Vì sao Ukraine đánh bại Pháp không phải là cú sốc?

Minh Nguyên
Từ 08:58 ngày 17-11-2013
Từ một đội bóng chuyên thua vòng play-off các giải lớn (1998, 2000, 2002, 2010), Ukraine đang cố vượt qua cái dớp cũ. Đội bóng Đông Âu này đã đặt một chân đến VCK World Cup 2014 sau chiến thắng oai hùng trước Pháp ở lượt đi play-off.
KHÔNG CÓ CHUYỆN TÌNH CỜ
Edmar Halovskyi, tiền vệ công 33 tuổi của Ukraine, tiết lộ với báo chí rằng anh và đồng đội đã chuẩn bị sẵn một bữa tiệc nhỏ trong trường hợp Ukraine chiến thắng trước Pháp. Sự tự tin là điều không hề thiếu ở tuyển Ukraine dưới thời HLV Mykhaylo Fomenko, như khẳng định của Edmar. Cầu thủ này giải thích: “Khi chúng tôi đã giành được những kết quả khả quan trước các đội như Anh, không có lý do gì Ukraine sợ hãi Pháp. Đội bóng này có nhiều cầu thủ tài năng thật, nhưng họ không thật sự là một khối kết dính là điều mà Ukraine có, dù chúng tôi có ít cầu thủ nổi tiếng nếu so với Les Bleus”.

Những diễn biến trên sân Olympic ở Kiev rạng sáng qua hoàn toàn nằm đúng trong kế hoạch chuẩn bị của ban huấn luyện Ukraine. Đấu pháp hợp lý và sự vượt trội về thể lực đã giúp Ukraine có một thế trận vô cùng chặt chẽ và hiệu quả, khiến hàng công của Pháp với ứng viên sáng giá cho giải Quả bóng vàng 2013 là Franck Ribery hoàn toàn bế tắc. Như HLV Fomenko đã nói trước trận đấu, Ribery có thể là một “siêu cầu thủ” nhưng Pháp không phải là “siêu đội bóng”: “Trước đây, Pháp còn có nhiều cầu thủ xuất sắc hơn bây giờ rất rõ, nhưng Les Bleus vẫn thường thua trước các đối thủ yếu hơn. Nếu đội tuyển Pháp dựa nhiều vào một hay vài cá nhân, chúng tôi sẽ không quá lo lắng bởi đã có cách khóa chặt những ngôi sao như Ribery”.  



Ribery, Giroud, Remy, Benzema, Nasri, hàng công Pháp không thiếu những ngôi sao hoặc những chân sút đang có phong độ cao, song họ bị chia cắt trước hàng thủ tầng tầng lớp lớp bọc lót cho nhau rất tốt của Ukraine. Tin từ tờ The Kiev Post cho hay: các thành viên ban huấn luyện của Fomenko đã thu thập đầy đủ dữ liệu và rất chi tiết về các cầu thủ kể trên. Mỗi hậu vệ Ukraine biết trước cách xử lý, thói quen rê dắt, dứt điểm, phối hợp của Ribery và các đối tác của anh trên hàng công Pháp. “Hàng công Pháp quá thiếu sáng tạo và không có những phương án cụ thể khi gặp bế tắc trước hàng thủ Ukraine”, đó là nhận xét của cựu ngôi sao Christopher Dugarry. Tiền đạo nổi tiếng từng vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 cùng Les Bleus thừa nhận: “Với những gì đã xảy ra, tôi không tin Pháp có thể lội ngược tình thế ở trận lượt về trên sân Stade de France trước Ukraine”.

BÓNG ĐÁ TỔNG LỰC LIÊN XÔ
Hàng thủ chắc chắn tạo điều kiện cho hàng công thi đấu tự tin, hiệu quả dù chưa hẳn là đã trọn vẹn như mong muốn của Fomenko. HLV của Ukraine tỏ ra tiếc nuối khi lẽ ra đội bóng của ông phải có bàn thứ 3 ở tình huống phản công hơn người vào cuối trận, nhưng ở khâu xử lý cuối cùng Ukraine đã để một cầu thủ Pháp lùi về giải nguy cho khung thành Hugo Lloris. Nếu pha bóng ấy được chuyển thành bàn thắng, Ukraine đã có lợi thế dẫn 3-0 sau lượt đi, coi như đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng của Les Bleus.

Không hoàn hảo, không ở “trình” cao nhất, song Ukraine đã làm được những gì cần làm hiểu theo nghĩa ở đẳng cấp và năng lực thật của mình. Lối chơi tốc độ, mạnh mẽ, phối hợp ăn ý của hàng công Ukraine thật sự đã gây rất nhiều bất ngờ cho hàng thủ Pháp. Thủ quân Hugo Lloris của ĐT Pháp phát biểu sau trận đấu: “Có lẽ khâu chuẩn bị của chúng tôi đã có vấn đề, hoặc cũng có thể là Ukraine đã chơi tốt hơn khá rõ so với trận thua Pháp ở vòng chung kết Euro 2012”.


Ukraine ở giải đó do HLV lừng danh Oleg Blokhin dẫn dắt, hàng công còn do lão tướng Andriy Shevchenko lĩnh xướng. Nếu như Ukraine ở Euro 2012 dựa nhiều vào yếu tố kinh nghiệm và tên tuổi ngôi sao (như Blokhin, Shevchenko, Voronin…) thì Ukraine ở vòng loại World Cup 2014 đặt niềm tin vào sức trẻ, khát vọng và bóng đá tổng lực kiểu Liên Xô mà tuyển Nga từng trình diễn khi đánh bại Hà Lan (với bóng đá tổng lực của Cơn lốc da cam xuất phát từ Ajax Amsterdam) để vào bán kết Euro 2008. Bóng đá tổng lực kiểu Liên Xô tuy không hoán đổi vị trí linh hoạt như bóng đá tổng lực Hà Lan, song bù lại nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và phù hợp với những đội bóng có trình độ kỹ thuật còn hạn chế như Ukraine. Đừng quên, trong ban huấn luyện Ukraine hiện nay có Oleksandr Zavarov, cựu tiền vệ Juventus này là một trong những ngôi sao tấn công nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Liên Xô, và là học trò cưng của Valery Lobanovsky, cha đẻ bóng đá tổng lực kiểu Liên Xô xuất phát từ Dynamo Kiev.

Sau thế hệ Shevchenko nhiều lần nếm trải thất bại ở các giải lớn, Ukraine đang trình làng thế hệ mới đầy hứa hẹn cho tương lai tươi sáng của nền bóng đá Đông Âu non trẻ này (dự vòng loại World Cup lần đầu từ cúp thế giới 1998). 

“Gián điệp” Zavarov
Cựu danh thủ Liên Xô này là trợ lý của HLV Fomenko của tuyển Ukraine. Zavarov (á quân EURO 1988 cùng Liên Xô) từng chơi cho Juventus và có 5 năm khoác áo CLB Pháp Nancy. Vốn hiểu biết bóng đá Pháp của Zavarov là quân bài lớn của Ukraine và chiến thắng trước Les Bleus đã chứng minh tầm quan trọng của “gián điệp” này lớn thế nào.

Yarmolenko “tấn công” Rebrov
Với 1 bàn ở trận gặp Pháp, Andriy Yarmolenko (mới sang tuổi 24) đã có 14 bàn trong 37 trận sau 5 năm khoác áo tuyển Ukraine, chỉ còn kém 1 bàn so với danh thủ Sergei Rebrov (15 bàn, 75 trận). Gần như chắc chắn Yarmolenko sẽ qua mặt Rebrov để trở thành số 2 trong danh sách ghi bàn của tuyển Ukraine, chỉ sau Shevchenko (48 bàn, 111 trận). Sheva là thần tượng và là đối tác của Yarmolenko trên hàng công Ukraine ở Euro 2012.  


Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x