẫn là người gánh trách nhiệm. Đội hình Thụy Điển ngoài anh không còn mấy cầu thủ đẳng cấp. Ibra đang bước vào trận đánh với một đối thủ ngang cơ, nhưng có áo giáp, phi tiêu lẫn vũ khí sắc bén. Còn anh thì không có bất kỳ sự hỗ trợ nào ngoài niềm tin tuyệt đối vào bản thân.

Tương lai nào đang chờ đợi Ibra trên sân Những người bạn (Friends Arena), nơi anh chỉ có duy nhất một người bạn là... chính anh. Đã từ lâu Ibra đã tuyệt giao với báo chí Thụy Điển, nhưng khi quả bóng lăn, những kẻ ghét anh nhất cũng phải cầu nguyện những gì tốt nhất cho anh. Bởi hy vọng, nếu có, thật sự rất mong manh.

Nên bỏ “tiếp vận đường không”
Trong 39 lần chạm bóng ở lượt đi (đều ở ngoài vòng cấm địa), thì có tới 30 lần Ibra phải nhận bóng trên không. Chỉ 9 lần tiền đạo này nhận được đường chuyền sệt và phải đến phút 93, anh mới tạo ra cơ hội đầu tiên với đường chuyền mà Anders Svensson không theo kịp. Để dễ hình dung, cũng trong trận đó, Ronaldo đã 8 lần nhận bóng trong vòng cấm của Thụy Điển và ngoài 1 bàn thắng, CR7 còn tạo ra khá nhiều tình huống sóng gió.

Ibra ở cùng đẳng cấp với Ronaldo và cả Messi nữa. Đây là lúc anh ấy chứng tỏ điều đó. Chúng tôi tin rằng anh ấy sẽ thể hiện được đẳng cấp của mình đúng lúc
Hậu vệ Jonas Olsson


CON SỐ
1
Đến nay, tiền đạo Ibrahimovic mới dự duy nhất một kỳ World Cup, đó là vào năm 2006. Nhưng khi ấy Thụy Điển đã thua đội chủ nhà Đức 0-2 ở vòng 1/8. Ibra rời giải mà không ghi được 1 bàn nào.
1 Ibrahimovic chỉ có duy nhất một pha dứt điểm về phía khung thành Bồ Đào Nha ở lượt đi. Tỷ lệ tranh chấp bóng bổng thành công của Ibra trận ấy cũng chỉ là 50%. Điều ấy cho thấy tiền đạo của PSG toàn phải nhận bóng trong những tư thế bất lợi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x