HLV Jorge Luis Pinto - Kiến tạo bất ngờ Costa Rica

BONGDAPLUS.VN
Từ 06:47 ngày 29-06-2014
Jorge Luis Pinto chưa bao giờ chơi bóng theo hình thức chuyên nghiệp, và đấy không phải là chỗ tương đồng duy nhất giữa ông với HLV nổi tiếng Jose Mourinho.

Ngay khi lấy đủ bằng cấp cần thiết, Pinto tìm cách tiếp cận Gabriel Ochoa Uribe - một HLV huyền thoại trong làng bóng Colombia. Ông cố thuyết phục để được Uribe nhận làm trợ lý, rồi tranh thủ học nghề.

Carlos Alberto Parreira và Luiz Felipe Scolari là các HLV danh tiếng khác mà Pinto từng tranh thủ học, chẳng khác gì chuyện Mourinho tiếp cận Bobby Robson và Louis van Gaal để tranh thủ học hỏi trong các chức danh mang tính phụ việc.

Không đủ tài năng để chơi bóng, nhưng Pinto đặc biệt say mê các chiến thuật trong bóng đá. Ông luôn tự nghiên cứu cách chơi của các đội bóng lớn và không bao giờ chán việc tìm hiểu lý thuyết bóng đá. Suốt 5 kỳ World Cup gần đây, Pinto luôn có mặt tại chỗ để ghi chép và tự phân tích những gì ông tận mắt xem.

Người ta từng gọi Pinto là “Mourinho của Costa Rica”, hoặc xếp ông vào “trường phái Mourinho”, theo nghĩa đấy là loại HLV vươn lên bằng sự say mê bóng đá, am hiểu lý thuyết, có chí hướng riêng và rất quyết đoán trong con đường đã chọn. 

HLV Jorge Luis Pinto xuất sắc giúp Costa Rica vượt qua bảng tử thần

Với họ, bóng đá là chiến thuật, là cách chơi toàn đội hơn là tài năng của các ngôi sao. Thật ra, ở một mức độ nào đó, Pinto còn đáng nể hơn Mourinho. Pinto phải triệt để khai thác sự nhạy bén về chiến thuật khi dẫn dắt đội tuyển Costa Rica, chứ ông không thể tìm mua ngôi sao và bổ sung vào những vị trí còn yếu trong đội của mình như cách Mourinho huấn luyện các CLB.

Bàn kỹ về sức mạnh của đội Costa Rica tại World Cup này có thể sẽ khiến người ta cảm thấy nhàm chán, bởi trước sau đều chỉ là các bài bản chiến thuật. Cách vận hành và hoán chuyển đội hình từ 5-2-2-1 sang 3-4-3 được các cầu thủ Costa Rica tập đến mức độ nhuyễn nhừ. 

Các tuyển thủ Costa Rica đều ý thức rất rõ sự nguy hiểm khi đẩy cao đội hình, phòng thủ từ xa, nhất là trong hoàn cảnh các trung vệ đều không có tốc độ tốt. Nhưng họ vẫn tin tưởng tuyệt đối vào cách chơi như thế. Họ tin vào HLV Pinto, và họ hiểu rõ ông giỏi không kém các bậc thầy chiến thuật trong trường phái phòng thủ thật cao như Andre Villas-Boas hoặc Arrigo Sacchi. Cách phòng thủ tuy mạo hiểm nhưng “đúng sách” đã giúp Costa Rica trở thành một trong 3 đội thủng lưới ít nhất vòng bảng (1 bàn cùng với Mexico và Bỉ).

Chỉ cần nhớ một điều quan trọng: rơi vào “Bảng Tử thần” cùng 3 cựu vô địch World Cup là Uruguay, Italia, Anh, Costa Rica còn có thể trông cậy vào điều gì khác hơn là các bài bản chiến thuật của HLV Pinto? Và khi một đội không có ngôi sao như Costa Rica xếp trên cả ba đối thủ cực mạnh ấy, thì nguyên nhân số 1 dứt khoát phải là tài nghệ của HLV Jorge Luis Pinto!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x