Đã đến lúc M.U phải thay đổi chiến thuật?

Quang Hòa
18:57 ngày 02-10-2013
Đêm nay, Manchester United được dự đoán là sẽ có chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của Shakhtar Donetsk. Để thu được kết quả khả quan trên đất Ukraine, thầy trò HLV David Moyes sẽ có khá nhiều việc để làm, chẳng hạn như thay đổi hệ thống chiến thuật.
Đã đến lúc M.U phải thay đổi chiến thuật?
Đúng là Shakhtar Donetsk đã không thể giữ chân hàng loạt trụ cột như Fernandinho, Willian hay Henrikh Mkhitaryan sau phiên chợ Hè vừa qua, nhưng với những sự bổ sung chất lượng như Wellington Nem, Fred, Bernard và Fernando, đội bóng này vẫn được đánh giá là địch thủ đáng gờm với các nhà ĐKVĐ Premier League. 

Shakhtar Donetsk là chướng ngại không dễ vượt qua với M.U không chỉ bởi họ từng khiến Chelsea phải dừng bước ngay từ vòng bảng mùa trước, mà còn vì chính Quỷ đỏ đang chơi không thuyết phục. Để nói về sự yếu kém của M.U, có lẽ không có bằng chứng nào thuyết phục hơn việc họ mới kiếm được vỏn vẹn 7 điểm và đang phải xếp tận vị trí thứ 12 ở Premier League sau 6 vòng đấu đầu tiên. 

M.U mới giành được 7 điểm ở Premier League mùa này

Để giúp M.U lấy lại được vị thế của một trong những tên tuổi lớn nhất trong làng bóng đá thế giới, có lẽ đã đến lúc HLV David Moyes phải mạnh dạn đưa ra những sự thay đổi. Ở mùa giải năm nay, cựu HLV Everton vẫn luôn trung thành với 2 sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hoặc 4-4-1-1. Trong đó, Wayne Rooney thường xuyên chơi trong vai trò của một tiền đạo lùi, nếu cầu thủ này không ra sân thì vị trí của anh sẽ được trao lại cho Danny Welbeck. 

Đây là những hệ thống chiến thuật từng giúp M.U gặt hái được nhiều thành công trong quá khứ, nhưng bây giờ chúng lại khiến đội chủ sân Old Trafford trở thành tập thể rất dễ bị tổn thương. Không khó để nhận ra, vị trí tiền vệ trung tâm do bộ đôi Michael Carrick và Marouane Fellaini đảm nhận đang được xem là tử huyệt của M.U.

Để những cầu thủ có lối chơi cần cù và thiếu sáng tạo như Michael Carrick và Marouane Fellaini án ngữ ở khu vực giữa sân, những đợt lên bóng của M.U đơn giản là thiếu hẳn tốc độ cũng như sự biến hóa để gây khó dễ cho các đối thủ. Để cải thiện tình hình, HLV Moyes hoàn toàn có thể để M.U chơi với sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Thực tế, chiến lược gia người Scotland có đủ con người để hiện thực hóa giải pháp trên, và đây là công thức nhiều khả năng sẽ giúp M.U tìm lại thói quen chiến thắng.

Tân binh Fellaini chưa đáp ứng được sự kỳ vọng

Với sơ đồ 4-3-3, HLV Moyes có thể giao trọng trách đá hộ công cho Rooney hoặc Shinji Kagawa. Lúc đó, cầu thủ chơi ở vị trí “số 10” sẽ vừa tham gia tổ chức tấn công, vừa hỗ trợ Carrick và Fellaini trong việc tranh chấp và kiểm soát khu vực giữa sân. Khi được san sẻ trách nhiệm, sẽ là bất ngờ nếu Carrick và Fellaini không thể chơi tốt hơn so với hiện nay, ngoài ra những cầu thủ tấn công cũng sẽ không còn bị “đói bóng” do không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ tuyến dưới

Trong khi đó, sơ đồ 4-2-3-1 tuy thực ra chỉ là biến thế nhẹ của hệ thống 4-4-1-1, nhưng nếu được áp dụng thì những lợi ích mà nó mang lại cũng rất rõ ràng. Đá với sơ đồ này, Carrick và Fellaini sẽ chỉ phải chuyên tâm vào việc hỗ trợ cho hàng phòng ngự, khi có bóng, họ chỉ cần chuyền lên càng nhanh càng tốt. Phần việc còn lại sẽ do 4 cầu thủ tấn công đảm đương.

Với những cầu thủ nhạy bén trong việc tìm kiếm bàn thắng như Robin van Persie, Rooney, Nani hay Kagawa trong đội hình, 4-2-3-1 là sơ đồ rất đáng để HLV Moyes xem xét áp dụng. Thời gian qua, chuyện HLV Moyes bỏ phí Kagawa đã được người ta nói đến quá nhiều. Nếu M.U đá 4-4-1-1 với 4 tiền vệ giăng ngang, tất nhiên là Kagawa không thể phát huy được hết những phẩm chất của mình khi trấn giữ hành lang cánh trái.

HLV Moyes đang bỏ phí tài năng của Kagawa

Đây là chuyện hoàn toàn dễ hiểu bởi sơ đồ chiến thuật này không cho phép Kagawa tham dự nhiều vào những đợt tấn công, mà sở trường của anh lại là “tiếp đạn” cho những chân sút. Trong trường hợp M.U chơi 4-2-3-1, cựu nhạc trưởng của Dortmund có thể chơi được cả ở vị trí tiền vệ tấn công lẫn tiền vệ cánh trái (trong sơ đồ này, vị trí tiền vệ trái được lại được tham dự vào những đợt tấn công nhiều hơn). 

