Luis Suarez: Tiền đạo hay nhất Premier League?

Dũng Lê
15:19 ngày 05-12-2013
Việc Suarez là một trong những cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế giới hiện tại, có lẽ là điều không cần phải bàn cãi nữa. Nhưng khi anh đang đạt hiệu suất của một chân sút La Liga ở đấu trường hạng nặng Premier League, lại một lần nữa, chúng ta cần phải ngồi lại và bàn về đẳng cấp của chân sút này.
Luis Suarez: Tiền đạo hay nhất Premier League?
Tiền đạo số một Premier League?
Hãy hỏi John Ruddy, người gác đền của Norwich City về những chân sút nguy hiểm nhất tại giải Ngoại Hạng. Wayne Rooney, Robin Van Persie, Sergio Aguero quả thật rất đáng sợ, nhưng có lẽ không ai khiến anh gặp ác mộng nhiều hơn Luis Suarez. Sau năm lần Liverpool gặp Norwich mà ngôi sao của ĐT Uruguay góp mặt, anh đã ghi tới 11 bàn, trong đó có 2 hat-trick và mới nhất là 1 cú poker.

Khó ai có thể phủ nhận sự xuất sắc của Suarez. Cho tới trước khi phải nhận án treo giò 10 trận ở tháng Tư, anh vẫn dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League. Chỉ khi Suarez không thể ra sân, Van Persie mới vượt lên và ẵm giải thưởng dành cho chân sút tốt nhất giải Ngoại Hạng.

Mùa giải năm nay chứng kiến sự bùng nổ của những chân sút cả quen thuộc (Sergio Aguero, Daniel Sturridge) lẫn mới mẻ (Loic Remy). Nhưng rồi Suarez vẫn vượt lên dù đã “chấp” các đồng nghiệp cả 5 vòng đầu tiên. Cho tới thời điểm hiện tại, "số 7" của Liverpool đã có 13 bàn sau 9 lần ra sân. Cứ khi Suarez lập công thì Liverpool sẽ bất bại ở mùa này. Cựu tiền đạo Ajax đã cán mốc 50 bàn chỉ sau 86 lần ra sân tại giải Ngoại hạng.


Không quá khi nói rằng Liverpool giờ đây là một hình mẫu tiêu biểu cho khái niệm “đội bóng một người”. Suarez đã góp công vào 15 bàn thắng, tương đương với 50% tổng số bàn thắng của cả tập thể. Để so sánh, có thể nhìn sang Cristiano Ronaldo – chân sút người Bồ Đào Nha đã ghi 17 bàn, kiến tạo 3 lần, tương đương với 45% tổng bàn thắng của Real Madrid (44). Chừng ấy có lẽ là đủ để hiểu về tầm ảnh hưởng của chân sút người Uruguay.

“Suarez nằm chung nhóm với những Messi, những Ronaldo của bóng đá thế giới”.  HLV Brendan Rodgers đã nhận xét như vậy khi nói về cậu học trò. Hiếm khi nào một tiền đạo tại Premier League đạt hiệu suất kinh khủng như Suarez ở thời điểm hiện tại. Ngoại Hạng Anh và Serie A vốn chưa bao giờ xuất hiện những trường hợp ghi 1 bàn/trận như tại La Liga, nơi Ronaldo và Lionel Messi ghi bàn nhiều hơn cơm bữa mỗi tuần. Nếu như Roberto Soldado, người ghi 3 bàn từ chấm phạt đền cho Tottenham trị giá 30 triệu bảng thì hẳn Suarez phải có mức giá không dưới 70 triệu.

Một mẫu tiền đạo rất khác
Khi nhắc tới những chân sút đẳng cấp nhất thế giới, người ta có thể dễ dàng liên tưởng tới hình ảnh của những cầu thủ sút “bách phát bách trúng” như Ruud Van Nistelrooy, Marco Van Basten, Ronaldo "béo"... hay gần đây hơn là Sergio Aguero. Nhưng Suarez lại là một kiểu chân sút rất khác. Anh không phải một “sát thủ” bẩm sinh như những người đồng nghiệp đáng kính trọng ấy.


So với mùa giải trước, tỉ lệ dứt điểm chính xác của Suarez ở mùa này tiến bộ không đáng kể (từ 57% lên 61%), nhưng số cú sút trung bình mỗi đã tăng lên (từ 4.9 lần/trận lên 5.8 lần/trận). Có công tung chân sút tất có công ghi bàn. Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở khía cạnh đó. Không phải bỗng nhiên anh lại có nhiều cơ hội dứt điểm đến vậy.

Ngoài khả năng đánh hơi cơ hội nhạy bén, dễ nhận ra khả năng khoan phá hàng thủ đối phương của chân sút này. Mỗi trận, anh có trung bình 2.9 lần qua người, được giảm bớt bởi 1.3 lần bị phạm lỗi. Pha tâng bóng qua đầu hậu vệ của Norwich trước ghi bàn thứ ba ở trận đấu rạng sáng này là một minh chứng tiêu biểu. John Terry, Nemanja Vidic, Ryan Shawcross...  những trung vệ “máu mặt” nhất giải Ngoại Hạng cũng từng bị anh xỏ háng ngon lành. 

