Cái bóng của Sir Alex không dọa nổi Van Gaal?

Chiêu Văn
10:56 ngày 09-08-2014
Louis van Gaal sắp bước vào chiến dịch Premier League đầu tiên của ông 8 tháng sau khi đứng trên bục ở Savoy nói những lời vinh danh Jose Mourinho và nhớ lại thời kỳ ông thay thế Bobby Robson ở Barcelona.
Cái bóng của Sir Alex không dọa nổi Van Gaal?
* Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 8/8
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Van Gaal đã tỏ ra rất vui vẻ trong buổi tối trao giải thưởng cho các HLV ở châu Âu ngày hôm đó. Mourinho rốt cuộc đã trở thành một người học việc giỏi hơn ông, khi Inter của HLV người BĐN đánh bại Bayern của Van Gaal ở trận chung kết Champions League 2010, nhưng cuộc đấu của họ sẽ còn phải phân định lại nhiều lần nữa, khi HLV người Hà Lan rốt cuộc cũng đã cập bến nước Anh.

Hồi mùa hè, khi Van Gaal còn là HLV ĐT Hà Lan, ông đã được liên hệ rất nhiều với việc chuyển tới Tottenham, nhưng rồi Old Trafford trở thành lựa chọn cuối cùng của ông và ẩn đằng sau bài phát biểu hồi tháng Giêng là những gợi ý về phong cách và sự tự tin của ông với các CLB lớn.

Câu chuyện ông thích kể đi kể lại là việc Van Gaal đã muốn giữ lại sự khôn ngoan từng trải của Robson ra sao, khi yêu cầu BLĐ Barca dành cho người tiền nhiệm của ông một vị trí “cố vấn” với văn phòng trên lầu. Van Gaal cũng nói ông thích tay trợ lý ngôn ngữ thông minh và nói được nhiều thứ tiếng người BĐN, do đó đã giữ Mourinho lại.



Gợi ý từ câu chuyện đó: Phải, Van Gaal có thể làm việc với Sir Alex Ferguson ngồi trên khán đài, nếu cần thiết. Và ông sẽ giúp đào tạo Ryan Giggs trở thành người thay thế ông ở Old Trafford nếu "Tulip thép" muốn và thấy thích hợp.

Thật kỳ lạ khi với quyết định bổ nhiệm Van Gaal, Man United đã tạo ra sự kế thừa nhiều hơn so với khi David Moyes tới vào năm ngoái. Moyes được lựa chọn vì Ferguson muốn nhấn mạnh sự tiếp nối và truyền thống, nhưng hóa ra ông chỉ là một nhân vật xa lạ với cả phong cách, cá tính và những giá trị của đội bóng áo đỏ.

Không nổi tiếng bởi sự khiêm nhường, nhưng Van Gaal, sẽ bước sang tuổi 63 vào thứ Sáu này, đã trải nghiệm đủ nhiều và đầy lòng tin vào khả năng của chính ông, để không e dè sợ hãi bất kỳ ai, bất kỳ điều gì, dù đó là cái bóng của Ferguson, hay thậm chí là chính Ferguson.

Nhiệm vụ của Van Gaal mùa giải này cũng nhẹ nhàng hơn. Man United sẽ không dự cúp châu Âu, nên mục tiêu là rất rõ ràng. Trong mùa bóng, chắc chắn sẽ có lúc nào đó Mourinho dè bỉu rằng đối thủ của ông “đang được nghỉ ngơi”. Những bình luận như thế được đưa ra suốt với Liverpool mùa vừa rồi, nhưng trong nhận xét đó không chỉ có sự cay cú và ghen tức, mà còn có cả sự thật. Thời gian trên sân tập nhiều hơn, với một tân HLV, sẽ trở nên rất giá trị, nhất là ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League.



Lịch thi đấu là một lợi thế khác. Giống như Moyes, Van Gaal sẽ khởi đầu bằng trận gặp Swansea, nhưng không giống người tiền nhiệm, ông sẽ không phải đối mặt với Chelsea, Liverpool và Man City trong 5 trận đầu ở Premier League mùa tới. Sau Swansea, những đối thủ của Man United chỉ là Sunderland, Burnley, Queens Park Rangers và Leicester.

Những gì ông thể hiện ở giai đoạn trước mùa cũng rất tích cực. Các cuộc chia tay với Nemanja Vidic, Rio Ferdinand và Patrice Evra đã được dàn xếp nhanh chóng và ổn thỏa, trong khi Van Gaal cũng giúp các CĐV áo đỏ thấy lại phong cách chơi bóng tấn công dồn dập và hiệu quả mà Man United vẫn luôn thể hiện cho tới trước khi Moyes đến.

Tất nhiên, mọi chuyện sẽ không dễ dàng. Van Gaals sẽ cần sự chia sẻ trách nhiệm từ Robin van Persie và Wayne Rooney khi ông tổ chức lại gần như tất cả khu vực phía sau họ và chiêu mộ các cầu thủ mới trong phần còn lại của kỳ chuyển nhượng. Các đối thủ chính của ông cũng mạnh hơn nhiều so với của Moyes mùa trước. Chelsea đã tăng cường ồ ạt cả ba tuyến bằng những hợp đồng đắt giá. Arsenal chi tiền nhiều nhất trong lịch sử chuyển nhượng. Man City lặng lẽ hơn vì luật công bằng tài chính, nhưng cũng có những chữ ký chất lượng cho một đội hình vốn dĩ đã gần hoàn thiện. Liverpool cho tới giờ đang sử dụng khôn ngoan số tiền 75 triệu bảng sai khi bán Luis Suarez.

Chào mừng đến với nước Anh, Louis!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x