Argentina sẽ chạm vào giấc mơ World Cup cùng Sabella?

Chiêu Văn
Từ 19:30 ngày 10-06-2014
Năm 1981, HLV Carlos Bilardo, khi đó đang dẫn dắt CLB Argentina Estudiantes, muốn tìm một tiền vệ kiến tạo. Người mà ông muốn ở cách Argentina 10.000 km và CLB đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Dẫu vậy, Bilardo vẫn lên đường tới West Yorkshire để theo đuổi cầu thủ đang khoác áo Leeds United là Alejandro Sabella. Tình hình quần đảo Falklands/Malvinas đang trở nên căng thẳng, và Bilardo tin rằng đã tới lúc đồng hương trẻ tuổi của ông nên trở về nhà. Bilardo thậm chí phải vay tiền Sabella để mua vé máy bay chuyến về, nhưng chuyến đi rất xứng đáng: Họ sẽ cùng nhau vô địch Argentina năm sau đó.

Quan hệ của họ sẽ định hình tương lai của Sabella và đưa ông trở thành HLV trưởng ĐTQG, với cơ hội kết thúc cơn khát danh hiệu của bóng đá Argentina kể từ Copa America 1993 và đáng kể hơn, World Cup 1986 (đội bóng do Bilardo dẫn dắt).

Triết lý bóng đá ở Argentina nhìn chung chia làm 2 trường phái: Bilardismo (thuyết Bilardo) và Menottismo (thuyết Menotti). Trường phái Bilardo nhấn mạnh sự vững chắc trong phòng ngự và các tố chất thể lực, thay vì bóng đá đẹp. Ngược lại, Cesar Luis Menotti, HLV vô địch World Cup 1978, là một người theo chủ nghĩa lãng mạn, thích lưu lạc, một người xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa kiểu Che Guevara. Menotti tin rằng bóng đá có tầm quan trọng lớn về mặt văn hóa và khuyến khích các cầu thủ thể hiện bản thân. Sự đối lập giữa hai trường phái đã tạo ra những cuộc tranh luận nảy lửa trong nhiều thập kỷ và không có gì ngạc nhiên khi Menotti bình luận về quyết định bổ nhiệm Sabella của LĐBĐ Argentina: “Tôi không biết tại sao họ lại chọn ông ấy… Tôi không biết kế hoạch của ông ấy là gì”.

HLV Cesar Luis Menotti từng giúp Argentina đăng quang ở World Cup 1978

Sabella là một người trưởng thành với truyền thống River Plate, nơi ông khởi nghiệp năm 15 tuổi, một tiền vệ tài hoa và sáng tạo, nhưng rồi lại trở thành tông đồ của Bilardismo ở Estudiantes. Chìa khóa cho thành công của ông ở ĐTQG kể từ khi đảm nhiệm cương vị vào tháng 8/2011 tới giờ là tìm ra một lối đi trung dung giữa 2 trường phái đối lập ở Argentina.

Sau khi treo giày năm 1989, Sabella chuyển sang làm HLV và làm trợ lý cho đội trưởng huyền thoại của River Plate Daniel Passarella gần 2 thập kỷ. Cùng nhau họ đã làm việc với Parma ở Italia, ĐTQG Uruguay, Monterrey ở Mexico, Corinthians ở Brazil, River Plate (2 lần) và ĐT Argentina, mà họ đưa tới tứ kết World Cup 1998. Cuối cùng, năm 2009, Sabella cũng tự mình trở thành HLV trưởng. Ông đã trở lại Estudiantes và ngay lập tức đưa đội bóng đến với thời hoàng kim kể từ thời của HLV Osvaldo Zubeldia với 3 Copa Libertadores liên tiếp giai đoạn 1968-70.

Năm 2009, Estudiantes của Sabella, với nguồn cảm hứng Juan Sebastian Veron, đã vô địch Copa Libertadores lần đầu tiên trong 40 năm. Năm 2010, họ giành chức vô địch Argentina thứ 2 trong gần 25 năm. Đáng ngạc nhiên nhất, Estudiantes chỉ còn cách vài giây là đánh bại Barcelona ở chung kết FIFA Club World Cup 2009. Họ chỉ thua trận sau bàn gỡ hòa ở phút chót của Pedro và Leo Messi ấn định chiến thắng trong hiệp phụ.