Suarez cũng không phải là một tiền đạo ích kỷ. Mỗi lần ra sân, anh lại tung 2.7 đường chuyền “dọn cỗ” cho đồng đội và tới nay đã có 2 pha kiến tạo thành bàn. Đồng đội tin tưởng anh. Đối phương kinh sợ anh. Không quá để nói rằng, trong một tập thể chỉ vào loại trung bình khá của Liverpool hiện tại, Suarez đang đóng vai trò “đầu tàu” kéo cả đội tiến lên. Phía sau anh, hai “trợ thủ” Philippe Coutinho và Daniel Sturridge luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Suarez không có mặt trong danh sách 40 cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu do UEFA đưa ra mới đây. Nhưng với các CĐV đội bóng thành phố Cảng, họ đã có ngôi sao của riêng mình, anh là Luis Suarez.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Nhớ Drogba, Mourinho đòi Chelsea mua Ibra và Falcao Nhớ Drogba, Mourinho đòi Chelsea mua Ibra và Falcao

    “Một tiền đạo giỏi là mẫu cầu thủ mà khi bạn chất áp lực lên vai anh ta, phần “bản năng” trong con người ấy sẽ thoát ra. Đó là điều mà tôi nhìn thấy ở những Drogba hay Ibrahimovic”, Jose Mourinho dùng cách ví von rất thú vị để đòi Chelsea phải bổ sung ngay lập tức một chân sút khủng.

  • 7 sự thật về Premier League mùa này 7 sự thật về Premier League mùa này

    Giải Ngoại Hạng đã đi qua 14 vòng với rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Hãy cùng Bongdaplus điểm lại những “sự thật” không thể chối cãi cho tới thời điểm hiện tại.

  • Hậu vệ Chelsea "đổ như ngả rạ" trong bàn gỡ 2-2 của Sunderland Hậu vệ Chelsea "đổ như ngả rạ" trong bàn gỡ 2-2 của Sunderland

    Có 3 cầu thủ Chelsea có một tình huống khá hài hước sau khi họ để cho trung vệ John O'Shea của Sunderland ghi bàn gỡ hòa 2-2 trong trận đấu giữa 2 đội ở vòng 14 Premier League 2013/14.

  • Đêm đáng nhớ của Bendtner Đêm đáng nhớ của Bendtner

    Chắc chắn Nicklas Bendtner sẽ nhớ mãi trận đấu với Hull City vừa kết thúc rạng sáng nay (5/12). Tiền đạo người Đan Mạch đã thiết lập một dấu mốc quan trọng trong quãng thời gian thi đấu cho Arsenal bằng cách mở tỷ số ngay từ phút thứ 2.

  • Những pha bỏ lỡ không tưởng của Torres Những pha bỏ lỡ không tưởng của Torres

    Trong trận Chelsea thắng Sunderland 4-3 ở loạt trận vòng 14 Premier League đêm qua, Fernando Torres đã có một pha bỏ lỡ không tưởng. Nhân sự kiện này hãy cùng điểm lại những pha bỏ lỡ đáng tiếc của El Nino.

  • Vòng 14 Premier League "ngập tràn" siêu phẩm Vòng 14 Premier League "ngập tràn" siêu phẩm

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả 10 pha lập công ấn tượng nhất vòng 14 Premier League 2013/14.

  • 5 thống kê "bất ngờ" từ trận M.U - Everton 5 thống kê "bất ngờ" từ trận M.U - Everton

    Giggs là cầu thủ tạo được nhiều cơ hội nhất, Fellaini chuyền chuẩn nhất... là 2 trong số 5 thống kê có thể khiến bạn ngạc nhiên từ trận đấu tối qua.

  • Bình luận: M.U hết cửa vô địch! Bình luận: M.U hết cửa vô địch!

    Ở vào thời điểm chuyển giao giữa hai triều đại, tất nhiên người hâm mộ M.U chưa đòi hỏi David Moyes phải lập tức gặt hái thành công. Nhưng dường như “người được chọn” đã “đầu hàng” quá sớm so với mong đợi…

  • Internet nổi sóng sau "sự kiện" Bendtner ghi bàn Internet nổi sóng sau "sự kiện" Bendtner ghi bàn

    Việc Nicklas Bendtner ghi bàn cho Arsenal trong trận thắng Hull City 2-0 rạng sáng nay được xem là một sự kiện lớn với các cộng đồng trên mạng xã hội.

  • Wenger và Mourinho lại đấu “võ mồm” Wenger và Mourinho lại đấu “võ mồm”

    Trong lần trả lời phỏng vấn gần đây trên tờ Daily Mail, Jose Mourinho đã hạ thấp Arsenal khi ông cố tình lờ đội bóng đang dẫn đầu Premier League 2013/14.

  • Wenger ca ngợi màn trình diễn của Bendtner Wenger ca ngợi màn trình diễn của Bendtner

    Ghi bàn mở tỷ số từ rất sớm, liên tục quấy rối hàng phòng ngự đội khách trong cả trận đấu, chân sút Nicklas Bendtner đã được HLV Arsene Wenger hết lời ngợi khen.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x