Lăng kính: Cuộc leo núi của The Kop

Đức Hoàng Đức Hoàng
06:24 ngày 07-04-2014
Chỉ có 45% số người từng đặt quyết tâm chinh phục Kilimanjaro kết thúc hành trình của họ trên đỉnh núi. Đó là hành trình gian khổ và cần rất nhiều nghị lực. HLV Brendan Rodgers là một trong số những người đã đứng trên đỉnh núi đó.
Lăng kính: Cuộc leo núi của The Kop
1. Mùa Hè năm 2011, sau khi đưa Swansea thăng hạng Premier League, ông thực hiện một chuyến chinh phục đỉnh Kilimanjaro ở Tanzania, cao 5.895 mét so với mực nước biển và là ngọn núi cao nhất châu Phi, để gây quỹ chống bệnh ung thư. Cả cha và mẹ của Rodgers đều từng phải chiến đấu với bệnh ung thư.

Chuyến đi hồi đó đặc biệt gây ấn tượng với giới truyền thông Anh bởi không có nhiều ngôi sao bóng đá lại “nghỉ Hè” theo cách mạo hiểm như thế. Người ta chỉ thường gặp họ ở các khu resort 6 sao nổi tiếng thế giới.

Chuyến leo đỉnh Kilimanjaro thể hiện một phần triết lý sống của Brendan Rodgers. Và cũng tôi đúc thêm triết lý sống của ông. Cách đây mấy ngày, HLV của Liverpool nói: Việc chinh phục chức vô địch Premier League cũng giống như chinh phục đỉnh Kilimanjaro. Ông sử dụng kinh nghiệm leo núi cho hành trình bóng đá.

Kinh nghiệm ấy, theo Rodgers, là không nhìn quá xa. “Khi bạn leo núi, bạn phải leo từng chặng. Tôi có thể nói cả ngày về các trận gặp Chelsea và Man City sắp tới, nhưng trước mắt tôi là West Ham. Sẽ là phi lý nếu nhìn xa hơn trận gặp West Ham”.

2.  Đó là một trận đấu tốn sức và Liverpool đã đá như một trận chung kết. Steven Gerrard và Jordan Henderson đã chạm bóng tổng cộng 219 lần trong trận đấu, thực hiện 181 đường chuyền, những con số đáng sợ mà thậm chí người ta hiếm khi thấy ngay cả ở lối chơi tiqui-taca kiểu Pep Guardiola. 

Mà ở đây, không phải là chuyền bóng qua lại chậm rãi kiểu tiqui-taca, những đường chuyền của Gerrard và Henderson phần lớn đều cố mở ra hướng tấn công. Từ chi tiết ấy tưởng tượng được cường độ làm việc của họ.


Liverpool đã chiến thắng không hề dễ dàng, với cách biệt tối thiểu. Nhưng nếu có thứ gì làm nên chức vô địch của họ mùa giải này thì đó chính là thái độ “không nhìn quá xa” theo kiểu leo núi Kilimanjaro, là cái cách đá hết sức trước mọi đội bóng. 

Họ đã thua cả Man City và Chelsea trong mùa giải này, nhưng cho đến giờ vẫn đang chiếm thế thượng phong, đơn giản là bởi họ biết cách trân trọng những trận với các đối thủ “chiếu dưới” như West Ham. Man City, Chelsea và Arsenal đều không làm được điều đó.

Sử dụng hình ảnh leo núi với Liverpool lúc này là hợp nhất. Nếu so sánh theo kiểu thông thường, với một môn thể thao như đua xe đạp hay đua xe F1, thì ở đó vẫn có chỗ cho sự tính toán, phân bố sức lực. Khi leo lên một ngọn núi cao, khi người ta treo mình trên một chiếc dây thừng và một sự thiếu cố gắng có thể khiến họ gặp nguy hiểm, thì nhiệm vụ đơn giản là cố gắng hết sức cho chặng đường ngắn phía trước, chứ không phải là nghĩ tới đỉnh núi.

3. Theo nhiều cuộc thống kê, Liverpool đang là đội được nhiều CĐV trung lập mong chờ sẽ vô địch Premier League nhất trong số các ứng viên hiện tại.

Điều đó đến từ một lối chơi tấn công đẹp mắt, và quan trọng hơn, là từ một thái độ quyết liệt trong từng trận, thậm chí từng phút.

Nếu người ta tuột tay trong một cuộc chinh phục đỉnh Kilimanjaro thì có thể là họ sẽ không còn cơ hội để leo lại từ đầu. Nhưng ngay cả trong trường hợp Brendan Rodgers không thể lên đến đỉnh Premier League, thì cũng sẽ có rất nhiều người sẵn lòng ủng hộ ông leo lại từ đầu, với thái độ tuyệt vời này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Ryan Giggs dứt tình với Man United Ryan Giggs dứt tình với Man United

    Việc Ryan Giggs sẽ treo giày vào cuối mùa giải này là điều đã được dự đoán. Nhưng thông tin huyền thoại của M.U muốn cắt đứt toàn bộ liên hệ với sân Old Trafford đang gây sốc cho nhiều người.

  • Khi khó, Liverpool luôn có… penalty Khi khó, Liverpool luôn có… penalty

    Thêm một trận đấu quan trọng nữa, đúng thời khắc Liverpool gặp bế tắc thì họ được hưởng penalty. Trận gặp Man United vòng 30, Quỷ đỏ Merseyside cũng đã giải tỏa thế bế tắc của mình nhờ 2 tình huống ghi bàn trên chấm 11m của Steven Gerrard.

  • 02h00 ngày 8/4, Tottenham vs Sunderland: Vùng vẫy trụ hạng 02h00 ngày 8/4, Tottenham vs Sunderland: Vùng vẫy trụ hạng

    Tottenham khó có khả năng vươn lên Top 4 Premier League 2013/14. Trong khi đó, một suất dự Europa League vẫn nằm trong tầm tay Spurs. Tuy nhiên, góp mặt ở giải đấu hạng 2 này chưa bao giờ là ưu tiên số một của Tottenham, nhất là trong mùa giải họ chi ra hơn 100 triệu bảng vào TTCN.

  • West Ham 1-2 Liverpool: Gerrard đưa The Kop lên ngôi đầu West Ham 1-2 Liverpool: Gerrard đưa The Kop lên ngôi đầu

    Đánh bại West Ham 2-1, Liverpool không chỉ đòi lại ngôi đầu bảng từ tay Chelsea, mà 3 điểm giành được giúp The Kop có sự chuẩn bị hoàn hảo trước trận đại chiến quyết định chức vô địch Premier League với Man City cuối tuần này.

  • West Ham 1-2 Liverpool: Chiến thắng của Gerrard West Ham 1-2 Liverpool: Chiến thắng của Gerrard

    Thủ quân Steven Gerrard đã trở thành người hùng của Liverpool khi anh ghi cả 2 bàn trên chấm 11m giúp The Kop vượt qua West Ham với tỷ số 2-1.

  • Everton 3-0 Arsenal: Pháo thủ mất ngủ vì Champions League Everton 3-0 Arsenal: Pháo thủ mất ngủ vì Champions League

    Trận “chung kết” Top 4 đã kết thúc với kết cục tan nát dành cho Arsenal. Tai hại hơn, thất bại này rất có thể sẽ đẩy Pháo thủ bật khỏi giấc mơ dự Champions League mùa tới.

  • Bất mãn trọng tài, Luke Shaw tung ảnh Silva việt vị lên Instagram Bất mãn trọng tài, Luke Shaw tung ảnh Silva việt vị lên Instagram

    Hậu vệ trái của Southampton đã hết sức bất bình ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của các cầu thủ Man City. Theo hình ảnh mà Luke Shaw đăng tải trên Instagram, trước tình huống căng ngang để Nasri ghi bàn, David Silva đã việt vị.

  • Giải thích thành công của Liverpool: Những con số biết nói Giải thích thành công của Liverpool: Những con số biết nói

    Lần đầu tiên trong vòng nửa thập kỷ qua, Liverpool là ứng cử viên cho ngôi vô địch Premier League. Dù không phải là một đội bóng yếu, nhưng sự vươn lên của The Kop ở mùa giải năm nay khiến báo chí tốn rất nhiều giấy mực.

  • David Silva: Chìa khóa mang lại thành công của Man City David Silva: Chìa khóa mang lại thành công của Man City

    Man City hiện chỉ xếp thứ 3 trên BXH Premier League, nhưng cơ hội để họ đăng quang ở giải Ngoại hạng mùa này đang khá sáng. Tất nhiên, để có thể lên ngôi thì Man City còn phải dựa vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như David Silva có khỏe mạnh và tiếp tục tỏa sáng trong phần còn lại của mùa giải hay không.

  • 22h00 ngày 6/4, West Ham vs Liverpool: Lấy hơi chờ đại chiến 22h00 ngày 6/4, West Ham vs Liverpool: Lấy hơi chờ đại chiến

    Liverpool không cần phải cố sống cố chết chứng minh họ mạnh nữa. Điều Quỷ đỏ Merseyside cần làm lúc này là thắng thật an toàn trước West Ham và đếm ngược thời gian chờ trận đại chiến với Man City ở vòng tới.

  • 19h30 ngày 6/4, Everton vs Arsenal: Bản lĩnh pháo thủ 19h30 ngày 6/4, Everton vs Arsenal: Bản lĩnh pháo thủ

    Everton, Arsenal, trận chung kết vì suất cuối cùng trong Top 4. Everton đang có phong độ cực cao và đầy tự tin sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, hãy tin rằng ở thế chân tường, Arsenal sẽ biết cách đứng dậy để chứng minh bản lĩnh của đội bóng lớn…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x