Chelsea cười, Arsenal & Barca mếu vì thương vụ Fabregas

Chiêu Văn
14:46 ngày 21-08-2014
HLV Jose Mourinho đã cạn lời khi khen ngợi Cesc Fabregas sau chiến thắng hôm thứ Hai của Chelsea trước Burnley. Thậm chí, "Người đặc biệt" gọi tiền vệ người TBN là một “bậc thầy”.
Chelsea cười, Arsenal & Barca mếu vì thương vụ Fabregas
Trong trận mở màn tái ngộ Premier League, Fabregas góp phần vào cả 3 bàn thắng trong chiến thắng 3-1 của Chelsea. Trước mùa, Mourinho đã gọi anh là “mảnh ghép còn thiếu trong cỗ máy của chúng tôi”, và lấy làm vui mừng vì đã thu hút được một “bộ não bóng đá” như thế. Trong khi đó các đồng đội mới của Fabregas nghĩ rằng anh “nhìn thấy bóng trước họ quá nhiều”, theo lời Mourinho.

Những phát biểu đó chắc chắn đã giúp Fabregas có thêm động lực sau một mùa hè khó khăn. Anh rất được chờ đợi trong chuyến trở về nhà với Barcelona năm 2011, nơi anh đã trưởng thành từ lò đào tạo trẻ La Masia trước khi chuyển sang Arsenal năm 16 tuổi. Nhưng hóa ra đó là một cuộc phiêu lưu thất vọng.

Sau 3 năm, cả hai bên đều không muốn miễn cưỡng mối quan hệ của họ nữa sau một mùa giải kết thúc trắng tay với Barca. Có vẻ như Fabregas sẽ trở lại Arsenal, nhưng CLB cũ của anh đã từ chối sử dụng quyền ưu tiên được mua lại của họ. Cũng trong mùa hè, Fabregas chỉ ra sân 34 phút ở một kỳ World Cup mà TBN bị loại chỉ sau 2 trận, dù là ĐKVĐ.

Bị Barcelona ruồng rẫy và Arsenal từ chối, thất sủng ở ĐT TBN, Fabregas hẳn thấy được giải thoát khi Chelsea tới kèm theo lời đề nghị 30 triệu bảng để đưa anh về.

Tại sao Cesc không thành công ở Barca?


“Mọi chuyện diễn ra không như kế hoạch”, phóng viên bóng đá của BBC phụ trách mảng TBN - Andy West bình luận. “Dù anh ấy đã chơi 96 trận ở La Liga trong 3 mùa, anh ấy chưa bao giờ là một trụ cột thật sự trong đội hình xuất phát. Trước những trận đấu lớn, ở Barca người ta luôn đặt câu hỏi về việc Fabregas có ra sân hay không.”

“Vị trí của anh ấy cũng bị thay đổi liên tục. Đôi khi anh ấy chơi ở trung tâm hàng tiền vệ thay cho Xavi, đôi khi lệch trái thay cho Andres Iniesta, và đôi khi là "số 9 ảo" thay cho Lionel Messi, nhưng anh ấy chưa bao giờ chơi ở một vị trí cố định. Trong những tình huống như thế, rất khó để anh ấy ổn định và tiếp tục công việc của mình. Luôn có cảm giác là Cesc không nhận được sự tin tưởng trọn vẹn từ các CĐV và HLV”.

Fabregas vẫn có những thống kê ấn tượng cho đội bóng xứ Catalunya, ghi 28 bàn và có 32 đường kiến tạo, dù không đủ để bịt miệng những chỉ trích.“Anh ấy luôn bị huýt sáo. Khi đội bóng chơi kém, anh ấy hoặc Alexis Sanchez, người đã chuyển sang Arsenal, sẽ là những người đầu tiên bị la ó”, West nói tiếp. “Càng dở khi anh ấy ra đi lúc còn trẻ và sau đó khiến Barca tiêu tốn cả đống tiền để đưa trở lại”.

Fabregas không giành được Champions League danh giá ở Nou Camp, nhưng anh đã có Copa del Rey và FIFA Club World Cup trong mùa giải đầu tiên trở lại và chức vô địch La Liga ở mùa tiếp theo.

Tại sao Arsenal không đưa Fabregas trở về?


