Góc chuyên gia: Điềm gở… vì thắng luân lưu!

Hà Lan vừa đánh bại Costa Rica ở loạt sút luân lưu để vào bán kết gặp Argentina. Một trận đấu rất hay với sự điên rồ của Tim Krul và dấu ấn thiên tài của Van Gaal. Nhưng tôi e rằng, chiến thắng trên chấm 11m có thể là điềm gở với đội đương kim á quân thế giới.
TIẾNG NÓI TỪ LỊCH SỬ 
Từ World Cup 2002 đến nay, có 11 loạt sút luân lưu 11m đã diễn ra tại các kỳ World Cup và lịch sử chỉ ra một quy luật rất trùng hợp: đội thắng ở loạt penalty hầu như đều thua luôn ở trận đấu ngay sau đó. Tất nhiên, gạch bỏ trận Italia-Pháp năm 2006 vì đó là trận chung kết. Chỉ có 1 ngoại lệ duy nhất là Brazil ở World Cup này, họ đã thắng Chile trên chấm luân lưu ở vòng 1/8, sau đó thắng tiếp Colombia ở tứ kết.

Chúng ta đều chưa biết chắc chắn chuyện gì sẽ xảy ra với Hà Lan đêm nay. Nhưng tôi lo cho họ. Bởi họ sẽ phải đảo ngược quy luật kể trên, một điều không dễ dàng gì khi mà 8 trong 9 đội gần đây đều thất bại.

Một vài ví dụ tiêu biểu như Đức sau khi thắng Argentina ở loạt sút 11m tại tứ kết World Cup 2006 đã thua Italia ở trận bán kết. Hay như mới nhất là Costa Rica sau khi thắng Hy Lạp cũng ở loạt đấu cân não trên chấm 11m đã thua Hà Lan ở tứ kết khi trận đấu cũng phải giải quyết thắng thua bằng các cú sút trên chấm luân lưu.



YẾU TỐ TÂM LÝ VÀ CHUYÊN MÔN 
Tại sao lại có quy luật trên? Tôi cho rằng vì 2 lý do: thể lực và tâm lý. World Cup là giải đấu ngắn ngày với mật độ thi đấu rất căng thẳng trong vòng 1 tháng, đòi hỏi các đội phải chuẩn bị thật tốt về thể lực, sức bền, phong độ. Một trận đấu phải kéo đến chấm 11m vô cùng hao tổn sức mạnh và tinh thần. Bạn bị vắt kiệt sức sau khi chạy 120 phút, bạn rất căng thẳng và mệt mỏi về tâm lý khi đá penalty. Trường hợp như Costa Rica, dù có được chút lợi thế tâm lý sau khi vượt qua Hy Lạp ở vòng 1/8, nhưng khi gặp Hà Lan cũng ở tình huống tương tự là sút luân lưu 11m, Costa Rica đã không thể vượt qua được sự khôn ngoan và tính toán chính xác của HLV Louis van Gaal. 

Với đội tuyển Hà Lan, vấn đề còn nằm ở chỗ nhiều ngôi sao (như Van Persie) không giấu được sự mệt mỏi. Hà Lan còn chịu sức ép tâm lý rất lớn là cái dớp thất bại ở những trận đấu cuối cùng của World Cup. Ở France ’98, họ thua ở bán kết (sau loạt sút luân lưu), đến World Cup 2010, Oranje thất bại ở chung kết khi trận đấu diễn ra 120 phút. Tôi cho rằng Hà Lan không phải chuyên gia thi đấu “đường trường”. Dù vừa đánh bại Costa Rica nhưng chắc chắn đội bóng của Van Gaal cũng đã tiêu tốn không ít sức lực.

ĐÂU LÀ HY VỌNG?
Chưa có đội châu Âu nào vô địch World Cup diễn ra tại châu Mỹ. Với Hà Lan, tôi đánh giá cao sự tinh tường và chất quái của HLV Van Gaal. Những quyết định về mặt con người và chiến thuật của tân HLV Man United đến lúc này tỏ ra chính xác tuyệt đối đem lại những bước ngoặt quan trọng dẫn đến thành công cho Oranje trên hành trình vào đến bán kết năm nay.



Tuy nhiên, trước mắt Hà Lan là một Argentina rất đáng gờm khi càng vào sâu, Albiceleste càng chơi tốt hơn, trong đó nhiều cá nhân tỏa sáng bên cạnh Messi. Hà Lan đã vượt qua 2 đội bóng thuộc châu Mỹ là Mexico và Costa Rica, nhưng Argentina ở đẳng cấp cao hơn hẳn. 

Dù vậy, Hà Lan vẫn sẽ tự tin, vì Van Gaal đã truyền điều đó cho đội bóng áo da cam. Khi Van Gaal thay thủ môn Tim Krul cho loạt sút luân lưu, tôi cho rằng đây là quái chiêu của HLV. Ông khiến Costa Rica “chột dạ” và ngạc nhiên “đây chắc hẳn là chuyên gia cản 11m”, dù thành tích quá khứ không hẳn chứng tỏ điều đó (Krul chỉ thành công ở 10% pha cản phá trước đó). 

Bản lĩnh lì lợm và những tính toán “quái đản” của Van Gaal sẽ là hy vọng của Hà Lan, nhưng đội bóng này có vượt qua được “cái dớp thắng luân lưu” hay không thì còn phải chờ. Bởi cũng là 1 HLV nên tôi hiểu, dù là Van Gaal hay bất kỳ ai cũng phải cần cả may mắn để chiến thắng!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x