Góc nhìn: Hãy cứ "phản bóng đá" được như Mourinho

CHIÊU VĂN
19:54 ngày 28-04-2014
Sẽ xuất hiện những bình luận quen thuộc về chiến thuật đậu xe buýt như một kẻ thù của bóng đá, nhưng mọi cáo buộc đều là cảm tính, và cách Jose Mourinho khiến Chelsea trở thành một tấm khiên không thể xuyên thủng thực sự rất ấn tượng.
Góc nhìn: Hãy cứ "phản bóng đá" được như Mourinho
Cuộc đua vô địch vẫn chưa kết thúc với Liverpool. Thất bại dưới tay một Chelsea chơi phòng ngự phải nói là xuất sắc nhất giải chưa phải là ngõ cụt. Đó đơn giản là một buổi chiều khó chịu ở Anfield.

Với những ai cho rằng Mourinho tìm cách “buông” và phá hỏng giải đấu, ông đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại, không chỉ bằng chiến thắng, mà bằng cả vũ điệu ăn mừng bên ngoài sân sau bàn thứ 2 của Willian vào những phút bù giờ hiệp 2: tay đập ngực, vung vẩy lên cao và hất mặt lên với các CĐV chủ nhà.

Chelsea có lẽ vẫn không thể vô địch mùa giải này, nhưng họ đã cho thấy mình là đội có tiếng nói quyết định với cuộc đua, sau một màn phòng ngự ngoạn mục. Cuộc tranh luận về thế nào là bóng đá đẹp sẽ còn kéo dài sau trận đấu này, nhưng riêng ở Anfield, cũng như ở Madrid hôm thứ Tư tuần trước, đội bóng của Mourinho đã tập trung cả vào việc hạn chế điểm mạnh của đối thủ, thay vì phát huy điểm mạnh của họ.

Mourinho luôn chỉ đạo học trò phá lối chơi của đối phương

Việc The Blues không thủng lưới bàn nào trong 180 phút chơi trên sân khách 6 ngày qua trước một đội dẫn đầu La Liga và một đội dẫn đầu Premier League nói lên nhiều điều. Trong suốt tuần lễ đó, họ đã làm 3 tiền đạo ghi được tổng cộng 90 bàn mùa này, Diego Costa, Luis Suarez và Daniel Sturridge, phải im hơi lặng tiếng.

“Chúng tôi sẽ đè bẹp chiếc xe buýt”, các CĐV chủ nhà hát vang vào giữa hiệp 1, và những người yêu mến màu áo đỏ tiếp tục đoàn kết trong nỗ lực ủng hộ tinh thần cho các cầu thủ của họ vượt qua khu rừng rậm màu xanh. Trên các diễn đàn bóng đá là một cuộc chiến khác, về chiến thuật xe buýt, về kẻ thù số 1 của bóng đá, về sự xấu xí của một lối chơi, nhưng vượt qua tất cả, Mourinho đã cho thấy ông là một bậc thầy về phòng ngự, và bóng đá không chỉ đẹp khi tấn công.

Công bằng mà nói, tính giải trí của sự tổ chức, kỷ luật và sức mạnh thể lực không cao, nhưng đó là một phần của cuộc chơi, thậm chí là một phần thiết yếu. Nếu không có những đội bóng kiên cường, vững chắc và không phạm một sai lầm nào như Chelsea, thì niềm vui chiến thắng với lối chơi tấn công dạt dào cảm xúc cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Trước trận này, Chelsea mới ghi được 3 bàn trên sân khách kể từ ngày 1/3, nhưng giờ họ chỉ còn cách chức vô địch Premier League và cả Champions League 4 chiến thắng nữa (cùng một chút may mắn). Nếu bạn không nhìn ra vẻ đẹp của một đội bóng chơi phòng ngự như thế, có lẽ là bạn đã chọn nhầm môn thể thao yêu thích.

Chelsea có trận đấu xuất sắc trước Liverpool

Liverpool sẽ thấy tức tối và bị đối xử bất công, khi họ đã cống hiến nhiều như thế cho khán giả ở mùa này, nhưng Mourinho không quan tâm. Với tất cả những ồn ào về “đội hình hai của Chelsea” trước trận, HLV người BĐN đã cho ra sân một đội hình xuất phát gồm toàn các tuyển thủ quốc gia dày dạn kinh nghiệm, và một lá chắn thép thật sự cho hàng thủ: bộ đôi tiền vệ trung tâm John Obi Mikel và Nemanja Matic, cả hai đều chơi với ý đồ rõ ràng là những kẻ hủy diệt sáng tạo. Đằng sau họ là tuyển thủ Czech 20 tuổi Tomas Kalas, được yêu cầu kèm chân sút số 1 ở Premier League hiện giờ, Luis Suarez, và "chú nhóc" đã hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc.

Liverpool thường đánh phủ đầu và dọn dẹp gọn ghẽ đối phương trong 30 phút đầu trên sân nhà. Nên Chelsea đã vào trận với một chiến thuật chặt chẽ rõ ràng, câu giờ ở cú phát bóng lên đầu tiên, rồi lại câu giờ sau một pha phạm lỗi sớm. Và ngay cả khi Liverpool trở lại là chính họ, cầm bóng nhiều hơn và tổ chức tấn công tốc độ, lá khiên trước khung thành Mark Schwarzer vẫn hết sức vững vàng.

Bàn mở tỉ số quả có tàn nhẫn với Anfield. Steven Gerrard vấp ngã và chưa kịp đứng dậy khi Demba Ba, đã chơi rất quyết tâm suốt trận đấu, đưa bóng băng băng lên phía trước và dứt điểm gọn ghẽ qua tay Simon Mignolet. Từ đó trở đi, Chelsea mới là đội định đoạt số phận trận đấu. Xin đừng gọi cách mà Mourinho đã làm là phản bóng đá: đó đơn giản là bóng đá.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Các ông lớn bóng đá Anh công bố tour du đấu mùa Hè Các ông lớn bóng đá Anh công bố tour du đấu mùa Hè

    Khi mà mùa giải còn chưa kết thúc, các ông lớn của bóng đá Anh đã lên kín lịch du đấu mùa Hè này của mình.

  • Suarez xứng đáng với những lời khen ngợi nhất Suarez xứng đáng với những lời khen ngợi nhất

    Trở lại từ 12 tháng trước, nhưng càng gần đây, bạn sẽ càng thấy kinh ngạc với phong độ rất cao của Luis Suarez trong màu áo Liverpool.

  • Giải mã "món quà" Mourinho bất ngờ dành tặng Rodgers Giải mã "món quà" Mourinho bất ngờ dành tặng Rodgers

    Trong trận Chelsea đánh bại Liverpool 2 bàn không gỡ ngay tại Anfield vào tối qua, HLV Jose Mourinho đã bất ngờ tặng người đồng nghiệp Brendan Rodgers một "món quà" mà có lẽ vị thuyền trưởng của The Kop chẳng muốn nhận. Chúng ta đang nói về Tomas Kalas, trung vệ trẻ người CH Czech vừa có lần đầu tiên xuất hiện ở Premier League.

  • Yaya Toure: Trở lại lợi hại hơn xưa Yaya Toure: Trở lại lợi hại hơn xưa

    Chỉ mới trở lại sau chấn thương, Yaya Toure đã không mất nhiều thời gian để gây ấn tượng mạnh mẽ nhằm giúp Man City trở lại với thế thượng phong ở cuộc đua vô địch Premier League.

  • Van Gaal muốn Giggs làm phó tướng Van Gaal muốn Giggs làm phó tướng

    Louis van Gaal dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho công việc dẫn dắt Man United sau World Cup 2014. Nguồn tin từ Daily Mail cho biết, nhà cầm quân 62 tuổi này về cơ bản đã lên xong danh sách Ban huấn luyện sát cánh cùng ông tại Old Trafford vào mùa giải tới.

  • Ryan Giggs ra mắt ấn tượng: Bộ cánh mới của nhà vua Ryan Giggs ra mắt ấn tượng: Bộ cánh mới của nhà vua

    Người ta nhận ra sự thay đổi của Man United ngay từ phút đầu tiên Ryan Giggs bước ra khỏi đường hầm khi toàn bộ Old Trafford vang như sấm dậy. Có thể nhà vua nước Anh chưa lấy lại được sức mạnh, nhưng tinh thần, lòng hãnh diện thì đã trở về với họ.

  • “Gà son” Demba Ba: Ghi bàn ít, nhưng chất! “Gà son” Demba Ba: Ghi bàn ít, nhưng chất!

    Dù chỉ là sự lựa chọn thứ 3 trên hàng công của Chelsea ở mùa giải năm nay, nhưng Demba Ba cho thấy anh chính là “con bài tẩy” của HLV Jose Mourinho ở giai đoạn nước rút của mùa giải.

  • Van Gaal sẽ ký hợp đồng 3 năm giá 25 triệu bảng với M.U trong tuần này Van Gaal sẽ ký hợp đồng 3 năm giá 25 triệu bảng với M.U trong tuần này

    Hàng loạt tờ báo Anh những ngày qua đã tiết lộ thông tin, BLĐ M.U sẽ chọn Louis van Gaal cho chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford. Mọi cuộc thương thảo, ký kết sẽ diễn ra trong tuần này.

  • Hành trình 12 tháng Suarez trở thành "Cầu thủ xuất sắc năm" sau scandal cắn Ivanovic Hành trình 12 tháng Suarez trở thành "Cầu thủ xuất sắc năm" sau scandal cắn Ivanovic

    Tiền đạo Luis Suarez của Liverpool vừa đánh bại 5 đối thủ trong cuộc đua tới danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của Premier League do PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh) bầu chọn. Nhân sự kiện này, chúng ta hãy cùng điểm lại những cột mốc đáng chú ý trong một năm đầy thăng trầm của chân sút người Uruguay.

  • Liverpool: Cú ngã của mùa giải Liverpool: Cú ngã của mùa giải

    Liverpool vấp ngã đúng lúc tưởng như họ sắp chạm một tay vào chức vô địch. Tiếc thay, cú ngã ấy lại bắt nguồn từ tình huống trượt chân của đội trưởng Steven Gerrard.

  • Lăng kính: Giấc mơ của Stevie G Lăng kính: Giấc mơ của Stevie G

    Steven Gerrard vẫn nhớ ngày đầu tiên anh trở thành một thành viên của Liverpool. Đó là năm anh 8 tuổi. Khoảng 30 cậu bé được “nhặt” về từ khắp mọi nơi trên cả nước, tập trung ở sân tập Vernon Sangster nằm ngay cạnh sân Anfield.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x