Dư âm đại chiến M.U - Arsenal: Khác biệt ở thủ lĩnh

Đặng Phương Nam
10:52 ngày 12-11-2013
Đêm Chủ nhật vừa qua Man United, đội đang ở giai đoạn “đáy” của chu kỳ thành công, đã hạ Arsenal, đội đang chơi thăng hoa nhất trong gần 10 năm qua.
Dư âm đại chiến M.U - Arsenal: Khác biệt ở thủ lĩnh
Có rất nhiều lý do làm nên chiến thắng của thầy trò David Moyes. Nhưng có một nguyên nhân rất quan trọng: Arsenal đang thiếu vắng một thủ lĩnh, về cả chuyên môn lẫn tinh thần, một người tầm cỡ Wayne Rooney.

NHẠC TRƯỞNG QUÊN “ĐŨA”
Công bằng mà nói, tại Old Trafford cuối tuần qua, Arsenal vẫn chơi khá nét. Nhưng điều cần nhất là những đường chuyền cuối cùng, những pha kiến tạo, những tình huống xử lý đột biến và sắc sảo trước cửa cầu môn De Gea thì Arsenal lại gần như không có. Chính điều này khiến họ bế tắc hoàn toàn trước M.U.

Đúng là M.U đã chơi rất chặt chẽ, giữ cự ly đội hình hợp lý và không để đối thủ có nhiều khoảng trống. Nhưng phải nhìn nhận rằng ở một trận đại chiến như thế này, có vẻ như Arsenal thiếu một thủ lĩnh. Cụ thể, nhạc trưởng Oezil  đã bỏ quên mất “chiếc đũa” chỉ huy của mình. Trong tất cả những trận đấu trước đó, tuyển thủ người Đức luôn là tâm điểm ở mọi đường lên bóng của Pháo thủ. Mọi pha xử lý của anh đều rất mẫu mực: nhẹ nhàng, thanh thoát, thông minh và mang tính đột biến cao. Những pha chuyền bóng một chạm không cần quan sát, những pha ngoặt bóng làm “gẫy sườn” đối thủ rồi đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi để ghi bàn. Nhưng trong trận đấu vừa qua, những yếu tố đó gần như biến mất. Oezil chạm bóng rất ít và những lần chạm bóng của anh đều mang tính cầu toàn, cố gắng không để mất bóng. Tính sáng tạo và đột biến của Oezil gần như là không có.

Thành tích của Rooney và Oezil trong 8 trận tại Premier League gần đây

Tất nhiên David Moyes và các học trò đã quá cao tay khi kiên quyết không cho Oezil khoảng trống để thoải mái chơi bóng. Nhưng với đẳng cấp của mình, ở một trận đấu mang tính quyết định như thế này, đáng lẽ nhạc trưởng của Arsenal phải làm được nhiều hơn thế. Anh cần phải hoạt động rộng hơn, hoán đổi vị trí linh hoạt hơn với các đồng đội, đặc biệt anh phải mạnh mẽ hơn trong những pha xử lý cá nhân, điều mà rất nhiều đồng đội mong đợi ở anh trong những tình huống bế tắc. 

Thế nhưng, thực tế là Oezil vẫn chơi đều đều, rất bình thản. Mọi thứ cứ nhàn nhạt, giống như lối chơi chung của Arsenal. 

ROONEY XỨNG DANH THỦ LĨNH
Trái ngược với Oezil và Arsenal, Wayne Rooney bên phía M.U thực sự xứng danh chú Quỷ đầu đàn. Trong một trận đấu mà Quỷ đỏ bị đánh giá kém đối phương về nhiều mặt thì Rooney và đồng đội đã thể hiện được một tinh thần quả cảm như những chiến binh.

Để đối chọi với hàng tiền vệ 5 người biến ảo của đối thủ, số 10 của M.U chấp nhận hy sinh để lùi sâu cùng với hàng tiền vệ 4 người xây dựng một vành đai phòng ngự từ xa hiệu quả. Chân sút 28 tuổi vốn là một tiền đạo nhưng cũng là người đầu tiên ngăn chặn đối phương từ những pha phát động tấn công. Nhìn anh chạy năng nổ từ bên này sang bên kia, lên tham gia tấn công rồi lại quay về phòng ngự với những pha xoài, xoạc và tranh bóng hiệu quả, người xem không thể không xúc động. Thế mới biết cho dù Rooney đã có những lúc làm mình mẩy để ra đi, có những lúc cuộc sống riêng tư vô cùng bê bối, có lúc mắc sai lầm nghiêm trọng nhưng anh vẫn luôn là gương mặt được yêu thích nhất tại Old Trafford. Đó là bởi vì trái tim đầy nhiệt huyết, vì một tinh thần và ý chí chiến đấu sắt đá, vì bản lĩnh dày dạn trận mạc và tất nhiên cả vì đẳng cấp trong từng pha xử lý bóng.


Rooney là một cầu thủ rất đặc biệt, càng trận khó, trận căng thì anh lại chơi càng lì, càng bốc. Đối thủ càng mạnh, anh chơi càng hay. Trận đấu vừa qua cũng không phải là ngoại lệ. Đó là một trận đấu mà M.U không được phép thua nếu như không muốn chệch khỏi đường đua vô địch chỉ sau 11 vòng đấu. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, R10 đã trở thành cảm hứng cho toàn đội. Không chỉ trực tiếp kiến tạo cho Van Persie ghi bàn, Rooney còn là một cầu nối quá hoàn hảo giữa hàng tiền vệ và mũi nhọn duy nhất trên hàng công. Gần như tất cả đường chuyền đến chân, R10 đều xử lý rất gọn gàng và hiệu quả. 

