Góc chuyên gia: Arsenal, nghệ sỹ hóa chiến binh

Đặng Phương Nam
06:33 ngày 03-12-2013
Tháng 11 từng là nỗi ám ảnh với Arsenal, khi họ luôn vấp ngã hoặc hụt hơi ở giai đoạn tăng tốc này. Nhưng đó là câu chuyện của những mùa giải trước. Còn bây giờ, kết thúc tháng 11, Arsenal vẫn đang tiến bước đầy mạnh mẽ ở cả 2 đấu trường Premier League và Champions League. Tại sao?
Góc chuyên gia: Arsenal, nghệ sỹ hóa chiến binh
ĐÃ CÓ MỘT “THÁNG 11” RẤT KHÁC
Pháo thủ rất sợ tháng 11, bởi với những con số thống kê khô khan nhưng chính xác thì đội chủ sân Emirates chưa bao giờ chơi tốt trong quãng thời gian này. Đã nhiều mùa giải, Arsenal  khởi đầu rất mạnh mẽ với những chiến thắng đậm đà và thuyết phục. Nhưng cứ bước vào tháng 11, giai đoạn để tăng tốc và bứt phá, thì Pháo thủ lại thường xuyên vấp ngã.

Khi thì một vài trụ cột chấn thương và những phương án thay thế không đảm bảo chất lượng vì lực lượng quá mỏng. Lúc thì đội hình chuệch choạc vì các cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm và hay mắc sai lầm. Tai nạn rồi thất bại liên tục, tinh thần của các Pháo thủ trẻ cứ xuống dần và họ hụt hơi trong những cuộc đua quan trọng của giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới. Vòng quay đó cứ được lặp đi lặp lại và nó cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến Arsenal trắng tay sau gần 8 mùa giải.

Nhưng hiện tại lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Arsenal đã vượt qua chặng đường giông bão với thành tích không thể ấn tượng hơn. Họ thắng tới 5 trận trên mọi đấu trường và chỉ chịu nhận một thất bại duy nhất trên sân của đại kình địch Man United  (0-1). Đặc biệt, xen giữa những chiến thắng đầy tính cống hiến, là những thắng lợi chật vật, khó khăn và thậm chí có phần xấu xí. Nó cho thấy một bộ mặt rất khác của Arsenal: một lối chơi thực dụng và rất hiệu quả.


PHÒNG NGỰ HAY NHẤT PREMIER LEAGUE
Rất bất ngờ và không đúng logic, nhưng các thống kê đã cho thấy Pháo thủ đang là đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất Premier League . Qua 13 vòng, Arsenal mới chỉ thua 2 trận và lọt lưới 10 bàn, con số không chỉ đáng mơ ước với rất nhiều đội bóng khác mà còn quá lạ lẫm với chính họ ở những mùa giải trước. Đặc biệt hơn, trong 5 trận thắng gần đây nhất, họ ghi được tới 10 bàn và giữ trắng lưới. Bàn thua duy nhất trong tháng 11 chính là pha đánh đầu của Van Persie  trên sân Old Trafford.

Trong chiến công đó người ta không thể không nhắc đến những cái tên đã làm nên bức tường thành ở hàng phòng ngự.

Szczesny với phong độ cực kỳ ổn định đã dần trở thành thủ môn hàng đầu của không chỉ Premier League mà còn cả châu Âu. Những cái tên từng gây thất vọng như Mertersacker hay Koscielny đang chơi hay và ổn định như những hòn đá tảng. Ở hai cánh, Sagna và Gibbs vẫn tấn công hay như thường lệ nhưng đã biết cách cân bằng hơn trong phòng ngự. Nếu như Gibbs là cầu thủ có tốc độ thì Sagna lại thừa sức mạnh và độ quái. 

Nhưng tất nhiên, cả Szczesny và hàng tứ vệ của mình dù xuất sắc đến đâu cũng không thể bảo vệ thành công khung thành của mình trong thời gian dài đến như vậy. Đó là công sức và lối chơi của toàn đội, đặc biệt là tư tưởng và triết lý chơi bóng rất mới của HLV Arsene Wenger.



