Wayne Rooney: Người hùng đơn độc

Cuối cùng sau hơn 8 năm ròng rã đợi chờ, Wayne Rooney đã có bàn thắng đầu tiên tại các kì World Cup trong trận đấu với Uruguay. Nhưng đáng tiếc nó không giúp được đội tuyển Anh tránh khỏi thất bại trước đại diện đến từ Nam Mỹ.
Wayne Rooney: Người hùng đơn độc
Nhật ký World Cup ngày 20/6
Lịch World Cup 2014
Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014
* Xem bài tường thuật chi tiết tại đây
Nước mắt hạnh phúc của người hùng Suarez


Và một lần nữa, như bao lần khác, Rooney tiếp tục là cái tên sẽ phải đứng mũi chịu sào cho thất bại này và cơ hội đi tiếp của tuyển Anh tại World Cup năm nay. Không quan trọng anh có ghi được bàn thắng hay không, giới truyền thông cũng như người hâm mộ luôn có đủ mọi lí do để trách móc tiền đạo 29 tuổi này. Nhưng tất cả những chỉ trích đó liệu có công bằng cho anh hay không ?

Trước tiên cũng phải công nhận một điều rằng, dường như Rooney không có vận may với các kì World Cup. Tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2010, Rooney trước đó đã có mùa giải 2009/2010 thăng hoa nhất trong sự nghiệp khi ghi được 27 bàn tại Premier League. Nhưng đáng tiếc anh lại dính chấn thương trước thềm World Cup hơn 1 tháng. Điều này đã khiến ngôi sao số 1 đội tuyển Anh chỉ còn là cái bóng mờ trên đất Nam Phi khi thể lực không đảm bảo và phong độ rất tồi tệ. Kì World Cup lần này, Rooney được kì vọng sẽ trở thành đầu tàu, chỉ huy các đàn em trẻ tuổi làm nên chuyện, tránh vết xe đổ 4 năm về trước. Nhưng sau 2 thất bại trước Italia và Uruguay, có vẻ mọi thứ đang chống lại "số 10". Công bằng mà nói, tại giải đấu lần này, phong độ và thể lực của Rooney là khá tốt. Anh vẫn đủ sức tạo ra khác biệt bằng sự đa năng, di chuyển không biết mệt mỏi và tinh thần chiến đấu của mình. Nhưng vấn đề ở chỗ, các vệ tinh xung quanh anh không phải ai cũng đủ đẳng cấp để kết nối và hỗ trợ anh một cách tối đa.


Steven Gerrard

Vẫn còn đó Steven Gerrard nhưng 4 năm là quãng thời gian đủ dài để khiến thủ quân của Tam Sư đánh mất chính mình. Không còn những pha sút bóng uy lực, những pha phát động tấn công chuẩn xác nữa, thay vào đó ngay cả việc điều tiết trận đấu đôi lúc cũng là quá tầm đối với Gerrard. Nhất là khi người thi đấu cạnh anh là Jordan Henderson, dù có một mùa giải bùng nổ cùng Liverpool,  nhưng về cơ bản cũng vẫn chỉ là công nhân, chủ yếu dựa vào sức. Bộ đôi rất nhiều lần đánh mất thế trận và mắc sai lầm dù đối thủ có là hàng tiền vệ tuyển Ý với thủ lĩnh Pirlo hay hàng tiền vệ cơ động của Uruguay. Chính điều đó đã khiến Rooney đói bóng và không còn cách nào khác, anh buộc phải lùi sâu nhằm giảm sức ép cho đội nhà và để có bóng mà phối hợp với đồng đội. Thống kê trong 2 trận vừa qua cho thấy, Rooney luôn chạy nhiều hơn 11 km mỗi trận, nó là con số khủng khiếp ngay cả khi anh thi đấu ở vị trí tiền đạo trái chứ đừng nói đến vị trí hộ công. Quan trọng hơn cả, R10 cũng chỉ là con người, anh không thể vừa tranh chấp, phát động, kiến tạo rồi ghi bàn được.



Hàng tiền vệ trung tâm chỉ ở mức tròn vai, còn hai cánh vốn là thương hiệu của bóng đá Anh trong suốt chiều dài lịch sử cũng không có đất dụng võ. Tiền đạo của Manchester United là cầu thủ có khả năng tận dụng cơ hội rất tốt nhưng anh cũng không thể làm gì hơn khi ở hai cánh các đồng đội của anh ít khi tạo ra được sự khác biệt. Khả năng tạt cực chuẩn của Leighton Baines ở Everton biến mất tại World Cup lần này. Càng chuyền anh chỉ càng làm người ta nhớ tới Ashley Cole thời khì đỉnh cao. Glen Johnson, dù có đường chuyền thành bàn cho Rooney trong trận gặp Uruguay nhưng thực tế mà nói đơn giản là tuyển Anh không có ai khả dĩ hơn để thay thế cầu thủ 29 tuổi này. Rất nhiều lần bộ đôi này làm lỡ cơ hội tấn công từ các pha phát động của Gerrard hay chính Rooney. Đa phần chỉ là những quả tạt đơn giản và mang tính đánh đố đồng đội. Rooney khi thi đấu ở cánh trái hay cánh phải đều không thể kết nối tốt với đồng đội khi họ thiếu tốc độ, ý tưởng trong các pha tấn công.


Sterling (19) cần có thêm thời gian để hoàn thiện

Đội tuyển Anh đang trong giai đoạn trẻ hoá mạnh mẽ với một loạt những gương mặt mới, trẻ trung và đầy nhiệt huyết. Những Sterling, Sturridge, Barkley quả thực đã thổi luồng gió mới cho đội tuyển và hứa hẹn sẽ kết hợp tốt với số 10 Wayne Rooney. Nhưng càng kết hợp càng cho thấy sự lệch pha giữa họ. Quả thực những pha đi bóng và dứt điểm của Sterling hay Sturridge khiến người xem rất hưng phấn nhưng nó mang tính giải trí nhiều hơn là tính hiệu quả. Nó khá vụn vặt và sẽ bất lực trước những hàng phòng ngự khoa học hay chủ trương chơi áp sát.  Các cầu thủ trẻ thường chọn cách tự đi bóng và tự dứt điểm hơn là phối hợp với đàn anh trên hàng công. Nhưng điều đó vô tình cô lập Wayne Rooney, khi mà các đàn em đang bận biểu diễn hoặc rất nhiều lần dẫm chân lên vị trí của anh.

Tựu chung lại, Rooney là ngôi sao số 1 của đội tuyển Anh trong hơn 10 năm trở lại đây. Và việc anh phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ giới truyền thông và người hâm mộ là điều mà anh phải làm quen. Anh là niềm hi vọng số 1 nên sự kì vọng luôn là lớn nhất. Nhưng theo nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là đội hình đã không cho phép anh phát huy tối đa khả năng của mình. Khán giả nên có cái nhìn cảm thông hơn là trách móc với "Gã Shrek", nên công bằng hơn với anh bóng đá là môn thể thao tập thể, Rooney không phải là những Pele, Ronaldo hay Maradona để có thể gánh vác cả quốc gia trên vai.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều! ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều!

    2 trận đấu, 7 bàn thua và một bàn thắng nhờ “công” lớn của trọng tài - thất bại chạm đáy ê chề này đã khiến tuyển Tây Ban Nha (TBN) trở thành đội đương kim vô địch thứ năm trong lịch sử World Cup bị loại ở vòng bảng và là một trong hai đội sớm nhất rời cuộc chơi tại giải túc cầu lớn nhất hành tinh 2014.

  • Góc nhà thơ Anh Ngọc: Xin chào em, Brazil! Góc nhà thơ Anh Ngọc: Xin chào em, Brazil!

    Kể từ World Cup 1978, khi người Việt Nam ta bắt đầu được xem Cúp bóng đá thế giới trên truyền hình (lần đầu tiên là xem sau mấy ngày) cho đến lần này, chúng ta đã 9 lần được thưởng thức bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ

    Châu Mỹ từng sản sinh ra rất nhiều những tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ với khả năng xử lí bóng ma thuật làm mê đắm hàng triệu tín đồ túc cầu giáo. Nhưng đây cũng là nơi sản sinh ra những thủ môn có một không hai của thế giới bóng đá.

  • Thơ tình mùa World Cup Thơ tình mùa World Cup

    Một tác phẩm thơ của độc giả BONGDAPLUS thể hiện cái nhìn lãng mạn và cũng đầy "tinh thần World Cup" về tình yêu đôi lứa trong mùa bóng đá.

  • Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn… Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn…

    Nổi tiếng là đội bóng thắt lưng buộc bụng mỗi khi thị trường chuyển nhượng (TTCN) mở cửa. Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, với 42,5 triệu bảng, Pháo thủ đã chiêu mộ thành công Mesut Ozil từ Real Madrid. Đó là bản hợp đồng kỉ lục của CLB. Mùa hè này, liệu sẽ có một Ozil mới xuất hiện tại Emirates?

  • Định mệnh Decima Định mệnh Decima

    Cuối cùng thì điều mà các madridista chờ đợi suốt 12 năm đã đến theo cách kịch tính nhất có thể: 1 bàn thắng đến vào phút 90+3, 1 cú lội ngược dòng với 3 bàn thắng trong hiệp phụ.

  • Arsenal: Tâm thế của nhà vua Arsenal: Tâm thế của nhà vua

    Ngày 17/5/2014 có lẽ sẽ đi vào tâm trí của rất nhiều cổ động viên Arsenal với hình ảnh của một cơn mưa lớn, một cơn mưa ngọt ngào sau hơn 3000 ngày khát khao chờ đợi. Pháo thủ đã vô địch Cup FA sau 9 năm dài mong ngóng một danh hiệu. Một cái kết đẹp cho một mùa bóng nhiều thăng trầm và hy vọng.

  • Vì Real không phải… Rafael Nadal! Vì Real không phải… Rafael Nadal!

    Giấc mơ Decima đang trở thành một nỗi ám ảnh với người Madrid. Họ sẵn sàng bỏ cả mặt trận La Liga để phục vụ cho mục tiêu này. Nhưng xem ra đó không phải là tính toán khôn ngoan.

  • ĐT futsal Việt Nam và những điều đọng lại ĐT futsal Việt Nam và những điều đọng lại

    Đội tuyển futsal Việt Nam đã phải dừng bước tại tứ kết tại giải vô địch futsal châu Á năm 2014. Tuy nhiên, thất bại này cũng là điều cần thiết trong quá trình phát triển bền vững của futsal Việt Nam.

  • Liverpool: Hãy coi đó là số phận! Liverpool: Hãy coi đó là số phận!

    Khi thất bại, người ta sẽ tìm tòi, phân tích nguyên nhân, ai đó hay cái gì đó sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm. Vậy đối với Liverpool, thất bại trong cuộc đua chinh phục Premier League thì ai là người đáng trách?

  • M.U sa thải David Moyes: Vì đây là cuộc chơi M.U sa thải David Moyes: Vì đây là cuộc chơi

    Cuối cùng thì BLĐ Manchester United cũng đi đến quyết định sa thải HLV David Moyes sau 10 tháng ông ngồi vào chiếc ghế của Sir Alex huyền thoại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x