Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..."

Thân Nguyễn Luận
11:33 ngày 20-01-2014
Bongdaplus trân trọng giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết rất hay về con người và sự nghiệp của chàng cầu thủ vừa giành danh hiệu Quả bóng vàng cao quý - Cristiano Ronaldo.
Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..."
Đây là bài viết mà độc giả Thân Nguyễn Luận gửi về hòm mail: bandoc@bongdaplus.vn của chuyên mục Bạn đọc viết. Bài viết thể hiện một tình cảm rất chân thành của một fan bóng đá dành cho thần tượng của mình. Qua đây, chúng ta cũng phần nào hiểu thêm về con người và những điều phi thường mà Cristiano Ronaldo đã làm...

CRISTIANO RONALDO: “CÓ CÔNG MÀI SẮT...”
Câu chuyện một cậu bé sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại Santo António - một khu phố của Funchal, Madeira, Bồ Đào Nha, vừa đoạt Quả bóng vàng 2013 không còn là chuyện mới nữa.

Năm cậu 11 tuổi, bố mẹ cậu ly thân. Năm cậu 20 tuổi, bố cậu mất ở tuổi 52 do nghiện rượu nặng. Thuở còn đến trường, cá tính mạnh mẽ của cậu đã được bộc lộ. Việc học hành của cậu bị sao nhãng bởi niềm đam mê với trái bóng tròn. Chất giọng nhà quê Madeira của cậu khiến lũ bạn và cả thầy giáo chê cười, giả giọng để chọc ghẹo. Cậu đã không ngần ngại cầm ghế ném về phía thầy giáo dù biết mình sẽ bị đuổi học nếu làm vậy.

Cậu cay đắng nói về con đường học vấn “Bị đuổi học cũng tốt, vì nếu tôi có ở lại trường cũng vậy thôi. Bị điểm thấp, quậy phá và trốn học thường xuyên là ba điều tôi nhớ nhất về con đường học vấn của mình”.


Có một Ronaldo "rất bướng"

Sự nghiệp bóng đá của cậu bắt đầu từ năm 8 tuổi. Đến năm 9 tuổi thì cậu được CLB Nacional chiêu mộ với giá... hơn 50.000 Escudo (khoảng 175 bảng Anh). Những thành công bước đầu khiến Sporting Lisbon để mắt đến cậu và chiêu mộ cậu. Đến với câu lạc bộ mới, cậu vẫn bị đồng đội chọc quê bởi chất giọng vùng Madeira.
 
Hơn tất cả, Ronaldo học được cách im lặng và chứng minh mình trên sân cỏ. Lần lượt M.U rồi Real Madrid đã chiêu mộ siêu sao này để chinh phục những danh hiệu cao quý.

Và đến hôm nay, Ronaldo trở thành cầu thủ giỏi bậc nhất trong bóng đá hiện đại. Hai quả bóng vàng cùng vô số các danh hiệu vinh quang khác là minh chứng cho tài năng của một cầu thủ lớn, một huyền thoại mới.



Những ngày này, dân vùng Madeira hân hoan nhảy múa chúc tụng đứa con thiên tài của họ. Nhiều người trong số họ không biết rằng, để có được những thành công ấy, anh đã có 20 năm khổ công “mài sắt”.
   
Nếu các ngôi sao khác thường tìm vui và hưởng thụ khắp các quán Bar, vũ trường và thậm chí là những khu đèn đỏ sau giờ tập, giờ thi đấu thì anh lại dành thời gian để tập sút phạt, tập thể lực, tập chạy. Kết quả, Ronaldo có một kỹ thuật chơi bóng siêu đẳng, có thân hình của một lực sĩ, có tốc độ của một vận động viên điền kinh chạy cự ly ngắn. Alex Ferguson, José Mourinho và những đồng đội của anh đều dành những lời có cánh cho nghị lực và ý chí của cầu thủ này.


Ronaldo luôn thi đấu không khoan nhượng
 
Trong và ngoài sân cỏ, người ta thấy Ronaldo là cầu thủ có một nhân cách lớn. Nhiều trận đấu, chúng ta thấy máu đỏ loang trên mi mắt, máu thấm cả đôi tất nhưng Ronaldo vẫn kiên cường đá hết trận. Chưa bao giờ thấy cậu đổ lỗi cho đồng đội sau mỗi trận thua, nhưng mỗi bàn thắng, mỗi vinh quang của cá nhân thì anh đều đề cao vai trò của đồng đội. Trong trận đấu giữa Real Madrid và Real Sociedad ở La Liga đầu năm 2013, anh trả lại băng đội trưởng cho Casillas khi thủ môn người Tây Ban Nha vào sân. Trong trận gặp Rayo Vallecano, anh đã chủ động cởi áo và tặng cho một fan nữ để tỏ lòng xin lỗi khi sút trúng mặt CĐV này.



