Lăng Kính: Đi mà hỏi anh ấy

Đức Hoàng
Từ 13:30 ngày 17-11-2013
Nhiều CĐV Bồ Đào Nha sẽ không thể quên được hình ảnh ấy: Ronaldo vùng vằng rời sân sau trận thua Tây Ban Nha ở World Cup 2010.
1. Anh đi ngang qua một camera, nhổ một bãi nước bọt suýt trúng ống kính (và hàng triệu khán giả). Một phóng viên ngăn CR7 lại và cố hỏi điều gì đó, anh cáu gắt: “Đi mà hỏi ông ta!”.

Đi mà hỏi Carlos Queiroz (HLV trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha khi đó), ý của Ronaldo là như vậy. Không biết giữa Ronaldo và Queiroz có bất đồng gì trong chiến thuật trước khi trận đấu ấy diễn ra, nhưng dù thế nào thì Ronaldo vẫn đúng: trách nhiệm cao nhất thuộc về người cầm quân.

Ronaldo không thể là người chịu trách nhiệm cho thành công và thất bại của đội tuyển Bồ Đào Nha. Nhưng trong nếp nghĩ của đám đông, thật khó mà tin rằng ai khác phải chịu trách nhiệm, những cái tên Bento hay Queiroz nghe thật xa lạ khi nhắc đến thành công của Bồ Đào Nha.



2. Ngay trước thềm trận đấu lượt đi play-off World Cup 2014 giữa Thụy Điển và Bồ Đào Nha, Ronaldo bước vào một cuộc thương lượng trị giá 36 triệu euro. Nike muốn anh gia hạn hợp đồng để làm người đại diện hình ảnh của họ thêm 4 năm nữa, từ 2014 đến 2018, với thù lao 9 triệu euro/năm, cao gấp rưỡi so với con số 6 triệu euro/năm của hợp đồng hiện tại.

Điều thú vị là hợp đồng này được bàn thảo khi mà phải tới tuần sau người ta mới biết Ronaldo có mặt tại VCK World Cup 2014 hay không. Có thông tin cho rằng Nike phải làm như vậy vì Adidas đang nhăm nhe “cướp” CR7 về và điều đó sẽ trở thành một tổn thất lớn khủng khiếp với Nike (Messi vốn đã đầu quân cho Adidas). Nói chung, đó là một cuộc bàn thảo cho thấy sức mạnh thương hiệu của Ronaldo lớn tới mức nào.
Quyền năng càng cao, trách nhiệm càng lớn. Nếu Bồ Đào Nha đoạt vé vào VCK World Cup 2014, thì liệu Nike có tìm đến với Paulo Bento và mời ông ký một hợp đồng quảng cáo với giá trị chỉ 1 triệu euro/năm?

Không phải là Ronaldo nhận được nhiều tiền thì phải gánh trách nhiệm, hay là anh nhận trách nhiệm thì có được nhiều tiền, phân biệt kiểu đó thì giống chuyện “con gà hay quả trứng có trước”. Chỉ biết rằng trách nhiệm và vinh quang của Ronaldo gắn chặt với nhau thành một khối – và anh không thể dứt ra khỏi nó được.

Rạng sáng qua, anh lại ghi bàn, đó là bàn thắng duy nhất giúp Bồ Đào Nha thắng Thụy Điển. Lại sẽ có những người ca tụng Ronaldo như một đấng cứu thế. Nhưng những lời ngợi ca đó cùng lúc tạo ra áp lực quen thuộc lên CR7. Lại một lần nữa, anh gián tiếp đưa ra thông điệp: về vấn đề thành-bại của Bồ Đào Nha, hãy hỏi Ronaldo, chứ đừng hỏi HLV. Ronaldo nói: “Đi mà hỏi ông ấy”. Tất cả lại nghĩ: “Đi mà hỏi anh ấy”.



3. Phóng viên trên đường pitch vẫn sẽ đổ xô đến Ronaldo chứ không phải HLV sau mỗi trận đấu của Bồ. Những bài viết vẫn sẽ xoay quanh anh. Và như đã phân tích rất nhiều lần, tâm lý ấy thậm chí bao trùm lên cả đội hình Bồ Đào Nha và bản thân người HLV. Các đời HLV Bồ kể từ sau sự xuất hiện của Ronaldo chưa bao giờ nghĩ tới một giải pháp nào khác ngoài anh. Một phần, vì cuộc khủng hoảng tiền đạo kéo dài của nền bóng đá này. Một phần, vì tâm lý “đi mà hỏi anh ấy”.

Ronaldo ghi bàn. Ronaldo ký hợp đồng mới với Nike. Ronaldo trở thành tiêu đề của các bài báo. Và liệu điều đó là tốt hay xấu với tương lai của đội tuyển Bồ Đào Nha?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x