5 lý do Arsenal sẽ không tuột dốc sau "Tourmalet"

Chiêu Văn
13:13 ngày 08-02-2014
Khi được hỏi liệu Arsenal có hụt chân vào tháng 2 tới, HLV Arsene Wenger nổi nóng: “Một số người đã nghĩ chúng tôi sẽ tan tác suốt từ tháng 8”.
5 lý do Arsenal sẽ không tuột dốc sau "Tourmalet"
Ông bày tỏ điều đó trong cuộc họp báo trước trận gặp Liverpool ở Premier League tối nay. “Tôi phải nói rằng mọi người đã rất kiên nhẫn với Arsenal vì họ mong chúng tôi sẽ tan tác suốt từ tháng 8”, chiến lược gia người Pháp nói.

Thật ra, những nghi ngờ không phải là không có cơ sở khi trong vài năm trở lại đây, Arsenal đã không ít lần trượt chân rồi để mất tất cả ở thời điểm này của mùa bóng. 2 mùa trước, khởi đầu mới là vấn đề của họ, nhưng dù có thế nào, câu hỏi nhiều người vẫn đặt ra sẽ là: Arsenal còn trụ ở ngôi đầu được bao lâu nữa?

Tuy nhiên, có tới 5 lý do để tin rằng Arsenal không phạm phải những sai lầm trong quá khứ:

1. Sự ổn định trong phòng ngự
Khi Wenger nhận được câu hỏi về khác biệt cơ bản giữa mùa này và các mùa trong quá khứ, ông ngay lập tức nhắc tới hàng thủ vững chắc: “Đó là khác biệt chủ yếu. Chúng tôi luôn có thể ghi bàn và chiếm lĩnh thế trận. Nếu nhìn vào các con số thuần túy, thành tích phòng ngự của chúng tôi đã ổn định hơn nhiều. Điều đó mang ý nghĩa sống còn, đặc biệt là trong những trận đấu lớn”.

Chỉ Chelsea để thủng lưới ít hơn Arsenal mùa này, nhưng con số thống kê ấn tượng nhất liên quan tới cặp trung vệ đang đạt phong độ rất cao Per Mertesacker và Laurent Koscielny, với phong cách đối lập bổ sung hoàn hảo cho nhau. Arsenal đã không thua trận nào ở Premier League khi mà cặp trung vệ đó đá đủ 90 phút kể từ ngày 22/1/2012.


Pháo thủ đã hướng lợi lớn từ phong độ ổn định đó. Đội trưởng Thomas Vermaelen vì thế đành chấp nhận ngồi dự bị, trong khi trợ lý HLV Steve Bould đã đóng góp lớn cho việc củng cố lại hàng phòng ngự. Các nhân tố khác ở hàng thủ cũng đã tiến bộ rất nhiều, nhất là thủ thành Wojciech Szczesny, người cho tới giờ đã có một mùa giải tuyệt vời.

2. Mesut Oezil
Tiền vệ người Đức nổi tiếng với khả năng có mặt đúng lúc, đúng chỗ của anh trên sân, và điều đó lại đúng trên thị trường chuyển nhượng khi anh gia nhập Arsenal vào ngày cuối cùng của tháng 8. Các CĐV và các cầu thủ Arsenal đều đã ngóng trông một thời gian dài cho một chữ ký lớn. Oezil chính là chữ ký đó.

Rốt cuộc, Wenger cũng đã chịu chi tiền, khoản chi kỷ lục của CLB, 42,5 triệu bảng cho Oezil, một siêu sao từ Real Madrid, ngay lập tức tạo ra động lực, nhất là với những màn trình diễn xuất sắc ban đầu của anh. Trận hay nhất của Oezil có lẽ là gặp Napoli vào đầu tháng 10. Xét tổng thể, anh chưa phải là ngôi sao số 1 của Arsenal (thậm chí là không nằm trong tốp 5), nhưng lòng tin mà anh mang tới là vô giá.

3. Sức mạnh của Olivier Giroud
Rất nhiều người đã lo ngại không biết Arsenal sẽ ra sao nếu Giroud dính chấn thương, đặc biệt là bởi Wenger đã không thể đưa về một tiền đạo trong mùa hè, và cả mùa đông vừa rồi. Tiền đạo người Pháp rất nhiều khi là lựa chọn duy nhất của Wenger cho hàng công, anh đã phải gánh vác một khối lượng công việc quá lớn, đá chính ở gần như mọi trận tại Premier League và Champions League.


Nhưng có lẽ đã tới lúc thừa nhận rằng các chịu sức ép và nhiều trách nhiệm, Giroud lại càng chơi hay; đã tới lúc tin rằng Giroud có thể tiếp tục phong độ và sự bền bỉ này cho tới cuối mùa giải. Anh hiện là chân sút số 1 của Arsenal với 14 bàn ở mọi giải đấu và nhiều khả năng sẽ vượt qua mốc 17 bàn ở mùa ra mắt CLB năm ngoái. Giroud trước đó đã chơi cho Montpellier và Tours mỗi đội 2 mùa, lần nào mùa thứ 2 của anh cũng tốt hơn hẳn mùa đầu. Ở Montpellier, số bàn thắng lần lượt là 13, 21; trong khi ở Tours là 9, 21.

4. Động lực để tiếp tục
Arsenal từng có nhiều bài học cay đắng khi họ bước vào giai đoạn nước rút của mùa giải trong tình trạng không sẵn sàng và gục ngã trước khi kịp tới thiên đường. Wenger cũng cần xua bớt đi những tin đồn thổi với việc sớm gia hạn hợp đồng của ông, sẽ đáo hạn vào tháng 6 tới. Một cam kết mới sẽ là tin vui lớn để các cầu thủ nỗ lực.

Hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 30 triệu bảng mỗi mùa mới đây với hãng thể thao Puma là một tin tốt nữa, và mọi việc sẽ hoàn hảo nếu Mertesacker và Tomas Rosicky cũng gia hạn hợp đồng. Với Bacary Sagna, giống Rosicky sẽ hết hợp đồng vào mùa hè, Wenger nói CLB “sẵn sàng ký với anh hơn 1 năm vì anh ấy là một hậu vệ”. Tuy nhiên, cầu thủ 30 tuổi người Pháp vẫn chưa tỏ ý định gì và Wenger thừa nhận một thỏa thuận vẫn còn xa.

5. Không ai là vô đối
Man City có thể tấn công điên cuồng và ghi bàn như mưa, nhưng thất bại khá dễ dàng của họ trước Chelsea cho thấy ở Premier League mùa này, sẽ không có đội nào hoàn toàn áp đảo so với phần còn lại. Mọi ứng cử viên đều có thể vấp ngã và trong tình trạng tranh tối tranh sáng đó, Arsenal có thể là đội hưởng lợi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Ashley Cole sắp được gia hạn hợp đồng Ashley Cole sắp được gia hạn hợp đồng

    Tương lai của hậu vệ Ashley Cole tại Chelsea có thể sẽ được đảm bảo, khi HLV Jose Mourinho mới đây đã khẳng định cầu thủ này sẽ được gia hạn hợp đồng.

  • Rodgers muốn Anfield "đốt cháy" Arsenal Rodgers muốn Anfield "đốt cháy" Arsenal

    Trước cuộc đại chiến với Arsenal vào tối nay trên sân Anfield, HLV Brendan Rodgers hy vọng các CĐV nhà sẽ tạo nên một bầu không khí nóng bỏng như họ đã từng làm trong những trận thắng của Liverpool trước M.U và Everton ở mùa này.

  • Arsenal: Chiến thắng & sự an tâm Arsenal: Chiến thắng & sự an tâm

    Arsenal đang thể hiện một phong độ ấn tượng, đồng thời chiếm lĩnh vị trí số 1 trên BXH Premier League. Tuy nhiên, cuộc đua còn dài và người hâm mộ Pháo thủ vẫn chưa thực sự an tâm.

  • Pellegrini: “Mourinho là kẻ nói dối!” Pellegrini: “Mourinho là kẻ nói dối!”

    Mối “thâm thù” của Pellegrini và Mourinho thời còn dẫn dắt Malaga và Real tại La Liga, tiếp tục bị lôi trở lại sau trận đấu giữa Man City và Chelsea tại vòng 24 Premier League vừa qua.

  • Vì sao M.U sẽ nhớ Vidic rất nhiều?! Vì sao M.U sẽ nhớ Vidic rất nhiều?!

    Nemanja Vidic nói anh cần một thử thách mới và đó là lý do cầu thủ người Serbia này sẽ rời Man United vào cuối mùa giải năm nay.

  • Wenger thừa nhận có thể mất trắng Sagna vào cuối mùa Wenger thừa nhận có thể mất trắng Sagna vào cuối mùa

    Hợp đồng của Sagna với Arsenal sẽ đáo hạn vào cuối mùa này, song hậu vệ người Pháp vẫn chưa có vẻ muốn gia hạn với đội chủ sân Emirates.

  • De Gea chuẩn bị gia hạn với M.U đến 2018 De Gea chuẩn bị gia hạn với M.U đến 2018

    Báo chí Anh đưa tin, thủ thành David De Gea sẵn sàng gắn bó với M.U đến năm 2018 sau khi được đội chủ sân Old Trafford tăng lương lên thành 90.000 bảng/tuần.

  • Vidic rời M.U vì muốn nhận lương khủng Vidic rời M.U vì muốn nhận lương khủng

    Nemanja Vidic đang đàm phán với nhiều đội bóng, nhưng sẽ chỉ đến với ai chịu trả cho anh mức lương 4 triệu bảng/mùa, sau thuế.

  • Matic: Miếng ghép hoàn hảo của Chelsea Matic: Miếng ghép hoàn hảo của Chelsea

    Để đưa Nemanja Matic trở lại với sân Stamford Bridge trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Chelsea đã phải chi tới 21 triệu bảng. Song với màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng 1-0 trên sân Man City ở vòng trước, tiền vệ người Serbia này đã cho thấy anh xứng đáng tới từng xu trong số tiền mà Chelsea bỏ ra.

  • Liverpool - Arsenal: Kẻ giáp sắt, người mất khiên Liverpool - Arsenal: Kẻ giáp sắt, người mất khiên

    Với bộ đôi Daniel Sturridge - Luis Suarez, Liverpool đang sở hữu cặp tấn công hay nhất Premier League. Song trên lĩnh vực phòng ngự, đội bóng vùng Merseyside hoàn toàn thua kém Arsenal khi họ đang mất nhiều trụ cột.

  • Đâu là mắt xích yếu nhất của 20 đội bóng ở Premier League? Đâu là mắt xích yếu nhất của 20 đội bóng ở Premier League?

    Kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa kết thúc nhưng đội hình của tất cả các CLB tại Premier League vẫn chưa hoàn hảo khi còn những nhân tố khiến các CĐV không thể đặt trọn niềm tin.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x