THỰC DỤNG VÀ HIỆU QUẢ
Đây chính là Arsenal lạ lẫm trong con mắt của các CĐV, nhưng lại chính là đội bóng đang đứng đầu BXH. Tất nhiên đội bóng đỏ-trắng vẫn có những trận thăng hoa với lối chơi đậm chất cống hiến. Chẳng hạn chiến thắng hoành tráng trước Norwich (4-1, vòng 8 Premier League) hay đánh bại Marseille một cách dễ dàng với tỷ số 2-0. Nhưng đó đều là những đối thủ khá dễ chơi. Còn tất cả những chiến thắng còn lại, người ta đều thấy nổi bật sự chặt chẽ và lối chơi thực dụng.

Nhiều trận đấu, người ta còn thấy các cầu thủ Arsenal rũ bỏ tính nghệ sỹ để khoác lên mình tấm áo chiến binh. Những người được mệnh danh là “ảo thuật gia” với trái bóng như Oezil, Cazorla hay Ramsey khi cần cũng mạnh mẽ, tranh cướp và giành giật từng đường bóng. Ramsey vốn được mệnh danh là Rambo, còn ở chiến thắng gần đây nhất trước Cardiff, nhạc trưởng Oezil chính là người chạy và cày ải tích cực nhất trận.


Và trong trận đấu đó, mặc dù chiến thắng tới 3-0, nhưng cũng không thể nói Arsenal bùng nổ và cống hiến. Họ khởi đầu khá chậm rãi, thỉnh thoảng tăng tốc và khi đã có thứ mình muốn, Pháo thủ lại trở nên đủng đỉnh, chắc chắn. Họ chẳng cần ăn tươi nuốt sống đối thủ mà điềm tĩnh kiểm soát bóng, thậm chí co mình phòng ngự rồi từ đó mới tung ra những pha phản công chết chóc. 

Nhưng ít ra thì nó vẫn là một chiến thắng đẹp, không đến nỗi xấu xí như cách Arsenal vượt qua Dormund ngay tại Signal Iduna Park với tỷ số 1-0. Đó là trận đấu mà 11 cầu thủ Arsenal là 11 chiến binh chỉ biết phòng ngự và phòng ngự trước sức tấn công điên cuồng của đối thủ. Và chỉ một đợt tấn công duy nhất ở cuối trận, Pháo thủ đã cho đối phương đo ván.

Có lẽ với những CĐV ruột của Arsenal, những người đã nhiều năm không được hưởng dư vị ngọt ngào của những danh hiệu, thì có lẽ thắng đẹp hay xấu không còn quá quan trọng. Tất cả bây giờ đối với họ chỉ là chiến thắng và ngôi đầu bảng. Điều đó đã cho thấy một thứ triết lý bóng đá mới đang thể hiện ở nơi đây: thực dụng - chắc chắn - cân bằng - hiệu quả. Thực ra đó không phải là phong cách mà Arsenal yêu thích, nhưng sẽ là lối chơi mà thầy trò Wenger đã, đang và sẽ phải theo đuổi nếu như muốn thành công ở mùa giải này. 

Có lẽ sau quá nhiều thất bại thì danh hiệu mới là thứ đáng kể nhất.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Premier League trở lại với trật tự cũ: Chỉ tam anh tranh ngai vàng Premier League trở lại với trật tự cũ: Chỉ tam anh tranh ngai vàng

    Đã có nhiều hy vọng về một cuộc lật đổ, nhưng sau 1/3 chặng đường thì Premier League đã trở lại với trật tự cũ. Lần đầu tiên từ đầu mùa, ba vị trí đầu bảng thuộc về Arsenal, Chelsea, Man City. Và cũng đã đến lúc khẳng định: Ngai vàng sẽ chỉ là cuộc đua của 3 đại gia kể trên.

  • Lăng kính: Thôi đành kệ Mourinho! Lăng kính: Thôi đành kệ Mourinho!

    Trước thềm trận gặp Southampton, vấn đề muôn thuở của HLV Jose Mourinho lại được báo chí Anh bới lại: Chelsea có biết đào tạo trẻ không? Câu hỏi đó đã được đặt ra với Người đặc biệt trong buổi họp báo.

  • 03h00, ngày 4/12, C.Palace vs West Ham: Crystal là pha lê 03h00, ngày 4/12, C.Palace vs West Ham: Crystal là pha lê

    Crystal Palace đang mong manh như đúng cái tên của họ, Crystal, nghĩa là “pha lê”. Đội cuối bảng này có rất ít dấu hiệu khởi sắc dù đã thay tướng khi Tony Pulis, người dày dạn kinh nghiệm ở Premier League, lên nắm quyền.

  • Màn trình diễn kém cỏi của Kagawa trước Spurs Màn trình diễn kém cỏi của Kagawa trước Spurs

    Những con số thống kê luôn biết nói, điều này đang khiến Shinji Kagawa đối diện với việc làm bạn với băng ghế dự bị sau màn trình diễn nghèo nàn ở trận đấu với Tottenham.

  • Vị trí đánh chặn ở Arsenal: Arteta hay Flamini? Vị trí đánh chặn ở Arsenal: Arteta hay Flamini?

    Câu chuyện về việc Arsenal thiếu chiều sâu đội hình chỉ là thần thoại. Hiện giờ, với hàng loạt cầu thủ trở lại từ sau chấn thương, HLV Arsene Wenger đang là người có nhiều sự lựa chọn bậc nhất ở Premier League.

  • Pellegrini giải thích lý do Nasri thăng hoa Pellegrini giải thích lý do Nasri thăng hoa

    Chiến lược gia người Chile đã ca ngợi Samir Nasri, cầu thủ mới lập cú đúp giúp Man City đánh bại Swansea tối Chủ nhật và tin rằng tuyển thủ Pháp đang có được những bước tiến lớn ở mùa giải này.

  • M.U sẽ không vội ký hợp đồng với Rooney M.U sẽ không vội ký hợp đồng với Rooney

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, HLV David Moyes của M.U đã lên tiếng chia sẻ rằng Quỷ đỏ thành Manchester sẽ không vội vàng gia hạn hợp đồng với Wayne Rooney.

  • Các CLB Premier League cần gì ở kỳ CN mùa Đông (Phần 1) Các CLB Premier League cần gì ở kỳ CN mùa Đông (Phần 1)

    1 tháng nữa, kỳ CN mùa Đông sẽ mở cửa trở lại. Đó sẽ là thời điểm các đội bóng bắt tay vào tăng cường lực lượng để phục vụ cho tham vọng của mình trong mùa giải 2013/14.

  • BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 13 Premier League BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 13 Premier League

    Điểm nhấn đáng chú ý nhất của vòng 13 Premier League là trận cầu bất phân thắng bại giữa Tottenham và M.U. Ở một số trận đấu khác, trong khi Arsenal, Chelsea và Man City đều giành chiến thắng thì Liverpool lại gục ngã 1-3 trước Hull City. Cùng nhìn lại những hình ảnh ấn tượng nhất của vòng đấu vừa qua.

  • Chuyện Lukaku & hệ thống cho mượn "ít quân tử" ở Anh Chuyện Lukaku & hệ thống cho mượn "ít quân tử" ở Anh

    “Từ góc nhìn của tôi, tôi hài lòng với việc anh ta ghi bàn vào lưới những đối thủ trực tiếp chứ không phải chúng tôi, vì anh ấy không thể”, HLV Chelsea Jose Mourinho nói về Romelu Lukaku.

  • ĐHTB vòng 13: Rooney lĩnh xướng hàng công ĐHTB vòng 13: Rooney lĩnh xướng hàng công

    Với cú đúp bàn thắng vào lưới Tottenham giúp M.U có trận hòa 2-2, Rooney hoàn toàn xứng đáng lĩnh xướng hàng công trong đội hình tiêu biểu vòng 13 Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x