Trong phân khúc xe côn tay cho giới trẻ underbone, lâu nay Yamaha Exciter vốn là kẻ số 1. Nhưng với sự xuất hiện của Honda Winner X và Suzuki Raider R150 2019, câu chuyện có thể sẽ khác trong tương lai?
Như đã biết, Yamaha Exciter là chiếc underbone côn tay tiên phong làm thay đổi thị hiếu khách hàng trẻ, bắt đầu từ năm 2005. Hãng xe Nhật Bản đạt mốc bán 1 triệu xe Yamaha Exciter vào năm 2017, trở thành chiếc underbone côn tay giữ thị phần lớn nhất ở Việt Nam.
Tuy nhiên, sau hai năm tăng trưởng nóng (2015 và 2016), đạt doanh số 213.464 xe vào năm 2016, Yamaha Exciter có dấu hiệu giảm nhiệt khi chỉ đạt hơn 190 ngàn xe năm 2017 và dù không công bố số liệu năm 2018 nhưng tổng lượng xe bán của Yamaha giảm hơn trước, trong đó có cả Exciter. Điều này được cho là bị ảnh hưởng từ sự tăng trưởng của đối thủ Honda Winner.
Đặc biệt là khi Honda Việt Nam vừa ra mắt chiếc Winner X với thiết kế mới về kiểu dáng nhưng vẫn giữ lại động cơ cũ. Chiếc xe được kỳ vọng sẽ “gia nhiệt” cạnh tranh với đối thủ chính Yamaha Exciter với mục tiêu bán 140.000 xe/năm.
Trong khi đó, Suzuki Raider có doanh số thấp nhất trong phân khúc underbone và gần như không thể đuổi kịp 2 người đồng hương đến từ Nhật Bản.
Hiện tại, Suzuki Raider có giá từ 49 đến 55,6 triệu đồng (5 phiên bản), Yamaha Exciter 150 giá rẻ hơn chút, ở mức 47 đến 49 triệu đồng (6 phiên bản), Honda Winner X mới được định vị thấp hơn với giá từ 46 đến 49,5 triệu đồng (3 phiên bản).
Honda Winner X sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 đối thủ chính là Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider R150.
Trong 3 cái tên này, Honda Winner X đang nổi lên là một thế lực mới khi mẫu xe này được trang bị phanh ABS (hệ thống chống bó cứng phanh). Trong khi đó, Yamaha Exciter và Suzuki Raider phiên bản mới nhất vẫn sử dụng phanh đĩa truyền thống.
ABS hoạt động hiệu quả khi người lái bóp phanh trước, giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa cứng bánh xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn ướt hay gồ ghề. Khi vượt qua tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.
Về ngoại hình, Honda Winner X đã thay toàn bộ dàn áo mới, đầu xe thừa hưởng phong cách sportbiker như CBR, cụm đèn sắc nét hơn với trang bị full-LED từ trước ra sau tới xi-nhan,...đã tạo nên một sự chú ý lớn ở phân khúc underbone côn tay.
Trong khi đó, đối thủ đồng hương đã bắt đầu làm “mưa gió” doanh số từ khi bản 150cc ra đời năm 2014. Yamaha Exciter gây ấn tượng với mặt trước xe ngầu, dàn vỏ góc cạnh, đèn định vị sắc nét.
Bên cạnh đó, Yamaha Exciter rất chịu khó thay đổi phong cách khi đưa ra các phiên bản theo từng chủ đề cho người dùng lựa chọn như Exciter GP (mang tem đội đua motor GP), RC, Movistar, Camo, Limited.
Với Suzuki Raider, kiểu dáng đặc trưng hyper underbone không có nhiều đất diễn cho thiết kế, nhưng thế hệ hiện tại của Raider đã được trau chuốt lại khá kỹ, thêm hộc chứa đồ, đèn LED, mặt đồng hồ điện tử thể thao hơn.
Về các chỉ số động cơ, cả 3 mẫu xe côn tay Winner, Exciter và Raider khá tương đồng. Tuy nhiên, hộp số trên Exciter chỉ có 5 cấp, trong khi trên Winner X và Raider là hộp số 6 cấp.
Trên lý lý thuyết, hộp số trên Exciter yếu hơn so với đối thủ. Tuy nhiên, nhiều tạp chí xe máy đánh giá, qua trải nghiệm thực tế, hộp số 5 cấp trên Exciter 2019 và hộp số 6 cấp trên dòng Winner X và Raider không có sự chênh lệch đáng kể.
So về sức mạnh, Suzuki Raider dẫn đầu với khối động cơ xy-lanh đơn, dung tích 147,3 cc, phun xăng điện tử, DOHC, 4 van, công suất cực đại 18,5 mã lực tại 10.000 v/p và mô-men xoắn 13,8 Nm tại 8.500 v/p, mạnh vượt trội so với hai đối thủ đồng hương khi kết hợp với hộp số 6 cấp.
