Arsenal: Wenger và bài toán không Flamini

Minh Kiệt
07:16 ngày 01-11-2013
“Quên Mesut Oezil, Jack Wilshere, Aaron Ramsey và cả Santi Cazorla đi, cầu thủ đang tạo ra khác biệt của Arsenal phải là Mathieu Flamini”. Ai là người bình luận câu đó? Ray Parlour, một cựu cầu thủ, một người rất hiểu Arsenal. Và nếu chứng kiến cỗ máy của Pháo thủ vận hành, người ta sẽ thấy Parlour đã nhận xét đúng.
Arsenal: Wenger và bài toán không Flamini
THẦM LẶNG NHƯNG HIỆU QUẢ
Parlour nói điều này trên trang Talksport từ trước khi tiền vệ người Pháp chấn thương. Bây giờ khi Flamini phải xa sân cỏ trong ít nhất 2 tuần, đấy thật sự là một bài toán khó dành cho HLV Arsene Wenger. Flamini không có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, không có những cú sút xa trái phá hay những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự. Nhưng giữa một hàng tiền vệ đặc biệt thì chính sự bình thường của Flamini lại tạo ra sự khác biệt.

Những con số đủ nói lên những đóng góp của  Flamini cho Arsenal từ đầu mùa. Và đặc biệt, chỉ có tiền vệ 29 tuổi người Pháp mới mang sở hữu được những thông số như vậy. Anh cần cù “dọn dẹp”, tạo điểm tựa cho những đôi chân kỹ thuật thi triển khả năng.

Anh cũng giảm áp lực cho hàng thủ vốn không được đánh giá cao của Arsenal. Aaron Ramsey đang chơi bùng nổ khi dược dời đến gần khung thành hơn, giống Cesc Fabregas thuở trước, Mesut Oezil cũng đang hòa nhập tốt chính là nhờ điểm tựa Flamini vậy.

Cách chơi âm thầm nhưng cực kỳ hiệu quả của Flamini làm gợi nhớ đến người tiền bối đồng hương Claude Makelele tại Real Madrid ngày trước. Makelele mang đến sự cân bằng cho một đội hình quá thiên về tấn công cũng giống như những gì Flamini đang làm như hiện tại. Những cầu thủ như Makelele và Flamini chỉ thể hiện sự khác biệt của mình khi họ... không thi đấu mà thôi.



NỬA THÁNG TỚI, ARSENAL SỐNG RA SAO?

Vì sao ư? Vì khi ấy đội hình sẽ bị gãy ở vị trí bản lề, điểm nối giữa hàng thủ và tấn công sẽ lỏng lẻo và đối phương sẽ thừa thông minh để khai thác. Trận thua Dortmund ở Champions League là một ví dụ. Flamini được Wenger cho nghỉ ngơi và lập tức các Pháo thủ nhận ra sự vắng mặt của anh. Mikel Arteta lập tức trơ trọi trước những pha lên bóng của đội bóng Đức.

Bây giờ vì chấn thương vòm háng,  Arsenal mất Flamini những nửa tháng. Trước mắt là Liverpool, đội bóng chơi với 5 tiền vệ, có cặp tiền đạo ăn ý nhất Premier League hiện nay là Sturridge - Luis Suarez. Wenger sẽ đứng trước một thử thách không nhỏ trong việc giữ ngôi đầu bảng trước sự đe dọa của chính Liverpool. Oezil, Ramsey, Rosicky... chỉ thật sự là chính mình khi có bóng trong chân. Nhưng người đưa bóng cho họ - Flamini - thì giờ không còn nữa.

Mikel Arteta tất nhiên phải cáng đáng phần việc của Flamini. Trận gặp Crystal Palace, Arteta lập tức gặp rắc rối khi không còn người đồng đội chia lửa quen thuộc và kết quả là anh phải nhận một chiếc thẻ đỏ. Vấn đề của Wenger là tìm một đối tác mới cho Arteta bởi tiền vệ người Tây Ban Nha không thể cáng đáng toàn bộ công việc phòng ngự từ xa trong bối cảnh những đồng đội của anh đều có thiên hướng xông về phía khung thành đối phương.

Giải pháp tình thế nào cho Arsenal? Kéo Cazorla về và tạo nên một cặp tiền vệ phòng ngự Tây Ban Nha. Ai cũng biết Cazorla thiên về công, nhưng anh từng giữ vị trí ấy tại Malaga. Giải pháp thứ 2: đưa Thomas Vermaelen lên trên đá như một tiền vệ trụ. Phần còn lại là... cầu nguyện.