Khi thì giữ bóng và chuyển hướng ra biên tốt cho Valencia hay Kagawa. Lúc thì cài bóng, xoay xở khéo léo và chọc khe cho Evra, Smalling rất hợp lý. Những thời điểm bị Arsenal gây sức ép, bản lĩnh cùng lối chơi rất lì lợm của anh đã giúp M.U giữ được bóng và kiểm soát thế trận. Những tình huống xử lý đột biến hay quả phạt có độ chính xác cao cũng luôn khiến hàng thủ Arsenal phải đề phòng, không dám dâng cao và chơi thứ bóng đá tấn công tổng lực.

Chính thái độ chơi bóng đầy nhiệt huyết cùng với phong độ rất cao của thủ lĩnh Rooney là niềm cảm hứng giúp bầy Quỷ đỏ chơi mạnh mẽ và hiệu quả. Nhờ cảm hứng từ Rooney, Van Persie cũng trở nên dũng mãnh, quyết tâm và khát khao ghi bàn như thể đây là trận chung kết. Hàng hậu vệ cũng đã chơi rất tập trung và gần như không sai sót. Tất cả những yếu tố đó cùng sự điều chỉnh chính xác, cách sử dụng người hợp lý của David Moyes giúp M.U giành được trận thắng còn quan trọng, có thể nói là hơn 3 điểm rất nhiều. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Man City: HLV Pellegrini quên bài đá biên Man City: HLV Pellegrini quên bài đá biên

    Vì sao Man City thất bại trước Sunderland? Một trong những lý do chính là vì họ chỉ biết tấn công trung lộ mà bỏ qua những quả leo biên.

  • Bị M.U từ chối, cậu cả nhà Becks tới Fulham Bị M.U từ chối, cậu cả nhà Becks tới Fulham

    Sau khi bị M.U loại “ngay từ vòng gửi xe”, Brooklyn – cậu cả nhà David Beckham đã xin gia nhập đội U15 Fulham với hi vọng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

  • Dư âm đại chiến: Nếu Arsenal đánh phủ đầu... Dư âm đại chiến: Nếu Arsenal đánh phủ đầu...

    Arsenal thất bại trước M.U cuối tuần qua chủ yếu bởi vấn đề tâm lý, dù không lâu trước đó nhiều nhà chuyên môn khẳng định Pháo thủ đã “trưởng thành”. Nhưng, sự thật là Arsenal đã bị cóng ở Old Trafford, chưa đá đã sợ thua và nhập cuộc ở thế “cửa dưới”.

  • Wenger thề không bán người cho M.U nữa Wenger thề không bán người cho M.U nữa

    Báo chí Anh đưa tin, HLV Arsene Wenger khẳng định Arsenal sẽ không bao giờ bán thêm bất cứ cầu thủ nào cho M.U chừng nào ông còn dẫn dắt Pháo thủ thành London.

  • Lăng Kính: Không ăn mừng mới là phản bội Lăng Kính: Không ăn mừng mới là phản bội

    Robin van Persie một lần nữa gieo sầu cho Arsenal và bị mang tiếng là kẻ phản bội. Có vẻ như fan Arsenal nói riêng và các CĐV bóng đá nói chung đang “lạm phát” khái niệm “phản bội”.

  • M.U: "Tinh thần Quỷ" đã trở lại M.U: "Tinh thần Quỷ" đã trở lại

    Sau bao ngày bị giam cầm trong bóng tối của sự hoài nghi, Man United đã bước ra ánh sáng. Bầy quỷ đỏ vượt qua áp lực khủng khiếp để đánh bại đội đầu bảng Arsenal 1-0. Chỉ 1 bàn, nhưng quá đủ để khẳng định: “Quỷ vương” của Premier League đang trở lại đường đua.

  • Vòng 11 Premier League: Man City tuyệt vọng khi xa nhà Vòng 11 Premier League: Man City tuyệt vọng khi xa nhà

    Lại một lần nữa Man City chìm nghỉm trên đất khách. Thất bại 0-1 trên sân The Light của Sunderland đã là trận thua thứ 4 khi xa nhà của Man xanh tại đấu trường Premier League. Giờ đây, những chuyến đi chỉ đem đến cho thầy trò HLV Manuel Pellegrini nỗi tuyệt vọng.

  • Van Persie chính là "sát thủ" hiệp 1 Van Persie chính là "sát thủ" hiệp 1

    Sau khởi đầu nhọc nhằn vào đầu mùa giải 2013/14, sự nghiệp của Robin Van Persie tưởng như sẽ dần tàn lụi dưới sự dẫn dắt của tân HLV David Moyes.

  • Đội trưởng của M.U xuất viện sau cơn chấn động Đội trưởng của M.U xuất viện sau cơn chấn động

    Hậu vệ 32 tuổi Nemanja Vidic đã va chạm rất mạnh với thủ môn đồng đội David de Gea trong chiến thắng 1-0 trước Arsenal tại Old Trafford hôm Chủ nhật rồi.

  • M.U: Moyes đứng dậy giữa ngàn áp lực M.U: Moyes đứng dậy giữa ngàn áp lực

    Trước khi đại chiến giữa Man United và Arsenal bắt đầu, phóng viên Henry Winter (Telegraph) khẳng định, anh đã nghe thấy Arsene Wenger nói với David Moyes một câu: “Chào mừng đến thế giới của áp lực”. Đó là câu nói vừa phác họa thực trạng hiện tại của Moyes, vừa có chút gì đó mỉa mai, bề trên.

  • Cafe tối: Chuyện những người yêu cũ Cafe tối: Chuyện những người yêu cũ

    CLB cũ cũng giống như mối tình cũ. Người ta có thể đối xử với nó theo nhiều cách, cách của Robin van Persie, cách của Batistuta hay của Paul Pogba.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x