Quyết định của Pháo thủ không sử dụng điều khoản ưu tiên mua lại Fabregas chắc chắn không phải vì chất lượng và tài năng của anh. “Khi Fabregas mới tới Arsenal, tôi nhớ (Arsene) Wenger đã kéo tôi ra xem cầu thủ trẻ này và sự đơn giản trong lối chơi của anh ấy, rất đặc biệt”, cựu hậu vệ Arsenal - Martin Keown nhớ lại. “Anh ấy có thể chuyền bóng, có nhãn quan và chiến thuật tốt, còn rất trẻ. Tôi hiếm khi nào thấy Wenger phấn khích đến thế vì một cầu thủ. Tôi ngạc nhiên vì anh ấy không thể chơi tốt hơn ở Barcelona. Tôi đã tưởng anh ấy sẽ ở đó 10 năm”.

Fabregas trở thành cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo Arsenal khi 16 tuổi 177 ngày trong trận đấu tại League Cup gặp Rotherham tháng 10/2003. Tuy nhiên, trong 305 trận chơi cho Pháo thủ trải dài 8 mùa bóng, anh chỉ có 1 Cúp FA. “Tất cả các cầu thủ ở thời kỳ đó là nạn nhân của một HLV thắt lưng buộc bụng để đảm bảo các vấn đề tài chính ở CLB hợp lý”, Keown nói tiếp. “Hiện giờ thì họ có thể mua sắm lớn, nhưng khi đó Arsenal cũng mất những cầu thủ giỏi”.

Fabregas đã ghi 35 bàn và kiến tạo 70 bàn khác trong 212 trận ở Premier League cho đội bóng Bắc London, nhưng Arsenal đã quyết định đưa về Alexis Sanchez từ Barcelona với giá 35 triệu bảng nhằm tăng cường cho hàng công, bên cạnh các tiền vệ rất giỏi đã sẵn ở CLB như Mesut Oezil, Aaron Ramsey, Tomas Rosicky, Santi Cazorla và Jack Wilshere.

“Wenger không đưa anh ấy trở lại vì ông ấy đã có rất nhiều cầu thủ giỏi ở vị trí đó”, Keown chia sẻ. “Tôi cảm thấy hiện giờ Ramsey là Fabregas mới và ông ấy sẽ ngăn cản sự tiến bộ của các cầu thủ khác nếu đưa anh ấy về. Giờ đã tới lượt của người khác và Fabregas sẽ hiểu điều đó”.

Thắng lợi của Chelsea?


Trung vệ của Barcelona - Gerard Pique cảm thấy bạn thân của anh ở ĐT TBN đã không được đánh giá đúng tại Nou Camp. “Tôi thật sự thích Cesc và biết anh ấy sẽ trải qua một thời kỳ khó khăn ở đây vì CLB không đánh giá cao anh ấy như anh ấy xứng đáng”, Pique nói trước khi Fabregas gia nhập Chelsea. “Anh ấy là một trong những cầu thủ xứng đáng đá chính ở bất cứ CLB nào trên thế giới, một ngôi sao của đội bóng”.

Nếu Fabregas cảm thấy bị đối xử bất công và bị ruồng rẫy ở Barcelona, thì ở Chelsea sẽ khác. Mou đã gọi anh là “tương lai” của đội bóng Tây London. “Có thể Barca không đánh giá cao anh ấy và thấy anh ấy không hợp với phong cách của họ, nhưng Jose Mourinho thì không”, cựu tiền vệ cánh Chelsea - Pat Nevin nói.


“Tôi không biết sẽ mất bao lâu, nhưng anh ấy có lợi thế lớn vì từng chơi bóng ở Anh. Anh ấy cũng gia nhập một đội bóng rất mạnh cả về kỹ thuật lẫn thể lực. Phẩm chất sau sẽ giúp ích rất nhiều cho Fabregas, vì càng có nhiều khoảng trống, anh sẽ lại càng lợi hại”.

Fabregas đã chứng tỏ điều đó ở trận gặp Burnley, và dù còn những bài trắc nghiệm khó hơn đang chờ đợi phía trước, anh sẽ là chìa khóa trong các chiến dịch theo đuổi danh hiệu của Chelsea mùa này. “Tôi cho rằng Mourinho thích các cầu thủ muốn chứng tỏ mình”, Keown kết luận. “Và Cesc là một người như thế”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x