Estudiantes của Sabella vô địch Copa Libertadores lần đầu tiên trong 40 năm

Dù chưa nhiều kinh nghiệm ở cương vị HLV trưởng, việc bổ nhiệm Sabella làm người thay thế Sergio Batista được coi là một động thái khôn ngoan của LĐBĐ Argentina. Đội hình Albiceleste hiện giờ rất nhiều ngôi sao tấn công, nhưng những vẫn đề của họ là ở hàng thủ. Thành công của Sabella dựa chủ yếu vào tinh thần tập thể, chứ không phải sự tỏa sáng của các cá nhân. Estudiantes của ông chỉ thủng lưới 6 bàn trong 14 trận trên đường giành chức vô địch Libertadores ở 2 giải vô địch Argentina gần nhất, là đội để thủng lưới ít nhất.

Trả lời những nghi ngờ của Menotti, “kế hoạch” của Sabella khá đơn giản: Messi và củng cố hàng thủ. Ngôi sao của Barcelona đã không thể hiện được tài năng rực rỡ và sự ổn định mà anh thể hiện ở CLB tại ĐTQG, khiến các CĐV áo sọc trắng-xanh nghi ngờ sự quyết tâm và khát khao cống hiến của Leo trong màu áo Argentina. “Messi no canta el himno nacional” là một câu nói quen thuộc. “Messi không hát quốc ca”. Ngụ ý: Anh không còn là người Argentina.

“Chúng ta phải giúp Messi cảm thấy thoải mái… phải làm tất cả để hỗ trợ anh ấy”, Sabella nói sau khi nhận việc vào năm 2011. “Chúng ta phải giúp đội bóng gắn kết hơn, chơi trơn tru hơn và tạo ra một bầu không khí giúp anh ấy có thể vui vẻ. Tôi nghĩ chúng ta phải giúp mang lại sự bình yên cho anh ấy”.

Carlos Tevez được nhiều người dân Argentina yêu mến

Sabella cũng bắt đầu loại bỏ những vấn đề của Albiceleste: Carlos Tevez. “El Jugador del pueblo”, cầu thủ của nhân dân, vẫn là một trong những người được yêu mến nhất ở Argentina, tới mức anh được Batista gọi trở lại vào phót trót ngay trước Copa America 2011, dù Tevez không ở phong độ tốt nhất. Tevez thường xuyên than phiền về việc phải chơi sai vị trí và bỏ lỡ quả phạt đền quyết định khi Argentina thua Uruguay trên chấm luân lưu ở tứ kết.

Đó là một quyết định đúng đắn của Sabella. Tevez không đạt phong độ tốt và là một nhân vật gây chia rẽ ở ĐT Argentina. Sabella, chưa bao giờ gọi anh lên tuyển, cũng đã bỏ Tevez ra khỏi đội hình dự World Cup. Trong một quyết định giống với việc Bilardo trao băng đội trưởng cho Diego Maradona trước Mexico 1986, Sabella đã chỉ định Messi làm đội trưởng. Leo, sẽ tạo ra bộ 3 hàng công trong mơ với Sergio Aguero và Gonzalo Higuain, đã đáp lại với phong độ ấn tượng hơn hẳn. Anh kết thúc năm 2012 với việc cân bằng kỷ lục của Gabriel Batistuta: ghi 12 bàn cho ĐT Argentina trong một năm lịch. Anh cũng có 10 bàn ở chiến dịch vòng loại, chỉ kém Luis Suarez (11 bàn).

Nhưng hàng thủ thực sự là vấn đề. “Công việc của tôi là phải giảm thiếu tối đa sự mất cân đối đó”, Sabella thừa nhận vào tháng 3. Ông có vẻ đang làm được điều đó, khi Argentina kết thúc vòng loại là đội ghi được nhiều bàn nhất và thủng lưới ít thứ hai. Giờ ông sẽ có cơ hội giành danh hiệu lớn đầu tiên cho Albiceleste trong vòng hơn 20 năm. Ông là một tông đồ của Bilardo, và Passarella, nhưng Alejandro Sabella trước hết là chính ông, với một mục tiêu lớn ở Brazil mùa hè này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x