FLAMINI ẤN TƯỢNG HƠN RAMSEY
Để thấy được hàng tiền vệ Arsenal đã được nâng cấp như thế nào sau khi có Flamini, cần so sánh các chỉ số của anh với người đá cùng vị trí tiền vệ trụ vào mùa giải trước, là Ramsey. Flamini mùa này không bằng Ramsey mùa trước ở những cú tắc bóng chuẩn xác nhưng về khả năng chuyền dài hay chuyền chính xác, anh hơn đứt đàn em.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Ferdinand: “Còn quá sớm để tâng bốc cặp Suarez - Sturridge” Ferdinand: “Còn quá sớm để tâng bốc cặp Suarez - Sturridge”

    Song sát Luis Suarez và Daniel Sturridge đã cùng nhau ghi 14 bàn thắng cho Liverpool ở mùa giải năm nay. Thế nhưng, trung vệ Rio Ferdinand của M.U lại không đánh giá cao “bộ đôi sát thủ” này.

  • Một ngày trước đại chiến Arsenal - Liverpool: Trận chiến giữ niềm tin Một ngày trước đại chiến Arsenal - Liverpool: Trận chiến giữ niềm tin

    Ký ức hào hùng của Liverpool đang trỗi dậy. Ở London, Arsenal cũng mơ về thời vàng son sau 8 năm trắng tay cay đắng. Cuộc đụng độ giữa họ cuối tuần này không đơn thuần chỉ là 3 điểm mà đó còn là trận chiến của hy vọng và niềm tin.

  • Đội dự bị của Chelsea vẫn là bài test quá khó cho Arsenal Đội dự bị của Chelsea vẫn là bài test quá khó cho Arsenal

    Chelsea đã cho ra sân đội hình mạnh nhất của họ ở trận đấu hôm Chủ nhật gặp Manchester City và cơ bản là đội hình mạnh thứ nhì ở Cúp Liên đoàn tối thứ Tư vừa qua, nhưng họ vẫn chơi không khác gì đội 1.

  • Thời của "siêu dự bị"? Thời của "siêu dự bị"?

    Trong 219 bàn được ghi từ đầu mùa tại Premier League thì có đến 30 bàn được khi từ những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, chiếm 13,7%. Đây rõ ràng là thống kê hết sức đáng chú ý nêu bật vai trò của các “diễn viên phụ” tại giải Ngoại hạng Anh.

  • Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10 Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10

    Trong vài tháng qua đã xuất hiện cả một phong trào các CĐV áo đỏ kêu gọi HLV David Moyes của Manchester United bố trí tiền vệ người Nhật Bản trở lại vị trí số 10 ưa thích của anh. Điều đó, theo những người yêu mến Kagawa, không chỉ có lợi cho cầu thủ người Nhật, mà còn hứa hẹn tạo ra nguồn cảm hứng mới cho Man United.

  • Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội

    HLV Manuel Pellegrini đã lên tiếng khen ngợi thủ môn Costel Pantilimon với màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng trước Newcastle ở Cúp Liên đoàn, nhưng vẫn để ngỏ vị trí bắt chính ở trận đấu tới.

  • Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở" Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở"

    Những đại diện tiêu biểu của Premire League như M.U, Man City, Chelsea và Tottenham đều nhận được những lá thăm dễ ở tứ kết Cúp Liên đoàn mùa giải năm nay.

  • Lăng Kính: Con cá mập thông minh Lăng Kính: Con cá mập thông minh

    HLV Jose Mourinho thành công ở mọi nơi ông đi qua, nhưng chỉ đến khi trở lại nước Anh, Mou mới là chính ông. Ở đó ông thật sự là Người đặc biệt, thật sự là Người hạnh phúc - hai biệt danh mà Mou tự đặt cho mình.

  • Chelsea đã có cốt cách riêng Chelsea đã có cốt cách riêng

    Giống như Arsenal, Chelsea cũng đã tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị. Tất nhiên, chất lượng đội ngũ dự bị của Chelsea tương quan với giá cả của họ, và cao hơn hẳn so với đội hình B của đối phương.

  • Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty

    HLV Arsene Wenger cho rằng "sự bình tĩnh" của các cầu thủ là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định chọn thứ tự cầu thủ đá penalty.

  • Chelsea rất nguy hiểm sau giờ nghỉ Chelsea rất nguy hiểm sau giờ nghỉ

    Nếu như người ta từng khen ngợi khả năng phủ đầu của Arsenal thì ngược lại, Chelsea lại đặc biệt nguy hiểm sau giờ nghỉ. Họ sẵn sàng chờ đợi cho đến khi đối phương đã mệt, lộ sơ hở và tung đòn quyết định.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x