So sánh thông số kỹ thuật bộ 3 Winner X, Exciter và Raider 150
Dù ra mắt phiên bản Winner X nhưng Honda Việt Nam vẫn vẫn dùng loại 150 phân khối DOHC như trước đó, với công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 v/p, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 v/p. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.
Có sức mạnh tương đương, mẫu Yamaha Exciter 150 sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13.8Nm ở 7.000v/p, kết hợp hộp số 5 cấp.
Về hệ thống khóa, tất cả các dòng xe côn tay đều dùng chìa khóa truyền thống. Đối với Honda Winner X được trang bị thêm nút mở yên ngay trên ổ khoá giống như nhiều mẫu xe tay ga của hãng. Trong khi đó, Exciter được trang bị thêm tính năng định vị xe trong bán kính 20m.
Với những thông số kể trên, có thể thấy Suzuki Raider tuy có động cơ mạnh hơn nhưng xét về thiết kế và giá bán lại có phần thua thiệt so với Exciter 150 và Winner X.
Trong khi đó, Honda Winner X với những cải tiến và ngoại hình và được trang bị thêm phanh ABS - mẫu xe này đã nhỉnh hơn Raider và gần như ngang ngửa với Exciter.
Xét một cách khách quan nhất, Yamaha Exciter 150 vẫn là số 1 phân khúc xe côn tay cho giới trẻ underbone, Winner X đứng thứ 2 nhưng khoảng cách không còn xa như trước đây và Raider xếp vị trí số 3.
Hyundai Accent 2020 sử dụng khối động cơ Smartstream 1.6L kết hợp cùng hệ truyền động hoàn toàn mới, nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên động cơ này chỉ cho công suất tối đa 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 113 Nm.
Thương hiệu xe Datsu vừa trình làng phiên bản nâng cấp mẫu ô tô giá rẻ Redi-Go tại thị trường Ấn Độ, với mức giá vô cùng hấp dẫn, chỉ từ 94 triệu đồng.
Thời gian gần đây có nhiều tin đồn cho rằng Yamaha sắp tung ra phiên bản mới của mẫu xe côn tay Exciter. Nhiều khả năng, nó sẽ được ra mắt vào tháng 8 tới đây để cạnh tranh với Honda Winner X.
Ít ngày sau khi ra mắt, mẫu xe MPV cỡ nhỏ Toyota Avanza 2019 đã về đến các đại lý với giá bán từ 544 triệu đồng. Đây được xem là đối thủ đáng gờm của Mitsubishi Xpander.
Hà Nội, ngày 15/7/2019, Công ty Honda Việt Nam (HVN) thực hiện chương trình khuyến mại “Đi Honda chất. Diện Casio là nhất” dành cho khách hàng mua mẫu xe Honda Vision 110cc & Air Blade 125cc.
Mới đây, các diễn đàn xe cộ trong nước đang xôn xao trước thông tin một số đơn vị bán lẻ motor, xe máy tại Hà Nội rao bán Ducati Scambler 110cc với giá siêu rẻ chỉ khoảng 26 triệu đồng.
Mới đây, một số cửa hàng tư nhân đã nhập mẫu xe số Honda Wave 125i 2019 về nước và bán ra với giá gần 60 triệu đồng - ngang ngửa giá bán SH Mode - điều này khiến không ít dân mê xe Việt cảm thấy sốc.
Từ 17h00 ngày 17/7/2019, giá xăng E5 RON 92 tăng 626 đồng/lít, giá mới là 20.279 đồng/lít. Xăng RON 95-III tăng 718 đồng/lít, giá mới là 21.235 đồng/lít.
Trong những trận đấu cùng diễn ra lúc 00h00 đêm nay, Napoli - Benevento hứa hẹn có nhiều phạt góc, nhưng kết cục ngược lại dễ xảy ra trong cuộc đọ sức giữa Leverkusen và Freiburg ở Bundesliga.
Sẽ không ngạc nhiên nếu như tối nay cái tên Gareth Bale xuất hiện trong đội hình xuất phát của Tottenham. Ngôi sao người Xứ Wales chứng tỏ anh xứng đáng được trao một suất đá chính sau khi đã thể hiện phong độ thuyết phục trong những trận gần đây.
Trong những ngày này đã xảy ra biến động lớn tại thượng tầng Marseille. Trang chủ chính thức của đội thông báo Jacque-Henri Eyrnaud đã rời ghế chủ tịch, nhường chỗ cho Paolo Longoria. Còn Jorge Sampaoli cũng chính thức trở thành HLV trưởng.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn