Góc nhìn

Liverpool có thấy nhớ Suarez?

CHIÊU VĂN
14:33 ngày 25-09-2013
Những tít báo tràn ngập tên anh, những tranh cãi vẫn còn chưa lắng xuống về anh, và bây giờ Luis Suarez đã trở lại.
Liverpool có thấy nhớ Suarez?
Tiền đạo 26 tuổi này đã vắng mặt kể từ khi lĩnh án treo giò 10 trận vì cắn hậu vệ của Chelsea Branislav Ivanovic hồi tháng 4, nhưng anh có thể ra sân trở lại ở trận gặp M.U ở Cúp Liên đoàn tối nay.

Nhưng một tuần trước có vẻ như đội bóng của HLV Brendan Rodgers có thể hoàn toàn thoải mái mà không cần chân sút người Uruguay: Liverpool vươn lên dẫn đầu Premier League với bộ đôi tấn công Philippe Coutinho và Daniel Sturridge chơi rất ấn tượng.

Thật ra, thống kê ở bảng dưới đây cho thấy kể từ khi Suarez gia nhập CLB vào tháng 1/2011, tỉ lệ chiến thắng của Liverpool giảm từ 61%, (nếu Suarez vắng mặt), xuống còn 39%, (nếu anh ra sân. Sturridge cũng có tỉ lệ ghi bàn tốt hơn khi không chơi bên cạnh cựu chân sút Ajax. Tuyển thủ Anh đã ghi 11 bàn trong 10 trận kể từ khi Suarez lãnh án treo giò.

Liverpool có và không có Suarez

Có Suarez
Không Suarez
77Số trận18
30Thắng11
23Hòa3
24Bại4
39%Tỉ lệ thắng61%
1,6Số bàn thắng trung bình1,6
1,5Điểm/trận2

Nhưng một chấn thương vai của Coutinho trong trận hòa 2-2 với Swansea, và thất bại đầu tiên trong mùa giải dưới tay Southampton thứ Bảy trước đã khiến sự trở lại của Suarez trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. “Nếu nhìn vào những kết quả đó, Liverpool không nhớ anh ấy và cần sự thừa nhận xứng đáng dành cho Sturridge và Coutinho”, cựu ngôi sao Liverpool Robbie Fowler nói. “Nhưng đó là điều tốt cho Liverpool, họ có một cầu thủ đẳng cấp thế giới đứng sau cánh gà”.

Suarez kết thúc mùa trước với 30 bàn ở mọi giải đấu, nhưng sau 2 lệnh treo giò và một mùa hè mà anh đã bày tỏ rõ ràng muốn rời CLB, các CĐV có thể được tha thứ nếu như không còn kiên nhẫn với tiền đạo người Uruguay nữa. Điều đó cũng trùng hợp với giai đoạn mà Liverpool từ chỗ quá phụ thuộc vào Suarez trở thành một đội bóng có thể tìm kiếm những kết quả chiến thắng sít sao một cách hiệu quả. Đội bóng áo đỏ đã thắng cả 3 trận đầu mùa của họ với tỉ số 1-0 và người ghi bàn đều là Sturridge.

Đội hình mới khá cơ động của Rodgers 4-2-3-1 có thể là lời giải thích tại sao Liverpool có tỉ lệ chiến thắng thấp hơn khi có Suarez trong đội hình so với khi không có anh. 9/18 trận Premier League mà Suarez vắng mặt kể từ khi gia nhập Anfield vào tháng 1/2011 diễn ra sau lệnh cấm gần đây.

Coutinho và Suarez

Cho vai trò người sáng tạo chính, Suarez cũng đã có một đối thủ lớn, Coutinho. Đã xuất hiện những lập luận rằng cầu thủ 21 tuổi người Brazil là người có thể khai thác tốt hơn khả năng của Sturridge. Coutinho dẫn đầu danh sách kiến tạo ở Premier League kể từ khi nhập CLB vào tháng 1 và đã chuyền nhiều bàn cho Sturridge hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Thêm vào đó, Sturridge đã ghi 9 bàn trong 9 trận ở Premier League khi Suarez vắng mặt so với 5 bàn trong 10 trận chơi cùng đồng nghiệp Uruguay.

Nhưng Fowler tin rằng Rodgers sẽ tìm ra cách tích hợp cả hai và cho họ cơ hội tỏa sáng cùng nhau. Dần dần ông có thể chuyển Liverpool sang đội hình 4-3-3 với Suarez, Sturridge và Coutinho là bộ 3 đáng sợ, hoặc 3-5-2 với Coutinho chơi lùi hơn. “Mọi người cứ hỏi tôi Suarez sẽ chơi ở đâu”, cựu hậu vệ Liverpool Mark Lawrenson nói. “Anh ấy sẽ chơi ở vị trí mà Liverpool đã bố trí anh ấy khi mua về Sturridge hồi tháng 1, tức là ở bên trái hàng công 3 người”.

Liverpool đã đánh bại Man United 1-0 ở Anfield khi Sturridge chơi phía trước hàng tiền vệ công 3 người, Iago Aspas, Coutinho và Jordan Henderson. Chưa kể, Victor Moses, bản hợp đồng mượn được từ Chelsea, cũng đã giúp Rodgers có thêm rất nhiều lựa chọn. “Những gì Rodgers làm đang đi đúng hướng và ông ấy sẽ muốn họ chơi với lòng tin sẽ cạnh tranh được suất dự Champions League”, Fowler kết luận.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x