Cần biết, khi còn chơi bóng ở Bundesliga, Kagawa từng chơi rất thành công trong vai trò hộ công, còn khi đá cho ĐTQG Nhật Bản cầu thủ này cũng tỏ ra đặc biệt hiệu quả khi đá ở vị trí tiền vệ trái. Vậy Moyes còn chờ gì nữa mà chưa thay đổi chiến thuật để tận dụng tối đa năng lực của Kagawa, cũng như khắc phục những hạn chế của cặp Carrick và Fellaini? Phải chăng ông cho rằng M.U vẫn đang đi đúng hướng, hay vị trí thứ 12 trên BXH giải Ngoại hạng Anh là hoàn toàn có thể chấp nhận được?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Yaya Toure và cơ hội phục hận Pep Yaya Toure và cơ hội phục hận Pep

    Trước Bayern đêm nay, Toure tiếp tục là niềm hy vọng số 1 của HLV Pellegrini. Sức mạnh của Bayern đang được xây dựng dựa trên hàng tiền vệ “khủng” và Yaya Toure nhờ khả năng tranh chấp tay đôi cực tốt sẽ khiến đội bóng Đức gặp khó trong việc triển khai lối chơi.

  • Tiết lộ: Ronaldo từng thử việc ở Arsenal Tiết lộ: Ronaldo từng thử việc ở Arsenal

    Một bí mật vừa được tiết lộ: Cristiano Ronaldo từng thử việc tại Arsenal và thiếu chút nữa là CR9 chứ không phải CR7, nhưng sau đó Pháo thủ bị Man United nẫng tay trên vào đúng phút cuối.

  • So sánh sức mạnh Man City - Bayern So sánh sức mạnh Man City - Bayern

    Thực lực tổng quan của đôi bên được xem là khá cân bằng, hãy cùng thử so sánh từng khía cạnh từ phòng ngự tới tấn công của Man City và Bayern, cũng như tài năng của 2 vị thuyền trưởng Manuel Pellegrini và Pep Guardiola.

  • Mesut Oezil: Giá trị không ở những bàn thắng Mesut Oezil: Giá trị không ở những bàn thắng

    Giá trị của một cầu thủ, tất nhiên được đánh giá dựa trên hiệu quả cụ thể trên sân. Nhưng với những cầu thủ lớn, khái niệm giá trị còn thể hiện ở tầm ảnh hưởng của họ tới lối chơi chung.

  • Schuerrle có tất cả những gì Chelsea cần Schuerrle có tất cả những gì Chelsea cần

    Chelsea đã đưa chiến dịch Champions League của họ trở lại đúng hướng rạng sáng nay bằng chiến thắng 4-0 trước Steaua Bucharest, và một trong số những nhân tố tạo nên bước ngoặt là tân binh Ander Schuerrle.

  • Lăng kính: Đội bóng trong mơ Lăng kính: Đội bóng trong mơ

    Mùa Hè nào các ông HLV của những đội bóng hàng đầu châu Âu cũng phải tham gia vào một cuộc thi tiêu tiền tốc độ. Và cũng nhiều người trong số họ, đặc biệt là những người phải chịu sức ép về sự hào nhoáng của đội bóng, quên mất những vật dụng cơ bản.

  • Top 5 mục tiêu của M.U trong "phiên chợ Đông" Top 5 mục tiêu của M.U trong "phiên chợ Đông"

    Sau khởi đầu bết bát ở mùa này, giới chủ Mỹ hứa sẽ cấp cho HLV David Moyes 50 triệu bảng để tăng cường lực nhân sự khẩn cấp trong mùa Đông tới. Sau đây là những mục tiêu tiềm năng mà M.U đang hướng tới.

  • Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro

    Theo trang transfermarkt, tổng giá trị đội hình của Man City là 472,8 triệu euro và Bayern là 483,7 triệu euro. Với tổng cộng gần 1 tỷ euro (chính xác là 956,5 triệu), trận đấu tại sân Etihad đêm nay là cuộc chiến đắt giá bậc nhất của bóng đá châu Âu.

  • Ferdinand vắng mặt trong trận gặp Shakhtar Donetsk Ferdinand vắng mặt trong trận gặp Shakhtar Donetsk

    HLV David Moyes đã xác nhận trước giới truyền thông rằng trung vệ lão luyện Rio Ferdinand sẽ không có tên trong danh sách đăng kí của M.U cho trận đấu với Shakhtar Donetsk tại Champions League đêm nay.

  • Moyes: “Tôi vẫn đang tìm hiểu đội hình M.U” Moyes: “Tôi vẫn đang tìm hiểu đội hình M.U”

    David Moyes mới đây chia sẻ ông vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu đội hình Man United, sau khi nhận lời về dẫn dắt đội bóng trong mùa Hè.

  • Manuel Pellegrini - Pep Guardiola: Lần thứ 9 thế nào? Manuel Pellegrini - Pep Guardiola: Lần thứ 9 thế nào?

    Một HLV giỏi cách mấy thỉnh thoảng vẫn có những đối thủ kỵ giơ, tức cứ gặp là thua nhiều hơn thắng. Jose Mourinho rất kỵ Rafael Benitez và Manuel Pellegrini rất kỵ Pep Guardiola. Đừng nói đến thắng, ngay cả hòa thôi cũng đã khó.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x