Trận gặp MU ở tứ kết Champions League, Ronaldo đã không ăn mừng bàn thắng vào lưới đội bóng cũ để tỏ lòng yêu mến với nơi đã giúp mình trưởng thành. Chiếc áo đấu kỷ niệm trận thứ 1000 của R.Giggs, CR7 không bỏ vào ba lô mà gói gém cẩn thận, cầm trên tay như một kỷ vậy quý giá. Chúng ta cũng không khỏi xúc động khi thấy chủ nhân mới của QBV kêu gọi hiến tủy xương cho các em nhỏ bị bệnh bạch cầu.



Thật là khâm phục cho tinh thần và nghị lực của CR7. Suốt những năm tháng chơi bóng, anh không chỉ “mài” kỹ năng chơi bóng, mà còn “mài” cả nhân cách của mình. Nếu bóng đá là một trường học, thì Ronaldo là người thầy để giảng cho học trò về những bài học vươn lên từ gian khó. Người Việt Nam có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, thật sự Ronaldo là một cây kim hoàn hảo.
    
Vâng! Chúng ta đang nói tới anh, người vừa đoạt Qủa bóng vàng năm 2013, anh là “cây kim” đã thành danh, tên anh là Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Chelsea và “bài toán” tiền đạo: Quá khó cho Mourinho! Chelsea và “bài toán” tiền đạo: Quá khó cho Mourinho!

    Trước thềm đại chiến Chelsea - M.U, rất nhiều người đánh giá đội quân của Mourinho đang chiếm ưu thế tuyệt đối, đặc biệt về mặt nhân sự. Tuy nhiên, vẫn còn những CĐV của Chelsea hoài nghi về sự mạnh đội bóng...

  • QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng

    Cuối cùng thì Ronaldo đã thắng một cách xứng đáng, nhưng như thế không có nghĩa là Ribery không xứng với danh hiệu cao quí này. Có lẽ sự thua thiệt quá xa về số bàn thắng chính là nguyên nhân chính khiến Ribery mất điểm trước Ronaldo. Chính điều này đã đặt ra câu hỏi: “Liệu có còn cơ hội cho các cầu thủ phòng ngự ???”

  • Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính

    Một bài viết lạ, một lối tư duy lạ để bày tỏ quan điểm cá nhân quanh vấn đề Quả bóng vàng được trao cho Cris Ronaldo...

  • Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng... Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng...

    Danh hiệu Quả bóng vàng đã tìm được chủ nhân mới, sau 4 năm dài đằng đẵng thuộc quyền sở hữu đến nhàm chán của Leo Messi. Phần đa những ý kiến của độc giả đều cho rằng, danh hiệu này thuộc về Ronaldo là xứng đáng...

  • Arsenal có giải được cơn khát? Arsenal có giải được cơn khát?

    Cơn khát danh hiệu của Arsenal đã kéo dài từ mùa giải 2005/06 cho đến nay. Mặc dù đã có những cơ hội trong quá khứ nhưng danh hiệu vẫn là điều xa xỉ trong khoảng thời gian đó với “The Gunners”. Tuy nhiên, trong mùa giải này, những tín hiệu tích cực đang về với thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger.

  • Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu! Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu!

    Mục Bạn đọc viết của Bongdaplus.vn đã liên tiếp nhận được nhiều sự quan tâm của quý độc giả. Đặc biệt trong những ngày qua, chủ đề U19 Việt Nam luôn nóng hôi hổi. Chúng tôi xin tiếp đề tài này với 1 bức tâm thư gửi cho những chàng trai trẻ của độc giả Lê Thành Nhân...

  • David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U

    Không chỉ riêng tôi mà tuyệt đại đa số cổ động viên (CĐV) trung thành của Quỷ đỏ cảm thấy cực kỳ thất vọng khi chứng kiến đội bóng yêu thích của mình liên tiếp nhận những thất bại.

  • Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19 Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản thực sự nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên, tỷ số "kinh hãi" ấy vẫn không làm xoay chuyển tình yêu mà Người hâm mộ Việt dành cho lứa cầu thủ vàng.

  • Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết! Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết!

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản không khiến cho tình yêu của người hâm mộ giảm đi phần nào. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là một thất bại cần thiết cho sự tiến bộ của bóng đá nước nhà.

  • Xin đừng phá nát M.U nữa! Xin đừng phá nát M.U nữa!

    Hòm thư bandoc@bongdaplus.vn liên tiếp nhận được những lá thư, những chia sẻ của fan M.U về vấn đề cực nóng: David Moyes. Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến độc giả một bài viết xúc động tiếp theo.

  • Đã đến lúc Moyes ra đi Đã đến lúc Moyes ra đi

    Sự kiện M.U thua sốc 3 trận liên tiếp chỉ trong 6 ngày đã dấy lên một làn dư luận đòi sa thải David Moyes khỏi vị trí HLV. Bongdaplus.vn tiếp tục nhận được những chia sẻ từ bạn đọc quanh vấn đề nóng này...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x