Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Aaron Ramsey có giá bao nhiêu?
Chiêu Văn • 17:38 ngày 13/12/2013
Phong độ ấn tượng của Aaron Ramsey mùa giải này đã biến anh thành một trong những cầu thủ được săn đón nhất ở châu Âu.
    Ngay từ khi còn rất trẻ ở Cardiff, Ramsey đã là mục tiêu săn đuổi của các đội bóng hàng đầu nước Anh, bao gồm Man United, Arsenal và Everton. Hiện giờ, sự quan tâm với Ramsey đã được nâng lên tầm châu lục. Mới nhất, tờ Daily Mail đã đưa tin về việc Ramsey sẽ ký hợp đồng bom tấn với Barcelona vào mùa Hè sang năm.

    HLV Arsenal Arsene Wenger đã nhanh chóng bác bỏ mọi khả năng bán cầu thủ này và đó là chuyện hoàn toàn dễ hiểu. “Chúng tôi đã mua Ramsey với giá 5 triệu bảng, và tôi sẽ không bán anh ấy dù là có người trả 50 triệu bảng!”. Arsenal hiện đã ở vị thế cho phép họ không cần phải bán đi những ngôi sao lớn nhất của mình nữa.

    Phát biểu trên trang chủ của CLB, Wenger xác nhận: “Những năm gần đây Arsenal đã để mất nhiều cầu thủ do chính chúng tôi đào tạo nên. Điều quan trọng là phải chấm dứt điều đó để cho thấy tham vọng của chúng tôi”. Trong khi Wenger quyết giữ Ramsey bằng mọi giá, người ta có lý do để đặt câu hỏi: giá trị thị trường của ngôi sao xứ Wales đang lên hiện là bao nhiêu?

    Khả năng ghi bàn của Ramsey có ý nghĩa rất quan trọng với Arsenal. Ramsey đã ghi 8 bàn ở Premier League tính tới giờ. Chỉ có 3 cầu thủ tại giải Ngoại hạng làm tốt hơn thế: Luis Suarez, Sergio Aguero và Daniel Sturridge. Cả 3 cầu thủ đó đều là tiền đạo, trong khi Ramsey chơi phần lớn các trận ở vị trí tiền vệ trung tâm. Anh được phép đá bao sân khi cần thiết.


    Ramsey (phải) ghi bàn vào lưới Liverpool ở mùa giải năm nay

    Rất ít tiền vệ ở Anh có thể sánh được với Ramsey về khả năng ghi bàn. Người duy nhất đáng kể tên hiện giờ là Yaya Toure (đã có 7 bàn ở Premier League mùa này). So sánh giữa Ramsey và Toure là rất thú vị. Cả hai đã chơi 15 trận ở Premier League, nhưng Ramsey đạt phong độ cao hơn đồng nghiệp người Bờ Biển Ngà gần như trên mọi khía cạnh. Theo trang thống kê bóng đá Squawka, Ramsey có tỉ lệ sút bóng chính xác trung bình là 73%, so với 61% của Toure. Tiền vệ người xứ Wales cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn đồng nghiệp và có tỉ lệ giành chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi cao hơn. Ramsey đặc biệt nổi bật ở khả năng tắc bóng. Anh giành chiến thắng 54% các pha tắc bóng, trong khi Toure chỉ có 28%. Tất cả cho thấy Ramsey là một tiền vệ còn hoàn thiện hơn Toure.

    Khi tiền vệ người Bờ Biển Ngà chuyển từ Barcelona sang Manchester City, giá của anh là 24 triệu bảng. Tuy nhiên, Toure hơn Ramsey 5 tuổi và được coi là không phù hợp với lối chơi của Nou Camp. Cả hai yếu tố đó đều ảnh hưởng tới giá mua Toure, nên sẽ là hợp lý nếu cho rằng Ramsey sẽ có giá cao hơn đáng kể.

    Ngoài ra, Ramsey không chỉ chơi xuất sắc ở giải Ngoại hạng. Những thống kê ở tầm châu lục cũng cho thấy ít tiền vệ nào sánh được với anh. Những đối thủ chính của Ramsey là Jorginho (Verona) và Sejad Salihovic (Hoffenheim), nhưng cả hai tiền vệ đó đều là những người chuyên đá phạt đền, trong khi tất cả các bàn thắng của Ramsey là từ những tình huống mở.

    Không dễ để định giá một tiền vệ biết ghi bàn như Ramsey, vì những đội sở hữu các cầu thủ như thế hiếm khi nào chịu bán viên ngọc quý của mình. Những màn trình diễn của Ramsey mùa này đã khiến anh được so sánh với Steven Gerrard và Frank Lampard. Đây là những cầu thủ đã chơi gần như suốt đời cho Liverpool và Chelsea. Nếu có trong tay một tiền vệ có thể ghi 20 bàn mỗi mùa, chắc chắn bạn sẽ không có ý định để anh ta ra đi. Khi Chelsea đánh tiếng hỏi mua Gerrard năm 2004, báo chí Anh đã đưa ra mức giá vào khoảng 50 triệu bảng. Giá của Ramsey hiện giờ cũng có thể ở mức đó.


    Ramsey (phải) và người đồng đội Bale ở ĐT xứ Wales

    Nếu như có CLB nào có truyền thống bán đi các tiền vệ ngôi sao, thì đó chính là Arsenal. Mùa hè năm 2011, họ để bộ đôi tài năng Cesc Fabregas và Samir Nasri rời CLB với giá lần lượt là 35 triệu bảng và 25 triệu bảng. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, có những nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới mức giá.

    Trong trường hợp Fabregas, Arsenal bị ép bán vì chỉ có một bên mua duy nhất. Fabregas nằng nặc đòi tới Barcelona và chỉ Barcelona mà thôi. Những áp lực liên tục từ cả cầu thủ và CLB TBN đã khiến Pháo thủ phải chấp nhận để mất tiền vệ giỏi nhất của họ lúc bấy giờ. Giả sử Arsenal cân nhắc bán Ramsey lúc này, họ sẽ không đứng trước những hạn chế đó (ít ra Ramsey sẽ không đòi trở về CLB cũ của anh, Cardiff City!)

    Trong trường hợp Nasri, Arsenal không thể đòi hỏi hơn bởi tiền vệ người Pháp chỉ còn lại 1 năm trong hợp đồng. Ramsey thì không như thế. Anh vừa gia hạn hợp đồng vào tháng 12/2012, cùng hàng loạt ngôi sao bản địa khác của Arsenal.

    Mùa Hè vừa rồi, đồng đội ở ĐT xứ Wales của Ramsey là Gareth Bale đã chuyển tới Real Madrid với giá kỷ lục thế giới 85 triệu bảng. Giá của Ramsey sẽ không cao như thế, nhưng chắc chắn phải cao hơn so với những Fabregas, Nasri và Toure. Mùa Hè này, Arsenal đã mua về Mesut Oezil với giá 42,5 triệu bảng. Với nhu cầu lớn về các cầu thủ bản địa ở Premier League, nếu được bán cho một đối thủ trực tiếp của Arsenal, giá của Ramsey còn có thể vượt cả tiền vệ người Đức.

    Wenger từng nói sẽ không bán Ramsey ngay cả nhận được đề nghị 50 triệu bảng, nhưng đó rất có thể ông sẽ phải đứng trước một quyết định khó khăn vào mùa Hè sang năm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội