Lối chơi của M.U dưới thời Louis van Gaal: Một triết lý, nhiều biến ảo

Minh Tâm
06:45 ngày 22-05-2014
Louis van Gaal được biết tới như một đại diện tiêu biểu của trường phái bóng đá tổng lực. Song điều đó không có nghĩa Man United mùa tới sẽ chơi theo sơ đồ 4-3-3 như các CLB Hà Lan. Thay vào đó, những tiêu chí về sáng tạo, linh hoạt sẽ giữ vai trò chủ đạo.
Lối chơi của M.U dưới thời Louis van Gaal: Một triết lý, nhiều biến ảo
KỶ LUẬT VÀ SÁNG TẠO
Khi nói đến trường phái bóng đá tổng lực, một bộ phận NHM thường nghĩ ngay tới sơ đồ 4-3-3 mà ĐT Hà Lan và các CLB xứ hoa Tulip thường sử dụng trong nhiều năm qua. Nhưng với tân HLV Louis van Gaal của M.U, sơ đồ không phải là điểm mấu chốt trong triết lý bóng đá của ông.

“Xây dựng một hệ thống trong bóng đá phụ thuộc rất nhiều vào cầu thủ mà bạn có. Tôi đã sử dụng sơ đồ 4-3-3 tại Ajax, 2-3-2-3 với Barcelona, 4-4-2 cùng AZ Alkmaar. Tôi luôn linh hoạt, không cứng nhắc. Dù áp dụng sơ đồ nào thì triết lý bóng đá của tôi vẫn không thay đổi”, HLV Van Gaal cho biết.

Khi dẫn dắt Ajax trong thập niên 1990, Van Gaal đã sản sinh ra thế hệ vàng cho bóng đá Hà Lan. Những danh thủ như Edgar Davids, Patrick Kluivert, Marc Overmars, Clarence Seedorf… đã được ông lựa chọn theo một công thức đánh giá cầu thủ được gọi là TIPS. Công thức này được xây dựng trên 4 tiêu chí cơ bản: Kỹ thuật - Nhãn quan chiến thuật - Cá tính - Tốc độ.

“Tôi đưa các cầu thủ ra khỏi những chiếc khuôn cũ, khuyến khích sự sáng tạo và linh hoạt khi thi đấu. Trước hết HLV cần thực hiện công việc của mình một cách mẫu mực, đúng giờ và lịch sự. Cầu thủ và HLV phải tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Trong một khuôn khổ như vậy cầu thủ sẽ phát triển được sự sáng tạo”, Van Gaal cho biết về triết lý của mình.


XÂY MỚI MAN UNITED
Maarten Meijer - người được xem như sử gia của bóng đá Hà Lan - nhận định Van Gaal sẽ tìm kiếm những cầu thủ đa năng khi đến với Old Trafford: “Ông ấy cần những cầu thủ có thể chơi tốt được cả hai chân, có thể thích ứng tốt trong cả thế trận tấn công lẫn phòng ngự. Đấy là mẫu cầu thủ có thể chất mạnh mẽ, nhanh nhẹn, nhạy bén về chiến thuật và có khả năng phối hợp nhóm”.

Trong số các cầu thủ của sân Old Trafford hiện nay, không nhiều người đáp ứng được các tiêu chí trên. Ở mùa giải 2013/14 vừa qua, Man United là một đội bóng khô cứng, thiếu sáng tạo và cả sự linh hoạt. Trong khi, đấy là những tiêu chí tối quan trọng trong triết lý bóng đá của Van Gaal.

Dưới con mắt của nhà cầm quân lão làng người Hà Lan, khu trung tuyến cần phải có những cầu thủ mạnh mẽ, cơ động, có thể nhanh chóng đưa đội bóng của mình chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công. Những “ông già” Michael Carrick và Darren Fletcher rõ ràng không phù hợp với công việc này. Song mẫu cầu thủ như Tom Cleverley lại được hưởng lợi. Vấn đề là Cleverley phải nhanh chóng cải thiện năng lực của mình, thay vì thi đấu vật vờ như mùa giải vừa qua. 

Với tiêu chí đề cao tính sáng tạo và sự ngẫu hứng, đội hình Man United mùa giải tới sẽ được xây mới gần như toàn bộ. Không chỉ tìm kiếm những cầu thủ mình cần trên thị trường chuyển nhượng, Van Gaal hứa hẹn sẽ dành nhiều thời gian thử nghiệm cầu thủ trẻ với mong muốn tìm ra những ngôi sao mới như Andres Iniesta tại Barcelona hay Thomas Mueller (Bayern).

Chỉ 5 cầu thủ M.U vừa mắt Van Gaal
Theo tờ Daily Mirror, Wayne Rooney là một trong 5 cầu thủ của M.U hiện nay đáp ứng được các tiêu chí của tân HLV Van Gaal. 4 gương mặt còn lại là thủ môn David de Gea, hậu vệ Patrice Evra, tiền vệ Juan Mata và tiền đạo Robin van Persie. Những trụ cột khác như Welbeck, Carrick, P.Jones… sẽ phải chứng tỏ rất nhiều trong giai đoạn tập huấn trước giải mới mong có chỗ trong kế hoạch tương lai của HLV người Hà Lan.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Rooney thực chất còn nhận nhiều hơn 300.000 bảng mỗi tuần Rooney thực chất còn nhận nhiều hơn 300.000 bảng mỗi tuần

    Trong bài phỏng vấn mới đây, người đại diện của chân sút Wayne Rooney, Paul Stretford đã tiết lộ những điều ít biết về bản hợp đồng kỉ lục giữa M.U và thân chủ của mình.

  • Cafe tối: Bắt lửa Cafe tối: Bắt lửa

    Không có bất ngờ phút chót, vì tin Louis van Gaal sẽ trở thành HLV M.U đã được loan đi từ cách đây hơn 1 tuần. Bất ngờ, có chăng là cách Red Devils sớm bổ nhiệm HLV cho mùa giải mới, và người được chọn là Van Gaal.

  • Vì sao Van Gaal nên xây dựng M.U xung quanh Mata? Vì sao Van Gaal nên xây dựng M.U xung quanh Mata?

    HLV Louis Van Gaal được giao trọng trách vực dậy Man United sau một mùa giải thảm họa dưới quyền David Moyes, và Juan Mata sẽ là cái tên mà HLV người Hà Lan cần chú tâm để xây dựng lối chơi cho Quỷ Đỏ.

  • 3 cầu thủ có thể thay thế Ashley Cole ở Chelsea 3 cầu thủ có thể thay thế Ashley Cole ở Chelsea

    Với việc hậu vệ trái kỳ cựu Ashley Cole chắc chắn sẽ rời Stamford Bridge sau khi hợp đồng của anh đáo hạn mùa hè này, The Blues cần sớm xúc tiến việc tìm người thay thế.

  • Lựa chọn nào cho bước tiếp theo của Ashley Cole? Lựa chọn nào cho bước tiếp theo của Ashley Cole?

    Dù đã mất vị trí tại Chelsea, nhưng Ashley Cole khẳng định anh vẫn muốn được chơi bóng thường xuyên mùa tới. Vậy đâu sẽ là bến đỗ hợp lý cho cựu hậu vệ ĐT Anh?

  • Van Gaal "xin" 2 năm để tái thiết M.U Van Gaal "xin" 2 năm để tái thiết M.U

    Phát biểu trước báo giới mới đây, tân HLV của M.U thừa nhận phải cần có thời gian để đưa đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở Sương mù trở lại đúng vị thế của mình.

  • 5 quyết sách Van Gaal thực hiện khi về M.U 5 quyết sách Van Gaal thực hiện khi về M.U

    Rất nhiều cầu thủ đang phải lo lắng cho tương lai của họ ở Old Trafford, trong khi Wayne Rooney sẽ muốn có tiếng nói về chiếc băng đội trưởng.

  • Louis van Gaal: Một gã điên... thiên tài Louis van Gaal: Một gã điên... thiên tài

    Louis van Gaal sở hữu khuôn mặt của một chính trị gia. Nhưng đằng sau vẻ ngoài đầy lạnh lùng ấy là một bầu nhiệt huyết nóng bóng, nóng tới mức đôi khi ông phải bộc lộ ra ngoài bằng những cách… điên nhất có thể.

  • Yaya Toure công bố quyết định tương lai sau World Cup 2014 Yaya Toure công bố quyết định tương lai sau World Cup 2014

    Tương lai của tiền vệ Yaya Toure đang là chủ đề thu hút được rất nhiều sự quan tâm, sau khi người đại diện Dimitry Seluk tuyên bố ngôi sao người Bờ Biển Ngà đang cảm thấy không hạnh phúc và muốn được rời Man City. Mới đây, chính Yaya Toure lại khiến mọi chuyện càng trở nên rối mù qua những chia sẻ trên trang Twitter.

  • Premier League qua mắt phóng viên Việt Nam: Đẳng cấp chuyên nghiệp  hàng đầu thế giới Premier League qua mắt phóng viên Việt Nam: Đẳng cấp chuyên nghiệp hàng đầu thế giới

    Giải Ngoại hạng Anh quyến rũ và hấp dẫn nhất thế giới. Điều đó không có gì sai. Nhưng để giới mộ điều túc cầu luôn dán mắt theo dõi các trận đấu ngoại hạng, các nhà làm bóng đá xứ Sương mù đã có một khối óc thông minh và một cái đầu quản lí chặt chẽ, tinh tế đến kinh ngạc.

  • Lò đào tạo danh tiếng Southampton tự "giết" mình? Lò đào tạo danh tiếng Southampton tự "giết" mình?

    Thông tin sốc từ Southampton cho biết, họ vừa sa thải 2 HLV đội trẻ rất uy tín là Jason Dodd và Paul Williams, những người đã có công phát triển khá nhiều những tài năng trẻ cho đội bóng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x