Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Cafe tối: Khi "Quỷ đỏ" mất auto-focus
Trần Minh • 21:04 ngày 01/10/2013
Những ai chụp ảnh nhiều sẽ biết đến 2 chế độ: AF (auto-focus, tức tự động lấy nét) và MF (manual-focus, tức lấy nét tay). Câu hỏi đặt ra: chụp ảnh thì liên quan gì đến bóng đá?
    Đây là một câu chuyện dài, theo trình tự xin được đi vào kết bài trước. Mùa này Man United không còn đá với tất cả sự tập trung như trước nữa. Vẫn là những con người ấy, vẫn là những miếng đánh ấy nhưng họ không có sự tập trung kinh người như quân đội, thứ vũ khí mà Alex Ferguson đã truyền vào đoàn binh của mình.

    Trong mấy thập kỷ cầm quân tại Old Trafford, Sir Alex Ferguson không sử dụng nhiều ngôi sao ở đẳng cấp thế giới. Những người được gọi là sao (David Beckham và những thành viên thế hệ vàng, Cristiano Ronaldo, Ruud van Nistelrooy...) là do Sir Alex biến thành sao hơn bản thân họ là những thiên tài. M.U hơn người là nhờ đá theo bài, biết tuân thủ tuyệt đối chiến thuật mà HLV đề ra.

    Phàm là cầu thủ, ai mà chả thích thể hiện một chút. Khi có bóng ở vị tốt, tại sao không lừa tí tí mà lại phải chuyền theo chỉ thị HLV. Chỉ cần vài cầu thủ có tư tưởng ấy, những toan tính về chiến thuật của HLV có thể bị phá vỡ. Đấy là điều Sir Alex cấm tiệt dưới thời ông. Bạn có biết vì sao Ferguson có biệt danh là "máy sấy tóc", vì bất kỳ ai không thuộc bài đều bị ông quát đến ướt hết cả mặt, gió thổi phần phần đến tóc tai dựng đứng.

    Bạn vẫn chưa thấy liên quan? Theo thứ tự sẽ trở lên phần mở bài. Alex Ferguson viết tắt là AF, tức auto-focus. Cứ có ông trên ghế huấn luyện, đố cầu thủ nào dám đá bậy, Valencia về đá phòng ngự thì cấm lên, Rooney về giữa sân thì cấm chạy vào vòng cấm, Giggs đá trung tâm thì cấm chạy ra biên, Phil Jones đá giữa sân thì cấm lùi về quá vòng 16m50. Nó thành một dạng kỷ luật quân đội, đã vào sân là phải theo, mặc nhiên không phải nói, giống như là tự động lấy nét vậy, 10 trận như 10, khỏi có sai chệch.



    Mùa này, Quỷ đỏ mất Alex Ferguson tức là mất auto-focus. Thế thì đành phải dùng MF, lấy nét tay, tức là Moyes Focus. Thế thì hỏi sau Rio Ferdinand phòng ngự cứ như mơ ngủ, Ashley Young cứ chạy linh tinh như không rõ vị trí trên sân và Antonio Valencia thì chả buồn quan sát đồng đội đang ở đâu. Từ AF chuyển sang MF, Quỷ đỏ lộ rõ sự tầm thường về mặt nhân sự.

    Trên sân tập, HLV luôn mặc chiếc áo viết tắt tên mình. Chữ AF của hàng chục năm qua đã thay bằng chữ DM. Nhìn là thấy buồn rồi. Trong âm nhạc, dm tức là cung Re thứ, mà thứ tức là buồn, tức là trầm, là ... xìu xìu ển ển. Hỏi sao M.U đầu mùa đến giờ cứ đá chán ơi là chán thế kia. Trên mạng người ta còn làm cái hình Moyes cám ơn hãng Apple vì đã ra iPhone 5. Vì iPhone 4 ngắn quá, chỉ hiện được có 10 vị trí trên BXH, trong khi M.U đứng tận... 12.

    Ferguson tốn nhiều thời gian để hình thành lên thói quen kỷ luật đến mức độ... AF. Ông cũng đã nhắn nhủ các CĐV hãy dành cho Moyes sự tin cậy tương tự. Nhưng bao giờ đây? Với một đội đã quá quen với chiến thắng, việc đá 6 trận thua hết 3 là không thể chấp nhận. Thuở ở Everton Moyes mơ màng đội bóng này ngang tầm M.U. Thấy không được chả lẽ ông rắp tâm mang M.U về ngang tầm Everton hay sao?

    Thôi thì thử hết mùa xem sao. Nếu hết mùa mà M.U mà vẫn không khởi sắc thì tốt nhất nên sang... Việt Nam. Nhìn Arsenal xem, sang Việt Nam một chuyến là về đá hay tuyệt vời, leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Nói đến đây chợt nhớ Arsene Wenger viết tắt là AW. A Witch (thầy phù thủy), Arsenal's wealth (gia tài của Arsenal) đều được. Sắp gia hạn 3 năm nữa chứ đâu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội