Lăng kính: Mourinho và điều tuyệt vời thứ hai

Đức Hoàng Đức Hoàng
13:34 ngày 04-05-2014
Cựu tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt từng có một câu nói nổi tiếng thế này: “Trong những thời khắc quyết định, thì điều tuyệt nhất anh có thể làm là một quyết định đúng, điều tuyệt thứ nhì là một quyết định sai, và điều tồi tệ là không làm gì cả”.
Lăng kính: Mourinho và điều tuyệt vời thứ hai
1. HLV Jose Mourinho dường như đã làm được “điều tuyệt vời thứ hai” trong giai đoạn then chốt của mùa giải này. Đó là quyết định sử dụng chiến thuật phòng ngự tiêu cực nhằm tối đa hóa khả năng giành cúp.

Cho đến khi ông đã thua đau đớn trước Atletico Madrid, cho đến khi học trò cưng Eden Hazard đã công khai lên báo chỉ trích Mourinho là phản bóng đá, cho đến khi không còn khả năng “phòng vệ” trước những chỉ trích nữa (vì thắng làm vua, thua làm giặc), ông vẫn khăng khăng rằng mình đã làm tốt nhất có thể.

“Tôi biết rằng mình đang làm gì” – Mou nói với báo chí về quyết định “trở mặt” trong chiến thuật – “Có những thời điểm bạn phải có góc nhìn chiến lược nếu còn muốn hướng tới những gì mình đang phấn đấu”.

Cách bao biện của Mourinho có vẻ giống với quan điểm của Theodore Roosevelt. Ở thời điểm quyết định, bạn phải làm gì đó. Và thà làm sai còn hơn không làm gì.

2. Quyết định biến Chelsea trở thành một chiếc xe bus đã không giúp Jose Mourinho chiến thắng. Nhưng tại sao nó lại là “điều tuyệt vời thứ hai”?

Đầu tiên, nó khiến ông nhận ra thực chất của những con người mình đang cầm trong tay. Có rất nhiều chữ “hóa ra”. Hóa ra là hàng thủ Chelsea không đủ vững vàng để chơi thứ bóng đá đã từng giúp Mourinho lên đỉnh cùng Inter. Hóa ra là trong đội hình của ông có những người, mà theo ông mô tả, “không biết hy sinh vì cả đội”.


Đó là Eden Hazard. Ngôi sao người Bỉ tưởng như đã là một phần hữu cơ của nhiệm kỳ Mourinho, nhưng rồi hóa ra, là Hazard không hề thích và cũng không hề phù hợp với quan điểm của HLV người Bồ Đào Nha.

Hoặc đơn giản hơn, hóa ra là Hazard cũng chẳng tôn trọng gì ông thày mình và Chelsea, hóa ra là anh đang cân nhắc việc chuyển sang PSG một cách khá nghiêm túc.

Quyết định “xe bus” của Mourinho là một cuộc kiểm tra. Cuộc kiểm tra ấy xác định xem đội bóng này đã thực sự là của ông hay chưa. Không chỉ kiểm tra cầu thủ, mà có thể là kiểm tra cả Roman Abramovich. Hẳn là sau thất bại trước Atletico Madrid, tỷ phú Nga cũng đã có một vài ý kiến phản hồi và giúp Mourinho “sáng” ra trong những quyết định tương lai. Abramovich ủng hộ hay không ủng hộ lối chơi này, đều là thông tin quý giá với Người đặc biệt.

Thất bại nào cũng có giá trị của nó. Nói như Roosevelt, thì mọi chuyện đã có thể tệ hơn với Jose Mourinho. Đó là khi ông quyết định rằng mình sẽ không làm gì cả. Chelsea vẫn sẽ đá “hồn nhiên” như trước bất kỳ một đối thủ nhỏ nào ở Premier League, và có thể sẽ bị Atletico loại còn cay đắng hơn. Lúc đó, chẳng có kết luận nào được rút ra.

3. Mourinho đã quyết định sai. Và điều tuyệt vời, là bây giờ ông biết được rất nhiều thông tin mới về chính đội bóng mình cầm quân. Chính ông cũng ngạc nhiên khi Hazard phản ứng tiêu cực trước chiến thuật của mình. Không thử, làm sao mà biết?

Mourinho đã quyết định sai. Không ai biết rằng nếu phải làm đúng, phải chọn một chiến thuật có thể thắng được Atletico, thì đó là gì. Thế thì, tại sao không trân trọng những kết quả mà cái quyết định sai ấy mang lại?

Nếu ngay trong mùa Hè này, Eden Hazard rời khỏi Stamford Bridge để đến với PSG, thì hãy tin rằng đó không phải là điều tồi tệ với Chelsea. Họ chỉ cần một ngôi sao mà thôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • M.U: Mùa giải chưa thể kết thúc! M.U: Mùa giải chưa thể kết thúc!

    Nói là chưa thể kết thúc, bởi chắc chắn 2 trận đấu tới của họ với Hull và Southampton sẽ còn vạch trần những vấn đề của Quỷ Đỏ, sau những gì họ thể hiện trong trận đấu với Sunderland tối qua.

  • Sự kiên nhẫn của Man City đã được đền bù xứng đáng Sự kiên nhẫn của Man City đã được đền bù xứng đáng

    Bất chấp thành tích quá khứ không thuyết phục mỗi khi phải hành quân tới Goodison Park, Man City đã có được một thắng lợi vô cùng quan trọng để tiến gần hơn tới ngai vàng.

  • Adebayor "đần mặt" đổ lỗi cho đồng đội sau bàn thua Adebayor "đần mặt" đổ lỗi cho đồng đội sau bàn thua

    Bộ đôi Emmanuel Adebayor và Paulinho của Tottenham của Spurs đã góp công lớn giúp cho tiền vệ Stewart Downing bên phía West Ham ghi bàn thắng hiểm hóc vào lưới thủ thành Hugo Lloris.

  • Mùa giải 2013/14 đã khép lại với Rooney Mùa giải 2013/14 đã khép lại với Rooney

    Những tin đồn liên quan đến việc tiền đạo Wayne Rooney dính chấn thương trên sân tập đã được chứng thực, thông qua việc cầu thủ này không tham dự trận đấu mới nhất giữa Manchester United và Sunderland. Với việc phía trước M.U chỉ còn 2 trận đấu ở Premier League, có thể Rooney đã chơi trận đấu cuối cùng ở mùa giải năm nay.

  • Vé xuống hạng Premier League: 5 ƯCV cho 1 suất còn lại Vé xuống hạng Premier League: 5 ƯCV cho 1 suất còn lại

    Những kết quả thua tệ hại ở vòng đấu áp chót vào đêm qua đã chính thức đẩy Cardiff và Fulham xuống chơi tại giải Hạng Nhất vào mùa tới. Trong khi đó, West Ham đã tự cứu mình thành công.

  • Aguero trấn an người hâm mộ về tình trạng chấn thương Aguero trấn an người hâm mộ về tình trạng chấn thương

    Tiền đạo Sergio Aguero đã lên tiếng trấn an các CĐV Man City sau khi anh phải rời sân sớm ở trận thắng Everton tại Goodison Park đêm qua.

  • Giggs viết tiếp kỷ lục buồn của Moyes Giggs viết tiếp kỷ lục buồn của Moyes

    HLV tạm quyền của M.U thừa nhận rằng phong độ sân nhà của đội bóng mùa này là không tốt sau thất bại 0-1 trước Sunderland, tuy nhiên vẫn tỏ ra lạc quan về chất lượng đội hình.

  • Chelsea đang rối loạn Chelsea đang rối loạn

    Mourinho và Hazard chỉ trích nhau, giữa Mourinho và Abramovich cũng bất đồng chính kiến. Chelsea đang bất ổn nội bộ sâu sắc.

  • 19h30 ngày 4/5, Arsenal vs West Brom: Hiểm địa Emirates 19h30 ngày 4/5, Arsenal vs West Brom: Hiểm địa Emirates

    Nếu giành chiến thắng trước West Brom trong trận đấu này, Arsenal chắc chắn sẽ trải qua mùa giải Premier League thứ 18 liên tiếp kết thúc ở một vị trí trong Top 4, đồng nghĩa với tấm vé dự Champions League mùa tới.

  • 22h00 ngày 4/5, Chelsea vs Norwich: Còn sống, còn hy vọng! 22h00 ngày 4/5, Chelsea vs Norwich: Còn sống, còn hy vọng!

    Cho dù đã thắng Liverpool thì Chelsea vẫn không còn nhiều cơ hội vô địch. Họ phải toàn thắng 2 trận còn lại đồng thời hy vọng cú ngã tiếp theo của Liverpool và Man City mới có thể lên ngôi. Còn nước còn tát, The Blues vẫn phải đánh bại Norwich để duy trì hy vọng mong manh…

  • Sturridge có thể ra sân  gặp Crystal Palace Sturridge có thể ra sân gặp Crystal Palace

    Tiền đạo Daniel Sturridge đang chạy đua với thời gian để kịp bình phục cho trận đấu gặp chủ nhà Crystal Palace vào đêm mai. HLV Brendan Rodgers sẽ phải liên tục cập nhật tình hình chấn thương của Sturridge từ ban y tế của Liverpool, bởi ông hy vọng cầu thủ này có thể đá chính trước Crystal Palace.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x